อ่านข่าวเรื่องการปรับขึ้นพลังงานแล้ว

comet1123

จากข่าวของกรุงเทพธุรกิจที่เพิ่งอ่านเจอมา
http://daily.bangkokbiznews.com/detail/25608

คือผมมีแผนจะออกรถกระบะประมาณปลายปีถึงต้นปีหน้าแต่พอมาเจอข่าวนี้เลยมีความคิดว่าถ้าราคาก๊าซlpgปรับขึ้นไปราวๆนี้ ถ้าจะออกกระบะเบนซินอย่างที่คิดไว้ตอนแรก กลายเป็นว่าค่าใช้จ่ายมันก็ต่างจากดีเซลไม่มากแล้ว เลยมองว่าถ้าราคา
ดีเซลอีกซัก4-5ปีจากนี้ไม่ทะลักเดือดไปเกิน35บาทผมว่าก็ยังรับไหวอยู่ เลยอยากถามเพื่อนๆที่พอจะมีความรู้ทางด้านนี้
ว่าราคาน้ำมันดีเซลมันจะมีแนวโน้มทะลักเดือดไปเกินแนวต้าน(ของตัวผมเอง)ได้ไหม เพราะก็พอเข้าใจว่าราคาน้ำมันมันก็ผันผวนอยู่ตลอดเวลา เพราะออกมาก็วางไว้ว่าจะเอาไว้วิ่งทางไกลเป็นหลักคือผมชอบถ่ายภาพอ่ะคับพอมีวันหยุดหรือว่างหน่อยก็ชอบจะไปนั่นไปนี่ เพื่อถ่ายภาพหรือมีงานถ่ายภาพต่างจังหวัดอ่ะคับ ทีนี้กระบะที่มองไว้ตอนแรกเป็นvigo2.7 ซึ่งกินแก๊สก็ประมาณ 7-8 กิโล/ลิตร ก็ตกกิโลเมตรละประมาณ1.7 บ.ได้ ส่วนเครื่องดีเซลก็มองไว้เป็นเครื่อง 2.5 ซึ่งวิ่งก็ตกราวๆ14-15โล/ลิตร ที่น้ำมัน30บ./ลิตร คิดตกราวๆ 2-2.1 บ./กิโลเมตร และอีกปัจจัยหนึ่งที่ผมลังเลก็คืออุปกรณ์เสริมความปลอดภัยคับซึ่งอย่างวันนี้ที่ isuzu เปิดตัวมาก็ให้ของพวกนี้มาในระดับที่โอเคทีเดียวและคิดว่าโคโลราโดก็คงไม่ต่างกันเท่าไร(ชอบทรงของเจ้าโคโลลาโด) และฟอร์ดอีก แต่กับเจ้าโก้ 2.7 ไม่มีพวกนี้มาเลย ผมก็เลยมองว่าถ้าตัวผมขับคนเดียวคงไม่คิดอะไรมากเท่าไรแต่ต้องผลัดกันขับกับน้องสาวที่ขับยังไม่แข็งเท่าไรด้วยก็เลยคิดว่าถ้ามีพวกนี้ด้วยก็จะดี
 เลยทำให้ตอนนี้ลังเลอยู่หน่อยๆว่าจะเอากระบะเบนซินตามที่ตั้งใจไว้เดิมดีหรือว่าจะเล่นตัวดีเซลดีอ่ะคับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2011, 22:35:31 โดย comet1123 »



Nioka

ในสภาวะเศรษฐกิจโลกแบบนี้ หุ้น น้ำมัน ทอง ร่วงหมด

ผมว่าราคาน้ำมันคงไม่ดีดแรงเหมือนแต่ก่อนแล้ว

แน่นอนราคาlpg ก็ไม่ปรับแรงเช่นกันนอกจาก ปตท เล่นตลก

 จากการใช้งานดีเซลเฉลี่ยผมให้ 2.5-3.0บาทต่อกิโล

Lpg 1.5-2.0บาท ถ้าราคาปรับผมให้เป็น 1.8-2.3 ซึ่งส่วนต่าง0.5-0.7 บาท ผมว่าคุ้มอยู่นะ

แล้วข่าวปรับlpg เล่นมา4-5ปีแล้ว คนกลัวก็ กลัวเรื่อยมา คนไม่กลัว

คืนทุนไปนานแล้ว



zekoza11

ดูแล้ว LPG ก็ยังขึ้นไม่แรงอย่างที่คิด
ถ้าวิ่งเยอะ ผมก็ยังว่าคุ้มครับ



IncarRus

ถ้า,,, ทุกอย่าง เป็นอย่างที่เค้าว่าจริงๆ
ผมว่า,,, ก็ขึ้นอยู่กับว่า ท่านวิ่งมากน้อยแค่ไหนแล้วหละครับ
ถ้า,,, รถใช้เยอะ ดูแล้วส่วนต่าง ก็น่าจะคุ้มอยู่ครับ



