Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Chariot ที่ ธันวาคม 29, 2011, 19:14:10
-
ESC = Electronic Stability Control ระบบช่วยรักษาการทรงตัว ไม่ให้เป๋ซ้ายขวาเมื่อหักเลี้ยวกะทันหัน
เขาทดสอบโดยใช้เครื่องมือหมุนพวงมาลัยอย่างเร็ว เพื่อจำลองการหักเลี้ยวหลบสิ่งกีดขวาง
จากนั้นก็ปล่อยให้ระบบของรถทำงานเอง
รถที่มีระบบ ESC ที่ดี จะต้องคืนพวงมาลัยในทิศทางที่ใกล้เคียงเดิมมากที่สุด ต้องไม่เฉียงซ้ายหรือขวามากเกินไป
ดูการเปรียบเทียบ ระหว่างการเปิดระบบ ESC และการปิดระบบนี้ เปรียบเทียบกัน จะเห้นว่ามันช่วยได้มากจริงๆ
Euro NCAP | Toyota Prius | 2009 | ESC test (http://www.youtube.com/watch?v=Y2Y42wt0zHI#ws)
ต่อไปคือตัวอย่างที่ดีของการทดสอบครับ ระบบแก้อาการแล้วรถยังหันหน้าวิ่งต่อไปได้
Euro NCAP | Subaru Impreza | 2009 | ESC test (http://www.youtube.com/watch?v=QIQncUFNImg#ws)
ส่วนอันนี้คือตัวอย่างที่ไม่ดีครับ ระบบแก้อาการแล้วแต่ยังลงข้างทางอยู่เลย
Euro NCAP | Mazda 3 | 2009 | ESC test (http://www.youtube.com/watch?v=LMvdG0ouFPw#ws)
พยายามหารถที่ทรงและขนาดใกล้เคียงกันมาเทียบ เพื่อให้เห็นความแตกต่างชัดๆครับ
สามารถหาดูรุ่นอื่นๆได้ใน Related link ของยูทิวป์ได้เลยครับ มีเกือบทุกรุ่นที่ขายในบ้านเรา
-
เอาแล้ว mazda
-
ดูเหมือนพี่น้องฝาแฝดมาสด้าก็จะเฟลเหมือนกัน
2012 Ford Focus
► 2012 Ford Focus ESC TEST (http://www.youtube.com/watch?v=Ckul3WaRRyE#ws)
-
ทำไมfocus ย้วยได้ขนาดนั้นเนี่ย เหอๆ
-
อ้าวยังไงกันล่ะเนี่ยผลที่ได้จากวีดีโอนี้คนละอย่างกันเลย....ช่างมันเหอะยังไงผมก็ไม่ขับอันตรายอยู่แล้วล่ะ :P
Ford Focus with ESP (http://www.youtube.com/watch?v=YjvNxzT31Wc#ws)
-
ไม่รู้ว่ามีการต่อยใต้เข็มขัดกันหรือเปล่านะ
ผมว่าความแรงในการหักเลี้ยวมันไม่เท่ากัน
ไม่รู้ว่ามีการบิดเบือนหรือเปล่า (กลัวเหลือเกิน)
3 คลิปแรก หักแค่ ซ้ายครึ่งรอบ-ขวา1รอบ-ตั้งลำครึ่งรอบ
แต่คลิป new focus หักซ้ายขวาเต็มกำลัง ไม่ย้วยกว่าเพื่อน ก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วล่ะ
แล้วคลิป MAZDA3 ก็น่าจะมีความไม่เที่ยงตรงอยู่นะ อาการรถมันต่างกัน แล้วมีแค่ดิสเพลย์ มาบอกว่า ESC OFF-ON เท่านั้น
ถ้าจะทำเผยแพร่ใสๆกันจริงๆ องค์กรระดับนี้ น่าจะทำได้ดีกว่านี้หน่อย
เช่น แบ่งจอพรีเซนเตชั่นเป็น 2 จอ จากกล้องเรียลไทม์ 2 ชุด ให้เห็นองศาการหักพวงมาลัย เทียบกับอาการของรถจ๊ะๆกันไปเลย
ทำแบบนี้ หากแทงกระจับ กรรมการก็คงไม่เห็น ชนะไม่ใส ผมว่าไม่แมน
คหสต ผมอาจเข้าใจผิดก็ได้
แต่ผมยังเชื่อว่า ถ้าเล่นกันใสๆยังไง MAZDA กับ FORD ยังไงก็ไม่ Fail
-
เอา fact มาให้อ่าน ถึงวิธีการทดสอบครับ
จากเว็บไซต์ http://euroncap.com/results/escperf.aspx (http://euroncap.com/results/escperf.aspx)
"Cars were tested by undergoing multiple runs, sometimes as much as 60 per car, each time increasing the steering angle and input. The clip shows the first ESC off test where the car span out. The ESC on test is the one with the same steering input. All cars tested passed the requirements according to these tests."
