ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ  (อ่าน 9806 ครั้ง)

ออฟไลน์ grev

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 322
เกียร์ตัวนี้มันมีอะไรดีครับ เพื่อประหยัด??

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,959
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 12:17:01 »
เพื่อประหยัดน้ำมัน และอัตราเร่งดีขึ้นด้วยนะครับ  ความนุ่มนวลในการขับขี่ ประมานนี้มั้งนะครับ555

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 12:20:19 »
แสดงว่าไม่เคยใช้รถ CVT ลองแล้วจะพบคำตอบในตัวมันเองครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 12:24:04 »
ก็ไม่แปลกนะครับ เพราะค่ายญี่ปุ่นก็หันไปใช้ CVT กันเยอะแล้ว ข้อดีของ CVT คือ มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ส่วนประกอบน้อย
ต้นทุนถูกกว่า  เอามาตั้งค่าให้มี กี่ speed ก็ได้ด้วย (7 เกียร์, 8 เกียร์, 9 เกียร์ ก็ว่ากันไป) และ ฯลฯ

ทั้งหมดนี่ เป็นข้อดีสำหรับผู้ผลิต ทั้งนั้นเลย ก็เลยไม่แปลกที่ผู้ผลิตจะหันมาคบหากับ CVT กันมากขึ้น

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,906
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 12:35:10 »
ประหยัดน้ำมัน

น้ำหนักเบา

ชิ้นส่วนน้อย

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 12:36:25 »
.
.
.
เกียร์ไร้อารมณ์ ต้นทุนถูก ประหยัด เหมาะกับรถบ้านๆ
สรุปคือดีกับผู้ผลิตครับ ไม่เหมาะกับคนชอบขับรถอย่างแรง
แต่ผมว่าเหมาะกับผู้หญิงกับคนแก่มาก ซื้อให้แฟน ให้แม่ใช้ชอบแน่นอน

ออฟไลน์ Stereodome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
    • อีเมล์
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 12:54:23 »
ข้อดีของ CVT คือการจัดเรียงอัตราทดได้ดี ตัดต่อกำลังราบเรียบ สามารถควบคุมอัตราสื้นเปลืองได้ดีกว่า AT ทั่วไป
สูญเสียกำลังระหว่างเครื่องและระบบส่งกำลังน้อยมาก ..ข้อเสียคือ ความรู้สึกที่เหมือนทานโจ็กตอนเช้า นิ่มๆ บางๆ "แต่อิ่ม"
>>> โดยส่วนตัวผมชอบ CVTมากๆ แค่ต้องเรียนรู้และเข้าใจบุคลิกของระบบนี้ คุณจะใช้มันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและทนทานไม่แพ้เกียร์ระบบอื่นๆ  ...ถ้ายังไม่เคยลองขับ ต้องสัมผัสด้วยตัวเองครับ เรื่องความรู้สึกมันละเอียดอ่อนครับ *ลองก่อน ลองก่อน*

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 12:58:36 »
จุดประสงค์หลักคือประหยัดน้ำมันครับ เพราะ การสูญเสียพลังงานมันมีน้อยกว่า

ถามแบบกังวลว่ามันจะไม่ทนรึเปล่าครับ ?

ถ้าใช่ ไม่ต้องห่วงไปครับ

เกียร์ CVTแบบสายพาน ถึงมันจะไม่ทนต่อการเปลี่ยนแรงบิดแบบรวดเร็ว แต่ด้วยเทคโนโลยีทางไฟฟ้า ที่เอามาใส่กับเครื่องยนต์ ต่อให้คุณกระทืบคันเร่งจนมิด มันก็ไม่ทำให้เกียร์พัง เพราะเขาคำนวณการสร้างแรงบิดไว้แล้วว่าให้ค่อย ๆ ไป ดังนั้นอาการกระชากจนสายพานขาดแทบไม่มีครับ

นอกจากนี้ โรงงานผลิตเกียร์ก็อยู่ในไทยแล้ว (อันนี้ถ้าผมจำไม่ผิด) ทำให้ต้นทุนถูกมาก ๆ
เทคโนโลยีโตไปมากแล้วครับ แต่เอามาใช้มากแค่ไหนอยู่ที่การผลิตว่าจะให้ต้นทุนอยู่ที่เท่าไหร่

