Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ กันยายน 04, 2013, 08:19:45
-
คือเมื่อวานผมไปดูมานะครับ ที่ศูนย์วงศ์สว่าง บรรยากาศคล้ายศูนย์นิสสันในซอยบ้านผม เล็กๆ ที่จอดรถไม่พอ
แต่ดูที่นั่งพัก OK กว่านิสสันเยอะ
ที่นี่ผมได้ไปดู Ertiga มา ผมว่ารถมันเตี้ยใต้ท้องไปนิด แต่ก็สูงกว่า SX-4 (ผมเทียบกับ Avanza)
ดังนั้นถ้าต้องไปทางกระบะ ผมว่ามันคงลุยสู้ Avanza ไม่ได้แน่ๆ ครับ น่าจะสูงกว่านี้อีกนิดครับ
เบาะนั่งหน้า ผมว่าไม่สูงเท่าไร แต่ก็พอรับได้
แต่ที่ผมว่ามันไม่ดีเลย คือ ทำไม Ertiga ในแถว 2 ทำไมต้องมีถังน้ำมันวางนูนขึ้นมาเหนือพิ้น
ทำไมไม่ทำให้มันราบเรียบไปเลย เพราะผมว่ามันทำให้การนั่งรถลำบาก เสียพิ้นที่วางขาไปโดยใช่เหตุ
ผมจำได้ว่า Avanza ที่วางขาด้านหลังกว้างมากๆ น่าจะกว้างที่สุดในทุกคัน (ทั้งที่ฐานล้อเล็กสุด)
ส่วน Freed ก็ไม่มีถังน้ำมันมาวางเกาะกะเหมือนกัน
อีกอย่าง คือ หมอนรองศีรษะ ทำไมต้องเป็นตัว L ด้วยนะครับ ผมว่ามาแบบเป็นลูกๆ ปกติไปเลยดีกว่า ตัว L มันต้องดันขึ้นไม่งั้นนั่งไม่ได้ครับ
โดยสรุป ผมว่า Ertiga ดีครับ วัสดุ การปิดประตู ไม่เห็นจะเบาหรือไม่ดีเลย เบาะก็เต็มก้น แต่น่าจะพัฒนาได้อีกครับ เรื่องการจัดวางพิ้นที่ครับ
แล้วทุกท่านคิดอย่างไรกันครับ
-
เอาไรมากกับรถราคาแค่นี้ครับ
-
เอาไรมากกับรถราคาแค่นี้ครับ
ผมล่ะไม่เคยชอบประโยคนี้เลย เพราะรถมันไม่ใช่ราคาถูกๆ นะครับ คนบางคนเวลาซื้อรถแต่ละครั้งต้องคิดแล้วคิดอีก ฝ่ายวิศวะกรกับฝ่ายออกแบบเขาก็พยายามอย่างที่สุดเพื่อให้ตัวรถออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ตามราคา ถ้าเขาคิดอย่างที่คุณคิด รถมันคงจะออกมาสั่วๆ อย่างรถจีนบางยี่ห้อที่สุดกระป๋องก๊องแก๊งนั่นล่ะครับ
หวังว่าจะเข้าใจสิ่งที่ผมกล่าวนะครับ ผมไม่ได้มีเจตนาร้ายที่จะว่าคุณแต่อย่างไรเลย :)
-
ผมก็คิดเหมือนกันครับว่าที่นั่งตอนหลังนั่งไม่สบายครับ
แถวสองพอทน แต่แถวสามนี่เด็กตัวโตหน่อยก็นั่งลำบากแล้วเพราะมันไม่เหลือที่วางขาเลย
แต่คงเพราะติดปัญหาตำแหน่งวางถังน้ำมันน่ะครับ ???
รถราคาเท่านี้ถ้าตั้งใจทำก็ให้ดีกว่านี้ก็คงได้ครับ
-
เอาไรมากกับรถราคาแค่นี้ครับ
ผมว่าแล้วแต่คนมองอ่ะครับ ถึงคุณจะคิดว่ามันราคาถูกแต่มันก็เงินนะครับคุ๊ณ ผมคนนึงล่ะไม่ได้มีเงินถุงเงินถัง แค่ พนง. กินเงินเดือนธรรมดา จะซื้อรถซักคันก็คิดนะครับ ต่อให้เป็น Eco Car รุ่นล่างสุดก็ยังต้องคิดว่าอันไหนดีกว่ากันแล้วคุ้มหรือไม่ ด้วยความเคารพครับ คุณตอบกระทู้แบบนี้ อย่าตอบเลยดีกว่าครับ
PS. ผมต่อว่าคุณตรงๆครับ แต่ไม่ได้มีเจตนาร้านแน่นอน
-
ความสูงใต้ท้อง 185 มม.เท่ากันนะ แต่ลุยคงสู้ขับหลังไม่ได้ อยากได้แนวกระบะก็ avanza แนวเก๋งก็ ertiga
ส่วนหัวเบาะถ้าเป็นแบบเต็มมันจะพับเบาะลงราบไม่ได้ มันจะชนเบาะหน้าก่อน
ส่วนเบาะแถวสามนั่งได้ ถ้าแถวสองไม่เลื่อนไปหลังจนสุด ซึ่งแถวสองของ ertiga มันเลื่อนได้ตั้ง 240 มม. ส่วนของ avanza เลื่อนได้นิดเดียว มันจึงไม่ชนแถวสาม
ผมคนหนึ่งล่ะที่กำลังเลือกสองคันนี้อยู่ ยังเลือกไม่ถูกเลย แต่ละคันมันมีดีคนละอย่าง อยากจับมารวมกันซะจริงๆ แต่ถ้าเรื่องการขับขี่ผมเลือก ertiga
-
เอาไรมากกับรถราคาแค่นี้ครับ
ผมว่าแล้วแต่คนมองอ่ะครับ ถึงคุณจะคิดว่ามันราคาถูกแต่มันก็เงินนะครับคุ๊ณ ผมคนนึงล่ะไม่ได้มีเงินถุงเงินถัง แค่ พนง. กินเงินเดือนธรรมดา จะซื้อรถซักคันก็คิดนะครับ ต่อให้เป็น Eco Car รุ่นล่างสุดก็ยังต้องคิดว่าอันไหนดีกว่ากันแล้วคุ้มหรือไม่ ด้วยความเคารพครับ คุณตอบกระทู้แบบนี้ อย่าตอบเลยดีกว่าครับ
