Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: p-Navierstoke ที่ มีนาคม 21, 2011, 04:04:13

หัวข้อ: ค่า cd คืออะไร และ บอกอะไรได้บ้างอะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: p-Navierstoke ที่ มีนาคม 21, 2011, 04:04:13
เหน โฆษณา Toyota prius ...Cd  = 0.25 เลยอยากทราบว่ามันหมายถึงอะไร และ ดี-ไม่ดี อย่างไร????
หัวข้อ: Re: ค่า cd คืออะไร และ บอกอะไรได้บ้างอะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มีนาคม 21, 2011, 04:54:58
ยิ่งน้อยยิ่งต้านลมน้อยครับ  แต่มันไม่ได้ดีเสมอไปถ้าเป็นรถ Supercar เค้าจะเอาให้ต้านลมน้อย แต่ต้องหาทางให้ลมกดรถให้ติดพื้นด้วยเวลาวิ่ง ดังนั้นค่า cd. นี่มันดีไม่ดีมันแล้วแต่ครับ
หัวข้อ: Re: ค่า cd คืออะไร และ บอกอะไรได้บ้างอะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jAk`CS ที่ มีนาคม 21, 2011, 05:25:09
Coefficient of Drag

สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศของรูปทรงรถยนต์

พรีอุสออกแบบดีครับ cd น้อย  ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน


พวกแอโรพาร์ทที่ติดเพิ่มกับบางรุ่นก็ช่วยลดแรงต้านได้ครับ  โหลดรถให้เตี้ยก็ทำให้ค่าพวกนี้ลดลงได้เช่นกัน
หัวข้อ: Re: ค่า cd คืออะไร และ บอกอะไรได้บ้างอะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: deaw2011 ที่ มีนาคม 21, 2011, 09:01:22
มาเก็บความรู้ครับ อิอิ
หัวข้อ: Re: ค่า cd คืออะไร และ บอกอะไรได้บ้างอะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ มีนาคม 21, 2011, 09:43:07
ค่า CD คือเงินที่จ่ายเพื่อซื้อแผ่นแท้นักร้องคนโปรดในแต่ละเดือน




ส่วนค่า Cd หรือสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน เป็นการวัดความฝืดลม "ต่อพื้นที่หรือเนื้อที่" ซึ่งจำไม่ได้ว่า
ใช่ 1 ตารางนิ้วหรือเปล่านะครับ

ค่า Cd บอกความลู่ลมของรถแค่บางส่วน เรายังต้องเอามันไปคูณกับพื้นที่หน้าตัดของรถอีกถึงจะบอกว่า
รถคันนั้นลู่ลมแค่ไหน

ถ้าวัดความลู่ลมจากค่า Cd อย่างเดียว รถบัสก็ลู่ลมกว่า F1 ครับ
หัวข้อ: Re: ค่า cd คืออะไร และ บอกอะไรได้บ้างอะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ajnonny ที่ มีนาคม 21, 2011, 10:52:22
cd เป็น อัตราส่วนของ drag ต่อ ความเร็วและพื้นที่หน้าตัดครับ
ถ้า cd น้อยๆก็ยิ่งดี เพราะเมื่อเราเอาความ เร็วขึ้นไป คูณกับ cd ก็จะได้ค่า drag