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 13:05:49 »
หลักๆเลยก็เรื่องต้นทุนนั่นแหละครับ เรื่องประหยัดกับเรื่องความนุ่มนวลเป็นเรื่องรองลงมา
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 13:43:31 »
เป็นผม จะถามว่า ซิตี้ เปลี่ยนมาเป็น 5AT ทำไมครับ
.
.
.
เกียร์ไร้อารมณ์ ต้นทุนถูก ประหยัด เหมาะกับรถบ้านๆ
สรุปคือดีกับผู้ผลิตครับ ไม่เหมาะกับคนชอบขับรถอย่างแรง
แต่ผมว่าเหมาะกับผู้หญิงกับคนแก่มาก ซื้อให้แฟน ให้แม่ใช้ชอบแน่นอน
รอรีวิวซูบี้ WRX แล้วกันครับ แต่สำหรับ เพรเว่ ก็ได้รับเสียงชมมากมาย

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 13:58:11 »
ถูกและได้ทุกอย่างครบ เอามาล๊อคอัตราทดก็ไม่ต่างจากเกียร์sequent  เสียอย่างเดียวคือไม่ทนแต่ปัจจุบันไม่รู้จะทนขึ้นรึเปล่า

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 14:11:59 »
หลักๆประหยัดน้ำมันการเปลี่ยนเกียร์ราบรื่นเรื่องทนไม่ทนกล้าเอามาใช้ผมว่าน่าจะได้รับการปรับไปเยอะแล้วไม่เอา
มาสร้างจุดอ่อนให้ตัวเองแน่ๆอัดออปชั่นมาขนาดนี้มาตายเพราะเกียร์ก็ไม่น่าใช่เรื่อง

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 14:19:25 »
ว่ากันด้วยเรื่อง ความทน ของเกียร์ CVT นั้น ถ้าดูพื้นฐานแล้ว CVT เหมาะนำมาใช้กับรถที่มีกำลังไม่สูงมากนัก เพราะการส่งกำลัง เป็นการส่งกำลัง
ด้วยสายพาน จึงไม่ค่อยทนทานต่อการรับแรงบิดสูง ๆ หรือแรงบิดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

แต่ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป CVT ก็มีการพัฒนา ปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เริ่มเห็นมีการนำมาใช้กับรถที่มีกำลังสูงขึ้น ซึ่งถ้าการใช้งานรถ
ไม่ได้ใช้งานแบบผิดวัตถุประสงค์จากที่ออกแบบไว้ ผมว่า CVT ก็น่าจะมีความทนทาน ไม่ด้อยไปกว่าเกียร์รูปแบบอื่น ๆ เท่าใดครับ

แต่ถ้าเอามาใช้งานหนัก ผิดวัตถุประสงค์ เช่น เป็นรถ eco ออกแบบเน้นประหยัดน้ำมัน ขับขี่ทั่ว ๆ ไปในเมือง แต่เอามาแต่งซิ่ง ยัดเทอร์โบ ขับกระชากลากรอบ ประหนึ่งวิ่งอยู่บน track แบบนั้นไม่ทนแน่นอนครับ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,411
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 14:36:01 »
เกียร์ตัวนี้มันดีครับ ใช้ได้ดี สมูท ประหยัด
แต่
มันไม่ค่อยเหมาะกับเท้าคนไทยแค่นั้นเอง
สั้นๆเลยว่า มันไม่ค่อยเหมาะกับเท้าคนไทย(ส่วนใหญ่)

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 15:09:37 »
จะว่าไป รถญี่ปุ่น รุ่นใหม่ๆ หันมาใช้เกียร์ CVT กันหมดเลย

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 15:34:16 »
ผมว่าการเปลี่ยนเกียร์มันลื่นไหลดีออก
เวลาขับในเมือง รถก็ไหลๆไป ไม่เจออาการกระตุกให้เสียอารมณ์
ถ้าไม่ใช่คนชอบขับกระโชกโหกฮากอะไรมาก ผมว่ามันก็โอเคนะ

ออฟไลน์ Chanissara

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
  • ใครจะรักเราเท่าพ่อแม่ไม่มี... ^_^
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 15:41:48 »
ไม่ค่อยชอบ CVT อ่ะ เวลาขับเหมือนมันไม่สุด (เหมือนเบ่งแ้ล้วออกไม่สุด)  ความรู้สึกส่วนตัวค่ะ ชอบแบบอัตโนมัติธรรมดาเพราะมันได้ฟิลลิ่งกว่า อิอิ

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,959
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 16:16:34 »
ผมว่าการใช้เกียร์ CVT  มันดีอยู่นะ เพราะเสียกำลังน้อย  แรงม้า แรงบิดมาเต็ม  ดูจาก  Altis  ได้ครับ  เครื่อง 1.8  แต่อัตราเร่งไม่ธรรมดาเลยครับทั้งตัวเก่าและตัวใหม่ครับ   แต่มันขับไม่สนุกเท่านั้นเอง5555