PS. ผมต่อว่าคุณตรงๆครับ แต่ไม่ได้มีเจตนาร้านแน่นอน
ต้องขอโทษด้วยครับที่พูดตรงๆ คหสต นะครับ มันทำได้ดีที่สุดในงบ 7 แสนแล้วครับ บางท่านเอาฟรีดมาเทียบ มันคนละราคากันเลยน่ะครับ ส่วนเรื่องเบาะแถว 3 อยากนั่งสบายเพิ่มงบไป H1 เลยครับ
-
เอาไรมากกับรถราคาแค่นี้ครับ
ผมล่ะไม่เคยชอบประโยคนี้เลย เพราะรถมันไม่ใช่ราคาถูกๆ นะครับ คนบางคนเวลาซื้อรถแต่ละครั้งต้องคิดแล้วคิดอีก ฝ่ายวิศวะกรกับฝ่ายออกแบบเขาก็พยายามอย่างที่สุดเพื่อให้ตัวรถออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ตามราคา ถ้าเขาคิดอย่างที่คุณคิด รถมันคงจะออกมาสั่วๆ อย่างรถจีนบางยี่ห้อที่สุดกระป๋องก๊องแก๊งนั่นล่ะครับ
หวังว่าจะเข้าใจสิ่งที่ผมกล่าวนะครับ ผมไม่ได้มีเจตนาร้ายที่จะว่าคุณแต่อย่างไรเลย :)
ต้องขอโทษด้วยครับที่พูดตรงเกินไป อย่างที่คุณบอกละครับ "ฝ่ายวิศวะกรกับฝ่ายออกแบบเขาก็พยายามอย่างที่สุดเพื่อให้ตัวรถออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ตามราคา" เพราะฉะนั้นอย่าไปคาดหวังอะไรมากเกินไปครับกับรถราคาเท่านี้ ผมอาจใช้คำไม่เหมาะ แต่ก็ความหมายประมาณนี้ละครับ
-
ความสูงใต้ท้อง 185 มม.เท่ากันนะ แต่ลุยคงสู้ขับหลังไม่ได้ อยากได้แนวกระบะก็ avanza แนวเก๋งก็ ertiga
ส่วนหัวเบาะถ้าเป็นแบบเต็มมันจะพับเบาะลงราบไม่ได้ มันจะชนเบาะหน้าก่อน
ส่วนเบาะแถวสามนั่งได้ ถ้าแถวสองไม่เลื่อนไปหลังจนสุด ซึ่งแถวสองของ ertiga มันเลื่อนได้ตั้ง 240 มม. ส่วนของ avanza เลื่อนได้นิดเดียว มันจึงไม่ชนแถวสาม
ผมคนหนึ่งล่ะที่กำลังเลือกสองคันนี้อยู่ ยังเลือกไม่ถูกเลย แต่ละคันมันมีดีคนละอย่าง อยากจับมารวมกันซะจริงๆ แต่ถ้าเรื่องการขับขี่ผมเลือก ertiga
เห็นด้วยครับ
สุดท้ายถ้าเป็นผมนะในราคา 7 แสนคงเลือก Avanza ดีกว่าครับ ศูนย์ดีกว่า ราคาถูกกว่า ตัว 6.1 แสน
ช่วงล่างไปได้มากกว่า
แต่ข้อเสียคือ เด้งกว่าและกินน้ำมันมากกว่าครับ ตอนนี้ อยากได้ตัว 1.3 มาขายมากกว่าด้วยครับ :D
-
ทำไมถึงอยากได้ใต้ท้องสูงๆ กันอ่ะครับ ถนนลาดยางในไทยก็ไม่ได้กันดารขนาดจะต้องใช้รถยกสูงให้การทรงตัวแย่ลงเปล่าๆ
ผมอ่านมาหลายกระทู้ของคุณ GreenG แล้ว สงสัยจริงๆ
-
ทำไมถึงอยากได้ใต้ท้องสูงๆ กันอ่ะครับ ถนนลาดยางในไทยก็ไม่ได้กันดารขนาดจะต้องใช้รถยกสูงให้การทรงตัวแย่ลงเปล่าๆ
ผมอ่านมาหลายกระทู้ของคุณ GreenG แล้ว สงสัยจริงๆ
เป็นความชอบส่วนตัวครับ
ผมชอบรถที่วิ่งลุยๆได้ ประเภทขับผ่านลูกระนาดไม่ต้องชลอ ลงหลุมไม่กระแทกใต้ท้อง(ถ้าขับไม่เร็ว)
วิ่งไปต่างจังหวัด เข้าทางลูกรังได้ เช่น ที่เขื่อนแก่งกระจานบางทีเอารถกระบะธรรมดาวิ่งได้
-
ระดับมิราจผมยังลุยลูกรังได้เลยครับ น้ำท่วมก็ลุยมาแล้ว
เออติก้าก็น่าจะผ่านได้สบายๆ ทางระดับผมไปเนี่ยเรียกทุรกันดารเลยครับ
มิราจแฟนผมไปได้สบายๆ ไม่ต้องกังวลครับ
-
ระดับมิราจผมยังลุยลูกรังได้เลยครับ น้ำท่วมก็ลุยมาแล้ว
เออติก้าก็น่าจะผ่านได้สบายๆ ทางระดับผมไปเนี่ยเรียกทุรกันดารเลยครับ
มิราจแฟนผมไปได้สบายๆ ไม่ต้องกังวลครับ
ผมชอบ สูงๆ หน่อย
แต่น้องมีนาผมไม่รู้ออกแบบไรมา(คงเป็นเพราะเพื่อคนญี่ปุ่น ยุโรป) เตี้ยเกิน สูงแค่ 14 ซม. ขับแล้วต้องระวังมากครับ
-