แปลคร่าวได้ว่า เขาทดสอบรถคันนึงหลายครั้ง โดนเปลี่ยนความเร็วและองศาพวงมาลัย เพื่อค้นหาตำแหน่งที่รถจะเสียอาการ(หมุนคว้างแบบในคลิป)
จากเว็บนั้นผมสรุปว่า เพราะรถแต่ละคันมีการเซ็ตพวงมาลัยให้ไวไม่เท่ากัน อีกทั้งระบบพื้นฐานของรถ(ขนาดล้อ ช่วงล่าง ตำแหน่ง CG) ก็ต่างกัน ดังนั้นรถบางคันถ้าอยากให้มันหมุน ก็ต้องหักพวงมาลัยมากกว่ารุ่นอื่นๆ
ไม่แน่ว่าถ้ามาสด้ากับฟอร์ดหักเลี้ยวเท่ากับพริอุส อาจจะไม่หมุนคว้าง จึงทำให้ไม่สามารถทดสอบ ESC ได้เต็มที่
ดังนั้นวางใจเถอะครับว่าฟอร์ดกับมาสด้า รถมันทรงตัวดี แต่ระบบ ESC มัน Fail ก็เท่านั้นเอง...
อันนี้ตัวอย่างรถที่หักเลี้ยวเยอะๆ แล้วระบบ ESC ยังทำงานได้ดี
สังเกตดีๆ ครั้งแรกหักแค่ 90 องศา ครั้งที่สองหักเกิน 180 องศา
DS4 รถระดับเดียวกับ 3 และโฟกัส แต่ระบบ ESC สามารถรักษาทิศทางได้ดีกว่า
Euro NCAP | Citroen DS4 | 2011 | ESC test (http://www.youtube.com/watch?v=esPH_YbQaUo#ws)
หายสงสัยกันแล้วนะครับ
-
แอบรู้สึกว่า VSC ในพริอุสทำงานได้ดีเวอร์จริงๆ ทำให้รู้สึกว่ารถทรงพริอุส ต้องมี VSC ติดมาแบบนี้ล่ะดีที่สุด
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับคุณ Chariot
-
แค่ดูจากในคลิป ดูเหมือนว่า 3 กับ new focus ระบบมันทำงานช้ากว่าคันอื่นๆ มั้งครับ
-
ได้ยินมาเหมือนกันว่า Focus ใหม่ ย้วยกว่าตัวเดิมอีก
ไม่แน่ใจว่าเกาะกว่าเดิมรึเปล่า แต่ย้วยมากมันก็ไม่ค่อยเวิร์คนะเนี่ย
-
Thatcham -- Mitsubishi Lancer ESC Test (http://www.youtube.com/watch?v=aZs978yOl_A#ws) lancer ex ถ้ามี esc ทำได้ดีครับ
Thatcham -- Chevrolet Cruze ESC Test (http://www.youtube.com/watch?v=nVBIYKePeQk#ws) ครูซก็ทำได้ดี
Thatcham -- Honda Civic ESC Test (http://www.youtube.com/watch?v=YfMPzOSziT0#ws) civicทำได้ไม่ดีเท่าไหร่
Nissan Leaf -- Euro NCAP ESC Test 2011 (http://www.youtube.com/watch?v=EvyzyRHMocI#ws) leaf ทำได้พอใช้
Euro NCAP | VW Beetle | 2011 | ESC test (http://www.youtube.com/watch?v=ustSNOW0Uso#ws) new beetle ทำได้ดีครับ
ผมว่ารถมันมีข้อดีข้อด้อยของตัวเอง ดูไว้ประกอบการพิจารณาซื้อแล้วกันครับ ต่อให้มีมันก็ไม่แน่ว่าจะไม่ชน มันขึ้นกับการผิดพลาดของการเลี้ยวด้วยครับ :)