drag น้อย รถก็จะประหยัดน้ำมั้นขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: ค่า cd คืออะไร และ บอกอะไรได้บ้างอะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: crucifixzz ที่ มีนาคม 21, 2011, 11:41:45
ยังกะเรียนวิชา fluid เลย  พูดถึงเรื่องสัมประสิทธิ์แรงต้านนี่ต้องดูพื้นที่ด้วยนะครับ ยิ่งพื้นที่เยอะก็เกิด shear force เยอะ
หัวข้อ: Re: ค่า cd คืออะไร และ บอกอะไรได้บ้างอะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ohyoyo ที่ มีนาคม 21, 2011, 12:32:18
เรื่องนี้พอรู้มาบ้าง ขออนุญาตเพิ่มเติมนิดหน่อยแล้วกันครับ
อันเจ้า Cd (จริงแล้วต้องใหญ่ตัวเล็กตัว แต่หลังๆก็เห็นเขียนใหญ่หมดกันแยะ) ก็มาจาก Coefficient of Drag แต่บางตำรา
ก็เรียกกลับกัน แล้วอย่างที่ท่านเจ้าของกระทู้ถาม แล้วมันมีประโยชน์อันใด จริงๆแล้ว Cd คำนวณมาจากนี้ครับ
Drag = 0.5*ความหนาแน่นอากาศ*ความเร็ว2*พี้นที่หน้าตัด*Cd
จะเห็นได้ว่ามีตัวแปรเยอะแยะเข้ามาเกี่ยวกับแรงต้าน ตัวอื่นคงไม่เท่าไร แต่ขอเสริมนิดหน่อยเรื่องพื้นที่หน้าตัดเพราะเห็นว่า
จะเข้าใจผิดกันมาก พื้นที่หน้าตัดนี้เป็นพื้นที่ที่ได้จากการ Projection แล้วไอ้เจ้า Projection คืออะไร ก็เปรียบเสมือนการเอา
สปอร์ตไลท์ไปส่องที่วัตถุ (รถ) แล้วเงาตกออกมาเป็นรูปดำๆ ก็เอาพื้นที่ดำๆนั่นแหละครับไปคิดพื้นที่หน้าตัด (ถ้าเอาให้ลึก
จริงๆแล้วจะเทียบเสมือนย้อนกลับไปเป็นพื้นที่วงกลมเพื่อเปรียบเทียบง่าย เช่นPrius projection ได้เท่ากับวงกลมพื้นที่1.5 ตารางเมตร
แต่ Camry ได้เท่ากับวงกลมพื้นที่ 1.6 ตารางเมตรเป็นต้น (ตัวเลขสมมตินะครับ)
วิธีการ Projection หรือคำนวณค่า Drag หรือจะยาวจน Lift จน Turbulent  จน Vortex ทั้งหลายเชิญลงวิชา Aerodynamic
 แล้วตามด้วย Gas Dynamic ตามอัธยาศัย (มี shock wave ด้วยนะเอ้อ)

อ้าว พล่ามน้ำท่วมทุ่ง ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นที่มาของ Cd
บอกประโยชน์ของมันบ้าง คือมันใช้บอกแรงต้านอากาศที่เกิดขึ้นครับ แต่มันบอกได้เป๊ะๆไหม ไม่มีทางแน่นอน
เพราะดูจากที่มาแล้วจะเห็นว่ามีทั้งความหนาแน่นอากาศ ความเร็วตอนขับขี่ พื้นที่หน้าตัด มาเกี่ยวข้อง
ดังนั้น ถ้าจะมองแค่ค่า Cd แล้วบอกว่าคันโน้นประหยัดกว่าคันนี้ อันนี้ก็ไม่ถูกนัก ถ้าสมมติว่าเอามาวิ่งพร้อมกัน
พื้นที่หน้าตัดจากการ Projection จะมีผลขึ้นมาทันที (กรณีความเร็วเท่ากันด้วยนะ)

สรุป ก่อนประเด็นจะแตกซ่าน
Cd เป็นตัวเลขที่ได้จากการทดลอง ขึ้นอยู่กับตัวแปรหลายตัว ใช้บอกความสามารถในการสร้างแรงต้านอากาศ (ในที่นี้โดยรวม)
แต่การที่เอาเฉพาะ Cd ไปใช้จะไม่สามารถเปรียบเทียบวัตถุสองชิ้นได้ ถ้าไม่ทราบพื้นที่ projection

เอวังด้วยประการละฉะนี้
หัวข้อ: Re: ค่า cd คืออะไร และ บอกอะไรได้บ้างอะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Sappe! ที่ มีนาคม 21, 2011, 14:33:39
วู้ว วว

ความรู้ใหม่ครับๆ

^^"
หัวข้อ: Re: ค่า cd คืออะไร และ บอกอะไรได้บ้างอะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ มีนาคม 21, 2011, 14:41:37
เก็บๆๆ ครับ หลังๆ นี่กระทู้แสวงหาความรู้ใส่ตัวผมเยอะเหมือนกันนะ  ;D
หัวข้อ: Re: ค่า cd คืออะไร และ บอกอะไรได้บ้างอะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ มีนาคม 21, 2011, 17:07:09

Cd เป็นตัวเลขที่ได้จากการทดลอง ขึ้นอยู่กับตัวแปรหลายตัว ใช้บอกความสามารถในการสร้างแรงต้านอากาศ (ในที่นี้โดยรวม)
แต่การที่เอาเฉพาะ Cd ไปใช้จะไม่สามารถเปรียบเทียบวัตถุสองชิ้นได้ ถ้าไม่ทราบพื้นที่ projection

