ถามว่าฮอน อยากขายมั๊ย นี่แน่นอนว่าอยากซิครับ
แต่.............ชิ้นส่วนไม่มีส่งมาขึ้นไลน์ประกอบจะทำไงได้
เมืองไทยโรงงานผลิตชิ้นส่วนเกินครึ่ง ทราบกันดีอยู่ว่าของใคร
ทำใจเถิดครับ รถญี่ปุ่นแข่งขันกัน (มาฟันกำไรเราๆท่านๆ) เค้ากำหนดคิวกันมาอยู่แล้ว ใครก่อน ใครหลัง แบบที่ข้างบนว่าแหละครับ มันจะมาเมื่อถึงเวลาที่ใช่.................
เออ ... ผมไม่ทราบจริงๆอ่ะครับ โรงงานพวกนี้ของใครเหรอครับ?
อยากรู้ด้วยคน
คืออย่างนี้ครับ
โรงงานผลิตชิ้นส่วนที่ทำป้อนโรงงานรถยนต์ในบ้านเรานั้น ลูกค้า่รายใหญ่ของเค้าคือเจ้าไหนหล่ะครับ...........
ในสถานการณ์ปรกติ ออเดอร์ส่วนมากที่โรงงานเหล่านี้ผลิตได้ จะถูกป้อนให้ค่ายไหน ก็ต้องเป็นค่ายที่ขายเยอะ ใช่มั๊ยครับ.....
เครื่องจักร ตารางงานการผลิตต่างๆ เราลองคิดกลับกันดูว่า ถ้าเราเป็นเจ้าของโรงงาน เราจะคำนึงถึงลูกค้ารายใหญ่ หรือเล็กก่อน........
การสั่งซื้อชิ้นส่วนพวกนี้ ผมคิดว่า ต้องมีสัญญาผูกมัด แน่นหนา
เจ้าใหญ่กว่า ก็ต้องชิงความได้เปรียบมาเป็นของตัวเอง supplier ก็ต้องเกรงใจเป็นธรรมดา เพราะอำนาจการต่อรองสูง
ผู้ผลิตสั่งเครื่องจักรมารองรับการขยายตัว ลงทุนมหาศาล ถ้าไปงัดกับลูกค้ารายใหญ่ เกิดล๊อตใหม่ เค้าเล่นแง่เปลี่ยน supplier ขึ้นมา ทำไงหล่ะครับ
มันก็เหมือนกับยุคนึงที่โรงงานสินค้าต่างๆ แห่กันไปขายให้กับ super store ใหญ่ๆ อย่าง โลตัส ฯลฯ ..............
โดยเมินลูกค้าย่อยทั้งหลาย โชว์ห่วยต่างๆ
พอยอดผลิต หรือช่องทางจำหน่ายเหลือแต่พวกใหญ่ๆ อย่างเดียว มันก็บีบเข้าให้ หน้าเขียวไปตามๆกัน
แล้วการที่เราทำโรงงาน เพื่อขายลูกค้าไม่กี่เจ้า เค้าบีบยังไงก็ต้องยอมเนี่ย มันก็ไม่ต่างกับเค้าเป็นเจ้าของโรงงานเรานั่นแหละ...........
ส่วนตัวผมก็มีมุมมองแบบนี้แหละครับ แบบว่า เราๆท่านๆ โดนเอาเปรียบกันจนชินกันไปหมด
ท่านใดมีมุมมองต่างไป มาแชร์กัน ถือว่าชี้แนะกันก็แล้วกันนะครับ......
เอ่อ ผมไม่ทราบจริงๆครับว่าโรงงานพวกนี้มันเป็นของใคร
หมายถึงท่านทักษิณรึป่าวครับ
โทษนะครับ คือผมมองแค่ในมุมที่เราเป็นผู้บริโภค ไม่ได้มีเจตนาใดๆ ที่เกี่ยวกับการเมือง
โปรดอย่านำไปโยงกันลยครับ เดี๋ยวจะคุยกันไม่สนุกเปล่าๆ