Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: กด9เพื่อกลับสู่เมนูหลัก ที่ ตุลาคม 04, 2012, 10:45:24
-
ขนาด G8 ยังขายสู้แคมรี่ตัวเก่าไม่ได้เลย บางเดือนยอดขายตกไปอยู่ที่3โดนเทียน่าแย่งอันดับ2ไปอีก
แล้วนี่โตโยต้ามี นิวแคมรี่ เพราะฉะนั้นยอดขาย G8 ผมคิดว่ามันน็อคแล้วครับ ตลาดD-segment ตอนนี้แคมรี่โกยยอดขายอยู่เจ้าเดียว
ทำไมฮอนด้าถึงไม่เปิดตัว Accord 2013ในปีนี้ การรอไปเปิดตัวกลางปีหน้า มันเท่ากับว่าปล่อยให้เกิดสูญญากาศขึ้น1ปีเต็มๆ
ใน Segment อื่่นๆ เช่น B C SUV ฮอนด้ามี product เรียกว่าแข็งแกร่งมาก ทั้ง Jazz City Civic CRV พวกนี้ทำยอดขายได้แทบจะเรียกว่าสู้กับเจ้าตลาดอย่างโตโยต้าได้อย่างสูสี
จะมีแต่ D-segment นี่แหละที่ผมคิดว่า ฮอนด้า ขายสู้โตโยต้าไม่ได้เลย ถ้ามองในแง่ราคาก็อาจถือว่ามี CRV มาแข่งในรถราคาล้านกว่าบาท
-
อาจจะประกอบไลน์ผลิตไม่ทันก็ได้ครับ
-
ทุกวันนี้ก็ผลิตแทบไม่ทันแล้วครับ พนักงานทำงานแทบ 24 ชั่วโมง ล้อเล่นอ่ะ อิอิ มันมีกำหนดเปิดตัวตามแผนอยู่แล้วครับ ถ้าเปิดตัวตอนนี้แล้ว CR-V จะขายไม่ออกนะเพราะมันจะชนกันถึงแม้ว่าจะคนละสไตล์ ผมคิดว่าน่าจะเปิดปี 2013 นะครับตามตลาดเอเชีย
-
มันจะมาเมื่อถึงเวลาที่ใช่ 555;D
-
ฮอนด้าไทยคงอยากจะเอามาขายแทบคลั่งแล้วหละครับ
;D
-
ถามว่าฮอน อยากขายมั๊ย นี่แน่นอนว่าอยากซิครับ
แต่.............ชิ้นส่วนไม่มีส่งมาขึ้นไลน์ประกอบจะทำไงได้
เมืองไทยโรงงานผลิตชิ้นส่วนเกินครึ่ง ทราบกันดีอยู่ว่าของใคร
ทำใจเถิดครับ รถญี่ปุ่นแข่งขันกัน (มาฟันกำไรเราๆท่านๆ) เค้ากำหนดคิวกันมาอยู่แล้ว ใครก่อน ใครหลัง แบบที่ข้างบนว่าแหละครับ มันจะมาเมื่อถึงเวลาที่ใช่.................
-
ถามว่าฮอน อยากขายมั๊ย นี่แน่นอนว่าอยากซิครับ
แต่.............ชิ้นส่วนไม่มีส่งมาขึ้นไลน์ประกอบจะทำไงได้
เมืองไทยโรงงานผลิตชิ้นส่วนเกินครึ่ง ทราบกันดีอยู่ว่าของใคร
ทำใจเถิดครับ รถญี่ปุ่นแข่งขันกัน (มาฟันกำไรเราๆท่านๆ) เค้ากำหนดคิวกันมาอยู่แล้ว ใครก่อน ใครหลัง แบบที่ข้างบนว่าแหละครับ มันจะมาเมื่อถึงเวลาที่ใช่.................
เออ ... ผมไม่ทราบจริงๆอ่ะครับ โรงงานพวกนี้ของใครเหรอครับ?
-
ถามว่าฮอน อยากขายมั๊ย นี่แน่นอนว่าอยากซิครับ
แต่.............ชิ้นส่วนไม่มีส่งมาขึ้นไลน์ประกอบจะทำไงได้
เมืองไทยโรงงานผลิตชิ้นส่วนเกินครึ่ง ทราบกันดีอยู่ว่าของใคร
ทำใจเถิดครับ รถญี่ปุ่นแข่งขันกัน (มาฟันกำไรเราๆท่านๆ) เค้ากำหนดคิวกันมาอยู่แล้ว ใครก่อน ใครหลัง แบบที่ข้างบนว่าแหละครับ มันจะมาเมื่อถึงเวลาที่ใช่.................
