เพื่อนๆชาว HLM เข้าเกียร์(รถออโต้) จาก P ไป D กันอย่างไรครับ

boyjedsada

เวลาเข้าเกียร์(รถออโต้) จาก P ไป D กันอย่างไรครับ ปกติผมเข้าที่ละสเต็บ แต่เห็นบางคนก็บอกว่าเข้าพรวดเดียวเลยดีกว่า

ก. เข้าที่ละสเต็บ P > R > N > D

ข. เข้าพรวดเดียวเลย P > D



HYDE--

เข้าพรวดเดียวครับ แต่มีเพื่อนแนะนำให้เข้าทีละเสต็ปหง่ะ

สรุปแบบไหนดีกว่า



12ay13an

ผมเองก็เข้าพรวดเดียวมาตลอด
นั่นสิ รอฟังคำตอบเหมือนกันครับว่าเข้าไปไหนดีกว่า



karn5811

ผมก็เข้าพรวดเดียวเหมือนกันครับ 555 เข้าแบบเร็วๆๆๆ มันจะมีผลอะไรมั้ยน้อ

ใครรู้ช่วยตอบด่วนครับ พรุ่งนี้จะได้เปลี่ยนนิสัยการเข้าเกียร์ไหม่ครับ



Wisidsak

เข้าพรวดเดียวเหมือนกัน

เข้าทีล่ะสเต๊ปมันดียังไงเหรอครับ

ที่เรียงกันอยู่ทุกวันนี้มันเพื่อความปลอดภัยเฉยๆ เองไม่ใช่หรอครับ

P > R > N > D

ดูแล้วน่าจะไม่ได้มีนัยยะอะไรให้ต้องระวังนะครับ ความคิดส่วนตัว
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ



JIRATH

เว้นระยะนิดนึงครับ ไม่เร็วมากไม่ช้ามาก
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T



ArmMoTo

ผมดันมาแบบช้าๆ -*-

แต่ไม่ได้ไปหยุดกับทุกเกีบณ์ อย่างนี้เรียกรวดเดียว หรือว่า ทีละเสต็ปอะครับ  ;D



Alcatraz

เข้าทีเดียวเลย ดูได้จาก prius bmw จะเห็นว่าการเข้าเกียร์ D ไม่ต้องผ่าน R ส่วนเกียร์P ก็คือ เกียร์ N นั่นแหละ แต่ล๊อกสลักไม่ให้เฟืองหมุนได้



Tonge

เข้าแบบพรวดเดียวครับ แบบไม่เร็วมาก
ไม่อย่างงั้น เวลาผ่าน R เกียร์มันจะไปจับ R ก่อน
ผมเลยคิดว่าทำให้เกียร์จับ 2ครั้ง จับ R แล้วก็มาจับ D โดยเหมือนเป็นการทำให้อายุเกียร์อายุสั้นลง เพราะจับ2ที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 18, 2011, 21:02:40 โดย Tonge »



NonnyDIY

ผมเข้าทีละ step นะ ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ แต่ผมคิดว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือของใช้แถบทุกชนิดการทำทีละ step มันน่าจะยืดอายุการใช้ง่าย



AVANTGARDe'

ดึงพรวดเดียวเลยครับ

แต่ถ้าจาก R ผมดึงมาไว้ที่ N ก่อน แล้วค่อยมา Dอ่ะครับ



MoLee

ผมตอบข้อ ข.ครับผม...ไม่แน่ใจถูกรึป่าว?มารอคำตอบจากผู้รู้อีกคนล่ะกัน....



PJ"

ผมทีเดียวเลยครับ

แต่ไม่ได้รูดแบบพรึ่บเร็วๆนะ ก็ลากลงมาเนิบๆ



PREM

เข้าแบบพรวดเดียวครับ แบบไม่เร็วมาก
ไม่อย่างงั้น เวลาผ่าน R เกียร์มันจะไปจับ R ก่อน
ผมเลยคิดว่าทำให้เกียร์จับ 2ครั้ง จับ R แล้วก็มาจับ D โดยเหมือนเป็นการทำให้อายุเกียร์อายุสั้นลง เพราะจับ2ที

