Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MoO Cnoe ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 22:01:47

หัวข้อ: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MoO Cnoe ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 22:01:47
อันนี้เห็นแชร์จากใน Facebook เลยเอามาแจ้งที่นี่ด้วย
เผื่อคนไหนไม่ได้เล่นเฟซบุคกันครับ ลองเช็คดูด้วยนะครับผม

http://www.facebook.com/photo.php?fbid=466784140049859&set=a.111065042288439.12399.100001548312485&type=1&ref=nf (http://www.facebook.com/photo.php?fbid=466784140049859&set=a.111065042288439.12399.100001548312485&type=1&ref=nf)

(http://image.ohozaa.com/i/2e1/n13o6x.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wE2L7mhixQk03eKf)

แจ้งให้ทราบ แจ้งให้ทราบ สำหรับใครที่ใช้ Mazda 2 และ Ford Fiesta

ที่ระยะ 20,000 กม. เป็นต้นไป ก่อนบิดกุญแจสตาร์ทถ้าได้ยินเสียงวิ๊ดดดดดดดยาวดังมากกว่าปกติ ดังจากแถวๆ เบาะหลัง โปรดทราบว่านั่นคือระยะสุดท้ายของปั้มติ๊ก ก่อนจะเกิดอาการสตาร์ทติดยาก และสตาร์ทไม่ติดอีกเลย(แม้จะเพิ่งเปลี่ยนแบตฯมาใหม่ๆ) ถ้าเกิน 50000 กม. แล้วทุกอย่างยังปกติ แนะนำให้ซื้อหวย เพราะคุณดวงดีใช้ได้!! (เลยระยะที่ว่าแล้วปกติก็ดีแล้วครับ จะได้หายห่วงไปอีกเรื่องนึง ไม่ใช่ว่าจะพังกันทุกคันนะครับ : edit เพิ่มข้อความในวงเล็บนี้เมื่อ 30/1/2556)

สำหรับ Mazda ให้แจ้งศูนย์เพื่อเครมปั้มติ๊กทั้งชุด หากศูนย์ไม่ให้เครมแนะนำให้ซื้อชุดปั้มติ๊กของ Ford Fiesta มาใส่ เพราะจะถูกกว่ากันครึ่งๆ

สำหรับ Ford ไม่ฟันธงว่าเครมได้หรือไม่ ค่ายนี้แม่งอินดี้!!

แชร์ได้ไม่คิดตัง

--------------------------------------

เพิ่มเติมรายละเอียดนะครับ เห็นแชร์กันเยอะ เกรงว่าจะดราม่า อาการเสียที่ว่าเกิดจากท่ออ่อนในชุดปั้มติ๊กปริแตกโดยไม่ทราบสาเหตุ(รถไม่เคยเติมโซฮอลอย่าง Fiesta เพื่อนในกลุ่มก็เป็น) ทำให้แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่รางร่วมหัวฉีดต่ำกว่าปกติ ส่งผลน้ำมันที่ถูกฉีดออกจากหัวฉีดไม่เป็นฝอย ส่งผลให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ อันเป็นสาเหตุของการสตาร์ทติดยาก สตาร์ท 2-3 ครั้งถึงจะติด หรือสตาร์ทไม่ติดเลย รวมถึงไฟ Engine โชว์ใน Fiesta (เนื่องจาก O2 sensor ตรวจจับส่วนผสมที่ผิดปกติได้) อาการทั้งหมดนี้เกิดได้ทั้งรถที่ติดแก๊สและไม่ติดแก๊ส

ข้อแนะนำเพิ่มเติม สำหรับกรณีของ Mazda 2 บางอู่สามารรื้อปั้มติํกมาเปลี่ยนท่ออ่อนได้ แต่ทางที่ดีติดต่อศูนย์เพื่อเครมจะดีกว่า ส่วนกรณี Fiesta (ที่ผมและเพื่อนเจอกันมา) จะมีปัญหาทั้งที่ท่ออ่อนและตัวปั้มเอง ศูนย์ฟอร์ดค่อนข้างอินดี้พึ่งไม่ค่อยได้

ปั้มติ๊กทั้งชุดของ Ford Fiesta ราคา 3,200 บาท
ปั้มติ๊กทั้งชุดของ Mazda 2 ราคา 6,500 บาท