เออ ... ผมไม่ทราบจริงๆอ่ะครับ โรงงานพวกนี้ของใครเหรอครับ?
อยากรู้ด้วยคน
-
ถ้าผมเป็นผู้บริหาร ผมจะเปิดตัวหลัง Teanaใหม่ครับ จะได้สดสุด เปิดตัวตอนนี้ก็แพ้Teanaอยู่ดีครับ แต่ไม่ใช่ว่าผู้บริหารNissanจะคิดแบบนี้เหมือนกันนะ ไม่งั้นไม่ได้เปิดตัวพอดี ;D ส่วนAccordตอนนี้ก็น่าจะใส่โครเมี่ยม ของแต่งอะไรพวกนั้นแบบจีนนะครับ จะได้กระตุ้นยอดขายหน่อยไม่ใช่ทิ้งไว้เลยครับ
-
ยังไม่พร้อมครับ g8 ก็ยังผลิตอยุ่ ถ้าเปิดตัวแล้วg8 จะขายใครละครับ
-
เอ่อ ผมไม่ทราบจริงๆครับว่าโรงงานพวกนี้มันเป็นของใคร
หมายถึงท่านทักษิณรึป่าวครับ
-
ถามว่าฮอน อยากขายมั๊ย นี่แน่นอนว่าอยากซิครับ
แต่.............ชิ้นส่วนไม่มีส่งมาขึ้นไลน์ประกอบจะทำไงได้
เมืองไทยโรงงานผลิตชิ้นส่วนเกินครึ่ง ทราบกันดีอยู่ว่าของใคร
ทำใจเถิดครับ รถญี่ปุ่นแข่งขันกัน (มาฟันกำไรเราๆท่านๆ) เค้ากำหนดคิวกันมาอยู่แล้ว ใครก่อน ใครหลัง แบบที่ข้างบนว่าแหละครับ มันจะมาเมื่อถึงเวลาที่ใช่.................
เออ ... ผมไม่ทราบจริงๆอ่ะครับ โรงงานพวกนี้ของใครเหรอครับ?
อยากรู้ด้วยคน
คืออย่างนี้ครับ
โรงงานผลิตชิ้นส่วนที่ทำป้อนโรงงานรถยนต์ในบ้านเรานั้น ลูกค้า่รายใหญ่ของเค้าคือเจ้าไหนหล่ะครับ...........
ในสถานการณ์ปรกติ ออเดอร์ส่วนมากที่โรงงานเหล่านี้ผลิตได้ จะถูกป้อนให้ค่ายไหน ก็ต้องเป็นค่ายที่ขายเยอะ ใช่มั๊ยครับ.....
เครื่องจักร ตารางงานการผลิตต่างๆ เราลองคิดกลับกันดูว่า ถ้าเราเป็นเจ้าของโรงงาน เราจะคำนึงถึงลูกค้ารายใหญ่ หรือเล็กก่อน........
การสั่งซื้อชิ้นส่วนพวกนี้ ผมคิดว่า ต้องมีสัญญาผูกมัด แน่นหนา
เจ้าใหญ่กว่า ก็ต้องชิงความได้เปรียบมาเป็นของตัวเอง supplier ก็ต้องเกรงใจเป็นธรรมดา เพราะอำนาจการต่อรองสูง
ผู้ผลิตสั่งเครื่องจักรมารองรับการขยายตัว ลงทุนมหาศาล ถ้าไปงัดกับลูกค้ารายใหญ่ เกิดล๊อตใหม่ เค้าเล่นแง่เปลี่ยน supplier ขึ้นมา ทำไงหล่ะครับ
มันก็เหมือนกับยุคนึงที่โรงงานสินค้าต่างๆ แห่กันไปขายให้กับ super store ใหญ่ๆ อย่าง โลตัส ฯลฯ ..............
โดยเมินลูกค้าย่อยทั้งหลาย โชว์ห่วยต่างๆ
พอยอดผลิต หรือช่องทางจำหน่ายเหลือแต่พวกใหญ่ๆ อย่างเดียว มันก็บีบเข้าให้ หน้าเขียวไปตามๆกัน
แล้วการที่เราทำโรงงาน เพื่อขายลูกค้าไม่กี่เจ้า เค้าบีบยังไงก็ต้องยอมเนี่ย มันก็ไม่ต่างกับเค้าเป็นเจ้าของโรงงานเรานั่นแหละ...........
