Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boyjedsada ที่ ตุลาคม 18, 2011, 20:13:27
-
เวลาเข้าเกียร์(รถออโต้) จาก P ไป D กันอย่างไรครับ ปกติผมเข้าที่ละสเต็บ แต่เห็นบางคนก็บอกว่าเข้าพรวดเดียวเลยดีกว่า
ก. เข้าที่ละสเต็บ P > R > N > D
ข. เข้าพรวดเดียวเลย P > D
-
เข้าพรวดเดียวครับ แต่มีเพื่อนแนะนำให้เข้าทีละเสต็ปหง่ะ
สรุปแบบไหนดีกว่า
-
ผมเองก็เข้าพรวดเดียวมาตลอด
นั่นสิ รอฟังคำตอบเหมือนกันครับว่าเข้าไปไหนดีกว่า
-
ผมก็เข้าพรวดเดียวเหมือนกันครับ 555 เข้าแบบเร็วๆๆๆ มันจะมีผลอะไรมั้ยน้อ
ใครรู้ช่วยตอบด่วนครับ พรุ่งนี้จะได้เปลี่ยนนิสัยการเข้าเกียร์ไหม่ครับ
-
เข้าพรวดเดียวเหมือนกัน
เข้าทีล่ะสเต๊ปมันดียังไงเหรอครับ
ที่เรียงกันอยู่ทุกวันนี้มันเพื่อความปลอดภัยเฉยๆ เองไม่ใช่หรอครับ
P > R > N > D
ดูแล้วน่าจะไม่ได้มีนัยยะอะไรให้ต้องระวังนะครับ ความคิดส่วนตัว
-
เว้นระยะนิดนึงครับ ไม่เร็วมากไม่ช้ามาก
-
ผมดันมาแบบช้าๆ -*-
แต่ไม่ได้ไปหยุดกับทุกเกีบณ์ อย่างนี้เรียกรวดเดียว หรือว่า ทีละเสต็ปอะครับ ;D
-
เข้าทีเดียวเลย ดูได้จาก prius bmw จะเห็นว่าการเข้าเกียร์ D ไม่ต้องผ่าน R ส่วนเกียร์P ก็คือ เกียร์ N นั่นแหละ แต่ล๊อกสลักไม่ให้เฟืองหมุนได้
-
เข้าแบบพรวดเดียวครับ แบบไม่เร็วมาก
ไม่อย่างงั้น เวลาผ่าน R เกียร์มันจะไปจับ R ก่อน
ผมเลยคิดว่าทำให้เกียร์จับ 2ครั้ง จับ R แล้วก็มาจับ D โดยเหมือนเป็นการทำให้อายุเกียร์อายุสั้นลง เพราะจับ2ที
-
ผมเข้าทีละ step นะ ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ แต่ผมคิดว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือของใช้แถบทุกชนิดการทำทีละ step มันน่าจะยืดอายุการใช้ง่าย
-
ดึงพรวดเดียวเลยครับ
แต่ถ้าจาก R ผมดึงมาไว้ที่ N ก่อน แล้วค่อยมา Dอ่ะครับ
-
ผมตอบข้อ ข.ครับผม...ไม่แน่ใจถูกรึป่าว?มารอคำตอบจากผู้รู้อีกคนล่ะกัน....
