Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NineGap ที่ มิถุนายน 14, 2011, 23:38:25
-
เครดิตทั้งหมดจาก
http://www.at.ford.com/news/cn/Pages/FordThailandManufacturingRollsOutFirstFocusModelsforVerification.aspx (http://www.at.ford.com/news/cn/Pages/FordThailandManufacturingRollsOutFirstFocusModelsforVerification.aspx)
(http://upic.me/i/1s/0prjg.jpg)
สรุปคร่าวๆ คือ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 54 ที่ผ่านมา ผู้บริหาร Ford Asia Pacific and Africa พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ของ Ford ที่ระยอง
โรงงานใหม่นี้ได้สร้างคืบหน้าไปกว่า 90% แล้ว และพร้อมที่จะเริ่มการผลิต Focus ใหม่เป็นรุ่นแรก เนื่องจากตอนนี้ที่โรงงานมี All New Focus คันต้นแบบ อยู่ในมือแล้ว
ประมาณนี้ครับ ;D
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ปล. จากภาพที่เห็น All New Focus คันต้นแบบน่าจะมีทั้ง 2 Model เลย คือ 5Dr และ Sedan (มั้งนะ)
-
ถ้ามีนาคมปีหน้ามาทัน ไม่แน่ผมอาจจะเปลี่ยนใจจาก fiesta มาเป็นเจ้า focus เลยก็ได้นะ อิอิ
-
ในที่สุดเราก็มีโรงงานรถ Mass จากยุโรป เข้ามาทำตลาดแบบเต็มๆ เสียทีนะครับ
อยากให้ FIAT กับ VW แล้วก็ PSA มาด้วยจัง
-
เข้าไปอ่าน นั่นคือรถที่ผลิตได้จากโรงงานใหม่เลยนี่ครับ แล้วเค้าจะส่งรถไปทดสอบที่ยุโรปว่าได่มาตรฐานมั้ย ;D ;D ;D นี่แสดงว่าเริ่มมการผลิตเล็กๆแล้ว
-
ในที่สุดเราก็มีโรงงานรถ Mass จากยุโรป เข้ามาทำตลาดแบบเต็มๆ เสียทีนะครับ
อยากให้ FIAT กับ VW แล้วก็ PSA มาด้วยจัง
Ford พื้นเพเดิมมาจาก North America Region ครับ ไม่ใช่ Europe Region
-
ในที่สุดเราก็มีโรงงานรถ Mass จากยุโรป เข้ามาทำตลาดแบบเต็มๆ เสียทีนะครับ
อยากให้ FIAT กับ VW แล้วก็ PSA มาด้วยจัง
Ford พื้นเพเดิมมาจาก North America Region ครับ ไม่ใช่ Europe Region
สำหรับ Focus รู้สึกจะออกแบบทุกอย่าง ที่ยุโรป นะครับ
รอแฟนคลับ เข้ามายืนยันอีกทีครับ ;D
-
ในที่สุดเราก็มีโรงงานรถ Mass จากยุโรป เข้ามาทำตลาดแบบเต็มๆ เสียทีนะครับ
อยากให้ FIAT กับ VW แล้วก็ PSA มาด้วยจัง
Ford พื้นเพเดิมมาจาก North America Region ครับ ไม่ใช่ Europe Region
