ผู้เขียน หัวข้อ: เสียงหวานๆ กำลังจะหายไป: BMW F10 จะได้เครื่อง 4 สูบมาแทน 6 สูบเรียง  (อ่าน 22216 ครั้ง)

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,127
กระแส downsize กำลังมาแรงมาก สำหรับท่านที่ไม่รู้ ก็คือการลดความจุเครื่องยนต์ (อาจจะลดจำนวนสูบลงด้วย) แล้วใช้ระบบอัดอากาศ
เพื่อให้ได้สมรรถนะเท่าเครื่องใหญ่ๆ แต่ลดอัตราสิ้นเปลืองและมลพิษลง และตอนนี้กระแสนี้ลามมาถึง BMW แล้ว คราวนี้เป็นคิวของ 5-Series F10



ตั้งแต่ Model Year 2012 เป็นต้นไป F10 จะได้เครื่องบล็อก N20 2.0 ลิตร 4 สูบ twin-scroll turbocharger พร้อมระบบ Valvetronic
มาแทนเครื่อง N53 6 สูบเรียง เสียงหวานๆ (ฟังจากคลิป 523i ของ HLM ได้ครับ) โดยมี 2 ระดับความแรงคือ

520i : 184 PS ,, 270 Nm (เท่ากับ E200 CGI เป๊ะๆ)    มาแทน 523i
528i : 245 PS ,, 350 Nm                                        มาแทน 528i เดิม

525d ก็จะเปลี่ยนเครื่องเหมือนกัน คือจากเดิม 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร เปลีั่ยนเป็น 4 สูบ 2.0 ลิตร twin turbo
218 PS (จาก 204) แรงบิด 450 Nm (เท่าเดิม)

530d ปรับปรุงให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นถึง 13%
535d ใช้เครื่อง 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ดีเซล เหมือนเดิม แต่อัพแรงขึ้นจาก 300 PS เป็น 313 PS




ที่เพิ่มขึ้นมาทุกรุ่น (ยกเว้น 550i) คือ ECO mode ซึ่งปรับการตอบสนองคันเร่ง การเปลี่ยนเกียร์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ให้ทำงานน้อยลง เืพื่อความประหยัดน้ำมันสูงสุด



สุดท้ายคือเพิ่มรุ่น 520d EfficientDynamics (คันสีขาวนี่แหละครับ) ที่มีการปรับแต่งให้ประหยัดมากขึ้น ได้แก่ล้อลาย streamline ยางต้านการหมุนต่ำ และอัตราทดเฟืองท้ายยาวขึ้น
ซึ่งเพิ่มขึ้นมาจากระบบ Start-stop, Brake energy regeneration และ Active aerodynamics ที่มีอยู่ตามปกติของ 520d เกียร์ธรรมดา
BMW บอกว่าอัตราสิ้นเปลืองดีขึ้นถึง 10% โดยที่ไม่ได้ลดกำลังเครื่องยนต์ลง

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ paultan.org ครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ BnN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,637
    • อีเมล์
ถ้างั้นราคาก็คงต้องถูกลงตามไปด้วยสินะเนี่ย

//ซู้ดปาก

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,544
  • ฅ.ฅนรักรถ
เสียดายเสียงหวานๆของเครื่อง 6 สูบจริงๆครับ
แต่ถ้าได้สิ่งที่ประหยัดกว่า ล้ำหน้ากว่า ก็พอจะรับได้อยู่ครับ
;D

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,069
  • AWDiesel
เห็นลายล้อแล้วจะเป็นลม

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,127
เอาคลิปเสียงหวานๆ มาให้ฟังนิดหน่อยครับ :)


2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
6สูบ 2.5ลิตรเดิมๆมันก็ประหยัดเกือบเท่าเบ๊น e200 e250 แล้วนะนั่น!!

