Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kritsnutty ที่ มีนาคม 15, 2013, 11:01:13
-
All new รุ่นแรกที่มีปัญหาจะมีการแข้ไขจากโรงงาน หรือต้องรอถึง minor change ซะก่อน
เช่น
dmax มีปัญหาเรื่อง แหนบ น้ำรั่วจากไฟเบรคที่3
bt + renger มีปัญหาเรื่อง สนิมจุดต่างๆ มีเสียงตอนเข้าเกียร์ 1-2 r โช๊คแตก
ปัญหาเลห่านี้จะได้รับการแก้ไขจากโรงงานในสายการผลิตล๊อตต่อไป หรือต้องรอจน MC ซะก่อนค่อยแก้
ใครมีข้อมูลแชร์ทีครับ
-
ก็คงต้องดูเป็นเคสๆไปแหละครับ
แต่บ.รถ ถ้ารู้ว่ามีปัญหา จะทนรอไมเนอร์ทำไม ในเมื่อสังคมออนไลน์มันถึงกันเร็วขนาดนี้
-
ยกตัวอย่างที่ดังๆ อย่างเช่น BMW F30 ที่โครงเบาะเป็นสนิม
ก้อได้รับการแก้ไปแล้วครับ เรื่องนี้ที่เมืิองนอกรุนแรงมาก ถึงขั้นทุบรถทิ้ง พ่นเสปรย์ด่ากันเลย
-
ผมว่าเรื่องพวกนี้มันเป็น continuous improvement ครับ เพราะต่อให้ set รถมาดีแค่ไหน สุดท้านขึ้น line จริงมันมี factor เข้ามาเกี่ยวข้องมากมายที่จะทำให้ปัญหาที่ซ่อนอยู่มันโผล่ออกมา รวมถึงนิสัยการขับขี่ของแต่ละ user ด้วย ถ้า OEMs ดีๆหน่อยเค้าก็จะแก้ไว ถ้าดีน้อยหน่อยก็อาจจะค่อยๆแก้ แต่มันไม่เกี่ยวกับ MC หรอกครับ
การทำ MC ผมมองอยู่ 2 อย่างครับ อย่างแรกเป็นเหตุผลด้านการตลาด อีกอย่างคือการทำcost reduction ครับ
-
ตอนนี้ D-MAX รุ่นตัวหนังสือทอง ปี 2008
ทางอีซูซุ ได้ส่งจดหมายเรียกไป เปลี่ยนใบพัดอะไรซักอย่างนี่แหละครับ ไม่แน่ใจ
พอดีจดหมายอยู่ที่บ้านครับ เปลี่ยนฟรี โทรไปนัดก่อน
แต่รถก็ใช้ได้ปกติน่ะครับ เค้าเรียก 2 รหัสเครื่อง
-
ตอบในฐานะที่เคยทำงานอยู่ในโรงงานประกอบรถยนต์ 2 ค่ายนะครับ
การปรับปรุงชิ้นส่วน และการประกอบนั้น เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลานะครับ ในรถทุก model
โดยทุกๆ สัปดาห์โรงงานผลิต จะได้รับเอกสารบ่งบอกการเปลี่ยนแปลงทางวิศวกรรมจากบริษัทแม่ (ซึ่ง handle เรื่อง design)
ในค่าย Toyota เรียกว่า Engineering Change Instruction : ECI
หรือถ้าในค่าย Ford ก็จะเรียกว่า Engineering Change Notice : ECN
ปริมาณ ECI, ECN นี้ จะหนาแน่นมากในช่วงต้น Model ครับ และจะทะยอยลดน้อยลงในช่วงกลาง ถึงท้าย Model แต่ก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา
เพราะฉะนั้น ในคหสต. การซื้อรถให้ปัญหาน้อยลงนั้น ไม่ต้องรอถึง Minor change ก็ได้ครับ ซักปีนึงก็เริ่มลงตัวมากแล้ว แต่จะรอให้ complete ที่สุดเลยนั้น ไม่มี
แต่ทั้งที้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าปัญหาใหญ่โตมากน้อยแค่ไหนด้วยครับ
-
ตอบในฐานะที่เคยทำงานอยู่ในโรงงานประกอบรถยนต์ 2 ค่ายนะครับ
การปรับปรุงชิ้นส่วน และการประกอบนั้น เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลานะครับ ในรถทุก model
โดยทุกๆ สัปดาห์โรงงานผลิต จะได้รับเอกสารบ่งบอกการเปลี่ยนแปลงทางวิศวกรรมจากบริษัทแม่ (ซึ่ง handle เรื่อง design)
ในค่าย Toyota เรียกว่า Engineering Change Instruction : ECI
หรือถ้าในค่าย Ford ก็จะเรียกว่า Engineering Change Notice : ECN
ปริมาณ ECI, ECN นี้ จะหนาแน่นมากในช่วงต้น Model ครับ และจะทะยอยลดน้อยลงในช่วงกลาง ถึงท้าย Model แต่ก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา
เพราะฉะนั้น ในคหสต. การซื้อรถให้ปัญหาน้อยลงนั้น ไม่ต้องรอถึง Minor change ก็ได้ครับ ซักปีนึงก็เริ่มลงตัวมากแล้ว แต่จะรอให้ complete ที่สุดเลยนั้น ไม่มี
แต่ทั้งที้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าปัญหาใหญ่โตมากน้อยแค่ไหนด้วยครับ
ชัดเจนดีครับ
-
สรุปได้แว้ ปัญหา lot แรกๆจะเยอะแล้วจะลดลงไปเรื่อยๆเป็นพาราโบร่าลงจนกว่าจะปลายโมเดลจะมีปัญหาน้อยที่สุดแล้ว
-
ไม่เสมอไปในทุกกรณีครับ
ยกตัวอย่างเช่น Chevrolet Captiva พอ minorchange แล้ว
ปัญหาเยอะกว่าเดิมมากๆ
ผมมองว่าเป็น All new ซื้ำอได้ครับ แต่รอเป็นล็อตที่ 2 ก่อน
เพื่อให้ชัวร์ว่า defect จะน้อยลง ประมาณ 3-6 เดือนหลังส่งมอบคันแรกๆ
แล้วแต่ว่าจะขายดีรึเปล่า ถ้าขายดีก็เร็วหน่อย
-
ไม่เสมอไปในทุกกรณีครับ
ยกตัวอย่างเช่น Chevrolet Captiva พอ minorchange แล้ว
ปัญหาเยอะกว่าเดิมมากๆ
ผมมองว่าเป็น All new ซื้ำอได้ครับ แต่รอเป็นล็อตที่ 2 ก่อน
เพื่อให้ชัวร์ว่า defect จะน้อยลง ประมาณ 3-6 เดือนหลังส่งมอบคันแรกๆ
แล้วแต่ว่าจะขายดีรึเปล่า ถ้าขายดีก็เร็วหน่อย
เห็นด้วยเรื่องของแคปตี้ครับ
มันไม่เสมอไป อยู่ที่ค่ายรถจะใส่ใจมากแค่ไหนครับ