Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Thor.1 ที่ มกราคม 08, 2013, 15:42:18
-
วันนี้ไปซื้อของผ่านปั๊มบางจากที่มีE85 เลยเข้าไปเติมผสมครับ
ก่อนเติมมีE20อยู่ครึ่งถัง เติมเพิ่มไป200บาท ได้เกือบๆ10ลิตร(ลิตรละ21บาทกว่าๆ)
เกริ่นนิดนึง ว่าผมใช้อัลเมร่า เคยเติมผสมมาหลายครั้งแล้ว ประมาณนี้คือ
มีE20ครึ่งถัง แล้วเติมE85เข้าไปอีก200บาท(ราวๆเกือบ10ลิตร)
ทุกครั้งวิ่งปกติ ไฟเครื่องไม่โชว์ วิ่งคล้ายๆเดิม ไม่อืดลงหรือไม่แรงขึ้น
มีโอกาศ(ที่เเฟนไม่มาด้วย)ก็แอบมาเติมผสมประจำ
ระหว่างเติม พลันความคิดก็แว่บมาในหัว เห็นในบางบอร์ดเคยเถืยงกันเอาเป็นเอาตาย
ว่าE85กัดท่อยางสุดๆแตะต้องไม่ได้ บางท่านก็ว่ามันไม่เห็นเป็นไรเลย อ่านไปอ่านมาก็งงว่ายังไงแน่
จริงๆแล้วมันก็พิสูจน์ได้ไม่ยาก ซื้อมาลองแช่ดูเลยก็สิ้นเรื่องจะมาเถียงกันอยู่ทำไม
จัดมา20บาทได้มาเกือบๆ1ลิตรใส่ขวดน้ำดื่มใส สีเป็นสีฟ้าสวยมาก คล้ายแอลกอฮอลล์ล้างแผล กลิ่นก็เหมือน
เด็กปั๊มบอกเพิ่งเคยได้เห็นสีของมันก็คราวนี้เหมือนกัน
ผมแยกไว้2ขวด
-ขวดนึงแช่ท่อยางน้ำมันเบ็นซินแบบธรรมดาที่ใช้ทั่วไป ที่ไม่ได้บอกว่าทนทั้งE20หรือE85
และยังเอาท่อยางน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์เหลือๆ ตัดมาแช่รวมไปด้วย
-อีกขวด เอายางที่ไม่เกี่ยวทั้งน้ำมันโซฮอลล์หรือน้ำมันอะไรก็แล้วแต่ มาแช่ดู
เช่น เส้นยางปัดน้ำฝน/ท่อยางหม้อน้ำ/สายพาน อันนี้ลองเล่นๆว่ากี่วันจะเปื่อย
นับจากวันนี้ที่เริ่มโพสก็จะแช่และรายงานผลทุกสัปดาห์ไปเรื่อยๆครับ
รูปแรก ณ.วันที่8มกราคม
-ขวดซ้ายมือRiver fresh แช่ของที่ไม่ใช่ท่อน้ำมัน/สายพาน
-ขวดขวามือ Jiffy แช่ท่อน้ำมันเบนซิน-ท่อน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์
อีกรูปเป็นวันที่2 พร้อมใส่ยางวงไปทั้ง2ขวด
สีเปลี่ยนไปเพราะน่าจะชะล้างสิ่งสกปรกออกมาจากท่อยางต่างๆที่ผมไม่ได้ล้างก่อน
ทีแรกมันก็เป็นสีเหลืองๆนอนก้นอยู่ แต่ผมเขย่ามันก็เลยเหลืองทั่วเลย
ทุกอย่างยังดูปกติทั้ง2ขวด แม้กระทั่งยางปัดน้ำฝนที่เอาลงไปแช่
-
เยี่ยมเลยครับ รอติดตามครับจะได้เลิกข้องใจซักที
-
ไม่มีความรู้เรื่องวัสดุศาสตร์นะครับ
แต่สภาพแวดล้อมในห้องเครื่อง กับสถานที่ที่ใช้ทดลองในครั้งนี้มีความแตกต่างกัน