-
ผมทีเดียวเลยครับ
แต่ไม่ได้รูดแบบพรึ่บเร็วๆนะ ก็ลากลงมาเนิบๆ
-
เข้าแบบพรวดเดียวครับ แบบไม่เร็วมาก
ไม่อย่างงั้น เวลาผ่าน R เกียร์มันจะไปจับ R ก่อน
ผมเลยคิดว่าทำให้เกียร์จับ 2ครั้ง จับ R แล้วก็มาจับ D โดยเหมือนเป็นการทำให้อายุเกียร์อายุสั้นลง เพราะจับ2ที
ผมเข้าพรวดเดียวครับ
ผมเห็นเหมือนท่านนี้ครับ ว่าถ้าเข้าช้า เกียร์มันจะต้องจับหลายครั้ง
สังเกตจากรถเกียร์ที่กระตุกๆ เวลาเข้าพรวดเดียวจาก P > D มันกระตุกที่ D ครั้งเดียว แต่ถ้าเข้าทีละเกียร์ๆ ก็กระตุกหลายที
-
เข้าพรวดเดียวเลย P > D แต่ทำอย่าง มีจังหวะ และ นิ่งนวล
-
แต่ถ้าเป็นเกียร์ แบบขั้นบันได แบบรถผม ผมว่ามันจะเข้าได้ช้ากว่าแบบที่เป็นรางลงมาตรงๆๆแบบซ๊วิคกับแจ๊ซ
เพราะ แบบขั้นบันไดผมต้องเข้าไห้ตรงล็อกมันและจังหวะ แต่แบบซีวิคมันกดปุ่มที่เกียร์แล้วลากลงมาเร็วๆๆได้เลย
ผมชอบแบบนี้มากกว่ามันเร็วดี
ปล.แต่แบบขั้นบันได้ไม่ใช่ไม่เร็วนะครับแต่ผมรู้สึกว่ามันไม่ลื่นเหมือนแบบปุ่มกด
แต่ข้อดีก็คือผมไม่เคยเขาเกียร์เลยไปเกียร์ 3เลย เพราะมันต้องผลักไปทางขวา แต่เกีย ซีวิคกับแจ๊ซ ผมขับทีไร
เข้าเกียร์เกินไปเกียร์3ทุกทีเลยอะมันลื่นเกิน
-
ของผมแบบ ข ครับ P-D เลย
แต่ถ้าแบบ P-R R-D เกียร์มันจะเปลี่ยน 2 จังหวะ มันไม่สึกหรอเร็วกว่าเหรอครับ ::)
-
ก็เคยขับ CR-V ตัวแรกของน้าอะครับ
ผมเข้าแบบนี้เลย ดึงจาก P ไล่ลงมาจนเจอ D เลย..ไม่หยุด
มันไม่มีกดปุ่มแบบรถทั่วไปเลย ดึงคันที่หลังพวงมาลัยเลย...
ถึงผมจะใช้วิธีที่ 2(ข)
แต่เอาเข้าจริง รถมันเปลี่ยนเกียร์ครบทุกจังหวะ P R N D เหมือนแบบ 1(ก) เลย..งงดี ;D
-
ผมก็ดึงรวดเดียวครับ
-
เหยียบเบรคทุกครั้ง ที่เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์
-
ถ้า รถ จอด เพื่อ รอสตาร์ท พอสตาร์ทเสร็จ ก็เหมียบเบรค แล้วไล่ จาก p ไป d อย่างปกติครับ
แต่ถ้า รถติดผมไม่ค่อย ใส่เกียร์ P ไม่รู้ผิดป่าว ชอบทิ้งไว้ที่เกียร์ N ตกลง ควรกลับไปที่ P เลย หรือ N อันไหนถูกต้องกว่ากันไม่รู้ งง
-
ผมทีละสเต็ปครับ
-
มันจะต่างขนาดนั้นเลยรึครับ เอาทีเดียวละกัน let's get it over with
-
แหม คำถามนี้ คิดจะถามแล้วก็ไม่ได้ถามซักที :D
ผมเข้ารวดเดียวครับ ไม่ว่าจะเกียร์ขั้นบันไดหรือรางตรง ตอนแรกก็เข้าเร็วเพราะคิดว่าเข้าช้ามันเสียเวลา พอได้อ่านบทความเรื่องเกียร์แล้วมีเหตุผลมาสนับสนุนว่า เกียร์มันเข้าสองที ไม่ดี
-
คิดง่ายง่ายครับ
