Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Nikle_pk ที่ มีนาคม 15, 2012, 12:42:26
-
สถาณการณ์ตอนนี้ ยังน่าติด LPG อยู่ไหมครับ
ว่าจะเอา Captiva ที่เพิ่งซื้อมาไปติดน่ะครับ แต่ก็ฟังข่าวแล้วเรื่อง
การลอยตัวค่า LPG เลยเกิดความลังเล
เบ็ดเสร็จแล้ว LPG แพงสุดอยู่ที่เท่าไหร่ครับหากปล่อยลอยตัว
ขอความเห็นพี่ๆหน่อยครับ กำลังลังเลเลยว่าจะติดดีมั้๊ย
ขอบคุณครับ
-
ต้องคำนวณดูครับ ระหว่าง ค่าเชื้อเพลิง + ค่าซ่อม
สำหรับผม ใช้แก๊สมาห้าปีแล้ว ยังมีความสุขดีอยู่ครับ มีแต่คนแย่งใช้รถ
-
ลอยตัวแก๊ส แต่น้ำมันลอยแพ เมื่อตะกี้ไปเติมโซฮอลล์ 91 ลิตรล่ะ 38 ก่าๆ เห็นว่าพรุ่งนี้ขึ้นอีกล่ะ
-
15-18 บาท
-
ไม่น่าลุ้นนะ ผมว่า
-
ยังน่าใช้นะ เพราะเห็นว่ายังจะพยามขูดคนใช้เบนซิน ไปชดเชย ดีเซล แก๊ส L แก๊ส N กันอยู่
-
3-4ปีนี้ยังน่าใช้อยู่ ถ้าเลยไปกว่านั้นแล้วไม่แน่ใจว่ากลไกราคาต่างๆจะเปลี่ยนไปขนาดไหน ::) ::)
-
ผมว่าถ้าใช้รถเยอะ และคิดว่าคืนทุนภายในปีเดียว ยังน่าใช้นะครับ เพราะเห็นด้วยกับ คห. ข้างบนว่า 3-4 ปีนียังน่าใช้ครับ
-
ยังไงก็ถูกกว่าน้ำมันครับ ใช้ก่อนประหยัดก่อน ผมใช้มา 6 ปีแล้ว ไม่ต้องหัวเสียเรื่องราคาน้ำมัน
-
ยังน่าใช้นะ เพราะเห็นว่ายังจะพยามขูดคนใช้เบนซิน ไปชดเชย ดีเซล แก๊ส L แก๊ส N กันอยู่
เหมือนจะเห็นแก่ตัวไปหน่อยนะ ไปขูดคนใช้เบนซิน
-
จัดเลยครับ ถ้าคำนวนแล้วไม่ซีเรียสเรื่องการซ่อมบำรุง
ประหยัดไปได้ถึงสิ้นปีหน้า ที่ราคา LPG จะอยู่ที่ 27 บาท/กก.
รถผมยังอยู่ในประกันอีกเป็นแสนโล เลยตัดใจไปแล้ว
-
มันก้ยังน่าจะโอเคอยู่นะครับ เพราะถ้าค่าน้ำมันแพงขึ้นด้วยเหมือนกัน LPG ก้น่าจะยังถือว่าถูกกว่าอยู่นะครับ
-
ใช้มา 1.5 แสนกม.ละ ทำไมรถมันไม่ยอมพังก็ไม่รู้
-
ขึ้นอยู่กับการใช้งานครับ
ถ้าคุณวิ่งปีนึงไม่ถึง20,000 กม. ก็อย่าติดเลยครับ
-
ถ้าอยากติด แนะนำให้รีบติดครับ
ถามว่าคุ้มไหม ???
จากสถานะการตอนนี้ LPG ขึ้น น้ำมันก็ขึ้นไม่ใช่หรือครับ ??
ขึ้นทั้ง 2 ตัว สุดท้ายแล้ว LPG ก็จะถูกกว่า น้ำมันแน่นอน ถึงแม้ LPG จะขยับไปเป็น ลิตรละ 20 บาท(ปั็มแก๊สขายหน่วยเป็นลิตร) ยังไงก็ ถูกกว่าน้ำมันที่ ลิตร ละ 40 บาท(ในอนาคต) อยู่ 2 เท่า ....