ท่อน้ำธรรมดา อันนึงตากแดด กรอบเลย อีกอันอยู่ในร่มใหม่เยี่ยมเลย อะไรประมาณนี้ครับ
อีกทั้งการที่สายไม่ทน หรือเสื่อมสภาพ ชิ้นส่วนของท่ิอหลุดออกมาเพียงเล็กน้้อย เป็นเม็ดเล็กๆโดยที่ตาเปล่ามองไม่เห็นอาจไปอุดดันในระยะยาว
ไม่รู้ว่าจริงๆแล้วเป็นไง แต่ก็น่าสนุกดีครับ
;D ;D ;D
-
แจ่มครับน่าสนุกดี แต่ผมว่าส่วนนี้ไม่น่ามีปัญหาหรอกครับจับเปลี่ยนไม่ยากที่น่ากังวลน่าจะเป็นเครื่องยนต์มากกว่าในระยาวเพราะในแอลกอฮอล์มีส่วนประกอบของ O อยู่เกรงจะทำให้เครื่องมีปัญหาในระยะยาวทั้งเรื่องกัดกร่อนและสนิมระยะสั้นคงไม่มีผลอะไร ที่เค้าพัฒนาให้เครื่องใช้งาน E85 ได้น่าจะเป็นเรื่องวัสดุศาสตร์มากกว่าครับ
-
ตามจริงท่อยางเดิมๆติดรถ มันทนมากเลยนะครับ ถึงมันจะไม่ได้ออกแบบมาให้ทน E85 ก็เถอะ
-
รอชมรูปครับ ผมว่าเป็นความคิดที่สร้างสรรค์ครับ
-
almera จริงๆมันเติม E85 ไม่ได้ใช่ไหมครับเลยลองเติมผสมดู...กล้าหาญดีครับ ;)
-
ฟังจากรายการวิทยุ เขาบอกว่า เวลาเติมน้ำมัน อย่าเติมแก็สโซฮอลล์ 95 ผสมกับพวก e20 e85 เพราะว่าจะทำให้น้ำมันเป็นตะกอน ทำให้กรองตันได้ ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า แต่ถ้า e20 ผสมกับ e85 ไม่เป็นไร
-
ติดตามชมครับ
-
ฟังจากรายการวิทยุ เขาบอกว่า เวลาเติมน้ำมัน อย่าเติมแก็สโซฮอลล์ 95 ผสมกับพวก e20 e85 เพราะว่าจะทำให้น้ำมันเป็นตะกอน ทำให้กรองตันได้ ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า แต่ถ้า e20 ผสมกับ e85 ไม่เป็นไร
อันนี้ก็น่าทดลองแฮะ
-
ขอบคุณครับ
จะได้สรุปกันไปเลยว่าเอธานอลในน้ำมันแต่ละชนิดกัดยางแค่ไหนครับ
-
ผมว่าที่เค้ากลัวกันมันไม่ใช่ท่อยางหรอก น่าจะเป็น O-Ring แถวปั๊มติ๊กและจุดอื่นๆมากว่า
แล้วก็ส่วนผสมน้ำมันกับอากาศมันจะเพี้ยน(รึเปล่าไม่แน่ใจ) เนื่องจากส่วนผสมน้ำมันที่ต่างกัน
ถ้าเป็นรถรุ่นเก่าๆคงลำบากแต่รถรุ่นใหม่ๆเค้าคง Set ให้ ECU ปรับช่วยได้(มั๊ง)
-
รอผู้รู้มาเฉลยดีกว่า...ส่วนตัว ผมว่ามันคงไม่ีใช่แค่สายส่งน้ำมันหรอกมั๊ง..ถ้าแค่เรื่องสายส่ง งั้นผมเปลี่ยนสายยกชุดก็ทำให้รถผมรองรับ E85 ได้แล้วดิ จะซื้อรถแพงๆทำไม
-
สภาพแวดล้อมหรือสถานที่ในการทดลอง
ต่างจากน้ำมันที่อยู่ภายในเครื่องยนต์ก็จริง
แต่การทดลองนี้น่าสนใจและน่าติดตามครับ..