ดึงรวดเดียว จะเร็วจะช้าก็แล้วแต่ แต่จาก P แล้วมาหยุดที่ D เลย
สมองกลเกียร์รับรู้ว่าจะเข้าเกียร์ D ก็ขยับสลักปลดล็อคออก
แล้วจัดการเปลี่ยนจากตำแหน่งเกียร์ว่าง มาใส่เกียร์เดินหน้าให้
ข้อเสีย ถ้าดึงเร็วมากแบบไม่ถนอมบ่อยบ่อย กระชากลงมาพรวดเดียว
ตัวล็อกคันโยกของเกียร์ซึ่งเป็นพลาสติก ที่ทำไว้มันมีสเตป อาจจะสึกหรือแตกได้
ทางแก้ เดินไปเซียงกง หิ้วด้ามเกียร์มาราคา 1,xxx บาทก็จบ
อีกแบบหนึ่ง เข้าเกียร์ P -> R -> N -> D
รถเข้าเกียร์ถอยหลังทีนึง ปลดเกียร์ว่างทีนึง ใส่เกียร์เดินหน้าทีนึง
แบบนี้คันเกียร์ไม่พัง แต่เกียร์เข้าเข้าออกออก โอกาสสึกหรอที่เกียร์มากกว่าอยู่แล้วครับ
เรายังเคยคุยกันเลยว่า เวลารถติดสั้นสั้นควรแช่ไว้ในเกียร์ D แล้วเหยียบเบรกไว้
เพราะการเปลี่ยนสลับไปมา ระหว่าง N กับ D บ่อยบ่อย แรงดันน้ำมันเกียร์ที่เข้าทีออกที
จะทำให้เกียร์สึกหรอได้เร็วยิ่งขึ้น และโบกมือลาไปก่อนวัยอันควร
ทางแก้ ไปซื้อเกียร์ลูกใหม่ เซียงกงอย่างต่ำ 2x,xxx -1xx,xxx ใส่แล้วยังไงก็ไม่เหมือนเดิม
อย่าสับสนว่ามันเป็น Step การทำงานนะครับ มันไม่ใช่เลย ถ้ามันต้องเป็น Step นั้นจริง
มีใครรถติดไฟแดงที่เกียร์ N แล้วจะใส่เกียร์เดินหน้า แล้วผลักไป R ก่อนให้มันเข้าถอยหลัง
แล้วค่อยดึงลงมา D มั้ยครับ? ไม่มีหรอก ก็ใส่เกียร์ D ออกตัวไปเลย
แต่ติดไฟแดงผมไม่สนับสนุนให้ใส่เกียร์ P เพราะบางทีเราเผลอนึกว่าเกียร์ N
พอออกตัวปั๊บ โยกลงหนึ่งจังหวะ กดคันเร่งพรวด รถถอยขึ้นไปจอดบนกระโปรงหน้าคันหลังกันพอดีครับ
-
เป็นรถของพี่ชาย
เวลาเปลี่ยน ก็เปลี่ยนช้าๆ ถนุดถนอม เอาใจเค้า ใส่ใจเรา
-
ผมเข้ารวดเดียว
แต่ไม่ชักเร็วเกินนะ เดี๋ยวพัง
-
ไอเราก็หลงผิดค่อยๆเป็นค่อยๆไปซะตั้งนานทีแท้มันชอบแบบเร็วๆนี่เอง
-
เอ่อ ผมไม่เคยใช้ P เลยอ่ะครับ
ไม่พบความจำเป็นที่จะต้องใช้
กลัวไหลผมก็ ดึงเบรคมือครับ
จอดค้างคืน ก็ N อีกแหละ
แล้วพี่ๆ ใช้ P กรณีไหนเหรอครับ
ผมเอ็นมาหลายปีละ
และคิดว่า เซฟเกียร์มากกว่ารูดยาวๆ ไปP ด้วยอ่ะ
-
ผมใช้ P นับครั้งได้เลยแฮะ ส่วนมาก N กับ เบรกมือมากกว่า (จริงๆ ก็ 100 % แหละ) แต่อย่างเอารถไปซ่อม ช่างอู่เค้าเอาเข้า P ไ้ว้เวลาซ่อมเสร็จ ผมก็ดึงมา R ก่อน ซัก วินาที นึง ก่อน แล้วค่อยไป N นะ
-
ที่เข้า P เนี่ยเพราะรถใหม่ๆเนี่ย มันบังคับให้เข้าเกียร์ P ก่อนดึงกุญแจออกครับ