ส่วนตัวผมก็มีมุมมองแบบนี้แหละครับ แบบว่า เราๆท่านๆ โดนเอาเปรียบกันจนชินกันไปหมด
ท่านใดมีมุมมองต่างไป มาแชร์กัน ถือว่าชี้แนะกันก็แล้วกันนะครับ......
เอ่อ ผมไม่ทราบจริงๆครับว่าโรงงานพวกนี้มันเป็นของใคร
หมายถึงท่านทักษิณรึป่าวครับ
โทษนะครับ คือผมมองแค่ในมุมที่เราเป็นผู้บริโภค ไม่ได้มีเจตนาใดๆ ที่เกี่ยวกับการเมือง
โปรดอย่านำไปโยงกันลยครับ เดี๋ยวจะคุยกันไม่สนุกเปล่าๆ
-
พอก่อนๆ เพราะปีนี้ฮอนด้าบ้าคลั่งมาเกือบหมด Line-up แล้วมั้ง
-
ของไม่มา
เค้าก็คงอยากขายเต็มแก่
ทำไงได้
-
จะรีบไปไหน แค่นี้ก็ขายไม่ทันกันแล้ว
เด๋วปีหน้าไม่มีอะไรเล่น
-
พอคัมรี่เริ่มเก่าสักปี กระแสก็จะซาลง
จะมาแข่งกันตอนนี้ทำไม? ไปแย่งยอดขายในช่วงนี้ทำไม? ในเมื่อรอตลาด D ซาๆแล้วค่อยเปิดตัวเป็นผลดีกว่า
-
เดี๋ยวอีกปี-สองปีข้างหน้า...
มันจะเงียบเป็น.. เป่าสาก นะครับ
เหตุผลเล็กๆน้อยๆที่ควรรู้
กว่ารถจะย้ายจากพวงมาลัยซ้าย เป็นขวา ... มันใช้เวลาในการพัฒนาและทดลองนะครับ
หลายยี่ห้องพัฒนารถต้นแบบ ตัวขายจริง เฉพาะพวงมาลัยซ้ายครับ
ถ้าพัฒนามาเป็นพวงมาลัยขวาแต่แรก แปปเดียวก็ได้ใช้แล้วครับ
ชิ้นส่วนรถยนต์ ไม่ได้สำเร็จพร้อมกันทั่วโลก
ไม่สามารถส่งมาเข้าโรงงานได้ทันทีครับ
โรงงานเอง ไลน์ผลิตก็ไม่ด้ว่างทันทีครับ
รถเก่ายังผลิตอยู่น่ะครับ ยอดจองก็ยังเคลียร์ไม่ถึงครึ่ง
ทุกวันนี้ตลาดกำลังบูม ยอดขายกำลังแรง
ถ้ารีบเอามา อีก 1-2 ปีข้างหน้าจะไม่มีรถใหม่ให้เปิดตัว หรือถ้ามีก็จะเว้นวรรคเป็นช่วงๆ
ฮอนด้า รู้จังหวะในการทำการตลาดในประเทศไทยมากครับ
รู้ว่าควรแบ่งรับ แบ่งสู้ หรือช่วงไหนควรอัด ควรประโคม ครับ
ไม่เล่นเกมแบบ.. มีไพ่อะไรก็โชว์หน้าหมดครับ
ถ้าเทียน่าเปิดตัวก่อน แล้วยังกั๊ก ไม่จัดเต็ม
เหมือนกับที่แคมรี่ยังวางตัวแปลกๆ จัดของไม่ครบ รถสวยไม่เสร็จ
ฮอนด้า จะรู้จุดอ่อนทันที แล้วเปิดตัวให้คนไม่กังขาครับ
เช่นอัดออพชัน อัดแคมเปญ ทำหน้าตาให้มาสวยๆ เบาะสปร์ท ไรงี้
....
แล้วมันจะมา... เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมครับ
-
เอาให้เข้าใจง่ายๆ คือ บางซับพลายเออร์ เขารับดีลงาน
ให้กับผู้ผลิตมากกว่า 1 เจ้าละกัน
ไม่ได้เกี่ยวกับนักการเมืองแต่อย่างใด
แต่จะเอาใจใครมากกว่าก็คงเรื่องของธุรกิจเขา กำลังซื้อมาก อำนาจต่อรองยิ่งสูง
อย่างอีโคคาร์ 3 คัน ในไทยเราตอนนี้ ใช้เกียร์อัตโนมัติจากโรงงานเดียวกัน
หรือบริษัทชิ้นส่วนรถยนต์แห่งหนึ่งแถวถ. บางนา-ตราดที่ผลิตแอร์รถยนต์ซึ่งแค่เบอร์ 1
เย็นยังกับอยู่อลาสก้า ก็ทำอะไหล่ชิ้นส่วนให้เจ้าอื่นนอกเหนือเจ้าตลาดเหมือนกัน
-
เดี๋ยวอีกปี-สองปีข้างหน้า...