ตำแหน่งของถังน้ำมัน ระยะใต้ท้องที่ไม่สูงมาก คงแลกมาด้วยการทรงตัวที่ดีขึ้นนะคะ เพราะรถสไตล์นี้ ส่วนใหญ่ช่วงล่างไม่ค่อยเกาะถนนอยู่แล้ว avanza ก็ค่อนข้างร่อนนะ เท่าที่เคยลองขับมา Suzuki ค่อนข้างจะเน้นเรื่องช่วงล่าง ดูจาก swift ก็คงเป็นเหตุผลนี้อ่ะค่ะ คือมีความใกล้เคียงเก๋งมาอีกนิด
-
เอาไรมากกับรถราคาแค่นี้ครับ
ผมล่ะไม่เคยชอบประโยคนี้เลย เพราะรถมันไม่ใช่ราคาถูกๆ นะครับ คนบางคนเวลาซื้อรถแต่ละครั้งต้องคิดแล้วคิดอีก ฝ่ายวิศวะกรกับฝ่ายออกแบบเขาก็พยายามอย่างที่สุดเพื่อให้ตัวรถออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ตามราคา ถ้าเขาคิดอย่างที่คุณคิด รถมันคงจะออกมาสั่วๆ อย่างรถจีนบางยี่ห้อที่สุดกระป๋องก๊องแก๊งนั่นล่ะครับ
หวังว่าจะเข้าใจสิ่งที่ผมกล่าวนะครับ ผมไม่ได้มีเจตนาร้ายที่จะว่าคุณแต่อย่างไรเลย :)
ต้องขอโทษด้วยครับที่พูดตรงเกินไป อย่างที่คุณบอกละครับ "ฝ่ายวิศวะกรกับฝ่ายออกแบบเขาก็พยายามอย่างที่สุดเพื่อให้ตัวรถออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ตามราคา" เพราะฉะนั้นอย่าไปคาดหวังอะไรมากเกินไปครับกับรถราคาเท่านี้ ผมอาจใช้คำไม่เหมาะ แต่ก็ความหมายประมาณนี้ละครับ
ครับ ครั้งต่อไปพยายามใช้คำกับรูปประโยคให้ถูกต้องด้วยนะครับ จากของเดิมที่คุณ naretpan ใช้ รูปประโยคที่คุณใช้มันออกเชิงดูถูกหรือออกในเชิงลบน่ะครับ ไม่ใช่ว่าใช้คำหรือประโยคตรงเกินไป เหมือนกับว่า "มันทำได้แค่เนี้ย ยังจะเอาอะไรอีก" กับ "มันพยายามทำดีที่สุดแล้ว แต่บางอย่างมันทำไม่ได้จริงๆ ในตอนนี้" น่ะครับ :)
อยากเสริมต่อ แต่กลัวโดนสวนอีก (ฮาาา) เอาเป็นว่าการใช้คำพูดแต่ละครั้งคิดถึงใจของคนอื่นที่เขามีตัวเลือกอย่างจำกัด และต้องการสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเขาด้วยแล้วกันนะครับ ดังประโยค "ใจเขาใจเรา" :D
-
ถ้อยที ถ้อย อาศัย พูดคุยแนะนำ อย่าโกรธกัน อารม ไม่ช่วยทำให้อะไรดีขึ้น ก็แค่ผ่านไปกับสายลม อภัยกันดีกว่า คิดมากไปทำไม จริงไหมครับ
-
ใจเย็นกันเถอะ อย่าใจร้อนกันเลย
ส่วน Silver G
อย่าคาดหวังให้ใครเขาเอาความชอบส่วนตัวของคุณ ไปสร้างเป็นรถเลย
เพราะถ้ามันเป็นเช่นนั้นจริง เราจะได้รถประเภท ECO Car 4 ประตู สีขาว กันชนหน้าหลัง
เป็นพลาสติกด้านสีดำ มีคิ้วกันกระแทกสีดำ ล้อเหล็ก ฝาครอบ ยางขนาด 165/60 R13
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า เบรกหนาดิสก์ หลังดรัม แต่ไม่มี ABS EBD เครื่องยนต์ แค่ 1,000 ซีซี 75 แรงม้า (PS)
เกียร์อัตโนมัติ 3 จังหวะ ไม่มีมาตรวัดรอบ เบาะหนังวีนิลธรรมดา....ไม่มีวิทยุ ไม่มีลำโพง
มีแต่เครื่องปรับอากาศ กระจกหน้าต่าง แบบมือหมุน กระจกมองข้างปรับและพับแบบอัตโนมือ
ตั้งราคาขายคันละ 200,000 บาท.....
ไปหา Tata Nano เหอะ!!
-
ใจเย็นกันเถอะ อย่าใจร้อนกันเลย
ส่วน Silver G
อย่าคาดหวังให้ใครเขาเอาความชอบส่วนตัวของคุณ ไปสร้างเป็นรถเลย
เพราะถ้ามันเป็นเช่นนั้นจริง เราจะได้รถประเภท ECO Car 4 ประตู สีขาว กันชนหน้าหลัง
เป็นพลาสติกด้านสีดำ มีคิ้วกันกระแทกสีดำ ล้อเหล็ก ฝาครอบ ยางขนาด 165/60 R13
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า เบรกหนาดิสก์ หลังดรัม แต่ไม่มี ABS EBD เครื่องยนต์ แค่ 1,000 ซีซี 75 แรงม้า (PS)
เกียร์อัตโนมัติ 3 จังหวะ ไม่มีมาตรวัดรอบ เบาะหนังวีนิลธรรมดา....ไม่มีวิทยุ ไม่มีลำโพง
มีแต่เครื่องปรับอากาศ กระจกหน้าต่าง แบบมือหมุน กระจกมองข้างปรับและพับแบบอัตโนมือ
ตั้งราคาขายคันละ 200,000 บาท.....
ไปหา Tata Nano เหอะ!!
