Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: timeff ที่ มีนาคม 16, 2013, 12:40:28

หัวข้อ: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: timeff ที่ มีนาคม 16, 2013, 12:40:28
ปกติ เวลาติดไฟแดง ดันเข้า N แล้วดึงเบรคมือแทบทุกครั้งด้วย ความเคยชิน

จนมีคนมาบอกว่า ทำบ่อยๆ เกียร์จะไปก่อนวัยอันควร ไม่ทราบว่าจริงเท็จประการใดครับ จะได้ไปปรับปรุงนิสัยตัวเอง
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: morphling14 ที่ มีนาคม 16, 2013, 12:44:10
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=307:-n-d-&catid=94:technical-guru&Itemid=158)

ตามลิงก์ครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ch_amity ที่ มีนาคม 16, 2013, 12:56:21
เบรคมือไม่ต้องดึงไว้ก็ได้ครับ เหยียบเบรคไว้ก็พอครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: bittersweett1st ที่ มีนาคม 16, 2013, 13:56:33
ไฟแดงเกิน 60 วิผม N ดึงเบรคมือครับ ต่ำกว่า 60 วิ ผม D เหยียบเบรค

ถ้าแยกไหนไม่มีสัญญาณบอกผมจะ ใช้วิธีสังเกตุรถที่ออกจากแยกเอาว่าใกลถึงฝั่งเราหรือยัง แล้วค่อยเลือกว่า N หรือ D

คู่มือ All new d max ตัวเกียออโต้ บอกชัดเจน ลองหาดู เค้าบอกว่าเวลาติดไฟแดง ให้เข้า N เบรคมือไว้ แทน D เพราะการเข้า D ค้างไว้แล้วเหยียบเบรคจะทำให้น้ำมันเกียร้อนกว่าตอนเข้า N ดึงเบรคมือ ครับ

ผิดพลาดประการใดขออภัย แต่ผมไม่สนใจทฤษฏี เอาตามความสบายใจเรา ครับ พังก็พังที่เท้าเรา เกียก็ตังเรา อย่าไปแค

หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: np72 ที่ มีนาคม 16, 2013, 14:08:52
เกิน 30 วิผมใส่ N ครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: GUDJA-MAN ที่ มีนาคม 16, 2013, 14:47:34
เฮียที่เป็นอู่ซ่อมเกียร์ชื่อดัง แกบอกว่า
โอกาสที่จะพัง เพราะกะอีแค่โยก N >> D หรือ D >> N มีน้อยมาก 
เข้า D ไว้ เปลืองน้ำมัน แถม เพลากลาง แท่นเครื่อง ต้องรองรับตลอด
ที่เสียๆ กัน เพราะคลัช เกียร์ 1 มีน้อยมาก
ส่วนใหญ่จะเสียจากสาเหตุอื่นมากกว่า

จากประสบการณ์ผม แต่ละคันวิ่งไปหลายแสนโล อายุการใช้งานสิบกว่าปี 
ยังไม่เคยจะมาพัง เพราะไอ้เรื่องเปลี่ยนเกียร์เข้า N ไป D บ่อยๆ เลย
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: myalexxp ที่ มีนาคม 16, 2013, 15:20:57
เฮียที่เป็นอู่ซ่อมเกียร์ชื่อดัง แกบอกว่า
โอกาสที่จะพัง เพราะกะอีแค่โยก N >> D หรือ D >> N มีน้อยมาก 
เข้า D ไว้ เปลืองน้ำมัน แถม เพลากลาง แท่นเครื่อง ต้องรองรับตลอด
ที่เสียๆ กัน เพราะคลัช เกียร์ 1 มีน้อยมาก
ส่วนใหญ่จะเสียจากสาเหตุอื่นมากกว่า

จากประสบการณ์ผม แต่ละคันวิ่งไปหลายแสนโล อายุการใช้งานสิบกว่าปี 
ยังไม่เคยจะมาพัง เพราะไอ้เรื่องเปลี่ยนเกียร์เข้า N ไป D บ่อยๆ เลย