ผมเข้าพรวดเดียวครับ
ผมเห็นเหมือนท่านนี้ครับ ว่าถ้าเข้าช้า เกียร์มันจะต้องจับหลายครั้ง
สังเกตจากรถเกียร์ที่กระตุกๆ เวลาเข้าพรวดเดียวจาก P > D มันกระตุกที่ D ครั้งเดียว แต่ถ้าเข้าทีละเกียร์ๆ ก็กระตุกหลายที
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



eak_ch

เข้าพรวดเดียวเลย P > D แต่ทำอย่าง มีจังหวะ และ นิ่งนวล



karn5811

แต่ถ้าเป็นเกียร์ แบบขั้นบันได แบบรถผม ผมว่ามันจะเข้าได้ช้ากว่าแบบที่เป็นรางลงมาตรงๆๆแบบซ๊วิคกับแจ๊ซ

เพราะ แบบขั้นบันไดผมต้องเข้าไห้ตรงล็อกมันและจังหวะ แต่แบบซีวิคมันกดปุ่มที่เกียร์แล้วลากลงมาเร็วๆๆได้เลย

ผมชอบแบบนี้มากกว่ามันเร็วดี

ปล.แต่แบบขั้นบันได้ไม่ใช่ไม่เร็วนะครับแต่ผมรู้สึกว่ามันไม่ลื่นเหมือนแบบปุ่มกด

แต่ข้อดีก็คือผมไม่เคยเขาเกียร์เลยไปเกียร์ 3เลย เพราะมันต้องผลักไปทางขวา แต่เกีย ซีวิคกับแจ๊ซ ผมขับทีไร

เข้าเกียร์เกินไปเกียร์3ทุกทีเลยอะมันลื่นเกิน



CRO

ของผมแบบ ข ครับ P-D เลย
แต่ถ้าแบบ P-R R-D เกียร์มันจะเปลี่ยน 2 จังหวะ มันไม่สึกหรอเร็วกว่าเหรอครับ  ::)



Tan Int


ก็เคยขับ CR-V ตัวแรกของน้าอะครับ
ผมเข้าแบบนี้เลย ดึงจาก P ไล่ลงมาจนเจอ D เลย..ไม่หยุด
มันไม่มีกดปุ่มแบบรถทั่วไปเลย ดึงคันที่หลังพวงมาลัยเลย... 

ถึงผมจะใช้วิธีที่ 2(ข)
แต่เอาเข้าจริง รถมันเปลี่ยนเกียร์ครบทุกจังหวะ P R N D เหมือนแบบ 1(ก) เลย..งงดี  ;D

1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)



Arado_kung

ผมก็ดึงรวดเดียวครับ



แป้งอ้วน

เหยียบเบรคทุกครั้ง ที่เปลี่ยนตำแหน่งเกียร์
ขับสี่ TURBO จาเอาอารายอีก



vuthtichai

ถ้า รถ จอด เพื่อ รอสตาร์ท  พอสตาร์ทเสร็จ ก็เหมียบเบรค แล้วไล่ จาก p ไป d อย่างปกติครับ
แต่ถ้า รถติดผมไม่ค่อย ใส่เกียร์ P ไม่รู้ผิดป่าว ชอบทิ้งไว้ที่เกียร์ N ตกลง ควรกลับไปที่ P เลย หรือ N อันไหนถูกต้องกว่ากันไม่รู้ งง



methus zaa

ผมทีละสเต็ปครับ



Ruksadindan

มันจะต่างขนาดนั้นเลยรึครับ เอาทีเดียวละกัน let's get it over with



Ohmmypp

แหม คำถามนี้  คิดจะถามแล้วก็ไม่ได้ถามซักที :D

ผมเข้ารวดเดียวครับ ไม่ว่าจะเกียร์ขั้นบันไดหรือรางตรง   ตอนแรกก็เข้าเร็วเพราะคิดว่าเข้าช้ามันเสียเวลา  พอได้อ่านบทความเรื่องเกียร์แล้วมีเหตุผลมาสนับสนุนว่า เกียร์มันเข้าสองที ไม่ดี
JC TU #54



