Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: grev ที่ มกราคม 24, 2014, 11:17:00
-
เกียร์ตัวนี้มันมีอะไรดีครับ เพื่อประหยัด??
-
เพื่อประหยัดน้ำมัน และอัตราเร่งดีขึ้นด้วยนะครับ ความนุ่มนวลในการขับขี่ ประมานนี้มั้งนะครับ555
-
แสดงว่าไม่เคยใช้รถ CVT ลองแล้วจะพบคำตอบในตัวมันเองครับ
-
ก็ไม่แปลกนะครับ เพราะค่ายญี่ปุ่นก็หันไปใช้ CVT กันเยอะแล้ว ข้อดีของ CVT คือ มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ส่วนประกอบน้อย
ต้นทุนถูกกว่า เอามาตั้งค่าให้มี กี่ speed ก็ได้ด้วย (7 เกียร์, 8 เกียร์, 9 เกียร์ ก็ว่ากันไป) และ ฯลฯ
ทั้งหมดนี่ เป็นข้อดีสำหรับผู้ผลิต ทั้งนั้นเลย ก็เลยไม่แปลกที่ผู้ผลิตจะหันมาคบหากับ CVT กันมากขึ้น
-
ประหยัดน้ำมัน
น้ำหนักเบา
ชิ้นส่วนน้อย
-
.
.
.
เกียร์ไร้อารมณ์ ต้นทุนถูก ประหยัด เหมาะกับรถบ้านๆ
สรุปคือดีกับผู้ผลิตครับ ไม่เหมาะกับคนชอบขับรถอย่างแรง
แต่ผมว่าเหมาะกับผู้หญิงกับคนแก่มาก ซื้อให้แฟน ให้แม่ใช้ชอบแน่นอน
-
ข้อดีของ CVT คือการจัดเรียงอัตราทดได้ดี ตัดต่อกำลังราบเรียบ สามารถควบคุมอัตราสื้นเปลืองได้ดีกว่า AT ทั่วไป
สูญเสียกำลังระหว่างเครื่องและระบบส่งกำลังน้อยมาก ..ข้อเสียคือ ความรู้สึกที่เหมือนทานโจ็กตอนเช้า นิ่มๆ บางๆ "แต่อิ่ม"
>>> โดยส่วนตัวผมชอบ CVTมากๆ แค่ต้องเรียนรู้และเข้าใจบุคลิกของระบบนี้ คุณจะใช้มันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและทนทานไม่แพ้เกียร์ระบบอื่นๆ ...ถ้ายังไม่เคยลองขับ ต้องสัมผัสด้วยตัวเองครับ เรื่องความรู้สึกมันละเอียดอ่อนครับ *ลองก่อน ลองก่อน*
-
จุดประสงค์หลักคือประหยัดน้ำมันครับ เพราะ การสูญเสียพลังงานมันมีน้อยกว่า
ถามแบบกังวลว่ามันจะไม่ทนรึเปล่าครับ ?
ถ้าใช่ ไม่ต้องห่วงไปครับ
เกียร์ CVTแบบสายพาน ถึงมันจะไม่ทนต่อการเปลี่ยนแรงบิดแบบรวดเร็ว แต่ด้วยเทคโนโลยีทางไฟฟ้า ที่เอามาใส่กับเครื่องยนต์ ต่อให้คุณกระทืบคันเร่งจนมิด มันก็ไม่ทำให้เกียร์พัง เพราะเขาคำนวณการสร้างแรงบิดไว้แล้วว่าให้ค่อย ๆ ไป ดังนั้นอาการกระชากจนสายพานขาดแทบไม่มีครับ
นอกจากนี้ โรงงานผลิตเกียร์ก็อยู่ในไทยแล้ว (อันนี้ถ้าผมจำไม่ผิด) ทำให้ต้นทุนถูกมาก ๆ
เทคโนโลยีโตไปมากแล้วครับ แต่เอามาใช้มากแค่ไหนอยู่ที่การผลิตว่าจะให้ต้นทุนอยู่ที่เท่าไหร่
-
หลักๆเลยก็เรื่องต้นทุนนั่นแหละครับ เรื่องประหยัดกับเรื่องความนุ่มนวลเป็นเรื่องรองลงมา
-
เป็นผม จะถามว่า ซิตี้ เปลี่ยนมาเป็น 5AT ทำไมครับ
.
.
.
