Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: beerrl ที่ เมษายน 16, 2012, 12:50:10

หัวข้อ: Off set ของล้อmag. ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beerrl ที่ เมษายน 16, 2012, 12:50:10
อยากทราบว่า offset ของล้อmag ที่มีค่า +40, +50 มันคือค่าอะไรครับ

อย่างถ้าเรารู้ว่ารถเราล้อ 17" offset +42. ถ้าเราจะเปลี่ยนเป็น 18" หรือ 19" จะต้องเลือก offset เท่าเดิมไหม หรือต้องลดลง หรือเพิ่มขึ้น อย่างไรครับ

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: Off set ของล้อmag. ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ เมษายน 16, 2012, 12:54:38
ออฟเซ็ทต้องดูประกอบกับความกว้างครับ
เส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกี่ยว

หัวข้อ: Re: Off set ของล้อmag. ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beebird ที่ เมษายน 16, 2012, 13:12:05
ช่วยขยายความให้คุณเนยนะครับ

Offset  + กว่าของเดิม ก็จะหุบเข้าไป
Offset  - กว่าของเดิม ก็จะยื่นออกมากว่าเดิม สวยครับแต่ระวังจะชนกับซุ้มล้อเวลาจัมป์

ถ้าไม่ได้โหลดให้รถเตี้ยลงกว่าเดิมก็จะไม่ค่อยมีปัญหาในการติดซุ้มครับ แต่หากติดซุ้มก็สามารถแก้ไขได้โดยพับซุ้ม หรือใช้ตัวปรับมุมแคมเบอร์ในการช่วย

นี่ยังไม่รวมเรื่อง ขอบที่เพิ่มขึ้นมานะครับ
หัวข้อ: Re: Off set ของล้อmag. ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beerrl ที่ เมษายน 16, 2012, 13:15:20
นั้นหมายความว่า ถ้าปรกติ ผมใช้ offset +42 อยู่ ถ้าเปลี่ยนเป็น +45 หรือมากกว่าล้อก็จะยื่นออกนอกซุ้มล้อใช่หรือไม่ครับ
ส่วนถ้าลดoffset ลงต่ำกว่า+42 คือเหลือ +38 หรือต่ำกว่า ล้อก็จะอยู่ภายในซุ้ม จะไม่เสมอกับ body ด้านข้างใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล และรูปภาพครับ
หัวข้อ: Re: Off set ของล้อmag. ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: บูตะ ฉึกฉึก ที่ เมษายน 16, 2012, 14:29:55
นั้นหมายความว่า ถ้าปรกติ ผมใช้ offset +42 อยู่ ถ้าเปลี่ยนเป็น +45 หรือมากกว่าล้อก็จะยื่นออกนอกซุ้มล้อใช่หรือไม่ครับ
ส่วนถ้าลดoffset ลงต่ำกว่า+42 คือเหลือ +38 หรือต่ำกว่า ล้อก็จะอยู่ภายในซุ้ม จะไม่เสมอกับ body ด้านข้างใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล และรูปภาพครับ

เดิม +42 ใช้ +45 ล้อหุบไปในรถมากกว่าเดิมครับ  +42 ใช้ +38 ล้อยื่นออกมากกว่าเดิมครับ  ติดลบคือยื่นออก ติดบวกคือ หุบเข้า
หัวข้อ: Re: Off set ของล้อmag. ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beebird ที่ เมษายน 16, 2012, 14:48:29
นั้นหมายความว่า ถ้าปรกติ ผมใช้ offset +42 อยู่ ถ้าเปลี่ยนเป็น +45 หรือมากกว่าล้อก็จะยื่นออกนอกซุ้มล้อใช่หรือไม่ครับ
ส่วนถ้าลดoffset ลงต่ำกว่า+42 คือเหลือ +38 หรือต่ำกว่า ล้อก็จะอยู่ภายในซุ้ม จะไม่เสมอกับ body ด้านข้างใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล และรูปภาพครับ

เดิม +42 ใช้ +45 ล้อหุบไปในรถมากกว่าเดิมครับ  +42 ใช้ +38 ล้อยื่นออกมากกว่าเดิมครับ  ติดลบคือยื่นออก ติดบวกคือ หุบเข้า