สำหรับ Focus รู้สึกจะออกแบบทุกอย่าง ที่ยุโรป นะครับ
รอแฟนคลับ เข้ามายืนยันอีกทีครับ ;D
ผมว่าฟอร์ดในไทยที่ขายแต่ละรุ่นไม่มี US เลยนะครับมีแค่ ESCAPE
-
ที่อ่านมาก็มาจากฝ่ายออกแบบสาขายุโรปนะครับ :)
มีรุ่นต้นแบบมีโรงงานประกอบยังกับในการ์ตูนกันดั้มแน่ะ จิม3รุ่นใหม่เตรียมเดินสายการผลิต ;D
-
แค่ออกแบบในยุโรป ก็ทำให้ Ford เรียกว่ารถยุโรปได้แล้วเหรอครับเนี่ย
งั้นพวกรถญี่ปุ่นที่ออกแบบในอเมริกา ขายแต่ในอเมริกาทั้งหลาย จะเรียกรถเมกันได้ไหม :P
-
2 คันนี้ น่าจะเป็นรถที่นำเข้ามาทดสอบวิ่งตามที่มีการถ่ายรูปไว้ก่อนหน้านี่นะครับ
ส่วนการผลิตในไทย ยังไม่น่าจะขึ้นสายพานได้ จนกว่าโรงงานจะเสร็จสมบูรณ์ ต้องรอเทสระบบ ทั้งคนทั้งเครื่องจักรให้เรียบร้อยก่อน
คันแรกน่าจะออกมาได้ไม่ปลายปีก็ต้นปีหน้า หรืออาจจะเลยไปกลางปีเลยมากกว่า
-
เครื่อง 1600cc Turbo 150PS 240NM โอ้ววว ไม่ได้อวย ford นะครับ แต่มันเป็นสเป็คโรงงานที่คนไทยแทบไม่เคยได้สัมผัส
-
เหมือนผมจะเห็นไฟเดย์ไทม์
-
เครื่อง 1600cc Turbo 150PS 240NM โอ้ววว ไม่ได้อวย ford นะครับ แต่มันเป็นสเป็คโรงงานที่คนไทยแทบไม่เคยได้สัมผัส
ปุ่มถูกใจอยู่ตรงไหนคะ??
-
แค่ออกแบบในยุโรป ก็ทำให้ Ford เรียกว่ารถยุโรปได้แล้วเหรอครับเนี่ย
งั้นพวกรถญี่ปุ่นที่ออกแบบในอเมริกา ขายแต่ในอเมริกาทั้งหลาย จะเรียกรถเมกันได้ไหม :P
ผมคิดว่า หลักๆ น่าจะอยู่ที่ปรัชญา ในการออกแบบ และคุณภาพของผลงาน ที่ทำออกมาได้ครับ
Ford เค้าตั้งใจ ทำ Focus ออกมาให้เป้นแบบนั้น แล้ว Focus ก็เป็นแบบนั้นได้จริงๆ ก็เท่านั้นครับ ;)
-
แค่ออกแบบในยุโรป ก็ทำให้ Ford เรียกว่ารถยุโรปได้แล้วเหรอครับเนี่ย
งั้นพวกรถญี่ปุ่นที่ออกแบบในอเมริกา ขายแต่ในอเมริกาทั้งหลาย จะเรียกรถเมกันได้ไหม :P
ผมคิดว่า หลักๆ น่าจะอยู่ที่ปรัชญา ในการออกแบบ และคุณภาพของผลงาน ที่ทำออกมาได้ครับ
Ford เค้าตั้งใจ ทำ Focus ออกมาให้เป้นแบบนั้น แล้ว Focus ก็เป็นแบบนั้นได้จริงๆ ก็เท่านั้นครับ ;)
ประเด็นคือ จะเอาอะไรมาเป็นตัววัดว่า รถรุ่นนี้เป็นรถอะไร รถยุโรป รถญี่ปุ่น ???
เพราะถ้าเอาสถานที่ในการออกแบบ หรือการวางตลาดหรือ Benchmarking ที่อยากจะเป็นมาวัด
แบบนี้ Brio คือรถไทยหรือเปล่า ??? Tida ใหม่ คือรถจีน ???