แนะนำ ติดแบบหัวฉีดครับ ประหยัดแก็ส และได้ประสิทธิ์ภาพเท่าน้ำมัน ...
-
ติดเลยครับ ติดก่อน ประหยัดก่อน
ผมติดตั้งแต่ป้ายแดงครับ
-
ต่อให้ขึ้นราคาไปถึง 20 บาท ผมลองคำนวนดูมันก็ยังคุ้มครับ..
ถ้าถึงตอนนั้นผมว่า ราคาน้ำมันก็คงขึ้นไปอีกด้วยเหมือนกันครับ..
-
ขึ้นอีก 40 สต. ไปอีก 10 เดือน จากราคาหน้าปั้ม 11.60 อะครับ
ผมว่าคุ้มมากๆ ถ้าคิดจะติด พี่ชายผมกลับจากเกาหลีใต้ รถที่นั้น ร้อยละ 70-90 ติดแก๊สจากโรงงานเลยนะครับ
ใช้แต่ LPG เค้ากลับมาที่บ้านเราเค้ายังถามผมเลยว่าไม่มี LPG ติดจากโรงงานเลยหรอ
แถมยัง ยืดอายุนม.เครื่อง อีก ผมใช้ นม.เครื่องที่ 20000++ แต่ไม่เกิน 25000
-
อย่าติดเลยเลยครับ เดี๋ยวเป็นแบบผมนะ
เลขไมล์รถขึ้นไวมว๊ากกก ไม่รู้จะแก้ยังไง
ตอมเทอม1เมื่อปีที่แล้วใช้รถไปประมาณหมื่นโล
แต่หลังติดแก็สเดือนเดียวก็ล่อไป5พันโลแล้วครับ ;D ;D
ขึ้นอีก 40 สต. ไปอีก 10 เดือน จากราคาหน้าปั้ม 11.60 อะครับ
ผมว่าคุ้มมากๆ ถ้าคิดจะติด พี่ชายผมกลับจากเกาหลีใต้ รถที่นั้น ร้อยละ 70-90 ติดแก๊สจากโรงงานเลยนะครับ
ใช้แต่ LPG เค้ากลับมาที่บ้านเราเค้ายังถามผมเลยว่าไม่มี LPG ติดจากโรงงานเลยหรอ
แถมยัง ยืดอายุนม.เครื่อง อีก ผมใช้ นม.เครื่องที่ 20000++ แต่ไม่เกิน 25000
รบกวนอธิบายเพิ่มให้หน่อยครับทำไมถึงลากนมค.นานขนาดนั้นอะครับ แก็สมีส่วนช่วยยังไงครับ
-
ผมจำแหล่งอ้างอิงไม่ได้นะครับว่า จากไหนแต่คร่าวๆ น่าจะมาจาก gasthai กับ thaimarch
คือเนื่องจาก แก๊สมีเขม่าน้อยกว่าน้ำมันมาก ทำไมความใสของน้ำมันยังอยู่ แล้วก็อีกอย่างแก๊สไม่ได้มีการผสม additive ในตัวแก๊ส
ทำให้อายุการใช้งานของน้ำมันยืดออกไปได้ตามที่ spec ของน้ำมันทำได้ แต่ของเสียของแก๊สคือ ความร้อนทีทำให้ตัวน้ำมันเครื่องมีอายุที่สั้นลง
spec ของน้ำมันเครื่องที่ผมใช้ ผมใช้ fully syn sn กับ sm
น้ำมันเครื่อง sn ที่เคยหาข้อมูล สามารถใช้ได้ถึง 25000-30000 โล
ส่วน sm ใช้ได้ถึง 20000-25000 โล
ถ้าจะหานม.เครื่องดีๆ ก็หา จาก data sheet ที่มันทน flash point สูงๆ ไว้มันจะได้ทนความร้อนได้ดี และต้องเหมาะสมกับรถเราอีกด้วย น๊ะจ๊ะ
-
ข้อเสีย เยอะครับ.. อย่าไปติดมันเลย แก๊ส... :D :D
(http://image.free.in.th/z/ii/432148_3182355470775_1022348326_3078849_2000141595_n.jpg)
-
ข้อเสีย เยอะครับ.. อย่าไปติดมันเลย แก๊ส... :D :D
(http://image.free.in.th/z/ii/432148_3182355470775_1022348326_3078849_2000141595_n.jpg)
True Story!