ตามนี้เลยครับ ท่าน จขกท. คงดูสลับกันครับ ... สงสัยจะชอบแบบยื่นๆ พอดีซุ้ม ถ้าแบบนั้น +35/+38 ไรงี้ครับจะได้ยื่นสมใจ
หัวข้อ: Re: Off set ของล้อmag. ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ เมษายน 16, 2012, 15:27:26
ดูของเดิมๆก่อนครับว่า Offset เท่าไหร่

ถ้าต้องการขับเดิมๆ เปลี่ยนล้อแค่สวย เอา Offset เท่าเดิม
หรืออาจจะ + - ได้ไม่มาก
อย่างบางคน +38 อาจจะเปลี่ยนเป็น +42 หรือ +45 ก็ได้ เพราะไม่เพี้ยนมาก

แต่บางคนใส่ +38 อยากให้ล้อยื่นๆล้นๆ ก็ลด Offset ลง ลบจนล้นเลยก็มี แต่พวกนี้ ส่งผลต่อการขับขี่แน่นอน

ยิ่งน้อย ยิ่งยื่นครับ
หัวข้อ: Re: Off set ของล้อmag. ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: อืม...นะ ที่ เมษายน 16, 2012, 15:39:31
ดู offset แล้วต้องดูความกว้างแม็กซ์ด้วยนะครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นติดซุ้มติดช่วงล่างอีก
ค่าทั้งสองค่านี้ ถ้าจะเปลี่ยนต้องดูประกอบกันครับ ไม่งั้นเดี๋ยวต้องปรับแก้กันเหนื่อยเลย
หัวข้อ: Re: Off set ของล้อmag. ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: suttiruk ที่ เมษายน 16, 2012, 18:34:51
ตามที่เพื่อนๆกล่าวใว้ด้านบนครับถ้าไม่เพิ่มหน้ากว้างมากเกินไปก็จะไม่มีปัญหาติดใน(โช๊ค) และติดซุ้มเวลาเลี้ยวขึ้นเนินตอนเข้าซอยและบางครั้งแก้มยางอาจเสียหายได้เนื่องจากโดนแก้มรถบาด
แต่อยากให้เลือก off ที่ใกล้เคียงกับของเดิม รถแต่ละรุ่นจะมีช่วงของ off และความกว้างที่สามารถใส่ได้ยิ่งถ้าเป็นรถขับหลังยิ่งเลือกสนุกเลยครับ

ลองเข้าไปดู URL ข้างล่างน่ะครับเป็นข้อมูลเบื้องต้น
http://www.1010tires.com/WheelOffsetCalculator.asp (http://www.1010tires.com/WheelOffsetCalculator.asp)

อย่าลืมเลือกยางให้เหมาะกับขนาดของล้อใหม่น่ะครับ
หัวข้อ: Re: Off set ของล้อmag. ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: simcity ที่ เมษายน 16, 2012, 22:46:04
นั้นหมายความว่า ถ้าปรกติ ผมใช้ offset +42 อยู่ ถ้าเปลี่ยนเป็น +45 หรือมากกว่าล้อก็จะยื่นออกนอกซุ้มล้อใช่หรือไม่ครับ
ส่วนถ้าลดoffset ลงต่ำกว่า+42 คือเหลือ +38 หรือต่ำกว่า ล้อก็จะอยู่ภายในซุ้ม จะไม่เสมอกับ body ด้านข้างใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล และรูปภาพครับ


ถ้าของเดิม Offset +42 แล้วเปลี่ยนเป็น +45  จะหุบเข้าไปในซุ้มเทียบจากเดิม 3 mm. ครับ

ถ้าของเดิม Offset +42 แล้วเปลี่ยนเป็น +38 จะยื่นออกมาด้านนอก เทียบกับของเดิม 4 mm. ครับ

อันนี้คือ กรณีที่ความกว้างล้อเท่ากัน

แต่ถ้าความกว้างล้อไม่เท่ากัน สมมติล้อเดิม กว้าง 7"  แต่ล้อที่เปลี่ยนกว้าง 8"

ความกว้างที่เพิ่มขึ้น 1"  เทียบกับล้อเดิม มันจะเข้าไปด้านในครึ่งนิ้ว ออกมาด้านนนอกครึ่งนิ้ว

สมมติว่า 1 นิ้ว = 25 mm  (เท่ากับเข้าไปด้านใน 12.5 mm. ออกมาด้านนอก 12.5 mm. )


สรุปว่า ถ้าล้อเดิมกว้าง 7" Off +42  ใส่ล้อใหม่ กว้าง 8" Off +45  จะยื่นออกมากว่าเดิม 12.5 - 3 = 9.5 mm.

