Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: PREM ที่ กรกฎาคม 03, 2011, 22:06:15
-
กระแส downsize กำลังมาแรงมาก สำหรับท่านที่ไม่รู้ ก็คือการลดความจุเครื่องยนต์ (อาจจะลดจำนวนสูบลงด้วย) แล้วใช้ระบบอัดอากาศ
เพื่อให้ได้สมรรถนะเท่าเครื่องใหญ่ๆ แต่ลดอัตราสิ้นเปลืองและมลพิษลง และตอนนี้กระแสนี้ลามมาถึง BMW แล้ว คราวนี้เป็นคิวของ 5-Series F10
(http://paultan.org/image/P90077226-500x234.jpg)
ตั้งแต่ Model Year 2012 เป็นต้นไป F10 จะได้เครื่องบล็อก N20 2.0 ลิตร 4 สูบ twin-scroll turbocharger พร้อมระบบ Valvetronic
มาแทนเครื่อง N53 6 สูบเรียง เสียงหวานๆ (ฟังจากคลิป 523i ของ HLM ได้ครับ) โดยมี 2 ระดับความแรงคือ
520i : 184 PS ,, 270 Nm (เท่ากับ E200 CGI เป๊ะๆ) มาแทน 523i
528i : 245 PS ,, 350 Nm มาแทน 528i เดิม
525d ก็จะเปลี่ยนเครื่องเหมือนกัน คือจากเดิม 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร เปลีั่ยนเป็น 4 สูบ 2.0 ลิตร twin turbo
218 PS (จาก 204) แรงบิด 450 Nm (เท่าเดิม)
530d ปรับปรุงให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นถึง 13%
535d ใช้เครื่อง 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ดีเซล เหมือนเดิม แต่อัพแรงขึ้นจาก 300 PS เป็น 313 PS
(http://paultan.org/image/P90064043.jpg)
(http://paultan.org/image/P90064050.jpg)
ที่เพิ่มขึ้นมาทุกรุ่น (ยกเว้น 550i) คือ ECO mode ซึ่งปรับการตอบสนองคันเร่ง การเปลี่ยนเกียร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ให้ทำงานน้อยลง เืพื่อความประหยัดน้ำมันสูงสุด
(http://paultan.org/image/P90077227.jpg)
สุดท้ายคือเพิ่มรุ่น 520d EfficientDynamics (คันสีขาวนี่แหละครับ) ที่มีการปรับแต่งให้ประหยัดมากขึ้น ได้แก่ล้อลาย streamline ยางต้านการหมุนต่ำ และอัตราทดเฟืองท้ายยาวขึ้น
ซึ่งเพิ่มขึ้นมาจากระบบ Start-stop, Brake energy regeneration และ Active aerodynamics ที่มีอยู่ตามปกติของ 520d เกียร์ธรรมดา
BMW บอกว่าอัตราสิ้นเปลืองดีขึ้นถึง 10% โดยที่ไม่ได้ลดกำลังเครื่องยนต์ลง
ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ paultan.org ครับ
-
ถ้างั้นราคาก็คงต้องถูกลงตามไปด้วยสินะเนี่ย
//ซู้ดปาก
-
เสียดายเสียงหวานๆของเครื่อง 6 สูบจริงๆครับ
แต่ถ้าได้สิ่งที่ประหยัดกว่า ล้ำหน้ากว่า ก็พอจะรับได้อยู่ครับ
;D
-
เห็นลายล้อแล้วจะเป็นลม
-
เอาคลิปเสียงหวานๆ มาให้ฟังนิดหน่อยครับ :)
BMW 528i Autobahn (http://www.youtube.com/watch?v=jGGSFoW-qck#)
BMW 523i (F10) acelleration 0-100 kmh (http://www.youtube.com/watch?v=MPkoy5T0CnU#)
-
6สูบ 2.5ลิตรเดิมๆมันก็ประหยัดเกือบเท่าเบ๊น e200 e250 แล้วนะนั่น!!