มันจะเงียบเป็น.. เป่าสาก นะครับ
เหตุผลเล็กๆน้อยๆที่ควรรู้
กว่ารถจะย้ายจากพวงมาลัยซ้าย เป็นขวา ... มันใช้เวลาในการพัฒนาและทดลองนะครับ
หลายยี่ห้องพัฒนารถต้นแบบ ตัวขายจริง เฉพาะพวงมาลัยซ้ายครับ
ถ้าพัฒนามาเป็นพวงมาลัยขวาแต่แรก แปปเดียวก็ได้ใช้แล้วครับ
ชิ้นส่วนรถยนต์ ไม่ได้สำเร็จพร้อมกันทั่วโลก
ไม่สามารถส่งมาเข้าโรงงานได้ทันทีครับ
โรงงานเอง ไลน์ผลิตก็ไม่ด้ว่างทันทีครับ
รถเก่ายังผลิตอยู่น่ะครับ ยอดจองก็ยังเคลียร์ไม่ถึงครึ่ง
ทุกวันนี้ตลาดกำลังบูม ยอดขายกำลังแรง
ถ้ารีบเอามา อีก 1-2 ปีข้างหน้าจะไม่มีรถใหม่ให้เปิดตัว หรือถ้ามีก็จะเว้นวรรคเป็นช่วงๆ
ฮอนด้า รู้จังหวะในการทำการตลาดในประเทศไทยมากครับ
รู้ว่าควรแบ่งรับ แบ่งสู้ หรือช่วงไหนควรอัด ควรประโคม ครับ
ไม่เล่นเกมแบบ.. มีไพ่อะไรก็โชว์หน้าหมดครับ
ถ้าเทียน่าเปิดตัวก่อน แล้วยังกั๊ก ไม่จัดเต็ม
เหมือนกับที่แคมรี่ยังวางตัวแปลกๆ จัดของไม่ครบ รถสวยไม่เสร็จ
ฮอนด้า จะรู้จุดอ่อนทันที แล้วเปิดตัวให้คนไม่กังขาครับ
เช่นอัดออพชัน อัดแคมเปญ ทำหน้าตาให้มาสวยๆ เบาะสปร์ท ไรงี้
....
แล้วมันจะมา... เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมครับ
ตอบได้ตรงใจผมมากครับ
-
มันก็มีขั้นตอนของมันอยู่ครับ เรื่องบางเรื่อง (อาจจะหลายๆเรื่อง) มันต้องใช้เวลาครับ
ไปเร่งมันไม่ได้หรอก
-
ผมว่าานะ G8 เค้ายังจองกันอยู่เลย ถ้าเอา ALL NEW เค้ามาขายตอนนี้คงแย่แน่สำหรับคนที่จอง
-
ช่วงนี้เค้าชิงกันขาย A, B segment ครับ เพื่อคืนภาษี สู้เอากำลังการผลิตไปผลิตแบบนี้ดีกว่า
ส่วน C, D segment ไว้ที่หลัง
ตอนนี้ Civic กับ CRV เพิ่งเปิดตัว แค่นี้ก็ผลิตแทน Accord หมดแล้วครับ
-
เดี๋ยวอีกปี-สองปีข้างหน้า...
มันจะเงียบเป็น.. เป่าสาก นะครับ
เหตุผลเล็กๆน้อยๆที่ควรรู้
กว่ารถจะย้ายจากพวงมาลัยซ้าย เป็นขวา ... มันใช้เวลาในการพัฒนาและทดลองนะครับ
หลายยี่ห้องพัฒนารถต้นแบบ ตัวขายจริง เฉพาะพวงมาลัยซ้ายครับ
ถ้าพัฒนามาเป็นพวงมาลัยขวาแต่แรก แปปเดียวก็ได้ใช้แล้วครับ
ชิ้นส่วนรถยนต์ ไม่ได้สำเร็จพร้อมกันทั่วโลก
ไม่สามารถส่งมาเข้าโรงงานได้ทันทีครับ
โรงงานเอง ไลน์ผลิตก็ไม่ด้ว่างทันทีครับ
รถเก่ายังผลิตอยู่น่ะครับ ยอดจองก็ยังเคลียร์ไม่ถึงครึ่ง
ทุกวันนี้ตลาดกำลังบูม ยอดขายกำลังแรง
ถ้ารีบเอามา อีก 1-2 ปีข้างหน้าจะไม่มีรถใหม่ให้เปิดตัว หรือถ้ามีก็จะเว้นวรรคเป็นช่วงๆ
ฮอนด้า รู้จังหวะในการทำการตลาดในประเทศไทยมากครับ
รู้ว่าควรแบ่งรับ แบ่งสู้ หรือช่วงไหนควรอัด ควรประโคม ครับ
ไม่เล่นเกมแบบ.. มีไพ่อะไรก็โชว์หน้าหมดครับ
ถ้าเทียน่าเปิดตัวก่อน แล้วยังกั๊ก ไม่จัดเต็ม
เหมือนกับที่แคมรี่ยังวางตัวแปลกๆ จัดของไม่ครบ รถสวยไม่เสร็จ
ฮอนด้า จะรู้จุดอ่อนทันที แล้วเปิดตัวให้คนไม่กังขาครับ
เช่นอัดออพชัน อัดแคมเปญ ทำหน้าตาให้มาสวยๆ เบาะสปร์ท ไรงี้
....