และก็เบรคมือรถบางรุ่นมันเบรคไม่อยู่ครับ บางทีจอดบนเนินไม่เอียงมาก แล้วเอายืนพิงรถนิดเดียวก็ไหลแล้ว ต้องรีบไปเปลี่ยนจาก N เป็น P ให้ไวเลย
สำหรับmz3ถ้าจอดNไว้จะกินแบตอีกเข้าใจว่าโซลินอย์อะไรทำงานซักอย่าง
แต่ถ้าเป็นเมื่อก่อนสมัยโปรทีเจ้บ้านผมก็จอด Nเหมือนกันครับ
-
ผมแล้วแต่ครั้งครับ
แต่ส่วนมาก P>D ไม่ค่อยเร็วเท่าไหร่
แต่ D>P ดันรวดเลยครับ ;D
-
ถ้ากลัวสึกหรอ ก่อนสตาทร์เราโยกมาไว้ที่ N ก่อนได้ไหม (กรณีรถเก่านะครับ) ที่ไม่ต้องใส่ P เวลาจอด
เพราะทุกทีผมจะชินกับการดับเครื่องที่ตัว N แล้วค่อยโยกไป P เพราะรถผมเป็น MT แต่ของพ่อ AT
-
คันเก่า Nissan Sunny N16 เข้า P > D มา 10 ปี ยังไม่มีอาการพัง
ส่วนมากเข้า P ตอนลงจากรถเท่านั้น
-
ของผม เข้าไม่เร็วแล้วไม่ช้าเกินไปครับแต่เป็นจังหวะไม่ถีงกับดึงรวดเดียวครับ
แต่ช่วงที่เกียร์รถมีปัญหา ตอนนั้นก็ค่อนดึงๆลงมาเลยหละครับไม่งั้กระตุกแรงเลยหละครับ
-
เอ่อ ผมไม่เคยใช้ P เลยอ่ะครับ
ไม่พบความจำเป็นที่จะต้องใช้
กลัวไหลผมก็ ดึงเบรคมือครับ
จอดค้างคืน ก็ N อีกแหละ
แล้วพี่ๆ ใช้ P กรณีไหนเหรอครับ
ผมเอ็นมาหลายปีละ
และคิดว่า เซฟเกียร์มากกว่ารูดยาวๆ ไปP ด้วยอ่ะ
พวกรุ่นใหม่ๆถ้าไม่ใส่เกียร์ P มันดึงกุญแจไม่ออกครับ
-
เกียร์อัติโนมัติปัจจุบันนี้ เป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมดแล้ว
คันเกียร์เป็นเพียงสวิชต์ ที่จะบอกกล่องควบคุมเกียร์ว่าผู้ขับขี่ต้องการจะเดินหน้า N ถอยหลัง R หรือจอด P
ก่อนที่กล่องจะยอมให้เปลี่ยนเกียร์ได้นั้น ย่อมต้องมีการตรวจสอบสถานะของ sensor ต่างๆ ว่า ปลอดภัยต่อการเปลี่ยนเกียร์หรือไม่
เช่น รอบสูงไปนะสั่งลดเกียร์ไม่ได้เดี๋ยวรอบเกิน redline , รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ใส่เกียร์ ถอยหลังไม่ได้นะ ฯ
ที่สำคัญ บริษัทที่ผลิตเกียร์ ต้องทดสอบอย่างหนักหน่วง กว่าจะหลุดมาถึงผู้บริโภคได้
ดังนั้น เปลี่ยนเกียร์จาก P R N เร็วไม่น่าจะมีผลต่้ออายุเกียร์มากนัก
ส่วนที่มีผลต่ออายุ น่าจะเป็น การ kickdown บ่อยๆ ขับเร็วๆมากๆ นานๆ จนอุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูงเกินไป และ พฤติกรรมการเหยียบคันเร่งครับ
ขนาดเกียร์ธรรมดา ถ้าสับเกียร์รอบสูงบ่อย ซินโครเมช สึกอย่างเร็วครับ
-
เว้นระยะนิดนึงครับ ไม่เร็วมากไม่ช้ามาก
ใช่ๆครับของผมทำเป็นจังหวะครับ 1-2-3-4 กดเลื่อน กึก กึก กึุก กึก ละก็เวลาถอยผม
จะเลื่อนเข้า p ก่อนครับ ผมทำถูกหรือเปล่าเอ่ย