สาเหตุที่ผมจุดประเด็นขึ้นมาคือ ทำไมคนมองว่า Ford หรือ GM คือรถยุโรปตลอดเลย
ผมฟังแล้วนึกค้านตลอด ทั้งๆที่ บริษัทแม่อยู่ในอเมริกา และตอนl Lehman brothers Crisis
ที่มีต้นตอกำเนิดจากอเมริกา แล้ว 2 บริษัทที่คนชอบบอกว่าเป็นรถยุโรปกลับโดนไปเต็มๆ
PS.
http://www.ford.com/cars/focus/ (http://www.ford.com/cars/focus/)
Focus กำลังจะขายในไทยปีหน้่า มีขายใน US แล้ว ลงหน่วยราคาเป็น US ด้วยครับ
-
แค่ออกแบบในยุโรป ก็ทำให้ Ford เรียกว่ารถยุโรปได้แล้วเหรอครับเนี่ย
งั้นพวกรถญี่ปุ่นที่ออกแบบในอเมริกา ขายแต่ในอเมริกาทั้งหลาย จะเรียกรถเมกันได้ไหม :P
Focus Fiesta Mondeo Kuca Transit ka มันทั้งออกแบบ พัฒนา สร้าง วิจัย ในเยอะมันทั้งหมด โดยไม่มีความเกี่ยวกับ US เลยนี่ครับ แถมประเทศต้นกำเนิดมันก็ไม่มีขายด้วย พึ่งมีขายในรุ่นปัจจุบัน ดังนั้นจึงมอบคำว่ารถยุโรปไปให้มันก็ไม่ผิด รุ่นอย่าง ทอรัส เอดด์ ฟิวชั่น มันก็รถมะกันเพราะขายแค่ US ไม่เห็นจะแปลกเลยนี่ครับจะแยกยุโรปกับมะกัน
Opel zafira มันก็มาขายเป็นเชพ แต่ต้นกำเนิดมันคือยุโรป US ไม่มีขาย ดังนั้นมันก็คือรถยุโรปโดยปริยาย
ส่วนรถญี่ปุ่นก็ไม่รู้เหมือนกันเพราะมันวิจัยบริษัทแมีทั้งนั้นแต่ผลิตไทยแค่นั้น
-
งี้ยาริสในบ้านเราก็รถยุโรปสิคับ ! :o ออกแบบโดยศูนย์โตโยต้าในฝรั่งเศสนี่นา
-
เค้าไม่ได้หลอกเรากิน หลอกเรานั้นหลอกตัวเอ๊งงง :-\
-
งั้นก็ช่างมันครับ ที่ไหนก็ช่างให็มันมาจากดาวอังคารก็ช่าง แล้วแต่ใครจะคิดว่าเรียกอะไร ไม่ได้หลอกตัวเองหรอก ความคิดคนเราไม่เหมือนกันก็แค่นั้น
ช่างมันเถอะคนนึงเรียกยุโรปคนนึงเรียกมะกัน ก็รู้ๆกันอยู่ใครจะเรียกอะไร
-
ขอสั้นๆนะครับ
เมื่อไหร่ จะมาครับ
-
คาดว่าจะโชว์โฉมคันเป็น Focus FMC
ใน Bangkok Motorshow 2012 เลย
ซึ่งถือเป็นการอวดโฉมท้าชน All New Civic ให้รู้ดำแดงไปเลย อิอิ
-
ขอแค่ช่วงล่างมันเอาไปสู้กับโฟล์คกอล์ฟได้ก็ถือว่าดีแล้วครับจะออกแบบที่ไหนไม่มีนัยสำคัญ ถ้ามันดีสู้เบนซ์ได้จะออกแบบโดยเวียดนามก็ไม่สน ;D
150 แรงม้ามันน้อยไปแล้ววเดี๋ยวก็รั้งท้ายคู่แข่งยี่ห้ออื่นเค้าอีก เอาตัว170แรงม้ามาซะ ยี่ห้อนี้มีของดีแล้วขึ้นอยุ่กับฟอร์ดไทยว่าจะเอาของที่มันมีดีมาขายไหม คนไทยยังไงก็บ้าแรงม้าไว้ก่อน............ประโยคนี้ซ้ำครั้งที่สามแล้วนะเนี่ย :P
-
ประเด็นคือ จะเอาอะไรมาเป็นตัววัดว่า รถรุ่นนี้เป็นรถอะไร รถยุโรป รถญี่ปุ่น ???