แล้วมันจะมา... เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมครับ
ตอบได้ตรงใจผมมากครับ
-
cycle ของการเปิดตัวรถใหม่มันต้องเป็นไปตามเวลาที่รถยี่ห้อนั้นๆเปนไปในทุกๆรุ่น ยกเว้น กรณีพิเศษแบบน้ำท่วมโรงงานแบบนี้นะคับ ไม่ใช่ว่าคู่แข่งเปิดตัวเราต้องเปิดบ้าง มันไม่ง่ายขนาดนั้น การที่ยอดขายน้อยกว่าแต่รถยังเปนบอดี้เก่าอยู่ไม่สามารถวัดอะไรได้และไม่สามารถวัดถึงกำไรของบริษัทอีกด้วย ถ้านับกัน Accord,camry,teana บอดี้ใหม่กันหมดๆ accord ดูได้เปรียบอยู่มากคับ แต่ก้ไม่ใช่ว่าจะยอดขายดีกว่าอีกสองรุ่นคับ รออีกไม่นานหรอกคับ 5-6 เดือนเอง จิงๆผมก้อยากได้มากแล้วเหมือนกัน 555 ผมลุ้นอย่างเดียวว่าตัวไฮบริดจะมาพร้อมตัวเบนซินมั้ยจะเหมือนแคมรี่เลยนะถ้าอย่างนั้น แต่ผมว่าไม่น่าเพราะอเมริกา เบนซินธรรมดาก้ออกก่อน
-
อย่าเพิ่งรีบมาเลย แค่นี้ ก็ทำรีวิวให้คุณๆอ่านกันไม่ทันจะแย่อยู่แล้ว
นี่คน Honda ก็เพิ่งบ่นกับผมเหมือนกันว่า เขาเองก็ทำงานหนัก ไม่ได้หลับไม่ได้นอนอยู่ตลอดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
งานเยอะที่สุดเท่าที่เคยเจอมาตั้งแต่เข้าทำงานที่ Honda กันเลยทีเดียว
ดังนั้น เว้นช่วงให้หายใจกันก่อนเถอะ
ตั้งแต่ปลายปีนี้ไป Brio Sedan แล้ว ยังมี Accord ใหม่ ต้นปีหน้า
มี Accrod Plug in Hybrid มี Civic Hybrid แล้วก็มี City ใหม่ มาเดือนธันวาคม
ก่อนจะทิ้งช่วงไปอีก 3 เดือน ในช่วงต้นปี 2014 ให้รุ่น CNG ออกมาสมทบต่อ
นี่ก็เยอะแล้วนะ!!!!!!
-
ฝ่ายขาย Honda อยากจะขายใจจะขาด
แต่
บริษัท ผลิตรถยนต์ระดับโลก ที่ส่งขายรถทั่วโลก
เขาไม่ได้มองแค่ตลาดประเทศเดียวหรอกครับ
แผนการผลิต - การจำหน่าย - จนถึง อะไหล่ บริการหลังการขาย มีความสำคัญทุกขั้นตอน
อธิบายไป ก็น่าจะเข้าใจได้
แต่ต้องใช้เนื้อที่ในการเขียนเยอะ และ ต้องใช้เวลาอ่านมาก
โดยรวม ในระดับโลก ความใหญ่โตของยี่ห้อ พนักงาน เทคโนโลยี ความสมบูรณ์ ความพร้อมด้านต่างๆ
เมื่อเทียบยี่ห้อ Toyota กับ Honda มันเทียบกันไม่ได้เลยครับ