-
ไม่คิดว่าอย่าง euro n cap จะมีการทดสอบที่มีองค์ประกอบในแต่ละคันแตกต่างกันเพราะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมพวงมาลัยกับความเร็วขนาดนั้นแล้ว แต่จากที่อ่านคำบรรยายการทดสอบข้างบนแล้วดูเหมือนว่าปัญหาคือเราไม่รู้ว่าวีดีโอของแต่ละยี่ห้อนั้นมีตัวแปรอะไรบ้าง เพราะระบุว่ามีการทดสอบหลายครั้ง แต่ละครั้งแตกต่างกันด้านองศาการหักของพวงมาลัยและความเร็วที่สูงต่ำแตกต่างกันไป ไม่เหมือนการทดสอบชนที่เราเห็นชัดเจนว่าความเร็วที่ใช้เวลาทดสอบชนด้านหน้าด้านข้างมันเท่าเทียมกันทุกๆอันชัดเจน แต่ของESPอันที่ผ่านอย่างสวยงามและที่พลาดไปนั้นไม่รู้ว่าใช้องศาพวงมาลัยและความเร็วที่เท่ากันไหม แต่จากหลายๆความเห็นดูเหมือนว่าจะไม่เท่ากันแฮะ อย่างผมรู้สึกว่าพรีอุสใช้ความเร็วต่ำกว่าคราวของมาสด้าและฟอร์ดส่วนซีตรองเร็วที่สุดและพยายามหักให้เสียการทรงตัวแรงที่สุด มุมมองในการนำเสนอก็ต่างกันอย่างมิตซูบิชิมีเปรียบเทียบมุมมองจากด้านหลังให้ดูแบบก่อนและหลังเปิดระบบแต่ยี่ห้ออื่นไม่มี อีกอย่างน่าจะมีภาพของมุมมองจากด้านบนกับเส้นแบ่งเลน/กรวยให้ดูด้วยว่าการผ่านการทดสอบนั้นผ่านในระดับที่ยอมรับในความปลอดภัยได้ไหม การทดสอบการใช้งานโดยที่ไม่มีตัววัดให้คะแนนของคุณภาพผมว่ามันดูคลุมเครือน่ะครับ อย่างของโฟกัสรุ่นเก่ามีเส้นแบ่งเลนมีกรวยมีราดน้ำบนพื้นวัดให้เห็นกันตรงๆเลยว่าที่ว่าผ่านมันผ่านในแบบไหนที่ว่าไม่ผ่านมันไม่ผ่านกันอย่างไร :P
-
;D เม้นท์แรกลืมขอบคุณ
ยังไงก็ขอบคุณสำหรับความรู้เปิดโลกทัศน์นะครับ
ผมคิดว่าระบบมันมีลิมิตของมัน
สังเกต ระบบมันจะทำงานได้ดีหากองศา (หน้ารถ) เสียไปไม่เกิน 65-70 องศา จากแนวระดับอ้างอิง
เหมือนเป็นการทดลองระบบแบบปลายเปิด ทดสอบในรถแต่ละคัน ไม่ได้เปรียบเทียบกัน ไม่ใช้มาตฐานตัวแปรควบคุมตัวเดียวกัน
ผลออกมาเหมือนการหาลิมิตของฟังชั่นคนละตัว จึงไม่น่าจะเป็นตัววัด performance รถต่างคันกันได้ แค่เทสระบบหน่ะโอเค
ระบบมันคงช่วยเท่าที่ช่วยได้ หากเจอสถานการณ์โหดอย่างที่เทส NEW FOCUS ผมว่ารถไม่หมุนหงายเก๋ง มันก็ดีแล้วล่ะ
PRIUS หากการหักพวงมาลัยเท่าที่เห็นในคลิป ESC TESTผล PASS มันก็น่าจะเป็นอย่างนั้น ไม่ SURPRISE เท่าไร
-