คนเราก็แปลก รถเขา พยามทำให้ feel เหมือนรถเก๋ง เกาะถนน ดันอยากให้สูงแบบกระบะ
เหมาะแล้วครับที่จะชอบ Avanza ช่วงล่าง...ก ดีดๆ กระดอนๆ เด้งๆ แบบนั้นอะ
-
ตอนนี้ครอบครัวผมมีรถ 7 ที่นั่งที่เป็น mpv เกือบครบทุกยี่ห้อแล้วครับ ของทั้งลุงป้าน้าอา
ส่วนตัวผมใช้ 2 คันครับ space wagon และ freed
ใกล้ตัวสุดก็คูณน้าอยู่บ้านติดๆกัน มีสองคันครับ avanzaตัวแรกและน้องใหม่ ertiga
ส่วนใกลตัวหน่อยก็จะมี innova estimaตัวล่าสุด มาสด้าmpv odyssey
ผมเห็นด้วยกับหมอนรูปตัวแอลอย่างแรงครับ มันพิงแล้วจั๊กกะจี้นิดหน่อยครับ
แต่เรื่องแถว 3 เนี่ย ผมว่าถ้าแถวสองอยู่ในตำแหน่งที่ไปด้านหลังสุด ไม่มีคันไหนที่ผู้ใหญ่จะนั่งได้จริงเลยยกเว้น estima แต่นั่นข้ามไซ้ส์ไปเยอะครับ
รถMpvก็คงตอบโจทย์ด้วยตัวของมันเองอยู่แล้วคือ อเนกประสงค์ ถ้าจะนั่งเต็มคัน ส่วนใหญ่แถวสองจะเลื่อนขึ้นหน้าได้ ยกเว้น
Avanza ที่เบาะแถวสองตายตัว แต่ไม่รู้ตัวล่าสุดเป็นแบบไหนครับ ยังไม่มีโอกาสได้ลองนั่งเลย
-
ทำไมถึงอยากได้ใต้ท้องสูงๆ กันอ่ะครับ ถนนลาดยางในไทยก็ไม่ได้กันดารขนาดจะต้องใช้รถยกสูงให้การทรงตัวแย่ลงเปล่าๆ
ผมอ่านมาหลายกระทู้ของคุณ GreenG แล้ว สงสัยจริงๆ
นั้นดิ ครับ จะทำใต้ท้องรถให้สูงกันไปไหน มันอันตรายน่ะ
เห็นผู้หญิงตั้งเล็ก ขับจูนเนอแล้วกลัวมองไม่เห้นด้านล่างรถจะทับเอาเด็กเข้าหลายที่แล้ว
-
ใจเย็นกันเถอะ อย่าใจร้อนกันเลย
ส่วน Silver G
อย่าคาดหวังให้ใครเขาเอาความชอบส่วนตัวของคุณ ไปสร้างเป็นรถเลย
เพราะถ้ามันเป็นเช่นนั้นจริง เราจะได้รถประเภท ECO Car 4 ประตู สีขาว กันชนหน้าหลัง
เป็นพลาสติกด้านสีดำ ตั้งราคาขายคันละ 200,000 บาท.....
ไปหา Tata Nano เหอะ!!
ฮา เอาตามเสียงส่วนใหญ่ประชาธิปไตยครับพี่จิมมี่ :D ไม่ซีเรียสขนาดนั้นครับ
-
ทำไมถึงอยากได้ใต้ท้องสูงๆ กันอ่ะครับ ถนนลาดยางในไทยก็ไม่ได้กันดารขนาดจะต้องใช้รถยกสูงให้การทรงตัวแย่ลงเปล่าๆ
ผมอ่านมาหลายกระทู้ของคุณ GreenG แล้ว สงสัยจริงๆ
นั้นดิ ครับ จะทำใต้ท้องรถให้สูงกันไปไหน มันอันตรายน่ะ
เห็นผู้หญิงตั้งเล็ก ขับจูนเนอแล้วกลัวมองไม่เห้นด้านล่างรถจะทับเอาเด็กเข้าหลายที่แล้ว
ผมขับแต่รถเตี้ยๆ มาครับ ไม่ชอบรถเตี้ยแบบนั้น ทั้งสามห่วง ยิ่ง march ไปกันใหญ่เลย และผมชอบไหลไปเรื่อยๆ และลุยๆ จริงๆ ผมชอบ Suzuki JIMNY ครับ
-
ถ้ารถทรงนี้ ผมไม่มอง avanza เลย จะให้นั่งสบายก็ตาม แต่มันขับแล้วไม่ปลอดภัย
เจอลมปะทะ ก็ไปไม่เป็น
งงมากคุณ siver G ขับเจอหิน เนิน รูดได้ แต่ขับพื้นถนนดี ๆ ดันไม่ขับเร็ว
เสริมคุณจิมมี่ รถที่คุณ siver G ชอบ ความเร็วสูงสุดต้อง lock ไว้ที่ 100 กม/ชม
ท้องรถสูงจากพื้น 220 มม. แข่งกะกระบะยกสูง ความกว้างรถแค่ 1.60 ม. พอ
รถสูงสัก 1.8 ม. ยกเบาะขึ้นเยอะ ๆ แบบคนสูง 175 ซม.หัวติดเพดาน
-
ถ้ารถทรงนี้ ผมไม่มอง avanza เลย จะให้นั่งสบายก็ตาม แต่มันขับแล้วไม่ปลอดภัย
เจอลมปะทะ ก็ไปไม่เป็น
งงมากคุณ siver G ขับเจอหิน เนิน รูดได้ แต่ขับพื้นถนนดี ๆ ดันไม่ขับเร็ว
เสริมคุณจิมมี่ รถที่คุณ siver G ชอบ ความเร็วสูงสุดต้อง lock ไว้ที่ 100 กม/ชม
ท้องรถสูงจากพื้น 220 มม. แข่งกะกระบะยกสูง ความกว้างรถแค่ 1.60 ม. พอ
รถสูงสัก 1.8 ม. ยกเบาะขึ้นเยอะ ๆ แบบคนสูง 175 ซม.หัวติดเพดาน
ผมมีเหรียญสองด้าน ด้านนึงขอไปเรื่อยๆ อีกด้านนึงขอลุยๆได้ครับ
ชอบสองแบบ สองคันนะครับ สรุป ทำคนงงไปหมดเลยครับ ;)
-
ผมอ่านแล้วเหมือนว่า พี่ GreenG จะชอบไตล์การออกแบบของ Avanze มากกว่า ก็เลยหยิบ Ertiga มาเปรียบเทียบ
มันก็เลยดูเหมือนเป็นการยัดเยียดความชอบส่วนตัว เข้าไปในสังคมส่วนรวม
ผมมองว่าของแบบนี้มันขึ้นอยู่กับ รสนิยม และความชอบส่วนตัว
ก็เหมือน IOS กับ Android ต่างก็มี ข้อดี และ ข้อเสีย ในตัวมันเอง ไม่มีอะไร Perfect ไปซะทั้งหมดหรอกครับ ^^
-
ผมอ่านแล้วเหมือนว่า พี่ GreenG จะชอบไตล์การออกแบบของ Avanze มากกว่า ก็เลยหยิบ Ertiga มาเปรียบเทียบ
มันก็เลยดูเหมือนเป็นการยัดเยียดความชอบส่วนตัว เข้าไปในสังคมส่วนรวม
ผมมองว่าของแบบนี้มันขึ้นอยู่กับ รสนิยม และความชอบส่วนตัว
ก็เหมือน IOS กับ Android ต่างก็มี ข้อดี และ ข้อเสีย ในตัวมันเอง ไม่มีอะไร Perfect ไปซะทั้งหมดหรอกครับ ^^
ใช่ครับ ผมไปดูมาแล้วเทใจไป Avanza มากกว่าครับ
แต่เรื่องนี้สุดแท้แต่ละคนนะครับ แต่โดยรวมผมว่า Ertiga ก็พอไหว แต่ให้ชอบผมชอบ Avanza มากกว่า
ถ้าต้องเลือกระหว่าง Freed กับ Ertiga ผมคงไป Ertiga แน่ๆ ครับ รับรอง :D
-
ผมไม่แปลกใจนะ ที่ GreenG จะมีความต้องการรถแบบ Avanza
เพราะไม่ได้เป็นคนเน้น performance จะสูงหน่อยก็คงไม่เป็นไรเพราะวิ่งไม่เร็ว
แล้วก็ชอบไปไหนมาไหนกันได้คราวละหลายคนในคันเดียว จะได้ไม่ต้องสิ้นเปลือง
เป็นคนใช้รถโดยเน้น Utility มากกว่า Performance และ Build quality
แค่สงสัยว่า March เดิมเดิมมันขับให้ท้องครูดพื้น กันชนไถเนินกันได้ด้วยเหรอ?