+1 ครับ

ใครติดไฟแดงแล้วเหยียบเบรคไว้เห็นใจคันข้างหลังด้วยครับ ต้องเบือนหน้าหนีตลอดแสบตา

บางครั้งไฟเขียวมาแล้วก้ไม่ทันอีกเพราะไม่ได้มอง  :-[
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dusitmon123 ที่ มีนาคม 16, 2013, 15:24:27
ที่ท่านทำ ถูกต้องแล้วครับ

ในความเป็นจริง ไม่มีวิธีไหนที่เกียจะไม่เสื่อมสภาพหรอกครับ เพราะรถมันซื้อมาขับ จอดไว้เฉยๆก็พัง ขับเยอะก็พังเร็วขึ้นครับ

อย่าไปคิดมากนะผมว่า
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: movan085 ที่ มีนาคม 16, 2013, 15:53:58
ผมเข้าเกียร์ P เลยพร้อมดึกเบรกมือ ไม่ว่าจะไฟแดงกี่วิก็ตาม
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Eddy5659 ที่ มีนาคม 16, 2013, 16:10:37
ผมเข้าเกียร์ P เลยพร้อมดึกเบรกมือ ไม่ว่าจะไฟแดงกี่วิก็ตาม

เอ เข้าเกียร์ P ประตูไม่ปลดล๊อกเหรอครับ
ระวังหน่อยก็ดีนะครับ มีเพื่อนเคยเจอแบบว่าติดไฟแดงแยกตึกชัยมุ่งหน้าไปองค์การเภสัชแถวหน้าสวน พลเอก เปรม ที่ตนนี้ทำเป็นที่จอดรถ เข้าเกียร์ P มีคนเปิดเข้ามานั่งด้านหลังเฉย เขาก็กระโดดออกจากรถเลย
ไอ้คนนั้นเห็นแบบนั้นมันก็เปิดปีะตูออกมาแล้ววิ่งหนีเฉยเลย จากนั้นเจ้าตัวไม่กล้าเข้าเกียร์ P ผมยังกลัวแทนเลย
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Andromeda ที่ มีนาคม 16, 2013, 16:32:55
ผมเข้าเกียร์ P เลยพร้อมดึกเบรกมือ ไม่ว่าจะไฟแดงกี่วิก็ตาม

ขออภัยน่ะครับ ถ้าสมมุติเกิดมีรถวิ่งมาชนตูด ผมว่ามันจะไม่คุ้มเอาน่ะครับ

พังแน่ๆงานนี้ ส่วนผมถ้ารถติดเข้า N แล้วดูว่าถ้ารถไม่ไหลก็ปล่อยไปอย่างนั้น

แต่ถ้าไหลก็ใส่เบรคมือ ครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: promt ที่ มีนาคม 16, 2013, 16:45:09
เข้า N และดึงเบรคมือครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jazz_Jstw ที่ มีนาคม 16, 2013, 17:19:52
เกิน 60 วิผมเข้า N ดึงเบรคมือคับ ถ้าเร็วกว่านั้น ค้างไว้ที่ D แล้วเหยียบเบรคคับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: movan085 ที่ มีนาคม 16, 2013, 21:14:39
ผมเข้าเกียร์ P เลยพร้อมดึกเบรกมือ ไม่ว่าจะไฟแดงกี่วิก็ตาม

เอ เข้าเกียร์ P ประตูไม่ปลดล๊อกเหรอครับ
ระวังหน่อยก็ดีนะครับ มีเพื่อนเคยเจอแบบว่าติดไฟแดงแยกตึกชัยมุ่งหน้าไปองค์การเภสัชแถวหน้าสวน พลเอก เปรม ที่ตนนี้ทำเป็นที่จอดรถ เข้าเกียร์ P มีคนเปิดเข้ามานั่งด้านหลังเฉย เขาก็กระโดดออกจากรถเลย
ไอ้คนนั้นเห็นแบบนั้นมันก็เปิดปีะตูออกมาแล้ววิ่งหนีเฉยเลย จากนั้นเจ้าตัวไม่กล้าเข้าเกียร์ P ผมยังกลัวแทนเลย

