Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: timeff ที่ มีนาคม 16, 2013, 12:40:28
-
ปกติ เวลาติดไฟแดง ดันเข้า N แล้วดึงเบรคมือแทบทุกครั้งด้วย ความเคยชิน
จนมีคนมาบอกว่า ทำบ่อยๆ เกียร์จะไปก่อนวัยอันควร ไม่ทราบว่าจริงเท็จประการใดครับ จะได้ไปปรับปรุงนิสัยตัวเอง
-
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158)
ตามลิงก์ครับ
-
เบรคมือไม่ต้องดึงไว้ก็ได้ครับ เหยียบเบรคไว้ก็พอครับ
-
ไฟแดงเกิน 60 วิผม N ดึงเบรคมือครับ ต่ำกว่า 60 วิ ผม D เหยียบเบรค
ถ้าแยกไหนไม่มีสัญญาณบอกผมจะ ใช้วิธีสังเกตุรถที่ออกจากแยกเอาว่าใกลถึงฝั่งเราหรือยัง แล้วค่อยเลือกว่า N หรือ D
คู่มือ All new d max ตัวเกียออโต้ บอกชัดเจน ลองหาดู เค้าบอกว่าเวลาติดไฟแดง ให้เข้า N เบรคมือไว้ แทน D เพราะการเข้า D ค้างไว้แล้วเหยียบเบรคจะทำให้น้ำมันเกียร้อนกว่าตอนเข้า N ดึงเบรคมือ ครับ
ผิดพลาดประการใดขออภัย แต่ผมไม่สนใจทฤษฏี เอาตามความสบายใจเรา ครับ พังก็พังที่เท้าเรา เกียก็ตังเรา อย่าไปแค
-
เกิน 30 วิผมใส่ N ครับ
-
เฮียที่เป็นอู่ซ่อมเกียร์ชื่อดัง แกบอกว่า
โอกาสที่จะพัง เพราะกะอีแค่โยก N >> D หรือ D >> N มีน้อยมาก
เข้า D ไว้ เปลืองน้ำมัน แถม เพลากลาง แท่นเครื่อง ต้องรองรับตลอด
ที่เสียๆ กัน เพราะคลัช เกียร์ 1 มีน้อยมาก
ส่วนใหญ่จะเสียจากสาเหตุอื่นมากกว่า
จากประสบการณ์ผม แต่ละคันวิ่งไปหลายแสนโล อายุการใช้งานสิบกว่าปี
ยังไม่เคยจะมาพัง เพราะไอ้เรื่องเปลี่ยนเกียร์เข้า N ไป D บ่อยๆ เลย
-
เฮียที่เป็นอู่ซ่อมเกียร์ชื่อดัง แกบอกว่า
โอกาสที่จะพัง เพราะกะอีแค่โยก N >> D หรือ D >> N มีน้อยมาก
เข้า D ไว้ เปลืองน้ำมัน แถม เพลากลาง แท่นเครื่อง ต้องรองรับตลอด
ที่เสียๆ กัน เพราะคลัช เกียร์ 1 มีน้อยมาก
ส่วนใหญ่จะเสียจากสาเหตุอื่นมากกว่า
จากประสบการณ์ผม แต่ละคันวิ่งไปหลายแสนโล อายุการใช้งานสิบกว่าปี
ยังไม่เคยจะมาพัง เพราะไอ้เรื่องเปลี่ยนเกียร์เข้า N ไป D บ่อยๆ เลย
+1 ครับ
ใครติดไฟแดงแล้วเหยียบเบรคไว้เห็นใจคันข้างหลังด้วยครับ ต้องเบือนหน้าหนีตลอดแสบตา
บางครั้งไฟเขียวมาแล้วก้ไม่ทันอีกเพราะไม่ได้มอง :-[
-
ที่ท่านทำ ถูกต้องแล้วครับ
ในความเป็นจริง ไม่มีวิธีไหนที่เกียจะไม่เสื่อมสภาพหรอกครับ เพราะรถมันซื้อมาขับ จอดไว้เฉยๆก็พัง ขับเยอะก็พังเร็วขึ้นครับ
อย่าไปคิดมากนะผมว่า
-
ผมเข้าเกียร์ P เลยพร้อมดึกเบรกมือ ไม่ว่าจะไฟแดงกี่วิก็ตาม
-
ผมเข้าเกียร์ P เลยพร้อมดึกเบรกมือ ไม่ว่าจะไฟแดงกี่วิก็ตาม
เอ เข้าเกียร์ P ประตูไม่ปลดล๊อกเหรอครับ
ระวังหน่อยก็ดีนะครับ มีเพื่อนเคยเจอแบบว่าติดไฟแดงแยกตึกชัยมุ่งหน้าไปองค์การเภสัชแถวหน้าสวน พลเอก เปรม ที่ตนนี้ทำเป็นที่จอดรถ เข้าเกียร์ P มีคนเปิดเข้ามานั่งด้านหลังเฉย เขาก็กระโดดออกจากรถเลย
ไอ้คนนั้นเห็นแบบนั้นมันก็เปิดปีะตูออกมาแล้ววิ่งหนีเฉยเลย จากนั้นเจ้าตัวไม่กล้าเข้าเกียร์ P ผมยังกลัวแทนเลย
