อ้าว ไม่นึกว่าผมจะจุดประกาย drama อ่านๆ ลงมายังงงๆ อยู่
คืองี้ สำหรับท่านอื่นผมไม่รู้ แต่สำหรับผมเนี่ย ถ้าผมจะบอกว่า Ford รุ่นไหน เป็นรถสัญชาติอะไรเนี่ย ผมมักจะดูที่ lineage ครับ เพราะ Ford เป็นบริษัทรถเจ้าแรกๆ บนโลก ที่มีการผลิตรถแยกไปตามประเทศต่างๆ แม้แต่ Ford Europe เมื่อก่อน ยังมี Ford of France, Ford UK, Ford Germany ที่แต่ละที่ใช้คนละ design เลยครับ และถ้าลงไปศึกษา หลายๆ ประเทศ จะมองรถ Ford ที่เป็นรุ่นที่ทำตลาดหลัก เป็นรถประเทศของเขาครับ เช่นกรณี Ford Falcon ถึงแม้พื้นฐานเดิม Falcon จะเริ่มทำตลาดที่ US แต่ ณ เวลานี้ Falcon ถือเป็นรถ Australian เต็มตัวครับ หรือ Ford Consul, Granada ก็มักจะมองเป็นรถยุโรป (และถ้าเจาะจงลงไปก็คืออังกฤษครับ)
แต่ยอมรับว่า หลังๆ มา รถที่แม่งานอยู่ในยุโรป หลังจากยุคของ Sierra, Escort เนี่ย มันเป็น world car มากขึ้น จึงอาจเรียกว่ารถยุโรปได้ไม่เต็มปาก อย่าง Focus, Mondeo
แต่สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าทำให้เราเรียก Ford ในยุโรป, อเมริกา, ออสซี่, และญี่ปุ่นต่างกัน คือ Ford เป็นบริษัทที่มีประวัติศาสตร์การทำรถเฉพาะตลาดมายาวนานมาก (นานที่สุดในโลกมั้ยไม่แน่ใจ แต่ Daimler เองก็มีรถเฉพาะตลาดเหมือนกัน แต่เป็นลักษณะขาย Franchise) ทำให้รถ Ford ในแต่ละตลาดมีความแตกต่างกันมาก เมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่นครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับมุมมองครับ คือผมว่า ใครจะภูมิใจว่าซื้อ Optra หรือ Lumina แล้วบอกว่าซื้อรถอเมริกัน ผมว่ามันก็ไม่ได้ผิดอะไรนะครับ คนทุกคนมีสิทธิ์ที่จะมีความสุขกับสิ่งที่ทำงานอาบเหงื่อซื้อมา เพียงแต่ผมไม่ได้เชื่อว่ามันเป็นรถอเมริกันเท่านั้นเอง
อย่าคิดมากครับ มันก็มีสี่ล้อเหมือนกันแหละครับ