โอ้ โบคู่เลย อย่างนี้ก็ดึงยาวต้นยันปลายเลยหรือเปล่า
เป็น AWD แบบ CR-V ครับ คือล้อหน้าเริ่มลื่น ล้อหลังก็ทำงานต่อ ...... ถ้าเป็น Subaru XV อันนั้นขับ 4 ตลอดเวลา
CX-5 diesel ดึงยาวๆมันส์ๆ ตั้งแต่ต้น และไหลมาแบบยาวๆ แต่ต้องกดแบบครึ่งคันเร่งนะ ให้ Turbo มันทำงานในช่วง peak จะมันส์สุดๆ
CX-5 2.5 เบนซิน อันนี้ ดึงแบบสุภาพ แต่ไหลเร็วไม่แพ้ ดีเซลเลยครับ กดเต็มคันเร่ง อัตราเร่งไหลพรวดมาลื่นมากๆ ได้เครื่อง NA ซึ่งลากรอบได้สูงกว่า กดยาวๆปลายไหลกว่าดีเซลครับ
**ถ้าใช้ในเมือง-นอกเมือง (เป็นทางหลวงทั่วไป คอนกรีต ลาดยาง ลูกรังแน่นๆ...) ผมว่า ซื้อตัว 2.5 เบนซิน ก็เพียงพอครับ ถูกไป 200,000 อัตราเร่งสูสีกับ 2.2D ครับ แถมเร่งได้ลื่นกว่าซะด้วย
**ถ้าใช้แบบมีลุยๆ บ้าง รักดีเซลเป็นชีวิต จิตใจ ค่อยเลือก Diesel AWD น่าจะเหมาะกว่า
*ลองนั่งคำนวณ กว่า Diesel จะเริ่มคุ้มกว่า เบนซิน คงจะเป็น 5-6 ปี ขึ้นไป หรือวิ่งเกิน 150,000 กิโล ครับ