---------------------------------
เรียนให้ผู้แชร์ต่อทุกท่านทราบถึงเจตนาของ status นี้

status นี้เริ่มจาก Ford Fiesta ของเพื่อนในกลุ่มเกิดอาการสตาร์ทยาก รอบเดินเบาต่ำ(500 rpm) และเครื่องสั่นมาก ซึ่งหลังจากนั้นให้หลัง 2 วัน รถก็สตาร์ทไม่ติดอีกเลย .. โทรเข้าหาศูนย์ Ford ได้รับคำตอบจากช่างว่า ECU น่าจะเสีย แต่ตอนนี้คิวซ่อมเต็ม ต้องรอประมาณ 1 เดือน .. ผมกับเพื่อนในกลุ่มก็เซ็งกับความอินดี้ของศูนย์ฟอร์ดไปพอสมควร(นี่ขนาดทำใจไว้ล่วงหน้าแล้วนะ) ก็เลยตัดสินใจไล่เช็คกันเอง พูดง่ายๆ รื้อกันเอง หาวิธีซ่อมกันเอง เริ่มจากเช็คหัวเทียน ระบบไฟจุดระเบิด เช็คโค๊ด(มี usb obd โง่ๆ ตัวนึงไว้ลบโค๊ดพื้นฐานได้)ทุกอย่างปกติ เช็คท่อน้ำมันเชื้อเพลิงทุกอย่างปกติ รื้อปั้มติ๊กมาเช็คก็เจอท่ออ่อนปริแตก ก็เลยไปค้นข้อมูลดู เจอว่าในเว็บ Thaimazda2 มีกรณีท่ออ่อนในชุดปั้มติ๊กปริแตกเหมือนกัน ซึ่งคนในเว็บ Thaimazda2 เลือกที่จะเข้าอู่เพื่อเปลี่ยนท่ออ่อนเป็นท่อน้ำมัน(สีดำ) .. ก็เลยจัดแจงเปลี่ยนท่ออ่อนที่ปริแตกเป็นท่อน้ำมันสีดำ แต่พวกผมซวยหรือยังไงไม่ทราบมีจุดอื่นที่ในชุดปั้มติดรั่วซึ่งไม่รู้จะซ่อมยังไง ก็เลยตัดสินใจเบิกชุดปั้มติ๊กใหม่ทั้งลูก

เจตนาของ status นี้คือแชร์เรื่องที่เจอมาโดยบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้มีเจตนา ดิสเครดิต เกทับ บลัฟ แหลก รถยนต์ค่ายใดแต่อย่างใด

ขอความกรุณาแชร์กันในลักษณะเตือนกันเพื่อให้รู้อาการบอกเหตุก่อนรถจะสตาร์ทไม่ติด มากกว่าการแชร์เพื่อเอามัน แชร์เพื่อทับถมกันนะครับ หรือแชร์เพื่อดิสเครดิต เกทับ บลัฟ แหลก นะครับ

สำหรับลิงค์ข้างล่างนี้เป็นตัวอย่างกรณี Mazda 2

http://www.thaimazda2.com/webboard/viewtopic.php?f=24&t=20915 (http://www.thaimazda2.com/webboard/viewtopic.php?f=24&t=20915)
http://www.thaimazda2.com/webboard/viewtopic.php?f=24&t=37006 (http://www.thaimazda2.com/webboard/viewtopic.php?f=24&t=37006)

-------------------------------------------------------
edit เพิ่มเติม 12/2/2556

เมื่อวันที่ 11/2/2556 ทางฝ่าย service ได้ติดต่อผมผ่านเฟสบุ๊คและฝากประชาสัมพันธ์ดังข้อความข้างล่างนี้ครับ

"หากลูกค้าที่พบปัญหาชิ้นส่วนนี้สามารถนำรถเข้าตรวจเช็คได้ที่ศูนย์บริการ หรือแจ้งเรื่องกับทาง Ford Hotline 02-686-5899 หรือโทรฟรี 1-800-225-449 เฉพาะต่างจังหวัด"
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nudragon ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 22:17:09
M2 ผมวิ่งมา 35000/1ปี ยังปกติอาการดังกล่าว

แต่พึ่งเคลมแร๊คพวงมาลัยไป แจ้งเคลมรออะไหล่ 1 อาทิตย์
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: บูตะ ฉึกฉึก ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 22:29:25
โอ้ว รถผมรอด วิ่งมา ห้าหมื่นสามพันกว่าๆแล้ว จากจากเรื่องพวกมาลัยมีปัญหา(ตามที่เคยตั่งกระทู้ในนี้)
อย่างอื่นก็ไม่มีอะไร สงสัยถูกหวย ;D
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jxxx ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 22:39:21
เค้าให้ข้อมูลไม่ครบนะครับ ติดแก๊สมาครับ
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 22:55:43
มาสด้าสองผม ติดแก๊สตั้งแต่ตอน 800 กิโล ตอนนี้ 33xxx กิโลแล้ว
น้ำมันในถังเติม E20 ตลอด (V-Power ตอนที่แถมคูปองลุ้นพอร์ช) และผม
"ไม่ใช่น้ำมันเลย ยกเว้นตอนสตาร์ทกับเครื่องเย็นเท่านั้น"

