เอา fact มาให้อ่าน ถึงวิธีการทดสอบครับ
จากเว็บไซต์
http://euroncap.com/results/escperf.aspx"Cars were tested by undergoing multiple runs, sometimes as much as 60 per car, each time increasing the steering angle and input. The clip shows the first ESC off test where the car span out. The ESC on test is the one with the same steering input. All cars tested passed the requirements according to these tests."
แปลคร่าวได้ว่า เขาทดสอบรถคันนึงหลายครั้ง โดนเปลี่ยนความเร็วและองศาพวงมาลัย เพื่อค้นหาตำแหน่งที่รถจะเสียอาการ(หมุนคว้างแบบในคลิป)
จากเว็บนั้นผมสรุปว่า เพราะรถแต่ละคันมีการเซ็ตพวงมาลัยให้ไวไม่เท่ากัน อีกทั้งระบบพื้นฐานของรถ(ขนาดล้อ ช่วงล่าง ตำแหน่ง CG) ก็ต่างกัน ดังนั้นรถบางคันถ้าอยากให้มันหมุน ก็ต้องหักพวงมาลัยมากกว่ารุ่นอื่นๆ
ไม่แน่ว่าถ้ามาสด้ากับฟอร์ดหักเลี้ยวเท่ากับพริอุส อาจจะไม่หมุนคว้าง จึงทำให้ไม่สามารถทดสอบ ESC ได้เต็มที่
ดังนั้นวางใจเถอะครับว่าฟอร์ดกับมาสด้า รถมันทรงตัวดี แต่ระบบ ESC มัน Fail ก็เท่านั้นเอง...
อันนี้ตัวอย่างรถที่หักเลี้ยวเยอะๆ แล้วระบบ ESC ยังทำงานได้ดี
สังเกตดีๆ ครั้งแรกหักแค่ 90 องศา ครั้งที่สองหักเกิน 180 องศา
DS4 รถระดับเดียวกับ 3 และโฟกัส แต่ระบบ ESC สามารถรักษาทิศทางได้ดีกว่า
หายสงสัยกันแล้วนะครับ