-
ชอบข้อ 7 มาก ฮ่าๆๆๆ ;D
-
ดูน้ำมันแล้วปวดใจ ติดแก็สไปยังไงก็ถูกกว่า มลพิษก็น้อยกว่า
ผมอ่านข้อเสียของ lpg อ่านแล้วขำดีครับ ;D
-
ติดได้เลยครับ เบนซินขึ้นหนีพรวดๆไปแล้ว
-
ข้อเสีย เยอะครับ.. อย่าไปติดมันเลย แก๊ส... :D :D
(http://image.free.in.th/z/ii/432148_3182355470775_1022348326_3078849_2000141595_n.jpg)
จริงๆ เมื่อก่อนเติมน้ำมัน หนึ่งพัน แป๊ปเดียวเท่านั้น น้องมาเก็บตังค์ละ ไม่เต็มถัง วิ่งได้ 300 โล (vigo 3.0 ขับประหยัดน้ำมันแพง)
เดี๋ยวนี้ เติม แอลพีจี หกร้อยเต็มถัง ได้เงินทอนแถมวิ่งได้ตั้ง 450 โล (corolla 1.6 20V ซัดตลอด)
เพียงแค่คุณศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องยนต์ใช้แก๊ส แค่นี้ คุณก็ประหยัดแล้ว ผมเป็นคนชั้นกลางๆ อะไรเป็นทางเลือกประหยัดได้ ก็เอาครับ
แต่ถ้าคุณกลัว โน่น กลัวนี่ แล้วมีตังค์เหลือๆ ก็น้ำมันต่อไปเถอะครับ สบายใจดี
-
ยังน่าใช้นะ เพราะเห็นว่ายังจะพยามขูดคนใช้เบนซิน ไปชดเชย ดีเซล แก๊ส L แก๊ส N กันอยู่
ไม่อยากให้อุ้ม Lเลย เพราะไงก็ถูกอยู่ดี แถมในต่างประเทศ N แทบจะไม่มีขายและบ้านเขาขายแพง บ้านเราราคาถูก ฮ่าๆ
-
เพิ่งซื้อรถเก่ามาเพิ่มที่บ้านเมื่อเดือนที่แล้วหลังจากระดมซ่อมปรับปรุงสภาพมาพักหนึ่ง ตัดสินใจติดแก๊สหัวฉีดไปแล้วครับเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เตรียมตัวจะขับเที่ยวไปให้ถึงสิงค์โปร์เลยช่วงสงกรานต์นี้ ติดก่อนประหยัดก่อน จะลอยตัวยังไงมันก็น่าจะถูกกว่าน้ำมันไม่ต่ำกว่า 40%มั้งครับ
-
ขึ้นอีก 40 สต. ไปอีก 10 เดือน จากราคาหน้าปั้ม 11.60 อะครับ
ผมว่าคุ้มมากๆ ถ้าคิดจะติด พี่ชายผมกลับจากเกาหลีใต้ รถที่นั้น ร้อยละ 70-90 ติดแก๊สจากโรงงานเลยนะครับ
ใช้แต่ LPG เค้ากลับมาที่บ้านเราเค้ายังถามผมเลยว่าไม่มี LPG ติดจากโรงงานเลยหรอ
แถมยัง ยืดอายุนม.เครื่อง อีก ผมใช้ นม.เครื่องที่ 20000++ แต่ไม่เกิน 25000
หลายๆประเทศเลยครับ ไม่ใช่ค่อยเกาหลีใต้ประเทศเดียวที่สนับสนุน LPG สงสัยบ้านเขายังไม่เจริญเหมือนบ้านเรา 555 ส่วนเรื่องน้ำมันเครืองมีคนเคยลองแล้วครับ ใช้ได้จริง แต่ผมไม่เอาอ่ะ เอาสบาใจดีกว่า ตังเหลือจากเติมแก๊สเยอะแยะ เปลี่ยนทุก5พันโลยังไม่คิดมากเลย ^^
-
ถ้าเราติด LPG ยังไงค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง ก็ถูกกว่าน้ำมัน แน่นอนครับ
และยิ่งติดเร็วก็คืนทุนเร็วด้วยครับ
แต่ก็อยากฝากข้อคำนึงสักนิดอ่ะครับ
เช่น ก็มีรถบางรุ่นเหมือนกันที่เขาไม่ถูกกับแก๊สนะครับ
อันนี้ต้องลองถามชาว CAPTIVA CLUB ว่าเขาติดแก๊สแล้วโอเคมั้ย ?