มาแบบเดียวกับเบ๊นสงสัยประหยัดกว่าเยอะเลย
ส่วนผมก้มหน้าก้มตาเติมน้ำมันเครื่องเสียงหวานหู M54b30 ต่อไป
-
ดีสิ ราคาลง ;) ;) ;)
-
ได้เสียงซี้ดดดแทนก็เพราะไปอีกแบบนะ ราคาก็จะลงด้วยรึเปล่า ???1
-
ผมว่าดีนะ ^^ เวลาขับในเมืองประหยัดไปเยอะเลยครับ ที่อัตราการกินน้ำมันไม่ต่างกับ E200CGI มากน่าจะมาจากเกียร์ที่เยอะกว่ามั้งครับ
แต่เกียร์เยอะๆนี่แหละครับตัวเสียเลยครับ
ที่บ้าน VW Caravelle 2.5TDI ตัวเก่า (6Speed Tiptornic)เปลี่ยนเกียร์ที่ 130,000KM ราคา 200,000 บาทครับลมจะกิน T T
แล้วก็ S320CDI W221 (7Speed) ซ่อมชิ้นส่วนเกียร์บางส่วนที่ 100,000KM ราคา 80,000บาทครับ
-
ประหยัดขึ้น แต่ยังแรงอยู่ ก็ดีนะครับแบบนี้ แต่ขออย่างหนึ่งรักษาเสียงหวานๆเอาไว้นะครับ
ใจหนึ่งผมก็ยังชอบ 6 สูบอยู่ แต่ยังไงก็เถอะ ผมก็ไม่มีปัญญาซื้ออยู่ดีครับ
Me//มองเห็น E60 กำลังขับเข้ามา เตรียมวิ่งล่ะครับบบบ บายๆครับ
-
ประหยัดน้ำมันกว่าเดิมนิดหน่อย แต่ติดเทอร์โบแล้วค่าบำรุงรักษา จะมากกว่า NA รึเปล่าอ่ะครับ
-
เห็นลายแม๊กแล้วเพลียใจจริงๆ
-
สงสัยมานานแล้ว เสียงหวานๆ ช่วยอะไรได้ครับ เห็นหลายคนชอบถามถึง ?
-
สงสัยมานานแล้ว เสียงหวานๆ ช่วยอะไรได้ครับ เห็นหลายคนชอบถามถึง ?
คหสต. ถือเป็น สุนทรียภาพในการขับรถ อย่างหนึ่ง ของคนชอบขับรถครับ
คหสต.เกี่ยวกับรถ...ผมมองว่าเบ๊นซ์กินน้ำมันนะ เครื่องพันแปดกับสิบสามโลลิตร ทำไมกินต่างกับกอล์ฟจีทีไอขนาดนั้น??
บีเอ็มขอให้ประหยัดกว่าให้ได้นะ ไม่เท่ากอล์ฟ แต่มากกว่าเบ๊นซ์ก็ยังดี ส่วนลายแม็กซ์..มาแบบเดียวกะพรีอุสเลย คิดว่าแม็กซ์หน้าตาแบบนี้คงไม่ต้านลม แต่หน้าตามันต้านใจมากอ่ะ
-
สงสัยมานานแล้ว เสียงหวานๆ ช่วยอะไรได้ครับ เห็นหลายคนชอบถามถึง ?
