Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: comet1123 ที่ ตุลาคม 01, 2011, 18:19:41
-
จากข่าวของกรุงเทพธุรกิจที่เพิ่งอ่านเจอมา
http://daily.bangkokbiznews.com/detail/25608 (http://daily.bangkokbiznews.com/detail/25608)
คือผมมีแผนจะออกรถกระบะประมาณปลายปีถึงต้นปีหน้าแต่พอมาเจอข่าวนี้เลยมีความคิดว่าถ้าราคาก๊าซlpgปรับขึ้นไปราวๆนี้ ถ้าจะออกกระบะเบนซินอย่างที่คิดไว้ตอนแรก กลายเป็นว่าค่าใช้จ่ายมันก็ต่างจากดีเซลไม่มากแล้ว เลยมองว่าถ้าราคา
ดีเซลอีกซัก4-5ปีจากนี้ไม่ทะลักเดือดไปเกิน35บาทผมว่าก็ยังรับไหวอยู่ เลยอยากถามเพื่อนๆที่พอจะมีความรู้ทางด้านนี้
ว่าราคาน้ำมันดีเซลมันจะมีแนวโน้มทะลักเดือดไปเกินแนวต้าน(ของตัวผมเอง)ได้ไหม เพราะก็พอเข้าใจว่าราคาน้ำมันมันก็ผันผวนอยู่ตลอดเวลา เพราะออกมาก็วางไว้ว่าจะเอาไว้วิ่งทางไกลเป็นหลักคือผมชอบถ่ายภาพอ่ะคับพอมีวันหยุดหรือว่างหน่อยก็ชอบจะไปนั่นไปนี่ เพื่อถ่ายภาพหรือมีงานถ่ายภาพต่างจังหวัดอ่ะคับ ทีนี้กระบะที่มองไว้ตอนแรกเป็นvigo2.7 ซึ่งกินแก๊สก็ประมาณ 7-8 กิโล/ลิตร ก็ตกกิโลเมตรละประมาณ1.7 บ.ได้ ส่วนเครื่องดีเซลก็มองไว้เป็นเครื่อง 2.5 ซึ่งวิ่งก็ตกราวๆ14-15โล/ลิตร ที่น้ำมัน30บ./ลิตร คิดตกราวๆ 2-2.1 บ./กิโลเมตร และอีกปัจจัยหนึ่งที่ผมลังเลก็คืออุปกรณ์เสริมความปลอดภัยคับซึ่งอย่างวันนี้ที่ isuzu เปิดตัวมาก็ให้ของพวกนี้มาในระดับที่โอเคทีเดียวและคิดว่าโคโลราโดก็คงไม่ต่างกันเท่าไร(ชอบทรงของเจ้าโคโลลาโด) และฟอร์ดอีก แต่กับเจ้าโก้ 2.7 ไม่มีพวกนี้มาเลย ผมก็เลยมองว่าถ้าตัวผมขับคนเดียวคงไม่คิดอะไรมากเท่าไรแต่ต้องผลัดกันขับกับน้องสาวที่ขับยังไม่แข็งเท่าไรด้วยก็เลยคิดว่าถ้ามีพวกนี้ด้วยก็จะดี
เลยทำให้ตอนนี้ลังเลอยู่หน่อยๆว่าจะเอากระบะเบนซินตามที่ตั้งใจไว้เดิมดีหรือว่าจะเล่นตัวดีเซลดีอ่ะคับ
-
ในสภาวะเศรษฐกิจโลกแบบนี้ หุ้น น้ำมัน ทอง ร่วงหมด
ผมว่าราคาน้ำมันคงไม่ดีดแรงเหมือนแต่ก่อนแล้ว
แน่นอนราคาlpg ก็ไม่ปรับแรงเช่นกันนอกจาก ปตท เล่นตลก
จากการใช้งานดีเซลเฉลี่ยผมให้ 2.5-3.0บาทต่อกิโล
Lpg 1.5-2.0บาท ถ้าราคาปรับผมให้เป็น 1.8-2.3 ซึ่งส่วนต่าง0.5-0.7 บาท ผมว่าคุ้มอยู่นะ
แล้วข่าวปรับlpg เล่นมา4-5ปีแล้ว คนกลัวก็ กลัวเรื่อยมา คนไม่กลัว
คืนทุนไปนานแล้ว
-
ดูแล้ว LPG ก็ยังขึ้นไม่แรงอย่างที่คิด
ถ้าวิ่งเยอะ ผมก็ยังว่าคุ้มครับ
-
ถ้า,,, ทุกอย่าง เป็นอย่างที่เค้าว่าจริงๆ
ผมว่า,,, ก็ขึ้นอยู่กับว่า ท่านวิ่งมากน้อยแค่ไหนแล้วหละครับ
ถ้า,,, รถใช้เยอะ ดูแล้วส่วนต่าง ก็น่าจะคุ้มอยู่ครับ (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/onion082.gif)
-
ยังไงส่วนต่างมันต้องน้อยลงแน่ๆครับ ในอนาคต LPG จะขยับราคาไปใกล้กับดีเซลแน่นอน
แต่ถ้าวิ่งเยอะ ยังไงแก๊ส ก็ยังคุ้มกว่าครับ
-
LPG จากข่าวช่อง 3 ช่วงเที่ยงวันนี้
- ก๊าซ LPG ภาคขนส่ง จะเริ่มขึ้นราคาตั้งแ่ต่วันที่ 16 มกราคม 2555 โดยขึ้นเดือนละ 41 สตางค์/ลิตร
หรือ 75 สตางค์/ก.ก. ถ้าาาาา ขึ้นทั้งหมด 12 เดือน ก็คือ ขึ้นราคา 9 บาท/ก.ก. หรือ 4.92 บาท/ลิตร
การคำนวณ : (กรณีรถรุ่นผม)
LPG เดิม 12.00 บาท / ลิตร ขึ้น 4.92 บาท / ลิตร ฉะนั้น = ขึ้น 41% (ถ้าขึ้นแค่12เดือนนะ)
อัตราสิ้นเปลืองเดิม LPG 1.5 บาท / k.m.----------------------------->ใหม่ 2.115 บาท / k.m.