มาแบบเดียวกับเบ๊นสงสัยประหยัดกว่าเยอะเลย

ส่วนผมก้มหน้าก้มตาเติมน้ำมันเครื่องเสียงหวานหู M54b30 ต่อไป  
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,654
ดีสิ ราคาลง  ;) ;) ;)
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

Adios

  • บุคคลทั่วไป
ได้เสียงซี้ดดดแทนก็เพราะไปอีกแบบนะ ราคาก็จะลงด้วยรึเปล่า ???1

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,305
ผมว่าดีนะ ^^  เวลาขับในเมืองประหยัดไปเยอะเลยครับ  ที่อัตราการกินน้ำมันไม่ต่างกับ E200CGI มากน่าจะมาจากเกียร์ที่เยอะกว่ามั้งครับ

แต่เกียร์เยอะๆนี่แหละครับตัวเสียเลยครับ
ที่บ้าน VW Caravelle 2.5TDI ตัวเก่า (6Speed Tiptornic)เปลี่ยนเกียร์ที่ 130,000KM  ราคา 200,000 บาทครับลมจะกิน T T
แล้วก็ S320CDI W221  (7Speed) ซ่อมชิ้นส่วนเกียร์บางส่วนที่ 100,000KM  ราคา 80,000บาทครับ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,972
ประหยัดขึ้น แต่ยังแรงอยู่ ก็ดีนะครับแบบนี้ แต่ขออย่างหนึ่งรักษาเสียงหวานๆเอาไว้นะครับ
ใจหนึ่งผมก็ยังชอบ 6 สูบอยู่ แต่ยังไงก็เถอะ ผมก็ไม่มีปัญญาซื้ออยู่ดีครับ
Me//มองเห็น E60 กำลังขับเข้ามา เตรียมวิ่งล่ะครับบบบ บายๆครับ

Nirvash

  • บุคคลทั่วไป
ประหยัดน้ำมันกว่าเดิมนิดหน่อย แต่ติดเทอร์โบแล้วค่าบำรุงรักษา จะมากกว่า NA รึเปล่าอ่ะครับ


BRiGHTY

  • บุคคลทั่วไป
เห็นลายแม๊กแล้วเพลียใจจริงๆ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
สงสัยมานานแล้ว เสียงหวานๆ ช่วยอะไรได้ครับ เห็นหลายคนชอบถามถึง ?

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,019
สงสัยมานานแล้ว เสียงหวานๆ ช่วยอะไรได้ครับ เห็นหลายคนชอบถามถึง ?

คหสต. ถือเป็น สุนทรียภาพในการขับรถ อย่างหนึ่ง ของคนชอบขับรถครับ  

คหสต.เกี่ยวกับรถ...ผมมองว่าเบ๊นซ์กินน้ำมันนะ  เครื่องพันแปดกับสิบสามโลลิตร  ทำไมกินต่างกับกอล์ฟจีทีไอขนาดนั้น??

บีเอ็มขอให้ประหยัดกว่าให้ได้นะ ไม่เท่ากอล์ฟ แต่มากกว่าเบ๊นซ์ก็ยังดี   ส่วนลายแม็กซ์..มาแบบเดียวกะพรีอุสเลย  คิดว่าแม็กซ์หน้าตาแบบนี้คงไม่ต้านลม แต่หน้าตามันต้านใจมากอ่ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 03, 2011, 23:30:39 โดย ohmmyPP »
JC TU #54

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
สงสัยมานานแล้ว เสียงหวานๆ ช่วยอะไรได้ครับ เห็นหลายคนชอบถามถึง ?

เพิ่มอรรถรถในการขับขี่ ถึงจะขับไม่เร็วแต่เสียงเครื่องหวานๆมันก็พอช่วยให้หายคันได้ :D

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,988
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เสียดายเครื่อง 6 สูบ

แต่ไม่มีใครฝืนกระแสแห่งการเวลาได้
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
คหสต. ชอบเทสล่า โรสเตอร์ พลังไฟฟ้าล้วนอ่ะ แรงเร็ว เงียบ และสะอาด  ;D

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
คหสต. ชอบเทสล่า โรสเตอร์ พลังไฟฟ้าล้วนอ่ะ แรงเร็ว เงียบ และสะอาด  ;D

อันนี้มีประโยชน์ตอนกลับบ้านดึก ;D

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 433
รู้ชะตากรรมนี้ล่วงหน้าเลยพยายามเก็บเงินซื้อ Z4 2.5 ให้ได้มา 3 ปีแล้วเพราะชอบฟีลเครื่อง 6 สูบตัวนี้มาก
สรุปว่าคงเก็บเงินไม่ทันละ เหลือบไปดูในกระเป๋าดู ท่าจะต้องอีกหลายปี