เกียร์ไร้อารมณ์ ต้นทุนถูก ประหยัด เหมาะกับรถบ้านๆ
สรุปคือดีกับผู้ผลิตครับ ไม่เหมาะกับคนชอบขับรถอย่างแรง
แต่ผมว่าเหมาะกับผู้หญิงกับคนแก่มาก ซื้อให้แฟน ให้แม่ใช้ชอบแน่นอน
รอรีวิวซูบี้ WRX แล้วกันครับ แต่สำหรับ เพรเว่ ก็ได้รับเสียงชมมากมาย
-
ถูกและได้ทุกอย่างครบ เอามาล๊อคอัตราทดก็ไม่ต่างจากเกียร์sequent เสียอย่างเดียวคือไม่ทนแต่ปัจจุบันไม่รู้จะทนขึ้นรึเปล่า
-
หลักๆประหยัดน้ำมันการเปลี่ยนเกียร์ราบรื่นเรื่องทนไม่ทนกล้าเอามาใช้ผมว่าน่าจะได้รับการปรับไปเยอะแล้วไม่เอา
มาสร้างจุดอ่อนให้ตัวเองแน่ๆอัดออปชั่นมาขนาดนี้มาตายเพราะเกียร์ก็ไม่น่าใช่เรื่อง
-
ว่ากันด้วยเรื่อง ความทน ของเกียร์ CVT นั้น ถ้าดูพื้นฐานแล้ว CVT เหมาะนำมาใช้กับรถที่มีกำลังไม่สูงมากนัก เพราะการส่งกำลัง เป็นการส่งกำลัง
ด้วยสายพาน จึงไม่ค่อยทนทานต่อการรับแรงบิดสูง ๆ หรือแรงบิดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
แต่ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป CVT ก็มีการพัฒนา ปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เริ่มเห็นมีการนำมาใช้กับรถที่มีกำลังสูงขึ้น ซึ่งถ้าการใช้งานรถ
ไม่ได้ใช้งานแบบผิดวัตถุประสงค์จากที่ออกแบบไว้ ผมว่า CVT ก็น่าจะมีความทนทาน ไม่ด้อยไปกว่าเกียร์รูปแบบอื่น ๆ เท่าใดครับ
แต่ถ้าเอามาใช้งานหนัก ผิดวัตถุประสงค์ เช่น เป็นรถ eco ออกแบบเน้นประหยัดน้ำมัน ขับขี่ทั่ว ๆ ไปในเมือง แต่เอามาแต่งซิ่ง ยัดเทอร์โบ ขับกระชากลากรอบ ประหนึ่งวิ่งอยู่บน track แบบนั้นไม่ทนแน่นอนครับ
-
เกียร์ตัวนี้มันดีครับ ใช้ได้ดี สมูท ประหยัด
แต่
มันไม่ค่อยเหมาะกับเท้าคนไทยแค่นั้นเอง
สั้นๆเลยว่า มันไม่ค่อยเหมาะกับเท้าคนไทย(ส่วนใหญ่)
-
จะว่าไป รถญี่ปุ่น รุ่นใหม่ๆ หันมาใช้เกียร์ CVT กันหมดเลย
-
ผมว่าการเปลี่ยนเกียร์มันลื่นไหลดีออก
เวลาขับในเมือง รถก็ไหลๆไป ไม่เจออาการกระตุกให้เสียอารมณ์
ถ้าไม่ใช่คนชอบขับกระโชกโหกฮากอะไรมาก ผมว่ามันก็โอเคนะ
-
ไม่ค่อยชอบ CVT อ่ะ เวลาขับเหมือนมันไม่สุด (เหมือนเบ่งแ้ล้วออกไม่สุด) ความรู้สึกส่วนตัวค่ะ ชอบแบบอัตโนมัติธรรมดาเพราะมันได้ฟิลลิ่งกว่า อิอิ
-
ผมว่าการใช้เกียร์ CVT มันดีอยู่นะ เพราะเสียกำลังน้อย แรงม้า แรงบิดมาเต็ม ดูจาก Altis ได้ครับ เครื่อง 1.8 แต่อัตราเร่งไม่ธรรมดาเลยครับทั้งตัวเก่าและตัวใหม่ครับ แต่มันขับไม่สนุกเท่านั้นเอง5555
-
เขาว่ากันว่า CVT มันพังง่าย ไม่ทน แต่เขาที่พูดๆกัน เคยใช้ cvt หรือเปล่าก็ไม่รู้
เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ที่บ้านผมถอย mitsu cedia ตัวแรกมาใช้ครับ ซึ่งก็เป็นรถรุ่นแรกๆ
ที่ใช้เกียร์ cvt ในเมืองไทย ขนาดเทคโนโลยีเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ใช้จนขายรถทิ้ง ก็ไม่เห็นว่าเกียร์จะมีปัญหาอะไรเลย
เพราะงั้นด้วยเทคโนโลยีทุกวันนี้
ผมว่า cvt ไม่ได้น่ากลัวอีกต่อไปแล้วครับ บางคนอาจไม่ชอบความราบเรียบของเกียร์ cvt