NGV เดิม 8.50 บาท / k.g. ขึ้น 8.00 บาท / k.g. ฉะนั้น = ขึ้น 94% (โครตเยอะ)
อัตราสิ้นเปลืองเดิม NGV 1.0 บาท / k.m.----------------------------->ใหม่ 1.94 บาท / k.m.
น้ำมัน อัตราสิ้นเปลือง 8 k.m. / ลิตร(สมมุติลิตรละ 35บาท)---------------> 4.375 บาท / k.m.
ปล.จากผลการคำนวณดังกล่าว
"ผมต้องเอา ชุด NGV ของผมไปทิ้งน้ำแล้วล่ะครับ"
ถังหนักมาก เสียพื้นที่หลังรถไปเยอะเลย
เติมก๊าซก็รอนานมากกกก ก๊าซหมดบ่อยมากกกก
วิ่งได้ระยะทางน้อยว่า LPG แบบเทียบไม่ได้
เครื่องก็พังเร็วกว่าอีก แรงก็สู้ LPG ไม่ได้อีก
แถมต้องเสียค่าตรวจระบบก๊าช ทุกปี
ดีอย่างเดียวไฟไม่ไหม้ครับ
(เพราะระเบิดตายก่อน :P)....
-
LPG จากข่าวช่อง 3 ช่วงเที่ยงวันนี้
- ก๊าซ LPG ภาคขนส่ง จะเริ่มขึ้นราคาตั้งแ่ต่วันที่ 16 มกราคม 2555 โดยขึ้นเดือนละ 41 สตางค์/ลิตร
หรือ 75 สตางค์/ก.ก. ถ้าาาาา ขึ้นทั้งหมด 12 เดือน ก็คือ ขึ้นราคา 9 บาท/ก.ก. หรือ 4.92 บาท/ลิตร
การคำนวณ : (กรณีรถรุ่นผม)
LPG เดิม 12.00 บาท / ลิตร ขึ้น 4.92 บาท / ลิตร ฉะนั้น = ขึ้น 41% (ถ้าขึ้นแค่12เดือนนะ)
อัตราสิ้นเปลืองเดิม LPG 1.5 บาท / k.m.----------------------------->ใหม่ 2.115 บาท / k.m.
NGV เดิม 8.50 บาท / k.g. ขึ้น 8.00 บาท / k.g. ฉะนั้น = ขึ้น 94% (โครตเยอะ)
อัตราสิ้นเปลืองเดิม NGV 1.0 บาท / k.m.----------------------------->ใหม่ 1.94 บาท / k.m.
น้ำมัน อัตราสิ้นเปลือง 8 k.m. / ลิตร(สมมุติลิตรละ 35บาท)---------------> 4.375 บาท / k.m.
ปล.จากผลการคำนวณดังกล่าว
"ผมต้องเอา ชุด NGV ของผมไปทิ้งน้ำแล้วล่ะครับ"
ถังหนักมาก เสียพื้นที่หลังรถไปเยอะเลย
เติมก๊าซก็รอนานมากกกก ก๊าซหมดบ่อยมากกกก
วิ่งได้ระยะทางน้อยว่า LPG แบบเทียบไม่ได้
เครื่องก็พังเร็วกว่าอีก แรงก็สู้ LPG ไม่ได้อีก
แถมต้องเสียค่าตรวจระบบก๊าช ทุกปี
ดีอย่างเดียวไฟไม่ไหม้ครับ
(เพราะระเบิดตายก่อน :P)....
ขอบคุณครับ ผมชอบความคิด ท่านจริงๆ
สรุป LPG ยังต่อยอดได้อีกสบายๆ
แต่น้ำมันยังผันผวน ;D
แต่ที่แน่ๆก็คือ ใครมีเงินรีบซื้อทองได้เลยครับ
มีเห็น 3 หมื่น แน่ๆ
::)
-
ถ้าเน้นความประหยัด และวิ่งเยอะ เอา 2.7 เลยครับ เพราะเป็นปกติที่กระบะรุ่นเบนซินไม่ใส่อุปกรณ์ความปลอดภัยมาเยอะนัก ได้อย่างเสียอย่างครับ