Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SADAEW ที่ พฤศจิกายน 15, 2013, 08:11:41
-
เห็นว่ามีเทอร์โบรอบสูงรอบต่ำหรือไงเนี่ยแหละครับ
แล้วก็อยากทราบการทำงานของระบบขับเคลื่อน AWD
เช่นหมุน4ล้อตลอดเวลา ตอนไหนหมุนกี่ล้อ ตอนไหนบ้าง ตอนไหนล้อไหนไม่หมุน ตอนไหนหมุนเป็นพิเศษ
รบกวนใครมีข้อมูลแบ่งปันด้วยคร้าบ
-
AWD ของ CX-5 ก็ไม่เหมือนซูบี้ครับ คือหมุ่นสี่ล้อเมื่อล้อหลัก(หน้า)เริ่มลื่นไถล
ไม่แน่ใจว่าเทอร์โบเป็นแบบแปรผันเหมือนชาวบ้านไหมนะ
-
บ่ฮู้ - รอคำตอบ ;D ;D ;D
-
เครื่อง Skyactiv-D จะมี Turbo 2 ลูกครับ ลูกเล็ก ใช้ในรอบเครื่องที่ต่ำ ลูกใหญ่ ใช้ในรอบเครื่องที่สูงกว่า จะสลับกันตามเงื่อนไขต่างๆที่เค้า Set ไว้ครับ
http://www.mazda.com/mazdaspirit/skyactiv/engine/skyactiv-d.html (http://www.mazda.com/mazdaspirit/skyactiv/engine/skyactiv-d.html)
เกี่ยวกับ AWD ของ CX-5 จะทำงานเมื่อตรวจพบว่าล้อหน้าหมุนฟรี ก็จะส่งแรงไปยังล้อหลังเพื่อช่วยให้ทรงตัวดีขึ้นครับ
รอผู้รู้มาเสริมครับ
-
โอ้ โบคู่เลย อย่างนี้ก็ดึงยาวต้นยันปลายเลยหรือเปล่า
-
โอ้ โบคู่เลย อย่างนี้ก็ดึงยาวต้นยันปลายเลยหรือเปล่า
เป็น AWD แบบ CR-V ครับ คือล้อหน้าเริ่มลื่น ล้อหลังก็ทำงานต่อ ...... ถ้าเป็น Subaru XV อันนั้นขับ 4 ตลอดเวลา
CX-5 diesel ดึงยาวๆมันส์ๆ ตั้งแต่ต้น และไหลมาแบบยาวๆ แต่ต้องกดแบบครึ่งคันเร่งนะ ให้ Turbo มันทำงานในช่วง peak จะมันส์สุดๆ
CX-5 2.5 เบนซิน อันนี้ ดึงแบบสุภาพ แต่ไหลเร็วไม่แพ้ ดีเซลเลยครับ กดเต็มคันเร่ง อัตราเร่งไหลพรวดมาลื่นมากๆ ได้เครื่อง NA ซึ่งลากรอบได้สูงกว่า กดยาวๆปลายไหลกว่าดีเซลครับ
**ถ้าใช้ในเมือง-นอกเมือง (เป็นทางหลวงทั่วไป คอนกรีต ลาดยาง ลูกรังแน่นๆ...) ผมว่า ซื้อตัว 2.5 เบนซิน ก็เพียงพอครับ ถูกไป 200,000 อัตราเร่งสูสีกับ 2.2D ครับ แถมเร่งได้ลื่นกว่าซะด้วย
**ถ้าใช้แบบมีลุยๆ บ้าง รักดีเซลเป็นชีวิต จิตใจ ค่อยเลือก Diesel AWD น่าจะเหมาะกว่า
*ลองนั่งคำนวณ กว่า Diesel จะเริ่มคุ้มกว่า เบนซิน คงจะเป็น 5-6 ปี ขึ้นไป หรือวิ่งเกิน 150,000 กิโล ครับ
-
เฮ้ยยยยย
เพิ่งรู้ว่า Skyactive-D เป็นโบคู่ !!!!!!