แต่ผมชอบอ่ะ มันนิ่มนวลดีจริงๆ ;D
-
ข้อเสียที่หลายๆท่านเจอน่าจะเป็นเรพาะมันไม่ได้อารมณ์เท่าเกียร์แบบขั้นบันใด ;D
ความรู้สึกที่เหมือนทานโจ็กตอนเช้า นิ่มๆ บางๆ "แต่อิ่ม"
ชอบคอมเม้นนี้ครับ เห็นภาพดีครับ ;D
-
เพราะคนละแนวคิดกับรถยุโรป
จึงใช้เกียร์ CVT มีต้นทุนการผลิตต่ำ แต่ขาย(เป็นอะไหล่)ได้ราคาสูง ใช้งานได้ดีพอควร
แล้วเหตุใดผู้ผลิตต้องเลือกของดีๆแพงๆมาใส่ให้
-
เขาว่ากันว่า CVT มันพังง่าย ไม่ทน แต่เขาที่พูดๆกัน เคยใช้ cvt หรือเปล่าก็ไม่รู้
เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ที่บ้านผมถอย mitsu cedia ตัวแรกมาใช้ครับ ซึ่งก็เป็นรถรุ่นแรกๆ
ที่ใช้เกียร์ cvt ในเมืองไทย ขนาดเทคโนโลยีเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ใช้จนขายรถทิ้ง ก็ไม่เห็นว่าเกียร์จะมีปัญหาอะไรเลย
เพราะงั้นด้วยเทคโนโลยีทุกวันนี้
ผมว่า cvt ไม่ได้น่ากลัวอีกต่อไปแล้วครับ บางคนอาจไม่ชอบความราบเรียบของเกียร์ cvt
แต่ผมชอบอ่ะ มันนิ่มนวลดีจริงๆ ;D
คนที่เค้าว่ากันว่านี่เยอะนะครับเป็นกับ City ZX กับ Jazz รุ่นแรกเพราะวัสดุที่ใช้เหมือนจะไม่ค่อยทนทานกับการใช้งานของคนไทยมักมีปัญหาที่ 150,000 โลช่วงแรกๆต้องไปเปลี่ยนยกชุดราคาเป็นแสนแต่หลังๆช่างไทยเก่งแล้วสามารถโอเวอร์ฮอลล์ในราคาไม่กี่ตัง บางทีบางเรื่องก็ไม่จำเป็นหรอกครับที่ต้องเป็นคนใช้เองสัมผัสเองทุกอย่างไป การเรียนรู้จากประสบการณ์คนอื่นแล้วนำมาวิเคราะห์ต่อยอดก็ถือเป็นองค์ความรู้อย่างหนึ่งที่สามารถอ้างอิงได้เช่นกันครับ
ส่วน CVT ของเจ้าอื่นยังไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไร อาจนำปัญหาที่ฮอนพบเจอมาปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว
-
จุดประสงค์หลักคือประหยัดน้ำมันครับ เพราะ การสูญเสียพลังงานมันมีน้อยกว่า
ถามแบบกังวลว่ามันจะไม่ทนรึเปล่าครับ ?
ถ้าใช่ ไม่ต้องห่วงไปครับ
เกียร์ CVTแบบสายพาน ถึงมันจะไม่ทนต่อการเปลี่ยนแรงบิดแบบรวดเร็ว แต่ด้วยเทคโนโลยีทางไฟฟ้า ที่เอามาใส่กับเครื่องยนต์ ต่อให้คุณกระทืบคันเร่งจนมิด มันก็ไม่ทำให้เกียร์พัง เพราะเขาคำนวณการสร้างแรงบิดไว้แล้วว่าให้ค่อย ๆ ไป ดังนั้นอาการกระชากจนสายพานขาดแทบไม่มีครับ
นอกจากนี้ โรงงานผลิตเกียร์ก็อยู่ในไทยแล้ว (อันนี้ถ้าผมจำไม่ผิด) ทำให้ต้นทุนถูกมาก ๆ
เทคโนโลยีโตไปมากแล้วครับ แต่เอามาใช้มากแค่ไหนอยู่ที่การผลิตว่าจะให้ต้นทุนอยู่ที่เท่าไหร่
คุณJaesz คงจะหมายถึงโรงงานjatco นะครับ ผลิตcvt ให้ซุซุกิสวิฟต์ นิสสันมาร์ช และจู๊ค โรงงานอยู่ที่ประเทศเม็กซิโก และจีน
ตอนนี้เปิดโรงงานใหม่อยู่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี ครับ
-
แว่วๆมาว่าเกียร์ตัวนี้มันทำให้อัตราเร่ง 0-100 อยู่ราวๆ 10 วิกว่าๆ
-
จขกท ถามว่าทำไมถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT
ลดต้นทุนจากเกียร์ 5AT แลกกับระบบ VSA!!!
