กระแส downsize กำลังมาแรงมาก สำหรับท่านที่ไม่รู้ ก็คือการลดความจุเครื่องยนต์ (อาจจะลดจำนวนสูบลงด้วย) แล้วใช้ระบบอัดอากาศ
เพื่อให้ได้สมรรถนะเท่าเครื่องใหญ่ๆ แต่ลดอัตราสิ้นเปลืองและมลพิษลง และตอนนี้กระแสนี้ลามมาถึง BMW แล้ว คราวนี้เป็นคิวของ 5-Series F10
ตั้งแต่ Model Year 2012 เป็นต้นไป F10 จะได้เครื่องบล็อก N20 2.0 ลิตร 4 สูบ twin-scroll turbocharger พร้อมระบบ Valvetronic
มาแทนเครื่อง N53 6 สูบเรียง เสียงหวานๆ (ฟังจากคลิป 523i ของ HLM ได้ครับ) โดยมี 2 ระดับความแรงคือ
520i : 184 PS ,, 270 Nm (เท่ากับ E200 CGI เป๊ะๆ) มาแทน 523i
528i : 245 PS ,, 350 Nm มาแทน 528i เดิม
525d ก็จะเปลี่ยนเครื่องเหมือนกัน คือจากเดิม 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร เปลีั่ยนเป็น 4 สูบ 2.0 ลิตร twin turbo
218 PS (จาก 204) แรงบิด 450 Nm (เท่าเดิม)
530d ปรับปรุงให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นถึง 13%
535d ใช้เครื่อง 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ดีเซล เหมือนเดิม แต่อัพแรงขึ้นจาก 300 PS เป็น 313 PS
ที่เพิ่มขึ้นมาทุกรุ่น (ยกเว้น 550i) คือ ECO mode ซึ่งปรับการตอบสนองคันเร่ง การเปลี่ยนเกียร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ให้ทำงานน้อยลง เืพื่อความประหยัดน้ำมันสูงสุด
สุดท้ายคือเพิ่มรุ่น 520d EfficientDynamics (คันสีขาวนี่แหละครับ) ที่มีการปรับแต่งให้ประหยัดมากขึ้น ได้แก่ล้อลาย streamline ยางต้านการหมุนต่ำ และอัตราทดเฟืองท้ายยาวขึ้น
ซึ่งเพิ่มขึ้นมาจากระบบ Start-stop, Brake energy regeneration และ Active aerodynamics ที่มีอยู่ตามปกติของ 520d เกียร์ธรรมดา
BMW บอกว่าอัตราสิ้นเปลืองดีขึ้นถึง 10% โดยที่ไม่ได้ลดกำลังเครื่องยนต์ลง
ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ paultan.org ครับ