รถวิ่งวันละประมาณ200กิโล  เติม E20 ทีละ 500 บาท (รอจนกระพริบ ไม่เหลือซักขีดค่อยเติม) ประมาณสามอาทิตย์เติมทีนึง

แก๊สผมเป็น Europe Gas ตัวที่ตัด-ต่อ ปั๊มติ๊กอัตโนมัติ ไม่ได้ติดอะไรเพิ่ม

ทุกวันนี้ก็สตาร์ทปกติ วิ่งปกติดีทุกอย่างครับ

เพราะงั้นผมไม่เชื่อเด็ดขาดว่าอาการปั๊มติ๊กที่ว่านั่น เป็นเพราะติดแก๊ส  เพราะรถติดแก๊สหลายๆคันไม่เป็น  รถไม่ติดหลายๆคันก็เป็น
หรือแก๊สโซฮอล์ทำให้ท่ออ่อนมีปัญหา
และผมก็ไม่เชื่อว่า ถ้าไม่ให้น้ำมันเหลือซัก 1/4 ถังตลอด ปั๊มติ๊กจะพัง (เพราะผมเหลือแทบไม่เคยถึง ขับ110-140ตลอด ช่วงออก อยุธยา)
สุดท้าย ผมก็ไม่ฟันธงว่ารถติดแก๊ส ต้องตัด หรือไม่ตัด ปั๊มติ๊ก  แต่ที่แน่ๆ ระบบตัดปั๊มติ๊กอัตโนมัติ  เวิร์คครับ ปั๊มติ๊กไม่พัง ไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้นครับ
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HYDE-- ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 23:03:19
Fiesta ผม 36000 โล ก้ไม่มีอาการนะครับ
แต่ฟังจากเสียง บางทีจอดนานๆ แบตเตอรรี่ก้เริ่มไม่ค่อยสมบูรย์ ก้เลยเหมือนๆจะสตาทยาก แต่ที่จริงก้ปกติ
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ กุมภาพันธ์ 13, 2013, 23:55:03
ของผมสามเดือน วิ่งได้หมื่นกว่า ยังไม่ถึงเกณฑ์ ฮ่าๆๆ ;D

ปล. แชร์นี้ผมเห็นในเฟสบุ๊คมานานแล้วล่ะครับ..
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Rock N' Rolla ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 00:00:01
mazda2 ผมวิ่งได้45000 เติม91โซฮอลตลอด เข้าปีที่3ยังปกติอยู่ 
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: THEKHAM ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 00:04:06
เฟียสต้าผมปั้มติ๊กพังตั้งแต่ ปีแรก 10 เดือนหมื่นโลได้ ไม่มีอากาไรบ่งบอกล่วงหน้าก่อนหน้านั้นวันนึงเอาไปอัดยาว กทม ชลบุรี อีกวันนึงสตาร์ทไม่ติด 2วันวิเคราะห์อาการส่งคืนปกติครับ ปีนี้ก้2ปีแล้วแม่ใช้อยู่

ไม่ได้ติดแก็ส เติม อี20เป็นอาจินต์
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: off_033 ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 00:10:06
ใช้ fiesta 4 หมื่นกว่าโลละ  ยังไม่มีอาการตามที่บอก

ผมดวงดีรึเปล่าไม่รู้แต่เคลมไป 2-3 หน้าสมุดประกันละ อย่างอื่นนะไม่ใช่ปั๊มติ๊ก
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 01:29:54
ขอบคุณครับ

มีน้องใช้ 2 อยู่ ขอเอาไปแชร์นะครับ

ว่าแต่กรณีของ Fiesta เป็นทั้ง 1.4/1.5/1.6 เลยหรือครับ?
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 03:34:15
ไม่จริงเลย 2 ปีกว่าแล้ว และขึ้นหลัก 4 หมื่น ไม่เห็นเป็นอะไร 1.6S Fiesta
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: IncarRus ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 06:08:17
เฟียสต้าผมปั้มติ๊กพังตั้งแต่ ปีแรก 10 เดือนหมื่นโลได้ ไม่มีอากาไรบ่งบอกล่วงหน้าก่อนหน้านั้นวันนึงเอาไปอัดยาว กทม ชลบุรี อีกวันนึงสตาร์ทไม่ติด 2วันวิเคราะห์อาการส่งคืนปกติครับ ปีนี้ก้2ปีแล้วแม่ใช้อยู่