-
เท่าทึ่ลองขับ mirage และ almera มา ผมว่าผมเกลียดนะ เพราะมันไร้ความรู้สึกมาก ส่วนเหตุผลก็เหมือนกะที่ทุกคนบอกแหละครับ
-
ผมไม่ได้ตั้งแง่อะไรนะครับ แค่สงสัย
ส่วนตัวผมเฉยๆมาก อะไรก็ได้ขอให้ขับได้พอ
แค่แปลกใจเพราะปกติเห็นมันอยู่ใร ECO CAR ซะส่วนมาก
-
จขกท ถามว่าทำไมถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT
ลดต้นทุนจากเกียร์ 5AT แลกกับระบบ VSA!!!
เป็นผมยอมแรกครับ ได้ VSA ราคาไม่ถึง 6 แสน สมัยก่อนว่าฟอร์ด 6.5 แสนถูกแล้วนะแต่มีปัญหาเกียร์กระตุกไม่กล้าซื้อ
-
สาเหตุหลักคงมาจากการลดต้นทุน
รถอเมริกันและยุโรปอย่าง Ford Freestyle, Mini BMW และ Audi A6 ก็เคยใช้เกียร์ CVT แต่ปัญหาเยอะมากจนโดนฟ้อง ต้องเจรจายอมความชดใช้ค่าเสียหาย สุดท้ายเลิก CVT หันมาใช้ DCT หมด
Nissan อเมริกาก็จวนๆจะโดนฟ้อง แต่ยอมขยายเวลารับประกันเกียร์ CVT ให้ถึง 10 ปี หรือ 120,000 ไมล์ (เกือบ 200,000 กม.)
ที่ว่ารถญี่ปุ่นหันมาใช้ CVT เฉพาะรุ่นถูกๆครับ เพราะรถญี่ปุ่นแพงๆระดับพรีเมียมอย่าง Lexus, Infiniti และ Acura ใช้เกียร์ AT 6-7 speeds ส่วน Lexus Hybrid ใช้ E-CVT เป็นเกียร์เฟือง ไม่ใช่โซ่กับลูกรอกอย่าง CVT
หลักการทำงานของ CVT อย่างงัยก็ไม่เปลี่ยน คือเอาโซ่มาเสียดสีกับลูกรอก ส่วนที่พัฒนาได้คือการใช้วัสดุที่คงทนขึ้น อย่างน้อยก็ไม่มีปัญหาในช่วงรับประกัน เพราะตามหลัก Tribology เกียร์ CVT สึกตลอดเวลา
-
เป็นผม จะถามว่า ซิตี้ เปลี่ยนมาเป็น 5AT ทำไมครับ
.
.
.