น่าสนใจมากๆๆๆๆๆๆ
-
หอย 2 ตัวเลยครับ เซลล์ก็บอกมา เjavascript:void(0);ว็บมาสด้าก็ยืนยันว่า เทอร์โบแบบ2ขั้น
AWD ขับเคลื่อน4ล้ออัตโนมัติ = ก็คือ ระบบจะตรวจจับการลื่นไถลของล้อใดล้อหนึ่ง หรือ ฝนตก ถนนลื่น ก็จะปรับเป็นออโต้ให้เอง โดยที่เราปรับเองไม่ได้
-
อ่อ แล้วมันต่างกับ twin scroll turbo ของ BMW ที่อยู่ใน F30 ยังไงครับ
งี้แปลว่า AWD ก็เหมือนกับขับ 2 แต่จะส่งกำลังไปขับ 4 ในช่วงจำเป็นเท่านั้น
แปลว่าคนที่บ่น ๆ ว่าน่าจะเอาตัวดีเซลขับ 2 มา แสดงว่าเค้าไม่รู้ว่า AWD ทำงานยังไงใช่มั้ยครับ
ผมว่าคนที่ต้องการ CX-5 ดีเซลขับ 2 แบบ Full time ถ้าทำความเข้าใจกับ AWD น่าะจดีกว่านะครับ
เพราะว่า AWD เนี่ย จะขับ 4 ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งบางครั้งก็มีเรื่องที่ต้องให้ขับ 4 บ้างบางโอกาส
แบบนี้คนที่ถวิลหา CX-5 ดีเซลขับ 2 เนี่ย ทำความเข้าใจกันใหม่ดีกว่าครับ
เพราะผมว่าจังหวะจะขับ 4 ของ CX-5 คงมีไม่บ่อยมากถ้าไม่ไปลุยหินหรือลุยโคลนหนัก ๆ จริง ๆ
-
ผมว่าคนที่เค้าอยากได้ดีเซลขับ2เพราะอยากได้ราคารถที่ถูกลงมากกว่ามั้งครับ
คงไม่ใช่ไม่รู้เรื่องAWDหรอกครับ :)
-
ผิดหวังนิดๆ นึกว่าขับ 4 ล้อตลอดเวลาเหมือนซูบารุ แต่เป็น awd ก็น่าจะมีสวิทช์ให้เราเปิดใช้ขับ 4 ล้อได้เอง โดยไม่ต้องรอให้ระบบมันเป็นตัวตัดสินใจ คล้ายกับเกียร์ออโต้ที่ตอนนี้ก็จะมีให้คนขับได้เลือกเปลี่ยนเกียร์เอง บางทีฝนตกถนนลื่น ถนนมีฝุ่น มีโคลน ลูกรัง ลุยทางทุระการดาน เราก็น่าจะเลือกเปิดขับ 4 ล้อได้เอง เพื่อความปรอดภัยโดยไม่ต้องรอให้มันเกิดลื่น หรือเสียการควบคุมก่อน อีกอย่างที่สงสัยคือเจ้า awd ถ้าเกิดล้อใดลื่นแล้วมันทำงานให้เกิดการขับ 4 ล้อขึ้นมาแล้ว มันจะทำงานอยู่นานเท่าไหร่ เป็นเวลากี่นาที หรือทำปุ๊บหยุดปั๊บเมื่อไม่ลื่นแล้วในเสี้ยววินาที ขอผู้รู้ช่วยไขข้อสงสัยให้กระจ่างด้วยครับ ขอบพระคุณอย่างสูง
-
twin scroll ไม่ได้หมายความว่าเป็นเทอโบคู่นิครับ เป็นsingle turbo ที่มีพอร์ทไอเสียเข้าเทอโบ2ช่องแค่นั้น
-
ผมว่าคนที่เค้าอยากได้ดีเซลขับ2เพราะอยากได้ราคารถที่ถูกลงมากกว่ามั้งครับ
คงไม่ใช่ไม่รู้เรื่องAWDหรอกครับ :)
น่าจะตามนี้มากกว่าครับ เพราะราคาตัวดีเซลที่ใครๆบนว่าสูงไป มองว่าถ้าเหลือแค่ขับสอง น่าจะพอลงมาได้อีกหน่อยครับ
แต่เดี๋ยวถ้านำเข้ามาแต่ขับ 2 ทั้งหมด เดี๋ยวก็มีคนบ่นว่าทำไมไม่มีตัว ขับ4 AWD เข้ามาอีกอยู่ดีครับ
-
ความรู้ใหม่เลยครับ Skyactiv-D มีโบ 2 ตัว
ส่วน AWD มันจะขับเคลื่อน 2 ล้อในถนนดำปกติครับ
แต่ถ้าฝนตก ไม่เรียบ ทางขรุขระ หรือล้อใดล้อหนึ่งเกิดอาการฟรีทิ้ง มันก็จะขับ 4 auto เลยครับ
-
twin scroll ไม่ได้หมายความว่าเป็นเทอโบคู่นิครับ เป็นsingle turbo ที่มีพอร์ทไอเสียเข้าเทอโบ2ช่องแค่นั้น
ขอบคุณมากคับ
ตามนี้เลยครับ Mazda ไม่ใช่ Twin Turbo ดังนั้นของ Mazda มี โบ แค่ตัวเดียวครับ
Twin-scroll or divided turbochargers have two exhaust gas inlets and two nozzles, a smaller sharper angled one for quick response and a larger less angled one for peak performance
Cre.