6162002

ยังไงส่วนต่างมันต้องน้อยลงแน่ๆครับ ในอนาคต LPG จะขยับราคาไปใกล้กับดีเซลแน่นอน

แต่ถ้าวิ่งเยอะ ยังไงแก๊ส ก็ยังคุ้มกว่าครับ



redsun

LPG  จากข่าวช่อง 3 ช่วงเที่ยงวันนี้

- ก๊าซ LPG ภาคขนส่ง จะเริ่มขึ้นราคาตั้งแ่ต่วันที่ 16 มกราคม 2555 โดยขึ้นเดือนละ 41 สตางค์/ลิตร
หรือ 75 สตางค์/ก.ก.  ถ้าาาาา ขึ้นทั้งหมด 12 เดือน ก็คือ ขึ้นราคา 9 บาท/ก.ก. หรือ 4.92 บาท/ลิตร

การคำนวณ : (กรณีรถรุ่นผม)

LPG  เดิม 12.00 บาท / ลิตร ขึ้น 4.92 บาท / ลิตร ฉะนั้น = ขึ้น 41% (ถ้าขึ้นแค่12เดือนนะ)
        อัตราสิ้นเปลืองเดิม LPG 1.5 บาท / k.m.----------------------------->ใหม่ 2.115 บาท / k.m.
        
NGV เดิม 8.50 บาท / k.g.  ขึ้น 8.00 บาท / k.g. ฉะนั้น  = ขึ้น  94% (โครตเยอะ)
        อัตราสิ้นเปลืองเดิม NGV 1.0 บาท / k.m.----------------------------->ใหม่ 1.94  บาท / k.m.

น้ำมัน อัตราสิ้นเปลือง 8 k.m. / ลิตร(สมมุติลิตรละ 35บาท)--------------->       4.375   บาท / k.m.


ปล.จากผลการคำนวณดังกล่าว

     "ผมต้องเอา ชุด NGV ของผมไปทิ้งน้ำแล้วล่ะครับ"

     ถังหนักมาก เสียพื้นที่หลังรถไปเยอะเลย
     เติมก๊าซก็รอนานมากกกก  ก๊าซหมดบ่อยมากกกก
     วิ่งได้ระยะทางน้อยว่า LPG แบบเทียบไม่ได้
     เครื่องก็พังเร็วกว่าอีก แรงก็สู้ LPG ไม่ได้อีก
     แถมต้องเสียค่าตรวจระบบก๊าช ทุกปี
     ดีอย่างเดียวไฟไม่ไหม้ครับ





     (เพราะระเบิดตายก่อน :P)....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2011, 23:11:08 โดย redsun »



myalexxp

LPG  จากข่าวช่อง 3 ช่วงเที่ยงวันนี้

- ก๊าซ LPG ภาคขนส่ง จะเริ่มขึ้นราคาตั้งแ่ต่วันที่ 16 มกราคม 2555 โดยขึ้นเดือนละ 41 สตางค์/ลิตร
หรือ 75 สตางค์/ก.ก.  ถ้าาาาา ขึ้นทั้งหมด 12 เดือน ก็คือ ขึ้นราคา 9 บาท/ก.ก. หรือ 4.92 บาท/ลิตร

การคำนวณ : (กรณีรถรุ่นผม)

LPG  เดิม 12.00 บาท / ลิตร ขึ้น 4.92 บาท / ลิตร ฉะนั้น = ขึ้น 41% (ถ้าขึ้นแค่12เดือนนะ)
        อัตราสิ้นเปลืองเดิม LPG 1.5 บาท / k.m.----------------------------->ใหม่ 2.115 บาท / k.m.
        
NGV เดิม 8.50 บาท / k.g.  ขึ้น 8.00 บาท / k.g. ฉะนั้น  = ขึ้น  94% (โครตเยอะ)
        อัตราสิ้นเปลืองเดิม NGV 1.0 บาท / k.m.----------------------------->ใหม่ 1.94  บาท / k.m.

น้ำมัน อัตราสิ้นเปลือง 8 k.m. / ลิตร(สมมุติลิตรละ 35บาท)--------------->       4.375   บาท / k.m.


ปล.จากผลการคำนวณดังกล่าว

     "ผมต้องเอา ชุด NGV ของผมไปทิ้งน้ำแล้วล่ะครับ"

     ถังหนักมาก เสียพื้นที่หลังรถไปเยอะเลย
     เติมก๊าซก็รอนานมากกกก  ก๊าซหมดบ่อยมากกกก
     วิ่งได้ระยะทางน้อยว่า LPG แบบเทียบไม่ได้
     เครื่องก็พังเร็วกว่าอีก แรงก็สู้ LPG ไม่ได้อีก
     แถมต้องเสียค่าตรวจระบบก๊าช ทุกปี
     ดีอย่างเดียวไฟไม่ไหม้ครับ





     (เพราะระเบิดตายก่อน :P)....

ขอบคุณครับ ผมชอบความคิด ท่านจริงๆ

สรุป LPG ยังต่อยอดได้อีกสบายๆ

แต่น้ำมันยังผันผวน  ;D

แต่ที่แน่ๆก็คือ ใครมีเงินรีบซื้อทองได้เลยครับ

มีเห็น 3 หมื่น แน่ๆ

 ::)



Valkilrey

Re: อ่านข่าวเรื่องการปรับขึ้นพลังงานแล้ว
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 02, 2011, 10:36:35 »
ถ้าเน้นความประหยัด และวิ่งเยอะ เอา 2.7 เลยครับ เพราะเป็นปกติที่กระบะรุ่นเบนซินไม่ใส่อุปกรณ์ความปลอดภัยมาเยอะนัก ได้อย่างเสียอย่างครับ