เกียร์ไร้อารมณ์ ต้นทุนถูก ประหยัด เหมาะกับรถบ้านๆ
สรุปคือดีกับผู้ผลิตครับ ไม่เหมาะกับคนชอบขับรถอย่างแรง
แต่ผมว่าเหมาะกับผู้หญิงกับคนแก่มาก ซื้อให้แฟน ให้แม่ใช้ชอบแน่นอน
รอรีวิวซูบี้ WRX แล้วกันครับ แต่สำหรับ เพรเว่ ก็ได้รับเสียงชมมากมาย
ผมเปรียบง่ายๆถ้าขับเกียร์cvtเหมือนขับเรือ เร่งขึ้นเรื่อยๆต่อเนื่องม้วนเดียวจบ wrx preveก็เป็นเรือที่เครื่องแรงกว่าชาวบ้าน สุดท้ายมันก็ไม่ได้ให้อารมณ์การขับแบบsequential ที่มีการกระชากระหว่างเปลี่ยนเกียร์อยู่ดี ซึ่งหลายคนรู้สึกว่ามันจืดไป
-
เกียร์ CVT ถ้าใช้ตามวิธีที่ถูกต้อง ก็คงไม่เสียหาย สึำกหรอกันง่ายๆ
แต่เมืองไทยใช้รถกันแต่ละคันไม่ใช่แค่ 4-5 ปี อย่างต่ำๆใช้กันสิบกว่าปี หรือนานกว่านั้น
เปลี่ยนกันไม่รู้กี่มือต่อกี่มือ แต่ละมือใช้ทารุณ สาหัส มากน้อยเท่าไร
เอาเกียร์ A/T ทนไม้ทนมือมาดีกว่า
หรือ
ถ้าต้นทุนการผลิตเกียร์ CVT ของบริษัทฯ ผู้ผลิตราคาไม่สูงมาก
น่าจะมีการให้ผู้บริโภค ได้รับสิทธิเปลี่ยนเกียร์ CVT (ใหม่แกะกล่อง) ในราคาพิเศษ
ไม่ต้องช็อคซีนีม่่า กับราคาอะไหล่จนเกินไป หรือ ต้องหลบไปวัดดวงกับเกียร์เซียงกง
หรือโอเวอร์ฮอนเกียร์จากอู่ข้างนอก จะได้เลิกกลัวเกียร์ CVT กันเสียที
-
ฮอนด้าเดิมจะลง cvt ใน Jazz/City ปี 08-09 ด้วยซ้ำ
แต่ตอนนั้น เหมือน cvt ในแจ็สเจน 1 ทำการบ้านมาไม่ค่อยดี แล้วก็กลัวลูกค้าจะบ่น
เลยต้องปรับมาใช้ ออโต้ 5 จังหวะ ก็เลยกลายเป็นพลิกโฉมวงการเกียร์ออโต้ในรถยนต์นั่ง
แบบคอมแพ็ค B ไปในบรรดล เพราะในตอนนั้น รถญี่ปุ่นบ้านๆ มีแต่เกียร์ 4 สปีด มี 5 อยู่ไม่กี่เจ้า
ตอนนี้ถือเป็นฤกษ์งามยามดี เลยเอา cvt กลับเข้ามาอีกครั้งนึง
ได้เรื่องความประหยัด และลดมลพิษไปในตัว
ข้อดีของ cvt อีกข้อที่ผมสัมผัสได้ชัดเจนคือ
ไม่ทำให้คนนั่งหลังโวยวาย แม้ว่าจะกระแทกคันเร่งแซงเต็มเหนี่ยว
-
เหมือนวงการกล้องเลยเนอะ ตอนแรกก็ด่า Sensor CMOS ต้อง CCD เท่านั้นสุดท้ายหันมา CMOS กันหมดเพราะยังพัฒนาได้อีกไกลCVTในวันนี้เป็นสายพานอนาคตอาจจะเป็นโซ่แบบ Subaruก็ได้ครับ ;D แต่อย่างว่าเริ่มกลืนตลาดไปไปมากละCVT
-
คงมั่นใจแล้วถึงใส่มาว่าไม่มีคนบ่นและขายดี พอใช้ๆไปคนก็ลืมเกียร์ไปเองบางทีอาจชอบด้วยซ้ำถ้ามันดี ตอนก่อนซื้ออาจคิดนิดนึงแต่พี่แกยัดออฟชั่นอย่างอื่นมาทำให้น่าซื้อ แค่เกียร์ตัวนี้คงไม่มีคนบ่น ส่วนตัวผมชอบมากนะCVT มันเหมือนเกียร์อัตโนมัติธรรมดานี่หละ สั่งได้ดั่งใจเหมือนเดิมแถมลื่นนิ่มดีเหมือนขับรถทั่วๆไปไม่ต้องเหยียบก็รักษาความเร็วได้ เกียร์บางเจ้าไม่เหยียบตกฮวบๆจะเร่งมันก็กินน้ำมันอีกละ
-
ผมเรื่มชินกับ cvt แล้วล่ะ รู้สึกดีด้วย ถ้าอยากจะลากรอบ ไปเล่น MT เลย สุดไปคนละทาง
-
ถ้ารู้ราคาต้นทุนแล้วจะช๊อคครับ
ช๊อคเพราะมันถูกจริงๆ 5555
-
เหตุผลหลักๆก็คงเป็นต้นทุนแหละครับ ตอบแบบไม่โลกสวย