FD 1.8 ปลดล็อกแน่นอนครับ แต่ผมจะว่ายังไงล่ะมันติดเป็นนิสัยแล้วอ่ะ 5555
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ มีนาคม 16, 2013, 21:20:27
ติดนานก็ N + เบรคมือพอแล้วครับ
ไม่ต้องลากถึง P ก็ได้น่ะ
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ มีนาคม 17, 2013, 08:13:47
วิธีที่ถูกต้อง

- ปล่อยคาไว้ที่ D เหยียบเบรคปกติ
- เข้า N ดึงเบรคมือ (อย่าลืมดึงออกเวลาไฟเขียว)

ลองคิดนะครับ เหตุการณ์สมมุติ

1. ติดไฟแดง คุณเข้าเกียร P
2. มีรถมาชนท้ายคุณอย่างจัง
3. สลักล๊อคเกียรหัก รับแรงชนเต็มๆ งานเข้า
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ มีนาคม 17, 2013, 09:27:25
ปัญหาโลกแตกครับ

------------------------------------------------------

- เอาเป็นว่าถ้าจอดไม่นานเกิน 1 นาที หรือจอดรอคนในระยะเวลาสั้นๆ ก็เข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรค

หรือรถติดแบบค่อยๆขยับตัว สลับหยุดบ้าง แบบนี้ก็เข้าเกียร์ D แล้วใช้เบรคเอาก็พอ



* แต่ถ้ารถติดหนักชนิดกินข้าวหมดไปแล้ว 1 มี้อแล้วยังไม่เคลื่อน ก็จับเข้าเกียร์ N + ดึงเบรคมือครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ มีนาคม 17, 2013, 11:19:50
ผมยังยืนยันในการใส่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรกไว้ครับ
สากลโลกเขาใช้กันมาแบบนี้ทั้งนั้น

น้ำมันเกียร์ร้อนขึ้ัน มันก็ร้อนกว่าปกติไม่มากครับ
และมันอยู่ในภาวะการทำงานปกติ ดังนั้น ไม่มีผลครับ

เบรกก็ไม่สึกหรอ เพราะเราเหยียบไว้ มันไม่มีการเสียดสีใดๆเกิดขึ้น

แต่การเปลี่ยนเกียร์จาก N ไป D นั้น
แรงดันน้ำมันเกียร์ในระบบที่จะต้องเกิดขึ้นต่างหากเล่าครับ
ที่มีโอการสทำให้เกียร์สึกหรอก่อนกาลอันควรได้

สำหรับผม ถ้าเกินกว่า 5 นาที ผมจึงจะเข้า N แต่ก็จะยังเหยียบเบรกไว้
แต่ปกติ ผมจะปล่อยไว้ที่ เกียร์ D เหยียบเบรกตลอด

สิ่งที่เกิดขึ้น หลังจากผ่านไป 5 ปีก็คือ รถ City ที่ผมใช้
ยังคงเปลี่ยนเกียร์ได้ต่อเนื่อง Smooth ดีเหมือนเดิม
ไม่มีอาการกระตุกกระชากใดๆทั้งสิ้นเลย

ลองสังเกตกันดูครับ รถบางท่านตอนนี้ ช่วงเปลี่ยนเกียร์ จาก N ไป D จะเริ่มมีอาการกระตุกกันบ้างแล้ว