ถ้างั้นก็ขอโทษด้วยแล้วกัน เวลาที่ผมสาดไฟสูงใส่รถ March ที่วิ่งย่องหย่อนหลุม ไต่เนินตามท้องถนน
เพราะเห็นว่ารถมันสูงเสียขนาดนั้น ช่วงล่างก็นุ่มนิ่ม ไม่น่าจะต้องระวังอะไรขนาดนั้น
-
ผมไม่แปลกใจนะ ที่ GreenG จะมีความต้องการรถแบบ Avanza
เพราะไม่ได้เป็นคนเน้น performance จะสูงหน่อยก็คงไม่เป็นไรเพราะวิ่งไม่เร็ว
แล้วก็ชอบไปไหนมาไหนกันได้คราวละหลายคนในคันเดียว จะได้ไม่ต้องสิ้นเปลือง
เป็นคนใช้รถโดยเน้น Utility มากกว่า Performance และ Build quality
แค่สงสัยว่า March เดิมเดิมมันขับให้ท้องครูดพื้น กันชนไถเนินกันได้ด้วยเหรอ?
ถ้างั้นก็ขอโทษด้วยแล้วกัน เวลาที่ผมสาดไฟสูงใส่รถ March ที่วิ่งย่องหย่อนหลุม ไต่เนินตามท้องถนน
เพราะเห็นว่ารถมันสูงเสียขนาดนั้น ช่วงล่างก็นุ่มนิ่ม ไม่น่าจะต้องระวังอะไรขนาดนั้น
พี่เนยครับ (ผมเรียกพี่นะครับเพราะว่าพี่เนยรุ่นเดียวกับพี่ Homy) มันเตี้ยกว่าสามห่วงนะครับ ไม่ได้หมายถึงความสูงของตัวรถครับ แต่ใต้ท้องรถ มันสูง 14 ซม. เตี้ยกว่า Brio อีกครับ เวลาเจอถนนไม่เรียบ เช่น แถววงศ์สว่าง ผมจะต้องวิ่งเลนกลางเพราะเสียวขรูด และลูกระนาดใหญ่ๆ ก็ต้องระวัง (ผมโดนมาแล้วไม่ได้ทันดูครับ) ผมเคยขับสามห่วงที่เตี้ยแล้ว march ไปกันใหญ่ แต่ไม่ใช่รถไม่ดีนะครับ แต่ว่าบางจังหวะที่ถนนไม่ดีก็น่ากลัว
-
ใจเย็นกันเถอะ อย่าใจร้อนกันเลย
ส่วน Silver G
อย่าคาดหวังให้ใครเขาเอาความชอบส่วนตัวของคุณ ไปสร้างเป็นรถเลย
เพราะถ้ามันเป็นเช่นนั้นจริง เราจะได้รถประเภท ECO Car 4 ประตู สีขาว กันชนหน้าหลัง
เป็นพลาสติกด้านสีดำ มีคิ้วกันกระแทกสีดำ ล้อเหล็ก ฝาครอบ ยางขนาด 165/60 R13
ถุงลมนิรภัยคู่หน้า เบรกหนาดิสก์ หลังดรัม แต่ไม่มี ABS EBD เครื่องยนต์ แค่ 1,000 ซีซี 75 แรงม้า (PS)
เกียร์อัตโนมัติ 3 จังหวะ ไม่มีมาตรวัดรอบ เบาะหนังวีนิลธรรมดา....ไม่มีวิทยุ ไม่มีลำโพง
มีแต่เครื่องปรับอากาศ กระจกหน้าต่าง แบบมือหมุน กระจกมองข้างปรับและพับแบบอัตโนมือ
ตั้งราคาขายคันละ 200,000 บาท.....
ไปหา Tata Nano เหอะ!!