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,451
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
ไปเอาล้อ. Prius. มาบิดรึเนี่ย
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าดีนะ อย่างน้อยๆ ก็คือ F10 จะเสียภาษีถูกลง ประหยัดมากขึ้น :D และราคาอาจจะถูกลงเนื่องมาจากภาษีที่จ่ายน้อยลงครับ

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,305
สงสัยมานานแล้ว เสียงหวานๆ ช่วยอะไรได้ครับ เห็นหลายคนชอบถามถึง ?

คหสต. ถือเป็น สุนทรียภาพในการขับรถ อย่างหนึ่ง ของคนชอบขับรถครับ  

คหสต.เกี่ยวกับรถ...ผมมองว่าเบ๊นซ์กินน้ำมันนะ  เครื่องพันแปดกับสิบสามโลลิตร  ทำไมกินต่างกับกอล์ฟจีทีไอขนาดนั้น??

บีเอ็มขอให้ประหยัดกว่าให้ได้นะ ไม่เท่ากอล์ฟ แต่มากกว่าเบ๊นซ์ก็ยังดี   ส่วนลายแม็กซ์..มาแบบเดียวกะพรีอุสเลย  คิดว่าแม็กซ์หน้าตาแบบนี้คงไม่ต้านลม แต่หน้าตามันต้านใจมากอ่ะ

ลืมคิดไปอย่างนึงครับ นำ้หนักตัวรถไงครับประเด็นหลัก Benzมันเกือบ2ตัน.  Golfมันตันนิดๆเองนะครับผม^^ เทียบกันไม่ได้อยู่แล้ว

ออฟไลน์ Best_Vorakit

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • Cars and Motion: A Blog about Cars and Travel
    • อีเมล์
เสียงของ TwinPower Turbo ก็ยังน่าจะส่งความหวานได้อยู่นะครับ แถมแรงบิดอาจจะได้เป็นแบบ flat torque อีกด้วย  ;)

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
เสียงของ TwinPower Turbo ก็ยังน่าจะส่งความหวานได้อยู่นะครับ แถมแรงบิดอาจจะได้เป็นแบบ flat torque อีกด้วย  ;)

เสียงเครื่อง Na กะ Turbo มันไม่เหมือนกันน่ะสิครับ :-\

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,416
เสียงอาจจะไม่เท่าแต่คงเร้าใจเหมือนเดิมกระมังครับ เครื่อง BMW จะ 4 จะ 6 ก็ยังไงก็ยังเป็น BMW เหมือนเดิม

pny212

  • บุคคลทั่วไป
ครั้งแรกที่เห็น BMW ทำตาม  Benz แต่ Benz เครื่อง 1.8 turbo 1ลูก แต่ BMW เครื่อง 2.0 turbo คู่

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
ลองไปหาอ่านดูสิคับ

รถอื่นเทสเครื่องมี ความทนทานชิ้นส่วน และเข้ากันได้ของชิ้นส่วน กับอัตรการสิ้นเปลือง ฯลฯ ยกเว้นเรื่องเสียง แต่ BMW เขาเทสเสียงของเครื่องด้วยนะคับ หายห่วงได้  ;D
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ aood!e

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 294
ที่ทราบเครื่องเบนซิน 2.0 Lt.  จะมีแรงม้า 245 Hp. 360Nm.  นั้นคือแรงบิด มาแน่นอน

ออฟไลน์ jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 933
จิงๆถ้ามันประหยัดกว่าเดิมเยอะๆหน่อยก้พอรับได้นะครับกะเสียงเครื่องที่ไม่หวานหูเท่า เพราะเอาเข้าจริงๆเวลาขับเรามักจะเน้นฟังเพลงมากกว่ามานั่งฟังเสียงเครื่อง ;D
ผู้ชายลัลล๊า อิอิอิ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,223
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ผมว่าถ้าเราได้ความประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้น มลพิษต่ำลง ทำร้ายโลกน้อยลง มันก็ดีไม่น้อยนะ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