ถ้าล้อเดิมกว้าง 7" Off +42  ใส่ล้อใหม่ กว้าง 8" Off +38  จะยื่นออกมากว่าเดิม 12.5 + 4 = 16.5 mm.


ปล. ล้อ Spec เดิมๆ จากโรงงาน ส่วนมาก จะใส่มาแล้วหุบเข้าซุ้มไปนิดนึง

เวลาเปลี่ยนล้อแต่ง จึงนิยม ให้ยื่นออกมาพอดีซุ้ม จะกำลังสวยครับ ผมแนะนำประมาณ 10-20 mm. จะกำลังสวย (แล้วแต่รถ)

แต่ถ้ายื่นมากไป ก็อาจจะเกิดปัญหา ยางติดซุ้ม เวลาจั้มคอสะพาน  หรือ ถ้าใส่ล้อหุบมากไป ล้ออาจจะไปติดแกนโช๊คด้านในได้

เรื่องแต่งรถนี่แล้วแต่ความชอบเลย อย่างเช่นพวก Flush จะนิยม ล้อกว้างๆ Off น้อย ๆ ใส่ให้ล้นซุ้ม แล้วดึงยางบางๆ ให้หลบที่สุด

ปรับมุม Camber เอา กดเตี้ยๆ แล้วอัดโช๊คแข็งๆ เพื่อให้หลบซุ้ม   


หัวข้อ: Re: Off set ของล้อmag. ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beebird ที่ เมษายน 17, 2012, 00:30:37
นั้นหมายความว่า ถ้าปรกติ ผมใช้ offset +42 อยู่ ถ้าเปลี่ยนเป็น +45 หรือมากกว่าล้อก็จะยื่นออกนอกซุ้มล้อใช่หรือไม่ครับ
ส่วนถ้าลดoffset ลงต่ำกว่า+42 คือเหลือ +38 หรือต่ำกว่า ล้อก็จะอยู่ภายในซุ้ม จะไม่เสมอกับ body ด้านข้างใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล และรูปภาพครับ


ถ้าของเดิม Offset +42 แล้วเปลี่ยนเป็น +45  จะหุบเข้าไปในซุ้มเทียบจากเดิม 3 mm. ครับ

ถ้าของเดิม Offset +42 แล้วเปลี่ยนเป็น +38 จะยื่นออกมาด้านนอก เทียบกับของเดิม 4 mm. ครับ

อันนี้คือ กรณีที่ความกว้างล้อเท่ากัน

แต่ถ้าความกว้างล้อไม่เท่ากัน สมมติล้อเดิม กว้าง 7"  แต่ล้อที่เปลี่ยนกว้าง 8"

ความกว้างที่เพิ่มขึ้น 1"  เทียบกับล้อเดิม มันจะเข้าไปด้านในครึ่งนิ้ว ออกมาด้านนนอกครึ่งนิ้ว

สมมติว่า 1 นิ้ว = 25 mm  (เท่ากับเข้าไปด้านใน 12.5 mm. ออกมาด้านนอก 12.5 mm. )


สรุปว่า ถ้าล้อเดิมกว้าง 7" Off +42  ใส่ล้อใหม่ กว้าง 8" Off +45  จะยื่นออกมากว่าเดิม 12.5 - 3 = 9.5 mm.

ถ้าล้อเดิมกว้าง 7" Off +42  ใส่ล้อใหม่ กว้าง 8" Off +38  จะยื่นออกมากว่าเดิม 12.5 + 4 = 16.5 mm.