เพราะถ้าเอาสถานที่ในการออกแบบ หรือการวางตลาดหรือ Benchmarking ที่อยากจะเป็นมาวัด
แบบนี้ Brio คือรถไทยหรือเปล่า ??? Tida ใหม่ คือรถจีน ???
อย่าว่า รถไทย รถจีนเลยครับ รถเอเชียก็พอ :-\
-
รุ่นนี้ผมรออยู่ มาเร็วๆ นะ ขอสเป็กเครื่องดีๆ ไฮเทค แล้วผมจะยุให้ที่บ้านซื้อเลย
-
ขอแค่ช่วงล่างมันเอาไปสู้กับโฟล์คกอล์ฟได้ก็ถือว่าดีแล้วครับจะออกแบบที่ไหนไม่มีนัยสำคัญ ถ้ามันดีสู้เบนซ์ได้จะออกแบบโดยเวียดนามก็ไม่สน ;D
150 แรงม้ามันน้อยไปแล้ววเดี๋ยวก็รั้งท้ายคู่แข่งยี่ห้ออื่นเค้าอีก เอาตัว170แรงม้ามาซะ ยี่ห้อนี้มีของดีแล้วขึ้นอยุ่กับฟอร์ดไทยว่าจะเอาของที่มันมีดีมาขายไหม คนไทยยังไงก็บ้าแรงม้าไว้ก่อน............ประโยคนี้ซ้ำครั้งที่สามแล้วนะเนี่ย :P
พาดพิงถึงเวียตนาม ตอนนี้มีเรื่องวิศวกร ของโตโยต้า เวียตนาม กำลังแฉข้อบกพร่องการผลิตรถตัวเอง ให้กับสื่ออยู่ครับ หลายรุ่นหลายเรื่องเลย
-
มีพี่ๆคนไหนพอทราบไหมครับว่า Focus ใหม่ที่จะขายในบ้านเรามาพร้อมกับเครื่อง Ecoboostไหมเอ่ย หรือแบบฉีดตรงแบบเครื่อง เมกา แล้วทำไม เมกา ถึงไม่ขายเครื่อง ecoboostอะครับ
-
อย่าทะเลาะกัน
ขอย้ำเตือนสติ
ว่ากรุณาแยกให้ออกนะครับทุกท่าน
1. GM และ Ford เป็นรถอเมริกัน ถือตามสัญชาติกำเนิดบริษัท
2. รถแต่ละรุ่น ประเทศแม่งาน แตกต่างกันไป
กรณีนี้ ให้เรียกว่า เป็นรถอเมริกัน แต่โครงการส่วนใหญ่ ทำที่ยุโรป ก็ว่ากันไปครับ
แต่มันไม่ใช่รถยุโรป ครับ ยังไงๆ แอเมริกัน ก็คืออเมริกัน อย่าพยายามมาทำตัวเป็นยุโรปให้ลูกค้าสับสนกันนักเลย
ทีมการตลาดทั้งหลาย
-
อ้าว ไม่นึกว่าผมจะจุดประกาย drama อ่านๆ ลงมายังงงๆ อยู่
คืองี้ สำหรับท่านอื่นผมไม่รู้ แต่สำหรับผมเนี่ย ถ้าผมจะบอกว่า Ford รุ่นไหน เป็นรถสัญชาติอะไรเนี่ย ผมมักจะดูที่ lineage ครับ เพราะ Ford เป็นบริษัทรถเจ้าแรกๆ บนโลก ที่มีการผลิตรถแยกไปตามประเทศต่างๆ แม้แต่ Ford Europe เมื่อก่อน ยังมี Ford of France, Ford UK, Ford Germany ที่แต่ละที่ใช้คนละ design เลยครับ และถ้าลงไปศึกษา หลายๆ ประเทศ จะมองรถ Ford ที่เป็นรุ่นที่ทำตลาดหลัก เป็นรถประเทศของเขาครับ เช่นกรณี Ford Falcon ถึงแม้พื้นฐานเดิม Falcon จะเริ่มทำตลาดที่ US แต่ ณ เวลานี้ Falcon ถือเป็นรถ Australian เต็มตัวครับ หรือ Ford Consul, Granada ก็มักจะมองเป็นรถยุโรป (และถ้าเจาะจงลงไปก็คืออังกฤษครับ)