http://en.wikipedia.org/wiki/Turbocharger (http://en.wikipedia.org/wiki/Turbocharger)
-
CX 5 มีสองเทอโบถูกเเล้วครับ เพียงเเค่twin scroll เป็นชื่อของsingle turbo ตามที่คุณSADAEWว่ามาอะครับ
-
(http://www.mazda-news.eu/wp-content/uploads/2011/06/SKYACTIV_D_2011_04.jpg)
Two-stage turbocharger
The system features one small and one large turbocharger, which are selectively operated according to driving conditions. The small, quick-responding turbo feeds air to the combustion chambers at low engine speeds. This ensures low-speed torque while eliminating turbo lag, which is characterised a poor low-range throttle response caused by a lack of exhaust pressure to rotate the turbochargers turbine up to a speed necessary to supply boost pressure. The role of the larger unit is to maintain the air supply and boost pressure throughout the upper speed range . Together, the two turbos deliver high torque and responsiveness at low engine speeds and high power right to the SKYACTIV-Ds 5,500rpm redline
ที่มา : http://www.mazda-news.eu/2013/02/21/skyactiv-d-part-iii-reduced-weight-and-a-two-stage-turbocharger/ (http://www.mazda-news.eu/2013/02/21/skyactiv-d-part-iii-reduced-weight-and-a-two-stage-turbocharger/)
ดูในรูป และที่อ่านๆมาก็ 2 ลูกนะครับ
-
- มี 2 ลูกถูกแล้วครับ แต่ผมอยากทราบการทำงานมันคร่าว ๆ ก็ได้ครับ
อ่านภาษาอังกฤษกลัวจะแปลผิด ๆ ถูก ๆ ด้วยเป็นศัพท์เทคนิค
- ส่วน twin scoll turbo เดี๋ยวกลับไปอ่าน F30 ที่พี่จิมมี่รีวิวไว้ก็ได้ครับ
แต่ CX-5 ยังไม่มีใครมาอธิบายเลย แหะ ๆ
- อ่อน่าจะเป็นราคาใช่มั้ยครับสำหรับขับ 2 fulltime
แต่ผมก็เห็นด้วยนะครับว่า ถ้ามีสวิทช์นี่ก็เป็นอีก 1 ทางเลือกที่ดีเหมือนกัน
คล้าย ๆ ที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะให้ล้อฟรีหรือเปล่า
- ถ้าระบบขับเคลื่อนอาจจะเป็น AWD หรือ 2ล้อ Full time หรือ 4ล้อ Full time ทำแบบนี้ก็ดีอีกแบบนะครับ
แต่สำหรับบางคนก็อยากให้รถมันตัดสินใจเองเหมือนกันมันก็น่าจะฉลาดในบางจังหวะนะครับ
-
โบตัวเล็กทำงานที่รอบต่ำ เพื่อลดการรอรอบ(turbo lag) ทำให้ออกตัวไว กดเป็นมา 0-100ทำเวลาดี
พอรอบสูงก็เป็นหน้าที่ตัวใหญ่ครับ (เพราะตัวเล็กหมดลมปั่นลมไม่ขึ้นแล้ว)
ซึ่งโบคู่จะเหมาะมากกับบุคลิกรถบ้านที่ใช้รอบไม่สูงมาก แต่ต้องการเร่งแซงแบบฉับพลัน
โบคู่แบบนี้มีข้อเสียคือ โบตัวเล็กจะอั้นไอเสียในรอบสูง ทำใหัโมฯเพิ่มยาก (คงไม่จำเป็นต้องโมมั้ง55)
แล้วก็ตอนซ่อมแพงกว่าโบเดี่ยว เพราะมี2ลูกให้เปลี่ยน
ว่าแต่โบสองลูกนี้เป็นบุชหรือบอลแบริ่งครับ
-
ขอความรู้ ครับเกี่ยวกับ การทำงานของระบบ AWD. Cx5 คือเมื่อทำงานแบบ 50:50 70:30 60:40 เรามีวิธีสังเกตุไหมครับ ว่าช่วงไหนทำงาน ช่วงไหนAWD ไม่ทำงาน
ขอบคุณครับ