EX เนียนสุด :D
-
แบบนี้ถือว่าโอเคไหมครับ? ผมดูไม่ค่อยเป็นครับ
Euro NCAP | Volvo XC60 | 2009 | ESC test (http://www.youtube.com/watch?v=9vBkGR2gAbo#ws)
-
EX เนียนสุด :D
เนียนสุดจริงๆครับ
;D ;D ;D
-
EX เนียนสุด :D
เนียนสุดจริงๆครับ
;D ;D ;D
เนียนสุดจริง ๆ ด้วยครับ ;D ;D ;D
-
แบบนี้ถือว่าโอเคไหมครับ? ผมดูไม่ค่อยเป็นครับ
นิ่งจริง ๆ ครับ :)
-
แบบนี้ถือว่าโอเคไหมครับ? ผมดูไม่ค่อยเป็นครับ
นิ่งจริง ๆ ครับ :)
EX มันหมุนเบาๆแบบ Toyota Prius ถ้า ล้มเหลวก็แย่แระ ;D ;D แซว แซว แซว
ตกลงมันทำมันจึงหมุนด้วยอัตราที่ไม่เท่ากันเนี่ย งง
-
ในการเทสของฝรั่งเค้าบอกว่า ESP ทำงานช้าเพื่อให้คนขับที่ขับเป็นสนุก แต่คนที่ไม่เคยชินเหวอได้ครับ มีทั้งใน Focus และ Fiesta
-
แบบนี้ถือว่าโอเคไหมครับ? ผมดูไม่ค่อยเป็นครับ
นิ่งจริง ๆ ครับ :)
EX มันหมุนเบาๆแบบ Toyota Prius ถ้า ล้มเหลวก็แย่แระ ;D ;D แซว แซว แซว
ตกลงมันทำมันจึงหมุนด้วยอัตราที่ไม่เท่ากันเนี่ย งง
ถ้าตามเจ้าของกระทู้ว่า นะครับ(ช่วยแปลมาให้อ่าน) ที่รถหมุนไม่เหมือนกันก็คงมาจาก รถที่ต่างยี่ห้อต่างรุ่นกัน แม้การหมุนพวงมาลัยเท่ากัน แต่ส่งผลต่อการเลี้ยวที่ต่างกันอะครับ (เขาใช้ไฮโดรลิกหมุน ไม่ใช้คนหมุน จุดประสงค์คงเพื่อให้หมุนเท่ากันนะครับ)
-
ลองตั่งใจดูทุกการทดสอบดีๆ ผมว่าเหมือน ความเร็วการหมุน องศาการหมุน มันไม่เท่ากันนะครับ
พรีอุส อิม หมุนช้า หักเลี้ยวน้อย
โฟกัส หมุนเร็วเกินมนุษย์ หักเลี้ยวมาก
ดูแล้วงงเพราะไม่มีคำอธิบายว่าทดสอบที่สมมุติฐานเดียวกันหรือเปล่า
-
ลองตั่งใจดูทุกการทดสอบดีๆ ผมว่าเหมือน ความเร็วการหมุน องศาการหมุน มันไม่เท่ากันนะครับ
พรีอุส อิม หมุนช้า หักเลี้ยวน้อย
โฟกัส หมุนเร็วเกินมนุษย์ หักเลี้ยวมาก
ดูแล้วงงเพราะไม่มีคำอธิบายว่าทดสอบที่สมมุติฐานเดียวกันหรือเปล่า
เห็นเหมือนกันครับ หรือว่ามีการtest หลายอัน หรืออาจรอบพวงมาลัยไม่เหมือนกัน ระหว่าง 1รอบครึ่งหรือ 2รอบ ครับ :)
-
ลองตั่งใจดูทุกการทดสอบดีๆ ผมว่าเหมือน ความเร็วการหมุน องศาการหมุน มันไม่เท่ากันนะครับ
พรีอุส อิม หมุนช้า หักเลี้ยวน้อย
โฟกัส หมุนเร็วเกินมนุษย์ หักเลี้ยวมาก
ดูแล้วงงเพราะไม่มีคำอธิบายว่าทดสอบที่สมมุติฐานเดียวกันหรือเปล่า