แต่ยอมรับว่า หลังๆ มา รถที่แม่งานอยู่ในยุโรป หลังจากยุคของ Sierra, Escort เนี่ย มันเป็น world car มากขึ้น จึงอาจเรียกว่ารถยุโรปได้ไม่เต็มปาก อย่าง Focus, Mondeo
แต่สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าทำให้เราเรียก Ford ในยุโรป, อเมริกา, ออสซี่, และญี่ปุ่นต่างกัน คือ Ford เป็นบริษัทที่มีประวัติศาสตร์การทำรถเฉพาะตลาดมายาวนานมาก (นานที่สุดในโลกมั้ยไม่แน่ใจ แต่ Daimler เองก็มีรถเฉพาะตลาดเหมือนกัน แต่เป็นลักษณะขาย Franchise) ทำให้รถ Ford ในแต่ละตลาดมีความแตกต่างกันมาก เมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่นครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับมุมมองครับ คือผมว่า ใครจะภูมิใจว่าซื้อ Optra หรือ Lumina แล้วบอกว่าซื้อรถอเมริกัน ผมว่ามันก็ไม่ได้ผิดอะไรนะครับ คนทุกคนมีสิทธิ์ที่จะมีความสุขกับสิ่งที่ทำงานอาบเหงื่อซื้อมา เพียงแต่ผมไม่ได้เชื่อว่ามันเป็นรถอเมริกันเท่านั้นเอง
อย่าคิดมากครับ มันก็มีสี่ล้อเหมือนกันแหละครับ
-
คนส่วนใหญ่ก็เข้าใจว่ามันคือรถอเมริกันนี่ครับ เพียงแค่มันออกแบบในสาขายุโรปและมีคุณภาพเพื่อแข่งขันในตลาดยุโรปเท่านั้นเอง เชื่อว่าไม่มีใครในนี้ไปเที่ยวคุยโม้หรอกว่าฟอร์ดคือรถยุโรปเดี๋ยวจะอับอายเสียเปล่าๆ :P
-
ผมว่าที่คนส่วนใหญ่ แบ่งรถออกเป็น 2 กลุ่ม
กลุ่มแรกคือรถเอเชีย
กลุ่มที่ 2 จะเป็นรถจากซีกโลกตะวันตก
เค้าก็เลยพูดถือรวมๆกลายเป็นรถ(จากฝั่ง)ยุโรปซะมากกว่า แต่ผมว่าใจจริงน่าจะหมายถึงรถจากตะวันตก(พูดง่ายๆ คือ รถฝรั่ง)มากกว่าครับ
ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่ไม่รู้หรอก ว่าฟอร์ดพัฒนามาจากไหน ผลิตที่ประเทศอะไร ออกแบบจากประเทศไทย(คนที่รู้คือคนที่เล่น internet หรือคนในวงการเท่านั้น) ไม่เชื่อลองเข้าไปในตลาดถามแม่ค้าดูสิครับ ว่าฟอร์ด เชฟโรเลท ไคลซ์เลอร์ เป็นรถของอะไร ผมว่าเค้าก็คงตอบว่า ไม่รู้ รู้แค่ว่าเป็นรถฝรั่ง แต่ไม่รู้หรอกว่ามาจากประเทศไหน ก็เลยอาจจะตอบเหมารวมไปว่ามาจากยุโรป เพราะรถยุโรป คุ้นหูคนไทยมากกว่ารถอเมริกัน
อย่าทะเลาะกันเลยครับ ถ้าจะกล่าวกันจริงๆ ฟอร์ดมันคือรถอเมริกานั่นแหละ จะบอกว่าเป็นรถยุโรปคงไม่ถูกนัก
คนไทย ไปเกิดในต่างประเทศ ยังไงก็เป็นคนไทยวันยังค่ำครับ