เพิ่มอรรถรถในการขับขี่ ถึงจะขับไม่เร็วแต่เสียงเครื่องหวานๆมันก็พอช่วยให้หายคันได้ :D
-
เสียดายเครื่อง 6 สูบ
แต่ไม่มีใครฝืนกระแสแห่งการเวลาได้
-
คหสต. ชอบเทสล่า โรสเตอร์ พลังไฟฟ้าล้วนอ่ะ แรงเร็ว เงียบ และสะอาด ;D
-
คหสต. ชอบเทสล่า โรสเตอร์ พลังไฟฟ้าล้วนอ่ะ แรงเร็ว เงียบ และสะอาด ;D
อันนี้มีประโยชน์ตอนกลับบ้านดึก ;D
-
รู้ชะตากรรมนี้ล่วงหน้าเลยพยายามเก็บเงินซื้อ Z4 2.5 ให้ได้มา 3 ปีแล้วเพราะชอบฟีลเครื่อง 6 สูบตัวนี้มาก
สรุปว่าคงเก็บเงินไม่ทันละ เหลือบไปดูในกระเป๋าดู ท่าจะต้องอีกหลายปี
-
ไปเอาล้อ. Prius. มาบิดรึเนี่ย
-
ผมว่าดีนะ อย่างน้อยๆ ก็คือ F10 จะเสียภาษีถูกลง ประหยัดมากขึ้น :D และราคาอาจจะถูกลงเนื่องมาจากภาษีที่จ่ายน้อยลงครับ
-
สงสัยมานานแล้ว เสียงหวานๆ ช่วยอะไรได้ครับ เห็นหลายคนชอบถามถึง ?
คหสต. ถือเป็น สุนทรียภาพในการขับรถ อย่างหนึ่ง ของคนชอบขับรถครับ
คหสต.เกี่ยวกับรถ...ผมมองว่าเบ๊นซ์กินน้ำมันนะ เครื่องพันแปดกับสิบสามโลลิตร ทำไมกินต่างกับกอล์ฟจีทีไอขนาดนั้น??
บีเอ็มขอให้ประหยัดกว่าให้ได้นะ ไม่เท่ากอล์ฟ แต่มากกว่าเบ๊นซ์ก็ยังดี ส่วนลายแม็กซ์..มาแบบเดียวกะพรีอุสเลย คิดว่าแม็กซ์หน้าตาแบบนี้คงไม่ต้านลม แต่หน้าตามันต้านใจมากอ่ะ
ลืมคิดไปอย่างนึงครับ นำ้หนักตัวรถไงครับประเด็นหลัก Benzมันเกือบ2ตัน. Golfมันตันนิดๆเองนะครับผม^^ เทียบกันไม่ได้อยู่แล้ว
-
เสียงของ TwinPower Turbo ก็ยังน่าจะส่งความหวานได้อยู่นะครับ แถมแรงบิดอาจจะได้เป็นแบบ flat torque อีกด้วย ;)
-
เสียงของ TwinPower Turbo ก็ยังน่าจะส่งความหวานได้อยู่นะครับ แถมแรงบิดอาจจะได้เป็นแบบ flat torque อีกด้วย ;)
เสียงเครื่อง Na กะ Turbo มันไม่เหมือนกันน่ะสิครับ :-\
-
เสียงอาจจะไม่เท่าแต่คงเร้าใจเหมือนเดิมกระมังครับ เครื่อง BMW จะ 4 จะ 6 ก็ยังไงก็ยังเป็น BMW เหมือนเดิม
-
ครั้งแรกที่เห็น BMW ทำตาม Benz แต่ Benz เครื่อง 1.8 turbo 1ลูก แต่ BMW เครื่อง 2.0 turbo คู่
-
ลองไปหาอ่านดูสิคับ
รถอื่นเทสเครื่องมี ความทนทานชิ้นส่วน และเข้ากันได้ของชิ้นส่วน กับอัตรการสิ้นเปลือง ฯลฯ ยกเว้นเรื่องเสียง แต่ BMW เขาเทสเสียงของเครื่องด้วยนะคับ หายห่วงได้ ;D
-
ที่ทราบเครื่องเบนซิน 2.0 Lt. จะมีแรงม้า 245 Hp. 360Nm. นั้นคือแรงบิด มาแน่นอน
-
จิงๆถ้ามันประหยัดกว่าเดิมเยอะๆหน่อยก้พอรับได้นะครับกะเสียงเครื่องที่ไม่หวานหูเท่า เพราะเอาเข้าจริงๆเวลาขับเรามักจะเน้นฟังเพลงมากกว่ามานั่งฟังเสียงเครื่อง ;D
-
ผมว่าถ้าเราได้ความประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น มลพิษต่ำลง ทำร้ายโลกน้อยลง มันก็ดีไม่น้อยนะ