ปล. ล้อ Spec เดิมๆ จากโรงงาน ส่วนมาก จะใส่มาแล้วหุบเข้าซุ้มไปนิดนึง

เวลาเปลี่ยนล้อแต่ง จึงนิยม ให้ยื่นออกมาพอดีซุ้ม จะกำลังสวยครับ ผมแนะนำประมาณ 10-20 mm. จะกำลังสวย (แล้วแต่รถ)

แต่ถ้ายื่นมากไป ก็อาจจะเกิดปัญหา ยางติดซุ้ม เวลาจั้มคอสะพาน  หรือ ถ้าใส่ล้อหุบมากไป ล้ออาจจะไปติดแกนโช๊คด้านในได้

เรื่องแต่งรถนี่แล้วแต่ความชอบเลย อย่างเช่นพวก Flush จะนิยม ล้อกว้างๆ Off น้อย ๆ ใส่ให้ล้นซุ้ม แล้วดึงยางบางๆ ให้หลบที่สุด

ปรับมุม Camber เอา กดเตี้ยๆ แล้วอัดโช๊คแข็งๆ เพื่อให้หลบซุ้ม   



เจ้าของร้านล้อเทพ จากJP มาแนะนำเองเลย รถอะไรครับ เดี๋ยวให้เพื่อนมาๆมาช่วยเลือกลายเลยครับ
หัวข้อ: Re: Off set ของล้อmag. ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ เมษายน 18, 2012, 07:10:40

ถ้าของเดิม Offset +42 แล้วเปลี่ยนเป็น +45  จะหุบเข้าไปในซุ้มเทียบจากเดิม 3 mm. ครับ

ถ้าของเดิม Offset +42 แล้วเปลี่ยนเป็น +38 จะยื่นออกมาด้านนอก เทียบกับของเดิม 4 mm. ครับ

อันนี้คือ กรณีที่ความกว้างล้อเท่ากัน

แต่ถ้าความกว้างล้อไม่เท่ากัน สมมติล้อเดิม กว้าง 7"  แต่ล้อที่เปลี่ยนกว้าง 8"

ความกว้างที่เพิ่มขึ้น 1"  เทียบกับล้อเดิม มันจะเข้าไปด้านในครึ่งนิ้ว ออกมาด้านนนอกครึ่งนิ้ว

สมมติว่า 1 นิ้ว = 25 mm  (เท่ากับเข้าไปด้านใน 12.5 mm. ออกมาด้านนอก 12.5 mm. )


สรุปว่า ถ้าล้อเดิมกว้าง 7" Off +42  ใส่ล้อใหม่ กว้าง 8" Off +45  จะยื่นออกมากว่าเดิม 12.5 - 3 = 9.5 mm.

ถ้าล้อเดิมกว้าง 7" Off +42  ใส่ล้อใหม่ กว้าง 8" Off +38  จะยื่นออกมากว่าเดิม 12.5 + 4 = 16.5 mm.


ปล. ล้อ Spec เดิมๆ จากโรงงาน ส่วนมาก จะใส่มาแล้วหุบเข้าซุ้มไปนิดนึง

เวลาเปลี่ยนล้อแต่ง จึงนิยม ให้ยื่นออกมาพอดีซุ้ม จะกำลังสวยครับ ผมแนะนำประมาณ 10-20 mm. จะกำลังสวย (แล้วแต่รถ)

แต่ถ้ายื่นมากไป ก็อาจจะเกิดปัญหา ยางติดซุ้ม เวลาจั้มคอสะพาน  หรือ ถ้าใส่ล้อหุบมากไป ล้ออาจจะไปติดแกนโช๊คด้านในได้

เรื่องแต่งรถนี่แล้วแต่ความชอบเลย อย่างเช่นพวก Flush จะนิยม ล้อกว้างๆ Off น้อย ๆ ใส่ให้ล้นซุ้ม แล้วดึงยางบางๆ ให้หลบที่สุด

ปรับมุม Camber เอา กดเตี้ยๆ แล้วอัดโช๊คแข็งๆ เพื่อให้หลบซุ้ม   




ความรู้เด็ดๆ เป็น mm กันเลยคำนวณง่ายขึ้นมาก
ขอบคุณมากครับ