LimitedEdition

คิดง่ายง่ายครับ

ดึงรวดเดียว จะเร็วจะช้าก็แล้วแต่ แต่จาก P แล้วมาหยุดที่ D เลย
สมองกลเกียร์รับรู้ว่าจะเข้าเกียร์ D ก็ขยับสลักปลดล็อคออก
แล้วจัดการเปลี่ยนจากตำแหน่งเกียร์ว่าง มาใส่เกียร์เดินหน้าให้

ข้อเสีย ถ้าดึงเร็วมากแบบไม่ถนอมบ่อยบ่อย กระชากลงมาพรวดเดียว
ตัวล็อกคันโยกของเกียร์ซึ่งเป็นพลาสติก ที่ทำไว้มันมีสเตป อาจจะสึกหรือแตกได้
ทางแก้ เดินไปเซียงกง หิ้วด้ามเกียร์มาราคา 1,xxx บาทก็จบ

อีกแบบหนึ่ง เข้าเกียร์ P -> R -> N -> D
รถเข้าเกียร์ถอยหลังทีนึง ปลดเกียร์ว่างทีนึง ใส่เกียร์เดินหน้าทีนึง
แบบนี้คันเกียร์ไม่พัง แต่เกียร์เข้าเข้าออกออก โอกาสสึกหรอที่เกียร์มากกว่าอยู่แล้วครับ
เรายังเคยคุยกันเลยว่า เวลารถติดสั้นสั้นควรแช่ไว้ในเกียร์ D แล้วเหยียบเบรกไว้
เพราะการเปลี่ยนสลับไปมา ระหว่าง N กับ D บ่อยบ่อย แรงดันน้ำมันเกียร์ที่เข้าทีออกที
จะทำให้เกียร์สึกหรอได้เร็วยิ่งขึ้น และโบกมือลาไปก่อนวัยอันควร
ทางแก้ ไปซื้อเกียร์ลูกใหม่ เซียงกงอย่างต่ำ 2x,xxx -1xx,xxx ใส่แล้วยังไงก็ไม่เหมือนเดิม

อย่าสับสนว่ามันเป็น Step การทำงานนะครับ มันไม่ใช่เลย ถ้ามันต้องเป็น Step นั้นจริง
มีใครรถติดไฟแดงที่เกียร์ N แล้วจะใส่เกียร์เดินหน้า แล้วผลักไป R ก่อนให้มันเข้าถอยหลัง
แล้วค่อยดึงลงมา D มั้ยครับ? ไม่มีหรอก ก็ใส่เกียร์ D ออกตัวไปเลย

แต่ติดไฟแดงผมไม่สนับสนุนให้ใส่เกียร์ P เพราะบางทีเราเผลอนึกว่าเกียร์ N
พอออกตัวปั๊บ โยกลงหนึ่งจังหวะ กดคันเร่งพรวด รถถอยขึ้นไปจอดบนกระโปรงหน้าคันหลังกันพอดีครับ



mathician

เป็นรถของพี่ชาย
เวลาเปลี่ยน ก็เปลี่ยนช้าๆ ถนุดถนอม เอาใจเค้า ใส่ใจเรา



BestHuafoo


ผมเข้ารวดเดียว

แต่ไม่ชักเร็วเกินนะ เดี๋ยวพัง



tokyo

ไอเราก็หลงผิดค่อยๆเป็นค่อยๆไปซะตั้งนานทีแท้มันชอบแบบเร็วๆนี่เอง
07 mazda 3



johnlee

เอ่อ ผมไม่เคยใช้ P เลยอ่ะครับ

ไม่พบความจำเป็นที่จะต้องใช้

กลัวไหลผมก็ ดึงเบรคมือครับ

จอดค้างคืน ก็ N อีกแหละ

แล้วพี่ๆ ใช้ P กรณีไหนเหรอครับ

ผมเอ็นมาหลายปีละ

และคิดว่า เซฟเกียร์มากกว่ารูดยาวๆ ไปP ด้วยอ่ะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



Lammerison

ผมใช้ P นับครั้งได้เลยแฮะ ส่วนมาก N กับ เบรกมือมากกว่า (จริงๆ ก็ 100 % แหละ) แต่อย่างเอารถไปซ่อม ช่างอู่เค้าเอาเข้า P ไ้ว้เวลาซ่อมเสร็จ ผมก็ดึงมา R ก่อน ซัก วินาที นึง ก่อน แล้วค่อยไป N นะ