สาเหตุหลักคงมาจากการลดต้นทุน
รถอเมริกันและยุโรปอย่าง Ford Freestyle, Mini BMW และ Audi A6 ก็เคยใช้เกียร์ CVT แต่ปัญหาเยอะมากจนโดนฟ้อง ต้องเจรจายอมความชดใช้ค่าเสียหาย สุดท้ายเลิก CVT หันมาใช้ DCT หมด
Nissan อเมริกาก็จวนๆจะโดนฟ้อง แต่ยอมขยายเวลารับประกันเกียร์ CVT ให้ถึง 10 ปี หรือ 120,000 ไมล์ (เกือบ 200,000 กม.)
ที่ว่ารถญี่ปุ่นหันมาใช้ CVT เฉพาะรุ่นถูกๆครับ เพราะรถญี่ปุ่นแพงๆระดับพรีเมียมอย่าง Lexus, Infiniti และ Acura ใช้เกียร์ AT 6-7 speeds ส่วน Lexus Hybrid ใช้ E-CVT เป็นเกียร์เฟือง ไม่ใช่โซ่กับลูกรอกอย่าง CVT
หลักการทำงานของ CVT อย่างงัยก็ไม่เปลี่ยน คือเอาโซ่มาเสียดสีกับลูกรอก ส่วนที่พัฒนาได้คือการใช้วัสดุที่คงทนขึ้น อย่างน้อยก็ไม่มีปัญหาในช่วงรับประกัน เพราะตามหลัก Tribology เกียร์ CVT สึกตลอดเวลา