แล้วใน CLUB เขาติดกันที่อู่ไหนบ้างครับ ?
รถของเราจะได้ไม่ต้องเป็น หนูลองยา น่ะครับ
และอยากฝากอีกเรื่องก็คือ พวกรถที่มีอะไหล่มากมายก่ายกอง
หรือในเชียงกงมีเป็นเข่งๆ โกดังๆ พวกนี้เวลาเครื่องสึกหรอมากๆ
เขาจะแก้ปัญหาง่ายกว่าและประหยัดกว่า พวกรุ่นที่มีอะไหล่น้อยๆ หรืออะไหล่ยากน่ะครับ
-
ขอถามออกนอกประเด็นนิดนึงนะครับ
สงสัยว่าถ้าติด LPG ถังโดนัทที่วางแทนล้ออะไหล่เนี่ย แล้วเวลารถถูกชนท้ายอย่างจัง จะระเบิดเลยหรือไม่ครับ (ด้วยความไม่รู้จริงๆครับ เพราะกำลังคิดจะติด แต่สงสัยขึ้นมาครับ ว่ามันมีระบบตัดการทำงาน หรืออะไรอย่างไรครับ)
-
ทำไม เห็นที่ไหนก็ถามแต่ราคา LPG ขึ้น ผมก็ตามข้อมูลมาเหมือนกัน ว่าจะซื้อรถแล้วไปติด
แต่ ทำไมมันไม่มีคนบอกว่า น้ำมัน มันจะขึ้นมั้งหว่าๆๆ ยังไง มันก็ขึ้น คู่ขนานกันไปนั้นแหละครับ ไม่มีวันที่ LPG จะไปเท่า ดีเซล เบนซิน ได้
-
ขอถามออกนอกประเด็นนิดนึงนะครับ
สงสัยว่าถ้าติด LPG ถังโดนัทที่วางแทนล้ออะไหล่เนี่ย แล้วเวลารถถูกชนท้ายอย่างจัง จะระเบิดเลยหรือไม่ครับ (ด้วยความไม่รู้จริงๆครับ เพราะกำลังคิดจะติด แต่สงสัยขึ้นมาครับ ว่ามันมีระบบตัดการทำงาน หรืออะไรอย่างไรครับ)
ขอเดาการดูโฆษณาในทีวีครับ
เวลามีแรงดันมากเกิน วาล์วนิรภัยจะระบายแก้สออกเองครับ
อย่างเช่น กรณีรถบรรทุกแก็สคว่ำที่ลำลูกกานั่นก็น่าจะเป็นกรณีเดียวกัน
ปล.ข้อมูลไม่ชัวร์นะครับแต่เข้าใจว่าหลักการมันทำงานแบบนี้ ;D
-
เบนซินตอนนี้ที่ต่างจังหวัดเกิน40บาทแล้วครับ ถือว่าโหดมากๆเลยสำหรับรถเครื่อง3000ซีซี สงสัยต้องเปลี่ยนเป็นจักรยานตามนามปากกาละ
-
ขอถามออกนอกประเด็นนิดนึงนะครับ
สงสัยว่าถ้าติด LPG ถังโดนัทที่วางแทนล้ออะไหล่เนี่ย แล้วเวลารถถูกชนท้ายอย่างจัง จะระเบิดเลยหรือไม่ครับ (ด้วยความไม่รู้จริงๆครับ เพราะกำลังคิดจะติด แต่สงสัยขึ้นมาครับ ว่ามันมีระบบตัดการทำงาน หรืออะไรอย่างไรครับ)
ฝรั่งเอาปืนไรเฟิลยิงจนทะลุ แต่ไม่ยักจะระเบิด
ต้องยิงโดยมัดคบไฟไว้ด้วยจึงระเบิด ลองค้นในยูทูปดูได้ครับ
-
เป็นคำถามยอดฮิต...!!!
