อันนี้เห็นแชร์จากใน Facebook เลยเอามาแจ้งที่นี่ด้วย
เผื่อคนไหนไม่ได้เล่นเฟซบุคกันครับ ลองเช็คดูด้วยนะครับผม
http://www.facebook.com/photo.php?fbid=466784140049859&set=a.111065042288439.12399.100001548312485&type=1&ref=nfแจ้งให้ทราบ แจ้งให้ทราบ สำหรับใครที่ใช้ Mazda 2 และ Ford Fiesta
ที่ระยะ 20,000 กม. เป็นต้นไป ก่อนบิดกุญแจสตาร์ทถ้าได้ยินเสียงวิ๊ดดดดดดดยาวดังมากกว่าปกติ ดังจากแถวๆ เบาะหลัง โปรดทราบว่านั่นคือระยะสุดท้ายของปั้มติ๊ก ก่อนจะเกิดอาการสตาร์ทติดยาก และสตาร์ทไม่ติดอีกเลย(แม้จะเพิ่งเปลี่ยนแบตฯมาใหม่ๆ) ถ้าเกิน 50000 กม. แล้วทุกอย่างยังปกติ แนะนำให้ซื้อหวย เพราะคุณดวงดีใช้ได้!! (เลยระยะที่ว่าแล้วปกติก็ดีแล้วครับ จะได้หายห่วงไปอีกเรื่องนึง ไม่ใช่ว่าจะพังกันทุกคันนะครับ : edit เพิ่มข้อความในวงเล็บนี้เมื่อ 30/1/2556)
สำหรับ Mazda ให้แจ้งศูนย์เพื่อเครมปั้มติ๊กทั้งชุด หากศูนย์ไม่ให้เครมแนะนำให้ซื้อชุดปั้มติ๊กของ Ford Fiesta มาใส่ เพราะจะถูกกว่ากันครึ่งๆ
สำหรับ Ford ไม่ฟันธงว่าเครมได้หรือไม่ ค่ายนี้แม่งอินดี้!!
แชร์ได้ไม่คิดตัง
--------------------------------------
เพิ่มเติมรายละเอียดนะครับ เห็นแชร์กันเยอะ เกรงว่าจะดราม่า อาการเสียที่ว่าเกิดจากท่ออ่อนในชุดปั้มติ๊กปริแตกโดยไม่ทราบสาเหตุ(รถไม่เคยเติมโซฮอลอย่าง Fiesta เพื่อนในกลุ่มก็เป็น) ทำให้แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงที่รางร่วมหัวฉีดต่ำกว่าปกติ ส่งผลน้ำมันที่ถูกฉีดออกจากหัวฉีดไม่เป็นฝอย ส่งผลให้การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ อันเป็นสาเหตุของการสตาร์ทติดยาก สตาร์ท 2-3 ครั้งถึงจะติด หรือสตาร์ทไม่ติดเลย รวมถึงไฟ Engine โชว์ใน Fiesta (เนื่องจาก O2 sensor ตรวจจับส่วนผสมที่ผิดปกติได้) อาการทั้งหมดนี้เกิดได้ทั้งรถที่ติดแก๊สและไม่ติดแก๊ส
ข้อแนะนำเพิ่มเติม สำหรับกรณีของ Mazda 2 บางอู่สามารรื้อปั้มติํกมาเปลี่ยนท่ออ่อนได้ แต่ทางที่ดีติดต่อศูนย์เพื่อเครมจะดีกว่า ส่วนกรณี Fiesta (ที่ผมและเพื่อนเจอกันมา) จะมีปัญหาทั้งที่ท่ออ่อนและตัวปั้มเอง ศูนย์ฟอร์ดค่อนข้างอินดี้พึ่งไม่ค่อยได้
ปั้มติ๊กทั้งชุดของ Ford Fiesta ราคา 3,200 บาท
ปั้มติ๊กทั้งชุดของ Mazda 2 ราคา 6,500 บาท