-
ผมเข้าเกียร์ P เลยพร้อมดึกเบรกมือ ไม่ว่าจะไฟแดงกี่วิก็ตาม
ขออภัยน่ะครับ ถ้าสมมุติเกิดมีรถวิ่งมาชนตูด ผมว่ามันจะไม่คุ้มเอาน่ะครับ
พังแน่ๆงานนี้ ส่วนผมถ้ารถติดเข้า N แล้วดูว่าถ้ารถไม่ไหลก็ปล่อยไปอย่างนั้น
แต่ถ้าไหลก็ใส่เบรคมือ ครับ
-
เข้า N และดึงเบรคมือครับ
-
เกิน 60 วิผมเข้า N ดึงเบรคมือคับ ถ้าเร็วกว่านั้น ค้างไว้ที่ D แล้วเหยียบเบรคคับ
-
ผมเข้าเกียร์ P เลยพร้อมดึกเบรกมือ ไม่ว่าจะไฟแดงกี่วิก็ตาม
เอ เข้าเกียร์ P ประตูไม่ปลดล๊อกเหรอครับ
ระวังหน่อยก็ดีนะครับ มีเพื่อนเคยเจอแบบว่าติดไฟแดงแยกตึกชัยมุ่งหน้าไปองค์การเภสัชแถวหน้าสวน พลเอก เปรม ที่ตนนี้ทำเป็นที่จอดรถ เข้าเกียร์ P มีคนเปิดเข้ามานั่งด้านหลังเฉย เขาก็กระโดดออกจากรถเลย
ไอ้คนนั้นเห็นแบบนั้นมันก็เปิดปีะตูออกมาแล้ววิ่งหนีเฉยเลย จากนั้นเจ้าตัวไม่กล้าเข้าเกียร์ P ผมยังกลัวแทนเลย
FD 1.8 ปลดล็อกแน่นอนครับ แต่ผมจะว่ายังไงล่ะมันติดเป็นนิสัยแล้วอ่ะ 5555
-
ติดนานก็ N + เบรคมือพอแล้วครับ
ไม่ต้องลากถึง P ก็ได้น่ะ
-
วิธีที่ถูกต้อง
- ปล่อยคาไว้ที่ D เหยียบเบรคปกติ
- เข้า N ดึงเบรคมือ (อย่าลืมดึงออกเวลาไฟเขียว)
ลองคิดนะครับ เหตุการณ์สมมุติ
1. ติดไฟแดง คุณเข้าเกียร P
2. มีรถมาชนท้ายคุณอย่างจัง
3. สลักล๊อคเกียรหัก รับแรงชนเต็มๆ งานเข้า
-
ปัญหาโลกแตกครับ
------------------------------------------------------
- เอาเป็นว่าถ้าจอดไม่นานเกิน 1 นาที หรือจอดรอคนในระยะเวลาสั้นๆ ก็เข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรค
หรือรถติดแบบค่อยๆขยับตัว สลับหยุดบ้าง แบบนี้ก็เข้าเกียร์ D แล้วใช้เบรคเอาก็พอ
* แต่ถ้ารถติดหนักชนิดกินข้าวหมดไปแล้ว 1 มี้อแล้วยังไม่เคลื่อน ก็จับเข้าเกียร์ N + ดึงเบรคมือครับ
-
ผมยังยืนยันในการใส่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรกไว้ครับ
สากลโลกเขาใช้กันมาแบบนี้ทั้งนั้น
น้ำมันเกียร์ร้อนขึ้ัน มันก็ร้อนกว่าปกติไม่มากครับ
และมันอยู่ในภาวะการทำงานปกติ ดังนั้น ไม่มีผลครับ
เบรกก็ไม่สึกหรอ เพราะเราเหยียบไว้ มันไม่มีการเสียดสีใดๆเกิดขึ้น
แต่การเปลี่ยนเกียร์จาก N ไป D นั้น
แรงดันน้ำมันเกียร์ในระบบที่จะต้องเกิดขึ้นต่างหากเล่าครับ
ที่มีโอการสทำให้เกียร์สึกหรอก่อนกาลอันควรได้
สำหรับผม ถ้าเกินกว่า 5 นาที ผมจึงจะเข้า N แต่ก็จะยังเหยียบเบรกไว้
แต่ปกติ ผมจะปล่อยไว้ที่ เกียร์ D เหยียบเบรกตลอด
สิ่งที่เกิดขึ้น หลังจากผ่านไป 5 ปีก็คือ รถ City ที่ผมใช้
ยังคงเปลี่ยนเกียร์ได้ต่อเนื่อง Smooth ดีเหมือนเดิม
ไม่มีอาการกระตุกกระชากใดๆทั้งสิ้นเลย
ลองสังเกตกันดูครับ รถบางท่านตอนนี้ ช่วงเปลี่ยนเกียร์ จาก N ไป D จะเริ่มมีอาการกระตุกกันบ้างแล้ว
แต่ ก็แล้วแต่คุณผู้อ่านนะครับ เงินของคุณ รถของคุณ ตามอัธยาศัย
ยกเว้นเรืองเดียว ใครใส่เกียร์ P ไว้ ขอเตือนว่าอย่าทำ!
