Cd เป็นตัวเลขที่ได้จากการทดลอง ขึ้นอยู่กับตัวแปรหลายตัว ใช้บอกความสามารถในการสร้างแรงต้านอากาศ (ในที่นี้โดยรวม)
แต่การที่เอาเฉพาะ Cd ไปใช้จะไม่สามารถเปรียบเทียบวัตถุสองชิ้นได้ ถ้าไม่ทราบพื้นที่ projection
เอวังด้วยประการละฉะนี้
ทราบพื้นที่ Projection ก็ใช่ว่าจะเปรียบเทียบได้ครับ อย่างรถที่มีซันรูฟ ตอนปิดซันรูฟ Cd 0.25 พอเปิดซันรูฟมาอาจเพิ่มเป็น 0.31 ก็ได้ครับ แล้วแต่กรณีที่เราพิจารณาครับ ต้องดูกรอบอ้างอิงก่อน ถึงจะพูดได้ว่า รู้ค่าอะไรถึงจะเปรียบเทียบ Cd ได้ครับ
ถ้าเปิด sunroof หรือแม้่แต่ spoiler ยกขึ้นเองในรถบางรุ่น profile ของอากาศที่ไหลเวียนก็จะเปลี่ยนไปแน่นอนครับ ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงต่อ Cd ยกตัวอย่างให้ง่ายขึ้น รถรุ่นเดียวกันแต่ถ้าติด aeropart บางตัวก็จะทำให้ค่า Cd เปลี่ยนไป ซึ่งไม่เกี่ยวกับค่า projection เลยแม้แต่น้อย เพราะที่เปลี่ยน profile ไป อาจจะกระทบกับค่า projection แค่นิดเดียว แต่ทำให้ Cd เปลี่ยนไปเยอะก็ได้
สรุปอีกครั้ง จากสมการที่เิอ่ยมา เป็นสมการค่าแรงต้าน ซึ่ง Cd มันเป็นส่วนประกอบในนั้น
ค่า Cd นี้ได้มากจากการทดลองเท่านั้น ไม่สามารถกะหรือคำนวณออกมาได้ ขึ้นอยู่กับ profile ของวัตถุผ่านของไหล ดังนั้นถ้ามีอะไรเปลี่ยน profile ออกไปไม่ว่าจะเป็น Sunroof หรือ Spoiler หรือแม้กระทั่งรถกระบะที่เอาผ้าใบไปคลุมกระบะก็จะทำให้ profile ของรถเปลี่ยนไป จึงจำเป็นต้องทดลองหาค่าในแต่ละกรณีแตกต่างกันไป
ปล. เคยมีรุ่นพี่ทดลองง่ายๆ เอา profile รถกระบะ แบบเปล่า แล้วก็เีทียบกับ เจาะท้ายบ้าง เปิดบ้าง เอาผ้าคลุมบ้าง รถคันเดิม สภาวะเดิม (เพราะทำกับ mock up ในอุโมงค์ลมที่ควบคุมได้ทุกอย่าง) ผลปรากฎว่า Cd ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ทั้งๆที่เป็น mock up คันเดิม ความเร็วอากาศเท่าเดิม ความหนาแน่นอากาศเท่าเดิม วัดค่าแรงต้านแล้วคำนวณออกมาเป็น Cd ได้แตกต่างกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า profile เปลี่ยน Cd ก็จะเปลี่ยนตาม โดยที่ไม่สามารถคำนวณได้ (แต่กะได้จากประสบการณ์ว่าอย่างนี้จะมากขึ้นหรือน้อยลง แต่ค่าเป๊ะๆ ต้องทดลองเท่านั้น)
เอวังฯ