เอวังด้วยประการละฉะนี้
ทราบพื้นที่ Projection ก็ใช่ว่าจะเปรียบเทียบได้ครับ อย่างรถที่มีซันรูฟ  ตอนปิดซันรูฟ Cd 0.25 พอเปิดซันรูฟมาอาจเพิ่มเป็น 0.31 ก็ได้ครับ  แล้วแต่กรณีที่เราพิจารณาครับ ต้องดูกรอบอ้างอิงก่อน ถึงจะพูดได้ว่า รู้ค่าอะไรถึงจะเปรียบเทียบ Cd ได้ครับ
หัวข้อ: Re: ค่า cd คืออะไร และ บอกอะไรได้บ้างอะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: patzahut ที่ มีนาคม 21, 2011, 20:16:26
CD CD CD

เอาไว้ติดหางช้างดีกว่านะ!!!
หัวข้อ: Re: ค่า cd คืออะไร และ บอกอะไรได้บ้างอะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tokyo ที่ มีนาคม 21, 2011, 21:40:01
cd  = condom   ;D
555ไม่เกี่ยวเล้ยย คนอื่นเขาสาระมากันเป็นเข่ง ส่วนเราพาออกทะเล
หัวข้อ: Re: ค่า cd คืออะไร และ บอกอะไรได้บ้างอะครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ohyoyo ที่ มีนาคม 22, 2011, 00:30:27

Cd เป็นตัวเลขที่ได้จากการทดลอง ขึ้นอยู่กับตัวแปรหลายตัว ใช้บอกความสามารถในการสร้างแรงต้านอากาศ (ในที่นี้โดยรวม)
แต่การที่เอาเฉพาะ Cd ไปใช้จะไม่สามารถเปรียบเทียบวัตถุสองชิ้นได้ ถ้าไม่ทราบพื้นที่ projection

เอวังด้วยประการละฉะนี้
ทราบพื้นที่ Projection ก็ใช่ว่าจะเปรียบเทียบได้ครับ อย่างรถที่มีซันรูฟ  ตอนปิดซันรูฟ Cd 0.25 พอเปิดซันรูฟมาอาจเพิ่มเป็น 0.31 ก็ได้ครับ  แล้วแต่กรณีที่เราพิจารณาครับ ต้องดูกรอบอ้างอิงก่อน ถึงจะพูดได้ว่า รู้ค่าอะไรถึงจะเปรียบเทียบ Cd ได้ครับ
ถ้าเปิด sunroof หรือแม้่แต่ spoiler ยกขึ้นเองในรถบางรุ่น profile ของอากาศที่ไหลเวียนก็จะเปลี่ยนไปแน่นอนครับ ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงต่อ Cd ยกตัวอย่างให้ง่ายขึ้น รถรุ่นเดียวกันแต่ถ้าติด aeropart บางตัวก็จะทำให้ค่า Cd เปลี่ยนไป ซึ่งไม่เกี่ยวกับค่า projection เลยแม้แต่น้อย เพราะที่เปลี่ยน profile ไป อาจจะกระทบกับค่า projection แค่นิดเดียว แต่ทำให้ Cd เปลี่ยนไปเยอะก็ได้

สรุปอีกครั้ง จากสมการที่เิอ่ยมา เป็นสมการค่าแรงต้าน ซึ่ง Cd มันเป็นส่วนประกอบในนั้น ค่า Cd นี้ได้มากจากการทดลองเท่านั้น ไม่สามารถกะหรือคำนวณออกมาได้ ขึ้นอยู่กับ profile ของวัตถุผ่านของไหล ดังนั้นถ้ามีอะไรเปลี่ยน profile ออกไปไม่ว่าจะเป็น Sunroof หรือ Spoiler หรือแม้กระทั่งรถกระบะที่เอาผ้าใบไปคลุมกระบะก็จะทำให้ profile ของรถเปลี่ยนไป จึงจำเป็นต้องทดลองหาค่าในแต่ละกรณีแตกต่างกันไป
ปล. เคยมีรุ่นพี่ทดลองง่ายๆ เอา profile รถกระบะ แบบเปล่า แล้วก็เีทียบกับ เจาะท้ายบ้าง เปิดบ้าง เอาผ้าคลุมบ้าง รถคันเดิม สภาวะเดิม (เพราะทำกับ mock up ในอุโมงค์ลมที่ควบคุมได้ทุกอย่าง) ผลปรากฎว่า Cd ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ทั้งๆที่เป็น mock up คันเดิม ความเร็วอากาศเท่าเดิม ความหนาแน่นอากาศเท่าเดิม วัดค่าแรงต้านแล้วคำนวณออกมาเป็น Cd ได้แตกต่างกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า profile เปลี่ยน Cd ก็จะเปลี่ยนตาม โดยที่ไม่สามารถคำนวณได้ (แต่กะได้จากประสบการณ์ว่าอย่างนี้จะมากขึ้นหรือน้อยลง แต่ค่าเป๊ะๆ ต้องทดลองเท่านั้น)

เอวังฯ