Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: H3T ที่ พฤษภาคม 21, 2011, 13:42:27
-
มีสมาชิกหลายท่านได้เปิดกะลาให้ผมเรื่องรถบรรทุก ลองศึกษาดูอยู่หลายวัน ยอมรับเลยว่าน่าสนใจไม่แพ้รถยนต์เลยจริงๆครับ เพราะเหตุว่ายังมือใหม่ความรู้ด้านต่างๆยังน้อยนิด เลยเริ่มที่เครื่องยนต์ก่อนเลย เครื่องบล็อกใหญ่ สูบเยอะ แรงบิดมากที่รอบต่ำ ยังมีเทอร์โบช่วยอีก มีคู่แข่งทั้งจากค่ายญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา
วันนี้เปิดไปเจอ ISUZU Giga EXZ หัวลาก 2 เพลา ตอนแรกก็ไม่มีอะไร ลองอ่านดู ถึงกับตกใจเล็กๆ
เครื่องดีเซล 10TD1 V10 OHV 30,390 cc 600 ps/2100 rpm 2059 Nm/1300 rpm
หายใจเอง 600 แรงม้า เอื๊อก !
-
รถเครื่องแรงครับ แต่ทดเกียร์ไว้สูงมากๆทำให้วิ่งกันไม่ออก เพราะเอาไว้ใช้บรรทุกหนักจริงๆ พูดง่ายๆถ้าวิ่งรถเปล่าก็ลืมเกียร์1กันไปได้เลย
ตอนนี้ตัวเครื่องถ้ารถญี่ปุ่นก็เทคโนโยยี่เดียวกับรถกระบะที่ขายกันตอนนี้คือติดโบกันแล้ว แต่ว่าแรงบิดสูงสุดมาที่ 1500 รอบเอง
ส่วนรถที่เป็นรถทัวร์ bus ผมไม่ทราบเหมือนกันอาจจะทดเกียร์ไว้ดีก็ได้
-
:) :) จริงๆ รถบรรทุก มันไม่ต้องเน้นแรงม้าเท่าไร แต่ถ้าแรงบิดดีๆ น่าจะโอเคมากกว่าในเชิงใช้งาน นะ ว่าไปนั่น??
แต่ เพราะแรงม้าเยอะแบบนี้เลย การใช้งาน รถพวกนี้ เลยผิดวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะบ้านเรา ที่ ใช้รถยังกะ F1
(http://www.gifsoup.com/view7/2507934/laser-beam-o.gif)
-
ถ้าเป็นรถทัวร์ในเมืองไทย แรงที่สุดตอนนี้คือ MAN 24.460 460 แรงม้า 8 เกียร์กึ่งอัตโนมัติ แรงน้อยกว่าหน่อยก็จะมี SCANIA K420 420 420แรงม้า 8เกียร์กึ่งอัตโนมัติ แล้วก็ Volvo B12B 420 แรงม้า 12เกียร์อัตโนมัติ 2คันหลังเอากล่องไป remap ก็จะได้ 460 แรงม้าเช่นกัน รู้สึกจะมีปิยะทัวร์ทำไปคันนึง อยากรู้ว่ามันแรงขนาดไหนแนะนำให้ขับรถลงใต้ตอนกลางคืนครับ แล้วจะซึ้งว่าขับ 160 ยังแค่ตามก้นรถทัวร์ เหอๆ
-
รถเครื่องแรงครับ แต่ทดเกียร์ไว้สูงมากๆทำให้วิ่งกันไม่ออก เพราะเอาไว้ใช้บรรทุกหนักจริงๆ พูดง่ายๆถ้าวิ่งรถเปล่าก็ลืมเกียร์1กันไปได้เลย
