นั้นหมายความว่า ถ้าปรกติ ผมใช้ offset +42 อยู่ ถ้าเปลี่ยนเป็น +45 หรือมากกว่าล้อก็จะยื่นออกนอกซุ้มล้อใช่หรือไม่ครับ
ส่วนถ้าลดoffset ลงต่ำกว่า+42 คือเหลือ +38 หรือต่ำกว่า ล้อก็จะอยู่ภายในซุ้ม จะไม่เสมอกับ body ด้านข้างใช่ไหมครับ
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล และรูปภาพครับ
ถ้าของเดิม Offset +42 แล้วเปลี่ยนเป็น +45 จะหุบเข้าไปในซุ้มเทียบจากเดิม 3 mm. ครับ
ถ้าของเดิม Offset +42 แล้วเปลี่ยนเป็น +38 จะยื่นออกมาด้านนอก เทียบกับของเดิม 4 mm. ครับ
อันนี้คือ กรณีที่ความกว้างล้อเท่ากัน
แต่ถ้าความกว้างล้อไม่เท่ากัน สมมติล้อเดิม กว้าง 7" แต่ล้อที่เปลี่ยนกว้าง 8"
ความกว้างที่เพิ่มขึ้น 1" เทียบกับล้อเดิม มันจะเข้าไปด้านในครึ่งนิ้ว ออกมาด้านนนอกครึ่งนิ้ว
สมมติว่า 1 นิ้ว = 25 mm (เท่ากับเข้าไปด้านใน 12.5 mm. ออกมาด้านนอก 12.5 mm. )
สรุปว่า ถ้าล้อเดิมกว้าง 7" Off +42 ใส่ล้อใหม่ กว้าง 8" Off +45 จะยื่นออกมากว่าเดิม 12.5 - 3 = 9.5 mm.
ถ้าล้อเดิมกว้าง 7" Off +42 ใส่ล้อใหม่ กว้าง 8" Off +38 จะยื่นออกมากว่าเดิม 12.5 + 4 = 16.5 mm.
ปล. ล้อ Spec เดิมๆ จากโรงงาน ส่วนมาก จะใส่มาแล้วหุบเข้าซุ้มไปนิดนึง
เวลาเปลี่ยนล้อแต่ง จึงนิยม ให้ยื่นออกมาพอดีซุ้ม จะกำลังสวยครับ ผมแนะนำประมาณ 10-20 mm. จะกำลังสวย (แล้วแต่รถ)
แต่ถ้ายื่นมากไป ก็อาจจะเกิดปัญหา ยางติดซุ้ม เวลาจั้มคอสะพาน หรือ ถ้าใส่ล้อหุบมากไป ล้ออาจจะไปติดแกนโช๊คด้านในได้
เรื่องแต่งรถนี่แล้วแต่ความชอบเลย อย่างเช่นพวก Flush จะนิยม ล้อกว้างๆ Off น้อย ๆ ใส่ให้ล้นซุ้ม แล้วดึงยางบางๆ ให้หลบที่สุด
ปรับมุม Camber เอา กดเตี้ยๆ แล้วอัดโช๊คแข็งๆ เพื่อให้หลบซุ้ม