---------------------------------
เรียนให้ผู้แชร์ต่อทุกท่านทราบถึงเจตนาของ status นี้
status นี้เริ่มจาก Ford Fiesta ของเพื่อนในกลุ่มเกิดอาการสตาร์ทยาก รอบเดินเบาต่ำ(500 rpm) และเครื่องสั่นมาก ซึ่งหลังจากนั้นให้หลัง 2 วัน รถก็สตาร์ทไม่ติดอีกเลย .. โทรเข้าหาศูนย์ Ford ได้รับคำตอบจากช่างว่า ECU น่าจะเสีย แต่ตอนนี้คิวซ่อมเต็ม ต้องรอประมาณ 1 เดือน .. ผมกับเพื่อนในกลุ่มก็เซ็งกับความอินดี้ของศูนย์ฟอร์ดไปพอสมควร(นี่ขนาดทำใจไว้ล่วงหน้าแล้วนะ) ก็เลยตัดสินใจไล่เช็คกันเอง พูดง่ายๆ รื้อกันเอง หาวิธีซ่อมกันเอง เริ่มจากเช็คหัวเทียน ระบบไฟจุดระเบิด เช็คโค๊ด(มี usb obd โง่ๆ ตัวนึงไว้ลบโค๊ดพื้นฐานได้)ทุกอย่างปกติ เช็คท่อน้ำมันเชื้อเพลิงทุกอย่างปกติ รื้อปั้มติ๊กมาเช็คก็เจอท่ออ่อนปริแตก ก็เลยไปค้นข้อมูลดู เจอว่าในเว็บ Thaimazda2 มีกรณีท่ออ่อนในชุดปั้มติ๊กปริแตกเหมือนกัน ซึ่งคนในเว็บ Thaimazda2 เลือกที่จะเข้าอู่เพื่อเปลี่ยนท่ออ่อนเป็นท่อน้ำมัน(สีดำ) .. ก็เลยจัดแจงเปลี่ยนท่ออ่อนที่ปริแตกเป็นท่อน้ำมันสีดำ แต่พวกผมซวยหรือยังไงไม่ทราบมีจุดอื่นที่ในชุดปั้มติดรั่วซึ่งไม่รู้จะซ่อมยังไง ก็เลยตัดสินใจเบิกชุดปั้มติ๊กใหม่ทั้งลูก
เจตนาของ status นี้คือแชร์เรื่องที่เจอมาโดยบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้มีเจตนา ดิสเครดิต เกทับ บลัฟ แหลก รถยนต์ค่ายใดแต่อย่างใด
ขอความกรุณาแชร์กันในลักษณะเตือนกันเพื่อให้รู้อาการบอกเหตุก่อนรถจะสตาร์ทไม่ติด มากกว่าการแชร์เพื่อเอามัน แชร์เพื่อทับถมกันนะครับ หรือแชร์เพื่อดิสเครดิต เกทับ บลัฟ แหลก นะครับ
สำหรับลิงค์ข้างล่างนี้เป็นตัวอย่างกรณี Mazda 2
http://www.thaimazda2.com/webboard/viewtopic.php?f=24&t=20915http://www.thaimazda2.com/webboard/viewtopic.php?f=24&t=37006-------------------------------------------------------
edit เพิ่มเติม 12/2/2556
เมื่อวันที่ 11/2/2556 ทางฝ่าย service ได้ติดต่อผมผ่านเฟสบุ๊คและฝากประชาสัมพันธ์ดังข้อความข้างล่างนี้ครับ
"หากลูกค้าที่พบปัญหาชิ้นส่วนนี้สามารถนำรถเข้าตรวจเช็คได้ที่ศูนย์บริการ หรือแจ้งเรื่องกับทาง Ford Hotline 02-686-5899 หรือโทรฟรี 1-800-225-449 เฉพาะต่างจังหวัด"