อย่างน้อยก็ทำให้ทราบผลบ้างว่า น้ำมัน E85 กับยางที่ผู้ทดลองได้นำมา จะทำปฏิกิริยากันอย่างไรบ้าง
;D ;D
-
รอฟังผล ขอบคุณสำหรับการทดลองดีๆครับ
-
ผมฝากเพิ่มนิดเดียว...ช่วยเอาหนังสติ๊กสีแดงๆเขียวๆเหลืองๆ ที่เราใช้รัดปากถุงโยนลงไป ขวดละวงหน่อยจะได้มั้ยครับผม
ขอบคุณมากครับ ;D
(http://www.bloggang.com/data/jimmyhaircare/picture/1185816934.jpg)
-
ขอบคุณที่นำแชร์กันครับ :D
-
น่าสนใจที่จะได้ทดลองครับ
-
ผมจะรอติด ตาม ไหนๆก้ทดสอบการระเหยให้เห็นกับตาตัวเองเลยด้วยเป็นไง 5555 ไปกันใหญ่
-
มาลุ้นด้วยคับ :)
-
+1
-
รอติดตามชมครับ^^
-
อ่านแล้วเป็นความคิดที่ดีและมีประโยชน์มากแม้จะไม่ได้มาตรฐานตามมาตรฐานการทดสอบแต่ก็ยังพอเป็นแนวทางเพื่อดูแนวโน้มได้ แต่อยากจะขอฝากข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิดนึงคือ ท่อยางเชื้อเพลิงเมื่อตัดตามขวางแล้วจะประกอบด้วยยางหลายชั้น ซึ่งชั้นในสุด(ชั้นที่สัมผัสเชื้อเพลิง)จะเป็นยางที่มีคุณสมบัติทนต่อการกัดกร่อนจากน้ำมัน, แอลกอฮอล์ ส่วนชั้นนอกสุดจะมีคุณสมบัติที่ทนต่อ ความร้อน, แสงแดด, สารเคมี การตัดท่อมาเป็นท่อนแล้วแช่ไว้ในน้ำมัน ยังไงเสียยางชั้นอื่นๆที่ไม่ใช่ชั้นในสุดจะเปี๋อยและเสื่อมสภาพไปในที่สุด(ชั้นในเสื่อม แต่จะเกิดช้ากว่าชั้นอื่นมากๆ) เพื่อให้ง่ายต่อการสังเกตุการเปลี่ยนแปลงผมอยากจะขอแนะนำให้ปลิ้นท่อยางด้านในมาอยู่ด้านนอกก่อนที่จะแช่มันลงไป หรือตัดให้มันเป็นแผ่นๆไปเลย และทางทีดีถ้าหาท่อยางที่รองรับ E85 หรือ E100 ได้ มาทดสอบเปรียบเทียบก็จะเป็นไปตามหลักการทดลองที่ถูกต้องสมบูรณ์ แม้จะไม่ได้มาตรฐานตามมาตรฐานอย่าง ASTM ฯลฯ ก็ตาม สุดท้ายแล้วขอเดาผลการทดลองล่วงหน้าว่ายางทุกชนิดที่นำมาทดสอบจะมีทั้งอาการ บวม แข็ง แตก เปื่อย แต่จะเป็นมากเป็นน้อยก็เป็นเร็วเป็นช้าขึ้นกับ %Valcanized(Crosslink หรือจับโครงสร้างร่างแห) ชนิดของยาง % Filler(สารเพิ่มปริมาณ) Additive (สารเติมแต่งเพื่อให้ได้สมบัติตามต้องการ)
-
E85 ผมก็เติมเวลาวิ่งทางไกลครับ E20 เติมไว้ 3/4 แล้วยัด E85 ผสม ราว 12-14 ลิตร ราคานี่เร้าใจมาก 2xx บาทเอง แต่สิ่งที่ไม่ชอบคือ E85 เติมเข้าไปอีก 10 นาทีเข็มน้ำมันถึงจะขึ้นมาเต็ม มาตรวัดดิจิตอลก็เหมือนกัน
อัตราเร่งชัดเลยว่ากดติดเท้ากว่าเดิมชัดเจน อัตราสิ้นเปลืองไม่ต่างกับ E20 เพียวๆอย่างมีนัยยะ แต่ถ้าจะเติม 100% ไม่ขอทำ Fiesta 1.6S
-
วิทยาศาสตร์ พิสูจน์ได้ ;D
-