เกียร์ P จะเป็นเหมือน สลัก ไปล็อกชุดเฟือง เป้นขอรูปคล้ายๆตัว L
ถ้ามีใครมาพุ่งชนท้าย แล้วแรงจนขนาดไอ้ตัวล็อกที่ว่ามันหักเข้าไป
ในชุดเกียร์ละก็ ยกเกียร์ใหม่ จ่ายกันอ่วมอรทัยนะครับ บอกไว้ก่อน
จะ N ไป D จะ D ไป N ยังไม่ร้ายแรงเท่า ใส่ P ตอนรถติด
คนรอบข้างผม โดนมาแล้ว....ขอเตือน!
-
ผมยังยืนยันในการใส่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรกไว้ครับ
สากลโลกเขาใช้กันมาแบบนี้ทั้งนั้น
น้ำมันเกียร์ร้อนขึ้ัน มันก็ร้อนกว่าปกติไม่มากครับ
และมันอยู่ในภาวะการทำงานปกติ ดังนั้น ไม่มีผลครับ
เบรกก็ไม่สึกหรอ เพราะเราเหยียบไว้ มันไม่มีการเสียดสีใดๆเกิดขึ้น
แต่การเปลี่ยนเกียร์จาก N ไป D นั้น
แรงดันน้ำมันเกียร์ในระบบที่จะต้องเกิดขึ้นต่างหากเล่าครับ
ที่มีโอการสทำให้เกียร์สึกหรอก่อนกาลอันควรได้
สำหรับผม ถ้าเกินกว่า 5 นาที ผมจึงจะเข้า N แต่ก็จะยังเหยียบเบรกไว้
แต่ปกติ ผมจะปล่อยไว้ที่ เกียร์ D เหยียบเบรกตลอด
สิ่งที่เกิดขึ้น หลังจากผ่านไป 5 ปีก็คือ รถ City ที่ผมใช้
ยังคงเปลี่ยนเกียร์ได้ต่อเนื่อง Smooth ดีเหมือนเดิม
ไม่มีอาการกระตุกกระชากใดๆทั้งสิ้นเลย
ลองสังเกตกันดูครับ รถบางท่านตอนนี้ ช่วงเปลี่ยนเกียร์ จาก N ไป D จะเริ่มมีอาการกระตุกกันบ้างแล้ว
แต่ ก็แล้วแต่คุณผู้อ่านนะครับ เงินของคุณ รถของคุณ ตามอัธยาศัย
ยกเว้นเรืองเดียว ใครใส่เกียร์ P ไว้ ขอเตือนว่าอย่าทำ!
เกียร์ P จะเป็นเหมือน สลัก ไปล็อกชุดเฟือง เป้นขอรูปคล้ายๆตัว L
ถ้ามีใครมาพุ่งชนท้าย แล้วแรงจนขนาดไอ้ตัวล็อกที่ว่ามันหักเข้าไป
ในชุดเกียร์ละก็ ยกเกียร์ใหม่ จ่ายกันอ่วมอรทัยนะครับ บอกไว้ก่อน
จะ N ไป D จะ D ไป N ยังไม่ร้ายแรงเท่า ใส่ P ตอนรถติด
คนรอบข้างผม โดนมาแล้ว....ขอเตือน!
พี่จิมฮะ แต่ altis 2011 มันกระตุกตั้งแต่ออกรถเลยครับ DไปN หรือ NมาD ไม่ทราบว่าท่านที่ใช้อัลติสเป็นกันมั้ยครับ
-
ผมปฏิบัติอย่างที่ท่าน J!MMY แนะนำมาตลอดครับ
แต่ผมอยู่ต่างจังหวัด ก็มักตั้งไว้แค่ สามนาที ถ้าเกินสามนาที ถึงจะเข้า n แล้วดึงเบรคมือ