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,175
    • อีเมล์
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 16:18:11 »
เขาว่ากันว่า CVT มันพังง่าย ไม่ทน แต่เขาที่พูดๆกัน เคยใช้ cvt หรือเปล่าก็ไม่รู้
เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ที่บ้านผมถอย mitsu cedia ตัวแรกมาใช้ครับ ซึ่งก็เป็นรถรุ่นแรกๆ
ที่ใช้เกียร์ cvt ในเมืองไทย ขนาดเทคโนโลยีเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ใช้จนขายรถทิ้ง ก็ไม่เห็นว่าเกียร์จะมีปัญหาอะไรเลย

เพราะงั้นด้วยเทคโนโลยีทุกวันนี้

ผมว่า cvt ไม่ได้น่ากลัวอีกต่อไปแล้วครับ บางคนอาจไม่ชอบความราบเรียบของเกียร์ cvt
แต่ผมชอบอ่ะ มันนิ่มนวลดีจริงๆ   ;D

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,355
    • อีเมล์
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 16:23:18 »
ข้อเสียที่หลายๆท่านเจอน่าจะเป็นเรพาะมันไม่ได้อารมณ์เท่าเกียร์แบบขั้นบันใด  ;D

ความรู้สึกที่เหมือนทานโจ็กตอนเช้า นิ่มๆ บางๆ "แต่อิ่ม"

ชอบคอมเม้นนี้ครับ เห็นภาพดีครับ  ;D

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 16:25:30 »
เพราะคนละแนวคิดกับรถยุโรป

จึงใช้เกียร์ CVT มีต้นทุนการผลิตต่ำ  แต่ขาย(เป็นอะไหล่)ได้ราคาสูง  ใช้งานได้ดีพอควร

แล้วเหตุใดผู้ผลิตต้องเลือกของดีๆแพงๆมาใส่ให้  

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,723
  • Nine & Knight
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 16:36:33 »
เขาว่ากันว่า CVT มันพังง่าย ไม่ทน แต่เขาที่พูดๆกัน เคยใช้ cvt หรือเปล่าก็ไม่รู้
เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ที่บ้านผมถอย mitsu cedia ตัวแรกมาใช้ครับ ซึ่งก็เป็นรถรุ่นแรกๆ
ที่ใช้เกียร์ cvt ในเมืองไทย ขนาดเทคโนโลยีเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ใช้จนขายรถทิ้ง ก็ไม่เห็นว่าเกียร์จะมีปัญหาอะไรเลย

เพราะงั้นด้วยเทคโนโลยีทุกวันนี้

ผมว่า cvt ไม่ได้น่ากลัวอีกต่อไปแล้วครับ บางคนอาจไม่ชอบความราบเรียบของเกียร์ cvt
แต่ผมชอบอ่ะ มันนิ่มนวลดีจริงๆ   ;D

คนที่เค้าว่ากันว่านี่เยอะนะครับเป็นกับ City ZX กับ Jazz รุ่นแรกเพราะวัสดุที่ใช้เหมือนจะไม่ค่อยทนทานกับการใช้งานของคนไทยมักมีปัญหาที่ 150,000 โลช่วงแรกๆต้องไปเปลี่ยนยกชุดราคาเป็นแสนแต่หลังๆช่างไทยเก่งแล้วสามารถโอเวอร์ฮอลล์ในราคาไม่กี่ตัง บางทีบางเรื่องก็ไม่จำเป็นหรอกครับที่ต้องเป็นคนใช้เองสัมผัสเองทุกอย่างไป การเรียนรู้จากประสบการณ์คนอื่นแล้วนำมาวิเคราะห์ต่อยอดก็ถือเป็นองค์ความรู้อย่างหนึ่งที่สามารถอ้างอิงได้เช่นกันครับ

ส่วน CVT ของเจ้าอื่นยังไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไร อาจนำปัญหาที่ฮอนพบเจอมาปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,432
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 16:42:48 »
แล้วเกียร์ CVT มันไม่ดีตรงไหนหรอครับมันดีกว่าหรือมันแย่กว่าเกียร์ออโต้ทั่วไปยังไงละ  ;D ;D ผมเองก็สงสัย

ออฟไลน์ laempiab

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
    • อีเมล์
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 16:43:26 »
จุดประสงค์หลักคือประหยัดน้ำมันครับ เพราะ การสูญเสียพลังงานมันมีน้อยกว่า

ถามแบบกังวลว่ามันจะไม่ทนรึเปล่าครับ ?