ตอนนี้ตัวเครื่องถ้ารถญี่ปุ่นก็เทคโนโยยี่เดียวกับรถกระบะที่ขายกันตอนนี้คือติดโบกันแล้ว แต่ว่าแรงบิดสูงสุดมาที่ 1500 รอบเอง
ส่วนรถที่เป็นรถทัวร์ bus ผมไม่ทราบเหมือนกันอาจจะทดเกียร์ไว้ดีก็ได้
จริงครับ อย่างรถกระบะบ้านเรา สับเกียร์3ยังออกรถได้โดยเครื่องไม่ดับ (เพื่อนเคยทำให้ดู ผมไม่เคยลอง เพราะขับเกียร์ธรรมดาไม่คล่อง) แต่ สับเกียร์2 ยังออกรถได้สบายๆครับ
-
รถกระบะคันเก่าที่บ้าน พ่อผมใช้รับส่งคนงาน
NISSAN BIG M พ่อผมไม่เคยใช่เกียร์ 1 เลยครับ
ออกตัวเกียร์ 2 ตลอด
ผมเคยถามนะว่าทำไมพ่อไม่ใช้เกียร์ 1
พ่อผมบอกว่าชินแล้วขี้เกียจสับเกียร์เยอะ อืม
พอผมมารับช่วงงานพ่อผมต่อ ออก D-MAX ใหม่มา
พ่อผมขับไปข้างนอกก็ใช้แต่เกียร์ 2 เป็นเกียร์ออกตัวตลอด
มันจะพังไหมครับเนี้ย
-
รถกระบะคันเก่าที่บ้าน พ่อผมใช้รับส่งคนงาน
NISSAN BIG M พ่อผมไม่เคยใช่เกียร์ 1 เลยครับ
ออกตัวเกียร์ 2 ตลอด
ผมเคยถามนะว่าทำไมพ่อไม่ใช้เกียร์ 1
พ่อผมบอกว่าชินแล้วขี้เกียจสับเกียร์เยอะ อืม
พอผมมารับช่วงงานพ่อผมต่อ ออก D-MAX ใหม่มา
พ่อผมขับไปข้างนอกก็ใช้แต่เกียร์ 2 เป็นเกียร์ออกตัวตลอด
มันจะพังไหมครับเนี้ย
ผมก็ขับใช้เกียร์ 2 ตลอดนะ เกียร์ไม่พังแน่นอนครับ ใช้มา8ปีแล้ว
ทำไมถึงเกียร์สองออกตัว เพราะว่ามันออกรถนิ่มนวลเกียร์1 แค่นั้น เอง
-
รถกระบะคันเก่าที่บ้าน พ่อผมใช้รับส่งคนงาน
NISSAN BIG M พ่อผมไม่เคยใช่เกียร์ 1 เลยครับ
ออกตัวเกียร์ 2 ตลอด
ผมเคยถามนะว่าทำไมพ่อไม่ใช้เกียร์ 1
พ่อผมบอกว่าชินแล้วขี้เกียจสับเกียร์เยอะ อืม
พอผมมารับช่วงงานพ่อผมต่อ ออก D-MAX ใหม่มา
พ่อผมขับไปข้างนอกก็ใช้แต่เกียร์ 2 เป็นเกียร์ออกตัวตลอด
มันจะพังไหมครับเนี้ย
เกียร์ไม่พังครับ แต่ถ้าเครื่องมันไม่ไหวจริงๆก็เลี้ยงครัท์ชยาวหน่อย ครัทจะหมดเร็วและจะพังตรงนี้มากกว่า
-
ผมก็ขับใช้เกียร์ 2 ตลอดนะ เกียร์ไม่พังแน่นอนครับ ใช้มา8ปีแล้ว
ทำไมถึงเกียร์สองออกตัว เพราะว่ามันออกรถนิ่มนวลเกียร์1 แค่นั้น เอง
คงงี้มั้งคับพ่อผมชอบจังออกตัวเกียร์ 2 เนี้ย