ฟังจากรายการวิทยุ เขาบอกว่า เวลาเติมน้ำมัน อย่าเติมแก็สโซฮอลล์ 95 ผสมกับพวก e20 e85 เพราะว่าจะทำให้น้ำมันเป็นตะกอน ทำให้กรองตันได้ ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า แต่ถ้า e20 ผสมกับ e85 ไม่เป็นไร
โซฮอล์95 คือ E10
บอกว่า E10 ผสม E20 ไม่ได้
แต่ E20 ผสม E85 ได้ ผมว่ามันฟังดูขัดแย้งกันเองแต่แรกแล้วนะครับ
แต่ตามทฤษฎี เติมเบนซิน ผสมกับพวก E85 หรือ เอาน้ำมันเบนซินเอทานอลน้อยๆ ไปผสมที่เอทานอลเยอะๆไม่ได้อยู่แล้วครับ เพราะความดันไอมันไม่ได้ จะทำให้แอลกอฮอล์ระเหยได้ และทำให้ค่าออคเทนลดลงไป ถ้าน้ำมันถังนึง ใช้นานกว่าจะหมด อาจจะเห็นผลชัดเจนครับ
-
เจ๋งไปเลยครับผม รอชมนะฮะ
ว่าแต่เจ้าอัลเมล่า เติม e85 ได้ด้วยหรอครับเพิ่งจะรู้
-
ดีครับ ว่าจะทำตั้งนานแล้วเหมือนกันไม่ว่างลองสักทีส่วนรเรื่องท่อติดรถเนี่ย เอาเป็นว่ารถปี1995 ท่อจุ่มถังติดรถ ผมเติมE85 จนRedeem points ทะลุ1500แต้มไปแล้ว(1ลิตร=1คะแนน) ท่อจุ่มในถังยังเป็นของติดรถตั้งแต่ปี1995 แถมโดนระเบิดปากสายยัดปั๊มBosch 044 อีกด้วย ยังอยู่สภาพดีอยู่ครับ
-
วิทยสับประยุทธ !!! รอติดตามผลด้วยครับ
-
ขอบคุณทุกท่านในทุกความเห็นนะครับ .... ;)
วันนี้ผมเอายางวงแช่ลงไปในทั้ง2ขวดแล้วนะครับคุณtempleboy
แล้วมาติดตามผลกันครับ
อันนี้เป็นเพียงแค่การทดลองมิติเดียว ไม่มีตัวแปรอื่นนอกจากการแช่สิ่งที่ต้องการรู้ลงไป
เพียงแค่คลายข้อสงสัยได้แค่บางเรื่องเท่านั้นไม่ได้ครอบคลุมเงื่อนไขอื่นๆนะครับ
ว่าแต่ว่ามีใครพอจะทราบวิธีเอารูปถ่ายจากไอแพด3ลงมาโพสท์ที่กระทู้ได้บ้างครับ
ตอนนี้ทำได้แบบเอาส่งไปเมล์-แล้วย่อรูปลงมา-เซฟลงโฟลเดอร์ แล้วค่อยโพสลง ค่อนข้างยุ่งยาก
ถ้าแบบลงจากในไอแพดโดยตรง พอจะมีวิธีมั้ยครับ
สงเคราะห์โบราณแมนอย่างผมหน่อย............ :P
-
เยี่ยมไปเลย
แต่อยากให้เปลี่ยนภาชนะบรรจุเป็นขวดแก้วครับ พวกขวดน้ำอัดลมวันเวย์ 10 บาท
เพราะแก้วจะเฉื่อยกับของเหลวที่มีสภาพเป็นกรดด่างได้ดีกว่า
-
สายเดิมๆติดรถมา โคตรทนครับ
หลายคนไปเปลี่ยนมาใหม่ ใช้ได้ไม่นานก้ต้องเปลี่ยนอีก
อาจจะเจอของปลอมก็เป็นได้
-
รอติดตามผลครับ
-
รอชมด้วยคนครับ
ส่วนตัวผมและเพื่อนลองมาแล้ว E85 เพียวๆใน Mazda 2 Fiesta 1.5 และผสมครึ่งๆใน Camry 2.0
-
ขอบคุณครับ
-
วันนี้ทุกอย่างทั้ง2ขวดยังปกติครับ......
-
:D :D :D ติดตามดูอยู่ห่างๆ นะครับ อย่าเพิ่งเอาออกล่ะครับ อิอิ
-
ตามดูด้วยคนครับ :)
-
สรุปผลเป็นยังไงหรอครับเห็นกระทู้เงียบๆ