ถ้าใช่ ไม่ต้องห่วงไปครับ

เกียร์ CVTแบบสายพาน ถึงมันจะไม่ทนต่อการเปลี่ยนแรงบิดแบบรวดเร็ว แต่ด้วยเทคโนโลยีทางไฟฟ้า ที่เอามาใส่กับเครื่องยนต์ ต่อให้คุณกระทืบคันเร่งจนมิด มันก็ไม่ทำให้เกียร์พัง เพราะเขาคำนวณการสร้างแรงบิดไว้แล้วว่าให้ค่อย ๆ ไป ดังนั้นอาการกระชากจนสายพานขาดแทบไม่มีครับ

นอกจากนี้ โรงงานผลิตเกียร์ก็อยู่ในไทยแล้ว (อันนี้ถ้าผมจำไม่ผิด) ทำให้ต้นทุนถูกมาก ๆ
เทคโนโลยีโตไปมากแล้วครับ แต่เอามาใช้มากแค่ไหนอยู่ที่การผลิตว่าจะให้ต้นทุนอยู่ที่เท่าไหร่

คุณJaesz คงจะหมายถึงโรงงานjatco นะครับ ผลิตcvt ให้ซุซุกิสวิฟต์ นิสสันมาร์ช และจู๊ค โรงงานอยู่ที่ประเทศเม็กซิโก และจีน
ตอนนี้เปิดโรงงานใหม่อยู่นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2014, 16:52:31 โดย laempiab »

ออฟไลน์ Hokkaido

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 16:50:37 »
แว่วๆมาว่าเกียร์ตัวนี้มันทำให้อัตราเร่ง 0-100 อยู่ราวๆ 10 วิกว่าๆ

ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,281
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 17:44:34 »
จขกท ถามว่าทำไมถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT
ลดต้นทุนจากเกียร์ 5AT แลกกับระบบ VSA!!!

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,384
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 17:46:54 »
เท่าทึ่ลองขับ mirage และ almera มา ผมว่าผมเกลียดนะ เพราะมันไร้ความรู้สึกมาก ส่วนเหตุผลก็เหมือนกะที่ทุกคนบอกแหละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2014, 18:10:42 โดย balliblue »

ออฟไลน์ grev

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 322
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 18:15:38 »
ผมไม่ได้ตั้งแง่อะไรนะครับ แค่สงสัย
ส่วนตัวผมเฉยๆมาก อะไรก็ได้ขอให้ขับได้พอ
แค่แปลกใจเพราะปกติเห็นมันอยู่ใร ECO CAR ซะส่วนมาก

ออฟไลน์ aoddy1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
    • อีเมล์
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 18:53:10 »
จขกท ถามว่าทำไมถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT
ลดต้นทุนจากเกียร์ 5AT แลกกับระบบ VSA!!!


เป็นผมยอมแรกครับ ได้ VSA ราคาไม่ถึง 6 แสน สมัยก่อนว่าฟอร์ด 6.5 แสนถูกแล้วนะแต่มีปัญหาเกียร์กระตุกไม่กล้าซื้อ

ออฟไลน์ nez

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
Re: ทำไม city ถึงเปลี่ยนมาใช้ CVT ครับสงสัยจริงๆ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มกราคม 24, 2014, 19:14:39 »
สาเหตุหลักคงมาจากการลดต้นทุน

รถอเมริกันและยุโรปอย่าง Ford Freestyle, Mini BMW และ Audi A6 ก็เคยใช้เกียร์ CVT แต่ปัญหาเยอะมากจนโดนฟ้อง ต้องเจรจายอมความชดใช้ค่าเสียหาย สุดท้ายเลิก CVT หันมาใช้ DCT หมด

Nissan อเมริกาก็จวนๆจะโดนฟ้อง แต่ยอมขยายเวลารับประกันเกียร์ CVT ให้ถึง 10 ปี หรือ 120,000 ไมล์ (เกือบ 200,000 กม.)

ที่ว่ารถญี่ปุ่นหันมาใช้ CVT เฉพาะรุ่นถูกๆครับ เพราะรถญี่ปุ่นแพงๆระดับพรีเมียมอย่าง Lexus, Infiniti และ Acura ใช้เกียร์ AT 6-7 speeds ส่วน Lexus Hybrid ใช้ E-CVT เป็นเกียร์เฟือง ไม่ใช่โซ่กับลูกรอกอย่าง CVT

หลักการทำงานของ CVT อย่างงัยก็ไม่เปลี่ยน คือเอาโซ่มาเสียดสีกับลูกรอก ส่วนที่พัฒนาได้คือการใช้วัสดุที่คงทนขึ้น อย่างน้อยก็ไม่มีปัญหาในช่วงรับประกัน เพราะตามหลัก Tribology เกียร์ CVT สึกตลอดเวลา