แต่ ก็แล้วแต่คุณผู้อ่านนะครับ เงินของคุณ รถของคุณ ตามอัธยาศัย

ยกเว้นเรืองเดียว ใครใส่เกียร์ P ไว้ ขอเตือนว่าอย่าทำ!
เกียร์ P จะเป็นเหมือน สลัก ไปล็อกชุดเฟือง เป้นขอรูปคล้ายๆตัว L
ถ้ามีใครมาพุ่งชนท้าย แล้วแรงจนขนาดไอ้ตัวล็อกที่ว่ามันหักเข้าไป
ในชุดเกียร์ละก็ ยกเกียร์ใหม่ จ่ายกันอ่วมอรทัยนะครับ บอกไว้ก่อน

จะ N ไป D จะ D ไป N ยังไม่ร้ายแรงเท่า ใส่ P ตอนรถติด
คนรอบข้างผม โดนมาแล้ว....ขอเตือน!
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ceberos ที่ มีนาคม 17, 2013, 13:43:49
ผมยังยืนยันในการใส่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรกไว้ครับ
สากลโลกเขาใช้กันมาแบบนี้ทั้งนั้น

น้ำมันเกียร์ร้อนขึ้ัน มันก็ร้อนกว่าปกติไม่มากครับ
และมันอยู่ในภาวะการทำงานปกติ ดังนั้น ไม่มีผลครับ

เบรกก็ไม่สึกหรอ เพราะเราเหยียบไว้ มันไม่มีการเสียดสีใดๆเกิดขึ้น

แต่การเปลี่ยนเกียร์จาก N ไป D นั้น
แรงดันน้ำมันเกียร์ในระบบที่จะต้องเกิดขึ้นต่างหากเล่าครับ
ที่มีโอการสทำให้เกียร์สึกหรอก่อนกาลอันควรได้

สำหรับผม ถ้าเกินกว่า 5 นาที ผมจึงจะเข้า N แต่ก็จะยังเหยียบเบรกไว้
แต่ปกติ ผมจะปล่อยไว้ที่ เกียร์ D เหยียบเบรกตลอด

สิ่งที่เกิดขึ้น หลังจากผ่านไป 5 ปีก็คือ รถ City ที่ผมใช้
ยังคงเปลี่ยนเกียร์ได้ต่อเนื่อง Smooth ดีเหมือนเดิม
ไม่มีอาการกระตุกกระชากใดๆทั้งสิ้นเลย

ลองสังเกตกันดูครับ รถบางท่านตอนนี้ ช่วงเปลี่ยนเกียร์ จาก N ไป D จะเริ่มมีอาการกระตุกกันบ้างแล้ว

แต่ ก็แล้วแต่คุณผู้อ่านนะครับ เงินของคุณ รถของคุณ ตามอัธยาศัย

ยกเว้นเรืองเดียว ใครใส่เกียร์ P ไว้ ขอเตือนว่าอย่าทำ!
เกียร์ P จะเป็นเหมือน สลัก ไปล็อกชุดเฟือง เป้นขอรูปคล้ายๆตัว L
ถ้ามีใครมาพุ่งชนท้าย แล้วแรงจนขนาดไอ้ตัวล็อกที่ว่ามันหักเข้าไป
ในชุดเกียร์ละก็ ยกเกียร์ใหม่ จ่ายกันอ่วมอรทัยนะครับ บอกไว้ก่อน

จะ N ไป D จะ D ไป N ยังไม่ร้ายแรงเท่า ใส่ P ตอนรถติด
คนรอบข้างผม โดนมาแล้ว....ขอเตือน!


พี่จิมฮะ แต่ altis 2011 มันกระตุกตั้งแต่ออกรถเลยครับ DไปN หรือ NมาD ไม่ทราบว่าท่านที่ใช้อัลติสเป็นกันมั้ยครับ
หัวข้อ: Re: อยากทราบเรื่องการใช้งานเกียร์ Auto หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: adis ที่ มีนาคม 18, 2013, 10:17:36
ผมปฏิบัติอย่างที่ท่าน J!MMY แนะนำมาตลอดครับ
แต่ผมอยู่ต่างจังหวัด ก็มักตั้งไว้แค่ สามนาที ถ้าเกินสามนาที ถึงจะเข้า n แล้วดึงเบรคมือ