มันคือรถในฝันของน้ำหวานชัดๆ
(http://www.autoviva.com/img/photos/165/honda_today_large_3165.jpg)
น้ำหวานชอบความดิบ กับเน้นใช้งานมากกว่า ฟีเจอร์ค่ะ (ฉะนั้น ฟิเอสตาร์เลยไม่เข้าสายตาเลยสักกระบิ)
-
ความเห็นส่วนตัวน่ะครับ
จากที่เคยได้ลองขับระหว่าง ฟรีต, เออร์ติกา และอแวนซ่า
ผมให้อแวนซ่าอยู่ท้ายสุดเลย กระเด้ง กระดอนเอามากกกกครับ
ส่วนฟรีต ผมว่าน่าใช้น่ะ แต่พอเปรียบเทียบราคากับความคุ้มค่า (ส่วนตัวครับ) ผมว่าเออร์ติกา คุ้มกว่าเยอะครับ
-
ผมเองไปลองนั่ง ลองขับ ertiga ที่ศูนย์มาแล้วนะครับ
เรื่องเบาะหน้า ผมว่าสูงดี มองเห็นได้ไกล กว่ารถที่ผมขับ (Sunny B-14)
เบาะแถวสองผมกลับคิดว่า OK นะครับ ผมสูง 175
แถวที่สามไปลองนั่งให้เซลขับ ผมเลื่่อนเบาะแถวสองไปข้างหน้าหน่อยนึง เบาะแถวสามนั่งสบายระดับนึงครับ ไม่ต้องชันเข่า หรือ เข่าไม่ติด
ตอนนี้จองไปแล้ว รอรถมาแค่นั้นเอง
-
เทียบสามคัน spin ertiga avanza ผมมองว่า avanza พื้นที่ห้องโดยสารสู้ spin กับ ertiga ไม่ได้ เพราะจากที่นั่ง ertiga มารู้สึกว่าจะดีสุดในสามตัวนี้ เบาะแถวสองผมไม่มีปัญหาเลย ผมมองว่าเบาะรูปตัว l ดูรับกับหัวของเราได้ดี ผมสูง 174 นั่งสบาย ลองลงมาให้ avanza ภายในแคบแล้วบีบมาก เลยรู้สึกว่าอึดอัด เพราะเกี่ยวกับความกว้างด้วยจะน้อยกว่าใครเพื่อน เบาะนั่งสบายกว่า spin นิดหน่อย แต่ก็อยู่ในระดับที่รับได้ แต่ที่รับไม่ได้ เอ่อ เข็มขัดปรับระดับไม่ได้ทุกรุ่น ย้ำว่าทุกรุ่น มันลดต้นทุนเกินไป ซึ่งต้องรอตัวปรับปรุงออปชั่น เห็นว่าจะเปลี่ยนเบาะด้วย จะเป็นอย่างไรมาว่ากันอีกที สุดท้ายที่ให้ spin เพราะ เบาะแข็งมากกก คือพูดง่ายๆไปเปลี่ยนเบาะเหอะ คอนโซลก็ดูแปลก เหมือนรถไรก็ไม่รู้ พื้นที่ห้องโดยสาร ertiga ดีกว่านิดนึง เพราะ spin ผมต้องนั่งชันเข่า แล้วท้ายสุดเลยราคาแพงกว่าเพื่อน ออปชั่นก็เห้อ ดังนั้นถ้าให้ซื้อผมเอา ertiga มันนุ่ม หนึบ น่าใช้ดี
-
ผมไปนั่งมา 4 คันในงาน motorshow ต้นปีที่ผ่านมา ผมว่า freed สบายสุดนะและ ertiga รองลงมา ค่อยเป็น avanza และห่วยสุดๆหาใครจะเทียมเท่าคือ spin
เบาะแถว 2-3 ผมนั่งเออติกาได้สบายๆที่ความสูง 180 และผมกลับไม่ชอบที่วางขาเป็นแอ่งๆแบบ avanza ด้วยซ้ำ รถก็สูงโย่งซะ...
โดยรวมถ้าไม่มีฟรีดผมให้เออติกาชนะเลิศนะ พนักพิงหัวถึงจะเป็นตัว L แต่พอยกขึ้นมันก็โอเคนะ ไม่เลวร้ายเท่าไหร่ การเข้าออกแถว 3 แบบแว้นซ่าก็ต้องพับเก็บเบาะไปเลยถึงจะเข้าไปได้ ขณะที่เออติกาทำแค่เอนมาข้างหน้าก็ได้เข้าได้ และ spin ห่วยสุดเข้าออกว่าลำบากละ เบาะแถวสองเลื่อนก็ไม่ได้ แถวสามขาหย่อนแทบไม่ได้ เหอๆ
-
ผมว่ารถที่เหมาะกับพี่คือ
กระบะแค็ปเปิดได้ ขับ2 ยกสูง เกียร์ธรรมดา เครื่องตัวล่าง
-
ผมว่ารถที่เหมาะกับพี่คือ
กระบะแค็ปเปิดได้ ขับ2 ยกสูง เกียร์ธรรมดา เครื่องตัวล่าง
ผมว่าผมเหมาะกับ ออโต้ครับ ขี้เกียจเหยียบครัช ;)
แต่ไม่ต้องยกสูงครับ
-
ertiga ก็รูดได้นะครับ หาดูคลิปที่ลุยทางลูกรังในอินเดียดูได้ สำหรับผทแล้วรูดคอสะพานแถวบ้านไม่จ้องกลัวติดมต้ท้องรถเลย feel ้หมือนรถกระบะเลย ยังคิดว่าตฟูดทันดูสูงภปหน่อย ยังคิดจะเอารถไปติดเสกริ์ตให้รถดูต่ำกว่านี้เลย
-
ertiga ก็รูดได้นะครับ หาดูคลิปที่ลุยทางลูกรังในอินเดียดูได้ สำหรับผทแล้วรูดคอสะพานแถวบ้านไม่จ้องกลัวติดมต้ท้องรถเลย feel ้หมือนรถกระบะเลย ยังคิดว่าตฟูดทันดูสูงภปหน่อย ยังคิดจะเอารถไปติดเสกริ์ตให้รถดูต่ำกว่านี้เลย
อยากดูจังครับคลิป ถ้ารูดได้ก็แจ๋วเลย :D
-
อย่าไปคิดมากในแต่ละความเห็นครับ คุณ GreenG
แต่ละคนมีไลฟ์สไตล์ไม่เหมือนกัน ประสบการณ์ด้านใช้รถ ไม่เหมือนกัน