เห็นเหมือนกันครับ หรือว่ามีการtest หลายอัน หรืออาจรอบพวงมาลัยไม่เหมือนกัน ระหว่าง 1รอบครึ่งหรือ 2รอบ ครับ :)
รถจากค่าย Toyota ส่วนใหญ่หรือทั้งหมดพวงมาลัยเบาและไวไงครับ หักนิดเดียวก็เสียหลักได้แล้วครับ ระบบนี้จึงมีควาำมสำคัญครับ
ลองไปขับดูก็น่าจะเข้าใจเพิ่มขึ้นครับ
;D ;D ;D
-
ลองตั่งใจดูทุกการทดสอบดีๆ ผมว่าเหมือน ความเร็วการหมุน องศาการหมุน มันไม่เท่ากันนะครับ
พรีอุส อิม หมุนช้า หักเลี้ยวน้อย
โฟกัส หมุนเร็วเกินมนุษย์ หักเลี้ยวมาก
ดูแล้วงงเพราะไม่มีคำอธิบายว่าทดสอบที่สมมุติฐานเดียวกันหรือเปล่า
เห็นเหมือนกันครับ หรือว่ามีการtest หลายอัน หรืออาจรอบพวงมาลัยไม่เหมือนกัน ระหว่าง 1รอบครึ่งหรือ 2รอบ ครับ :)
รถจากค่าย Toyota ส่วนใหญ่หรือทั้งหมดพวงมาลัยเบาและไวไงครับ หักนิดเดียวก็เสียหลักได้แล้วครับ ระบบนี้จึงมีควาำมสำคัญครับ
ลองไปขับดูก็น่าจะเข้าใจเพิ่มขึ้นครับ
;D ;D ;D
บ้านผมก็ใช้โตโยต้า และพวงมาลัยมันก็เบาจริง ๆ ครับตั้งแต่มีเพาเวอร์ผ่อนแรง แถมบ้างครั้งหมุนพวงมาลัยให้ตรงแล้วแต่ล้อยังไม่ตรงด้วยครับ :)
-
อ่านให้ดีดีก่อนครับ การตัดสินว่าดีไม่ดี มันไม่ได้อ่านผลจากทิศทางรถตอนสุดท้าย
จากข้อความที่คุณ Chariot ยกมา มันอ่านได้ว่ารถจะถูกทดสอบจนกระทั่งหมุน
แล้วเลือกองศาพวงมาลัยนั้น พร้อมความเร็วระดับนั้น ในการทดสอบกับ ESC On
ดังนั้น รถคันหนึ่ง หักพวงมาลัยแค่นิดเดียวก็หมุนแล้ว ยังไม่ทันจะแหกกฎฟิสิกส์เรื่องแรงเสียดทานเลย
พอมี ESC มาช่วยเบรกและคุมการทรงตัว มันก็ดึงกลับมาได้ง่าย เพราะโมเมนตัมในการเปลี่ยนทิศทางน้อยกว่า
ส่วนรถอีกคันหนึ่ง หักพวงมาลัยตั้งมากกว่าจะหมุน เรียกว่าช่วงล่างทำงานเพื่อรักษาไว้เต็มเหนี่ยวแล้วก่อนปล่อยหลุดออกไป
พอมี ESC เข้ามาช่วย มันก็ยังคุมไม่ให้หมุนคว้างได้ แต่จะให้นิ่งเป๊ะเหมือนกับรถที่หักพวงมาลัยน้อยกว่าก็คงจะยาก
ดังนั้น มันบอกไม่ได้เลยครับว่าทิศทางสุดท้ายนั้น สามารถใช้เป็นเครื่องชี้วัดว่าระบบ ESC มีประสิทธิภาพหรือไม่
ในเวบไซต์ของ EuroNCap เองก็ไม่ได้เขียนอธิบายวิธีการอ่านผลแบบนั้นเลยแม้แต่น้อย
ถ้ากดเข้าไปอ่านในรายละเอียด ก็จะเห็นว่าทั้งสามคันที่คุณยกมาตอนแรก ได้คะแนน ESC เท่ากัน
ผมตัดรูปแต่ละหน้ามาให้ จะได้หาดูง่ายง่ายนะครับ
-
ต่อครับ