ตอบง่ายๆ
ติดก่อน ก็ประหยัดก่อนละ
(ส่วนข้อเสีย ก็ตามที่คนก่อนได้โพสไว้)
ไม่ต้องกังวลเรื่องราคาแก๊ส
ไม่มีทางถึงครึ่งของน้ำมันเบนซิน
ขึ้นสูงสุด ก็ไม่มีทางเกิน 18 บาทต่อลิตร (30 บาทต่อกิโล) ตอนนั้นน้ำมันลิตรละ 50 แล้วมั้ง
คุณจะประหยัดไปกิโลละ 1 บาทเป็นอย่างน้อยแน่ๆ เมื่อเทียบกับน้ำมันที่เติม
ถ้าปีหนึ่งคุณวิ่งสัก 40,000 กม. คุณก็ประหยัดไปราวๆ 5 หมื่นบาทจากราคาที่ต้องเติมน้ำมัน
ปีต่อไป และปีต่อไปคิดเอง...
-
ณ บัด NOW ยังไงก็คงคุ้มอะครับแต่คงคุ้มน้อยกว่าเมื่อก่อนเยอะมาก เป็นผมจะรีบเลยครับช้ากว่านี้สักปีอาจจะนานกว่าจะคุ้มทุน
ดูทรงแล้ว LPG กับ NGV น่าจะโดนลอยตัวที่ละนิดจนสุดภายในหกเดือนถึงหนึ่งปี เพราะกองทุนน้ำมันตอนนี้เป็นหนี้อยู่สองหมื่นล้านเข้าไปแล้ว เอาไปอุ้มอีกคงไม่ไหวแน่ๆ
-
ใช้รถเยอะก็จัดเลยครับ ... เรื่องค่าบำรุงรักษาน่ะ ก็แค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หัวเทียน ให้ไวกว่าปกตินิดหน่อย และหมั่นดูแลเปิดฝากระโปรงมาดูว่ามีกลิ่นแก๊สหรือ ท่อยางตรงไหนรั่วซึมมั่งก็แค่นั้นเอง หรือถ้าเราไม่ค่อยเป็นก็แวะไปให้ร้านที่ติดตั้งเค้าตรวจสอบทุกๆ 20,000 โล เปลี่ยนกรองแก๊ส+ตรวจสอบรั่วซึม ผมว่านอกนั้นก็ไม่มีอะไรนะ ... ท่านๆที่บอกว่าเครื่องเสียน่ะ แปลว่าไม่เคยได้ใช้ หรือใช้แล้วไม่ค่ิิอยดูแลมากกว่าน่ะครับ หรืออาจจะเจอร้านติดตั้งเห็นแก่ตัวเน้นกำไร
ผมใช้รถแก๊สมา 2 คันแล้ว คันแรกประมาณ 4 ปี คันนี้จะ 2 ปี แล้ว ไม่เห็นมันมีปัญหาตรงไหน ผมว่ามันเป็นการลดปัญหาด้วยนะ อย่างน้อยเวลา น้ำมันขึ้นเรายังพอยิ้มได้อยู่ แต่ก็ขึ้นทีละราวๆ 30 สค. อยากเดินทางไปไหนก็ไปหาเงินมายากลำบากแล้วก็หาความสุขให้ตัวเองมั่ง ไม่งั้นมัวแต่คิดเรื่องค่าน้ำมันอีก
รถยี่ห้ออะไรก่อนติดลองเข้าคลับ ไปหาข้อมูลว่ามีปัญหาจุกจิก หรือไม่จบมั่งหรือเปล่า ที่ผมเห็นยี่ห้อทั่วไปที่ใช้ๆกันก็มักจะไม่ค่อยมีปัญหานะ ช่างเค้าชำนาญกันหมดแล้ว ส่วนยี่ห้อ ก็เอาที่ดังๆแล้วกันนะครับ ผมใช้ของ AC แต่ยี่ห้ออื่นๆเช้า Energy Reform หรือ Lovato ก็น่าจะดีครับ ฝากไว้อย่าง ของดีไม่มีถูกครับ
-
ถ้าชนแล้วมีประกาย มันถึงจะระเบิดครับ เบนซิลมันก็เหมือนกัน
แก๊สที่บ้านรั่ว ไม่มีประกายไฟ ก็ไม่ระเบิด เรื่องระเบิดนี่ NGV อันตรายมากกว่าครับ