ดังนั้น ต่างคนต่างใจครับ
(พี่น้อง กินนอน บ้านเดียวกัน ยังชอบรถไม่เหมือนกันเลย)
รถที่วิจารณ์ว่า ดี แต่ ขายจริงไม่ดี ก็ถมถืดไป
รถที่วิจารณ์ว่า แย่ แต่ มีวิ่งเต็มถนนไปหมด ก็เห็นมาเยอะแล้ว
เลือก เอาที่เข้ากับตัวคุณและผู้ใช้รถ เถอะครับ
แล้วค่อยแก้ปัญหา เป็นรายการไป
เช่น
แอร์ไม่ทั่วรถ ก็ติดฟิมล์กันร้อนหนาๆ เปิดพัดลมแอร์แรงๆ
ถ้ากระเด้งกระดอนมาก ก็เปลี่ยนช็อค/สปริง ก็ได้
เข้าในคลับ รถรุ่นนั้น ก็ได้ มีประสบการณ์ผู้ใช้ มาแลกเปลี่ยนให้ทราบกันเยอะเลยครับ
:) ;) :D
-
แปลกดีแฮะ ผมเพิ่งเห็นคนที่บอกว่า Avanza นั่งสบายกว่า Ertiga เนี่ยแหละครับ ต่างคนต่างความชอบจริงๆ
จากที่ผมลองมา Avanza กับ Spin รั้งท้ายด้วยกันเลย แถวสอง เบาะต่ำกว่า Ertiga นั่งแล้วต้องไถขาไปข้างหน้า ทำให้ต้องถอยเบาะสองให้นั่งสบาย แล้วก็ไปเบียดเบาะสามอีก แถมเบาะผ้าก็ดูอมฝุ่นมาก เบาะสาม พับก็ไม่อเนกประสงค์ ใช้งานอะไรไม่ค่อยได้เลย แถมเด้งแบบว่า ยังกะขับ Jazz
สำหรับผม Ertiga กับฟรีด นั่งสบาย แต่ฟรีด เสียตรงแถวสองเตี้ยกว่าเออติก้าเหมือนกัน ทำให้ ถ้าอยากให้แถวสองนั่งสบาย ต้องถอยหน่อย จนไปเบียดแถวสาม
เพราะงั้น ถ้านั่ง 7 ผมว่า Ertiga ดีที่สุด แต่ถ้านั่ง 4 ยังไงๆก็ต้อง Freed
แต่ถ้าเรื่องลุยได้ดีกว่า อันนี้เพิ่งเคยสังเกตุเหมือนกันครับ คงจริง แต่ผมว่า Ertiga มันก็ไปได้ทั่วนะครับ รถฐานล้อมันยาว ขนาดมันเตี้ย เวลาสาดโค้งผมยังรู้สึกมันเหวี่ยงๆ เหมือนจะหลุดเลย ถ้าสูงกว่านี้ ไม่น่ารอด
-
อย่าไปคิดมากในแต่ละความเห็นครับ คุณ GreenG
แต่ละคนมีไลฟ์สไตล์ไม่เหมือนกัน ประสบการณ์ด้านใช้รถ ไม่เหมือนกัน
ดังนั้น ต่างคนต่างใจครับ
(พี่น้อง กินนอน บ้านเดียวกัน ยังชอบรถไม่เหมือนกันเลย)
รถที่วิจารณ์ว่า ดี แต่ ขายจริงไม่ดี ก็ถมถืดไป
รถที่วิจารณ์ว่า แย่ แต่ มีวิ่งเต็มถนนไปหมด ก็เห็นมาเยอะแล้ว
เลือก เอาที่เข้ากับตัวคุณและผู้ใช้รถ เถอะครับ
แล้วค่อยแก้ปัญหา เป็นรายการไป
เช่น
แอร์ไม่ทั่วรถ ก็ติดฟิมล์กันร้อนหนาๆ เปิดพัดลมแอร์แรงๆ
ถ้ากระเด้งกระดอนมาก ก็เปลี่ยนช็อค/สปริง ก็ได้
เข้าในคลับ รถรุ่นนั้น ก็ได้ มีประสบการณ์ผู้ใช้ มาแลกเปลี่ยนให้ทราบกันเยอะเลยครับ
:) ;) :D
ขอบคุณครับ :D
-
แปลกดีแฮะ ผมเพิ่งเห็นคนที่บอกว่า Avanza นั่งสบายกว่า Ertiga เนี่ยแหละครับ ต่างคนต่างความชอบจริงๆ
จากที่ผมลองมา Avanza กับ Spin รั้งท้ายด้วยกันเลย แถวสอง เบาะต่ำกว่า Ertiga นั่งแล้วต้องไถขาไปข้างหน้า ทำให้ต้องถอยเบาะสองให้นั่งสบาย แล้วก็ไปเบียดเบาะสามอีก แถมเบาะผ้าก็ดูอมฝุ่นมาก เบาะสาม พับก็ไม่อเนกประสงค์ ใช้งานอะไรไม่ค่อยได้เลย แถมเด้งแบบว่า ยังกะขับ Jazz
สำหรับผม Ertiga กับฟรีด นั่งสบาย แต่ฟรีด เสียตรงแถวสองเตี้ยกว่าเออติก้าเหมือนกัน ทำให้ ถ้าอยากให้แถวสองนั่งสบาย ต้องถอยหน่อย จนไปเบียดแถวสาม
เพราะงั้น ถ้านั่ง 7 ผมว่า Ertiga ดีที่สุด แต่ถ้านั่ง 4 ยังไงๆก็ต้อง Freed
แต่ถ้าเรื่องลุยได้ดีกว่า อันนี้เพิ่งเคยสังเกตุเหมือนกันครับ คงจริง แต่ผมว่า Ertiga มันก็ไปได้ทั่วนะครับ รถฐานล้อมันยาว ขนาดมันเตี้ย เวลาสาดโค้งผมยังรู้สึกมันเหวี่ยงๆ เหมือนจะหลุดเลย ถ้าสูงกว่านี้ ไม่น่ารอด
ผมชอบตรงมันกว้างครับ กว้างมากๆ :D
-
ผมไม่แปลกใจนะ ที่ GreenG จะมีความต้องการรถแบบ Avanza
เพราะไม่ได้เป็นคนเน้น performance จะสูงหน่อยก็คงไม่เป็นไรเพราะวิ่งไม่เร็ว
แล้วก็ชอบไปไหนมาไหนกันได้คราวละหลายคนในคันเดียว จะได้ไม่ต้องสิ้นเปลือง
เป็นคนใช้รถโดยเน้น Utility มากกว่า Performance และ Build quality
แค่สงสัยว่า March เดิมเดิมมันขับให้ท้องครูดพื้น กันชนไถเนินกันได้ด้วยเหรอ?