ไม่ได้ติดแก็ส เติม อี20เป็นอาจินต์

ซื้อ Lotto ไว้เยอะๆ เลยนะคับ  ;D
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: atc40 ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 07:33:11
Mazda2 ผมวิ่งมา57,000 โล ออกมาล็อตแรกๆตัวTop
ตั้งแต่ธันวา 2010 ยังไม่เคยเคลมอะไรสักอย่างเลยคร้าบบ

โชคดีจริง..  ;D ;D ;D
(ใช้น้ำมัน100% Caltex เบนซิน95 กับ Shell V-Power)
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 09:35:46
แปลกไหมที่อะไหล่ฟอร์ดทำไมมันถูกกว่าของมาสด้า?  :P

ใครๆก็ว่าฟอร์ดอะไหล่แพงแต่นี่ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ชิ้นส่วนฟอร์ดดันถูกกว่า ในมาสด้า3กับโฟกัสก็มีคนซื้อกระปุกหล่อเย็นจากฟอร์ดไปใส่ในมาสด้าแล้วราคาถูกกว่าเกือบครึ่งแน่ะ  :P
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: power2002 ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 11:28:34
เดาว่า ติดแก๊ส และน้ำมันในถังมีน้อยตลอดครับ  เหตุการณ์แบบนี้เจอกันได้บ่อยๆ กับรถใหม่ๆ ทุกยี่ห้อ ที่ติดแก๊สไม่ตัดปั๊มติ๊กและปล่อยให้น้ำมันเหลือน้อยๆ  ;)
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: delete ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 15:02:20
แปลกไหมที่อะไหล่ฟอร์ดทำไมมันถูกกว่าของมาสด้า?  :P

ใครๆก็ว่าฟอร์ดอะไหล่แพงแต่นี่ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ชิ้นส่วนฟอร์ดดันถูกกว่า ในมาสด้า3กับโฟกัสก็มีคนซื้อกระปุกหล่อเย็นจากฟอร์ดไปใส่ในมาสด้าแล้วราคาถูกกว่าเกือบครึ่งแน่ะ  :P

ดูจากชื่อก็รู้ครับ FoMoCo
Ford Motor Company

ไม่ใช่ MaMoCo (mazda motor company) อิอิ
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ^Yimm@^ ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2013, 15:15:39
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ผม19450โลและ ใกล้และ
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jazz_Jstw ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2013, 10:50:20
มาสด้า2 เพื่อนผมใช้มา 1 ปี 4 หมื่นกว่าโล ก็เห็นปกติดี มีแต่พวงมาลัยดังกึกๆเวลาหมุนเลี้ยว ตอนนี้รอเคลมอยู่ - -"
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nudragon ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2013, 11:05:41
มาสด้า2 เพื่อนผมใช้มา 1 ปี 4 หมื่นกว่าโล ก็เห็นปกติดี มีแต่พวงมาลัยดังกึกๆเวลาหมุนเลี้ยว ตอนนี้รอเคลมอยู่ - -"

อาการนี้เป็นแทบจะทุกคันครับ เพราะเป็นที่ Part/ แต่ก็รับเคลมไม่มีงอแง แต่อาจจะต้องรอของหน่อยเพราะคิวยาวในกรณีบางศูนย์บริการ

ลองโทรเชคกับทาง HA ของแต่ละศูนย์บริการดูก่อนได้เผื่อได้เข้าเปลี่ยนเร็ว
หัวข้อ: Re: เอาข้อมูลมาฝากสำหรับคนที่ใช้ Mazda2 และ Ford Fiesta ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ สิงหาคม 08, 2014, 00:27:33
แปลกไหมที่อะไหล่ฟอร์ดทำไมมันถูกกว่าของมาสด้า?  :P

ใครๆก็ว่าฟอร์ดอะไหล่แพงแต่นี่ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ชิ้นส่วนฟอร์ดดันถูกกว่า ในมาสด้า3กับโฟกัสก็มีคนซื้อกระปุกหล่อเย็นจากฟอร์ดไปใส่ในมาสด้าแล้วราคาถูกกว่าเกือบครึ่งแน่ะ  :P

ดูจากชื่อก็รู้ครับ FoMoCo
Ford Motor Company

ไม่ใช่ MaMoCo (mazda motor company) อิอิ

มาถึงบางอ้อเลยครับ FoMoCo > Ford Motor Company  :D
หัวเทียนFomoco ราคา120บาท ตอนนี้ปรับเป็น240บาท
ได้ยินช่างอู่มาสด้า บอกว่า Mazda2 ใช้หัวเทียนราคาแพง 3xxบาท
สงสัยว่า เป็นแบบอีเรียม เอ้ย อีรีเดียม ใช่ไหมครับ?   ::)