เกียร์ไม่พังครับ แต่ถ้าเครื่องมันไม่ไหวจริงๆก็เลี้ยงครัท์ชยาวหน่อย ครัทจะหมดเร็วและจะพังตรงนี้มากกว่า
อ๋อครับผมก็กลัวว่ามันจะพังนะครับรถใหม่ แต่ไม่รู้จะบอกพ่อยังไงดีแก่ขับยังงั้นมานานแล้ว ยังงี้ค่อยสบายใจหน่อย
-
ออกเกียร์สองไม่พังแน่นอนครับ ไมตี้ผมออกเกียร์ 2 มา19ปีแล้ว เกียร์หนึ่ง นานๆทีถึงจะใช้เลยครับ แต่จริงๆ เกียร์5ก็ออกได้ครับ เลี้ยงครัชไม่ต่างกับเกียร์3 แต่ว่าต้องใจเย็นๆ เพราะมันเร่งไม่ขึ้นเฉยๆครับ
-
เครื่องตั้ง 30 ลิตร แต่แรงบิด "ติ๋ม"มากครับ
วอลโว่ FH700 เครื่อง 16 ลิตร 700แรงม้า แรงบิดมากกว่า 3000 นิวตัน ย้ำว่า สามพันนิวตันนะครับที่รอบ 1000-1500 แรงบิดสูงสุดตลอดคันเร่งครับ
-
เครื่องตั้ง 30 ลิตร แต่แรงบิด "ติ๋ม"มากครับ
วอลโว่ FH700 เครื่อง 16 ลิตร 700แรงม้า แรงบิดมากกว่า 3000 นิวตัน ย้ำว่า สามพันนิวตันนะครับที่รอบ 1000-1500 แรงบิดสูงสุดตลอดคันเร่งครับ
จขกท.เค้าบอกนี่ครับว่ามันเป็นเครื่อง NA ไม่มีเทอร์โบ ส่วนเจ้า FH700 น่ะ เทอร์โบแปรผัน+อินเตอร์คูลเลอร์นะ
-
ขออนุญาติถามผู้รู้ด้วยเลยละกันนะครับ ตอนนี้เครื่องตัวไหนที่แรงม้าและแรงบิดมากที่สุด แยกเป็นแบบ NA และระบบอัดอากาศ นะครับ
อีกอย่างผมกำลังทำความเข้าใจว่า เครื่องยนต์ที่อยู่ในรถบรรทุกซึ่งต้องการแรงบิดในการฉุดลาก แต่ในบ้านเรากลับนำมาวางในรถทัวร์ซึ่งน่าจะเน้นไปที่ความเร็วมากกว่า ยังไงขอคำชี้แนะด้วยครับ
-
ขออนุญาติถามผู้รู้ด้วยเลยละกันนะครับ ตอนนี้เครื่องตัวไหนที่แรงม้าและแรงบิดมากที่สุด แยกเป็นแบบ NA และระบบอัดอากาศ นะครับ
อีกอย่างผมกำลังทำความเข้าใจว่า เครื่องยนต์ที่อยู่ในรถบรรทุกซึ่งต้องการแรงบิดในการฉุดลาก แต่ในบ้านเรากลับนำมาวางในรถทัวร์ซึ่งน่าจะเน้นไปที่ความเร็วมากกว่า ยังไงขอคำชี้แนะด้วยครับ
มันก็เครื่องตัวเดียวกันแหละครับไม่ว่าจะเป็นหัวลากหรือรถทัวร์ รถทัวร์เครื่องแรงสุดตอนนี้คือความจุ 12-13 ลิตร แรงม้าประมาณ 460 แรงม้า แรงบิด 2300 - 2700 นิวตัน/เมตร ส่วนหัวลากจะมีเครื่องที่แรงกว่าเพื่อรับโหลดที่เพิ่มมากขึ้นครับ หัวลากถ้าวิ่งตัวเปล่าไม่มีหางพ่วงจี้ตูดรถเก๋งได้สบายเลยล่ะ