ถ้างั้นก็ขอโทษด้วยแล้วกัน เวลาที่ผมสาดไฟสูงใส่รถ March ที่วิ่งย่องหย่อนหลุม ไต่เนินตามท้องถนน
เพราะเห็นว่ารถมันสูงเสียขนาดนั้น ช่วงล่างก็นุ่มนิ่ม ไม่น่าจะต้องระวังอะไรขนาดนั้น
พี่เนยครับ (ผมเรียกพี่นะครับเพราะว่าพี่เนยรุ่นเดียวกับพี่ Homy) มันเตี้ยกว่าสามห่วงนะครับ ไม่ได้หมายถึงความสูงของตัวรถครับ แต่ใต้ท้องรถ มันสูง 14 ซม. เตี้ยกว่า Brio อีกครับ เวลาเจอถนนไม่เรียบ เช่น แถววงศ์สว่าง ผมจะต้องวิ่งเลนกลางเพราะเสียวขรูด และลูกระนาดใหญ่ๆ ก็ต้องระวัง (ผมโดนมาแล้วไม่ได้ทันดูครับ) ผมเคยขับสามห่วงที่เตี้ยแล้ว march ไปกันใหญ่ แต่ไม่ใช่รถไม่ดีนะครับ แต่ว่าบางจังหวะที่ถนนไม่ดีก็น่ากลัว
เทียบกับรถอื่นในท้องถนน ผมว่าไม่ใช่ March ที่เตี้ยที่สุดในท้องตลาด นั่นล่ะที่ผมบอกว่าจะต้องระวังอะไรเสียขนาดนั้น ในเมื่อรถอื่นวิ่งได้ปกติ
ลูกระนาดใหญ่ไม่ต้องพูดถึง ถ้าไม่ใช่กระบะยกสูงแล้วขับไม่ระวัง รถคันไหนก็ซัดได้ทั้งนั้น เอา Avanza มา ลองไม่ระวังโดดลูกระนาดไป
ได้จอดกลางถนน โทรเรียกรถยกแน่ เพราะเพลากลางคงจะพลีกลายเป็นอย่างแรก
ตั้งแต่ซื้อมาร์ชมา เห็นไม่ค่อยถูกใจเลยนะ ถ้าอย่างนั้นแล้วทำไมไม่ปล่อยมาร์ชไปแล้วซื้อรถแบบที่ชอบมาใช้แทนล่ะ
-
ผมไม่แปลกใจนะ ที่ GreenG จะมีความต้องการรถแบบ Avanza
เพราะไม่ได้เป็นคนเน้น performance จะสูงหน่อยก็คงไม่เป็นไรเพราะวิ่งไม่เร็ว
แล้วก็ชอบไปไหนมาไหนกันได้คราวละหลายคนในคันเดียว จะได้ไม่ต้องสิ้นเปลือง
เป็นคนใช้รถโดยเน้น Utility มากกว่า Performance และ Build quality
แค่สงสัยว่า March เดิมเดิมมันขับให้ท้องครูดพื้น กันชนไถเนินกันได้ด้วยเหรอ?
ถ้างั้นก็ขอโทษด้วยแล้วกัน เวลาที่ผมสาดไฟสูงใส่รถ March ที่วิ่งย่องหย่อนหลุม ไต่เนินตามท้องถนน
เพราะเห็นว่ารถมันสูงเสียขนาดนั้น ช่วงล่างก็นุ่มนิ่ม ไม่น่าจะต้องระวังอะไรขนาดนั้น
พี่เนยครับ (ผมเรียกพี่นะครับเพราะว่าพี่เนยรุ่นเดียวกับพี่ Homy) มันเตี้ยกว่าสามห่วงนะครับ ไม่ได้หมายถึงความสูงของตัวรถครับ แต่ใต้ท้องรถ มันสูง 14 ซม. เตี้ยกว่า Brio อีกครับ เวลาเจอถนนไม่เรียบ เช่น แถววงศ์สว่าง ผมจะต้องวิ่งเลนกลางเพราะเสียวขรูด และลูกระนาดใหญ่ๆ ก็ต้องระวัง (ผมโดนมาแล้วไม่ได้ทันดูครับ) ผมเคยขับสามห่วงที่เตี้ยแล้ว march ไปกันใหญ่ แต่ไม่ใช่รถไม่ดีนะครับ แต่ว่าบางจังหวะที่ถนนไม่ดีก็น่ากลัว
เทียบกับรถอื่นในท้องถนน ผมว่าไม่ใช่ March ที่เตี้ยที่สุดในท้องตลาด นั่นล่ะที่ผมบอกว่าจะต้องระวังอะไรเสียขนาดนั้น ในเมื่อรถอื่นวิ่งได้ปกติ
ลูกระนาดใหญ่ไม่ต้องพูดถึง ถ้าไม่ใช่กระบะยกสูงแล้วขับไม่ระวัง รถคันไหนก็ซัดได้ทั้งนั้น เอา Avanza มา ลองไม่ระวังโดดลูกระนาดไป
ได้จอดกลางถนน โทรเรียกรถยกแน่ เพราะเพลากลางคงจะพลีกลายเป็นอย่างแรก
ตั้งแต่ซื้อมาร์ชมา เห็นไม่ค่อยถูกใจเลยนะ ถ้าอย่างนั้นแล้วทำไมไม่ปล่อยมาร์ชไปแล้วซื้อรถแบบที่ชอบมาใช้แทนล่ะ
พี่เนยตอนนี้กลับไปเรียนต่อครับ ตังต้องเก็บไว้เรียนครับ อีกอย่างมันก็มีข้อดีครับ คือ ประหยัด และแน่นดี แฟนผมบอกว่ารถ march ดีกว่า mirage ครับ ยังภูมิใจครับพี่ และปกติผมก็หยอดอยู่แล่วครับ แต่อ่าน spec แล้วต้องระวังครับ
-
ตอนนี้ระยะต่ำสุดจากพื้นก็มากกว่ากระบะขับสองตัวเตี้ยแล้วนะ ถ้าอยากให้ลุยได้มากกว่านี้ เปลี่ยนแค่ยางให้สูงขึ้นน่าจะพอ อาจวิ่งดีกว่าเดิม เพราะเฟืองท้าย Avanza ทดมาสูงมาก
-
ตอนนี้ระยะต่ำสุดจากพื้นก็มากกว่ากระบะขับสองตัวเตี้ยแล้วนะ ถ้าอยากให้ลุยได้มากกว่านี้ เปลี่ยนแค่ยางให้สูงขึ้นน่าจะพอ อาจวิ่งดีกว่าเดิม เพราะเฟืองท้าย Avanza ทดมาสูงมาก
ครับ :D ขอบคุณครับ
-
เต้ ต้องพึงระลึกว่า นายไม่ใช่จุดศูนย์กลางของจักรวาลและกาแลคซี่นะ....
-
เต้ ต้องพึงระลึกว่า นายไม่ใช่จุดศูนย์กลางของจักรวาลและกาแลคซี่นะ....
ครับพี่อาร์ท :D