All new รุ่นแรกที่มีปัญหาจะมีการแข้ไขจากโรงงาน หรือต้องรอถึง minor change ซะก่อน

kritsnutty

All new รุ่นแรกที่มีปัญหาจะมีการแข้ไขจากโรงงาน หรือต้องรอถึง minor change ซะก่อน
เช่น
dmax มีปัญหาเรื่อง แหนบ น้ำรั่วจากไฟเบรคที่3
bt + renger มีปัญหาเรื่อง สนิมจุดต่างๆ มีเสียงตอนเข้าเกียร์ 1-2 r โช๊คแตก

ปัญหาเลห่านี้จะได้รับการแก้ไขจากโรงงานในสายการผลิตล๊อตต่อไป หรือต้องรอจน MC ซะก่อนค่อยแก้

ใครมีข้อมูลแชร์ทีครับ



johnlee

ก็คงต้องดูเป็นเคสๆไปแหละครับ

แต่บ.รถ ถ้ารู้ว่ามีปัญหา จะทนรอไมเนอร์ทำไม ในเมื่อสังคมออนไลน์มันถึงกันเร็วขนาดนี้
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



MystogaN

ยกตัวอย่างที่ดังๆ อย่างเช่น BMW F30 ที่โครงเบาะเป็นสนิม

ก้อได้รับการแก้ไปแล้วครับ เรื่องนี้ที่เมืิองนอกรุนแรงมาก ถึงขั้นทุบรถทิ้ง พ่นเสปรย์ด่ากันเลย



Nuzz

ผมว่าเรื่องพวกนี้มันเป็น continuous improvement ครับ เพราะต่อให้ set รถมาดีแค่ไหน สุดท้านขึ้น line จริงมันมี factor เข้ามาเกี่ยวข้องมากมายที่จะทำให้ปัญหาที่ซ่อนอยู่มันโผล่ออกมา รวมถึงนิสัยการขับขี่ของแต่ละ user ด้วย ถ้า OEMs ดีๆหน่อยเค้าก็จะแก้ไว ถ้าดีน้อยหน่อยก็อาจจะค่อยๆแก้ แต่มันไม่เกี่ยวกับ MC หรอกครับ

การทำ MC ผมมองอยู่ 2 อย่างครับ อย่างแรกเป็นเหตุผลด้านการตลาด อีกอย่างคือการทำcost reduction ครับ



porasit33

ตอนนี้ D-MAX รุ่นตัวหนังสือทอง ปี 2008
ทางอีซูซุ ได้ส่งจดหมายเรียกไป เปลี่ยนใบพัดอะไรซักอย่างนี่แหละครับ ไม่แน่ใจ

พอดีจดหมายอยู่ที่บ้านครับ เปลี่ยนฟรี โทรไปนัดก่อน
แต่รถก็ใช้ได้ปกติน่ะครับ เค้าเรียก 2 รหัสเครื่อง




BG

ตอบในฐานะที่เคยทำงานอยู่ในโรงงานประกอบรถยนต์ 2 ค่ายนะครับ

การปรับปรุงชิ้นส่วน และการประกอบนั้น เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลานะครับ ในรถทุก model
โดยทุกๆ สัปดาห์โรงงานผลิต จะได้รับเอกสารบ่งบอกการเปลี่ยนแปลงทางวิศวกรรมจากบริษัทแม่ (ซึ่ง handle เรื่อง design)
ในค่าย Toyota เรียกว่า Engineering Change Instruction : ECI
หรือถ้าในค่าย Ford ก็จะเรียกว่า Engineering Change Notice : ECN

ปริมาณ ECI, ECN นี้ จะหนาแน่นมากในช่วงต้น Model ครับ และจะทะยอยลดน้อยลงในช่วงกลาง ถึงท้าย Model แต่ก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา

เพราะฉะนั้น ในคหสต. การซื้อรถให้ปัญหาน้อยลงนั้น ไม่ต้องรอถึง Minor change ก็ได้ครับ ซักปีนึงก็เริ่มลงตัวมากแล้ว แต่จะรอให้ complete ที่สุดเลยนั้น ไม่มี
แต่ทั้งที้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าปัญหาใหญ่โตมากน้อยแค่ไหนด้วยครับ



Public P

ตอบในฐานะที่เคยทำงานอยู่ในโรงงานประกอบรถยนต์ 2 ค่ายนะครับ

การปรับปรุงชิ้นส่วน และการประกอบนั้น เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลานะครับ ในรถทุก model
โดยทุกๆ สัปดาห์โรงงานผลิต จะได้รับเอกสารบ่งบอกการเปลี่ยนแปลงทางวิศวกรรมจากบริษัทแม่ (ซึ่ง handle เรื่อง design)
ในค่าย Toyota เรียกว่า Engineering Change Instruction : ECI
หรือถ้าในค่าย Ford ก็จะเรียกว่า Engineering Change Notice : ECN

ปริมาณ ECI, ECN นี้ จะหนาแน่นมากในช่วงต้น Model ครับ และจะทะยอยลดน้อยลงในช่วงกลาง ถึงท้าย Model แต่ก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา

เพราะฉะนั้น ในคหสต. การซื้อรถให้ปัญหาน้อยลงนั้น ไม่ต้องรอถึง Minor change ก็ได้ครับ ซักปีนึงก็เริ่มลงตัวมากแล้ว แต่จะรอให้ complete ที่สุดเลยนั้น ไม่มี
แต่ทั้งที้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าปัญหาใหญ่โตมากน้อยแค่ไหนด้วยครับ
ชัดเจนดีครับ



NINENOI

สรุปได้แว้ ปัญหา lot แรกๆจะเยอะแล้วจะลดลงไปเรื่อยๆเป็นพาราโบร่าลงจนกว่าจะปลายโมเดลจะมีปัญหาน้อยที่สุดแล้ว
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



MoO Cnoe

ไม่เสมอไปในทุกกรณีครับ
ยกตัวอย่างเช่น Chevrolet Captiva พอ minorchange แล้ว
ปัญหาเยอะกว่าเดิมมากๆ

ผมมองว่าเป็น All new ซื้ำอได้ครับ แต่รอเป็นล็อตที่ 2 ก่อน
เพื่อให้ชัวร์ว่า defect จะน้อยลง ประมาณ 3-6 เดือนหลังส่งมอบคันแรกๆ
แล้วแต่ว่าจะขายดีรึเปล่า ถ้าขายดีก็เร็วหน่อย



Slipknot`

ไม่เสมอไปในทุกกรณีครับ
ยกตัวอย่างเช่น Chevrolet Captiva พอ minorchange แล้ว
ปัญหาเยอะกว่าเดิมมากๆ

ผมมองว่าเป็น All new ซื้ำอได้ครับ แต่รอเป็นล็อตที่ 2 ก่อน
เพื่อให้ชัวร์ว่า defect จะน้อยลง ประมาณ 3-6 เดือนหลังส่งมอบคันแรกๆ
แล้วแต่ว่าจะขายดีรึเปล่า ถ้าขายดีก็เร็วหน่อย

เห็นด้วยเรื่องของแคปตี้ครับ

มันไม่เสมอไป อยู่ที่ค่ายรถจะใส่ใจมากแค่ไหนครับ