Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NINENOI ที่ มกราคม 30, 2014, 10:57:10

หัวข้อ: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NINENOI ที่ มกราคม 30, 2014, 10:57:10
เห็นกระแสเจ้าตัวนี้มาแรงมากๆและถือเป็นจุดเด่นของรุ่นนี้เลยแต่ผมว่าหลายๆคนยังไม่เข้าใจ (ผมด้วยหล่ะ) เลยอยากให้เพื่อนๆช่วยอธิบายหน่อยครับแล้วเทียบกับเจ้าอื่นประสิทธิภาพเป็นอย่างไร


อยากให้ทาง HLM หรือทาง  Honda ทดสอบการทำงานและข้อดีของระบบนี้หน่อยครับเทียบกับไม่มีแล้วเป็นอย่างไรในสนามทดสอบ เหมือนกับตอนที่ Pajero Sport ทำคลิปออกมาเรื่องความแรงหน่ะครับ เป็นชัดๆดีผู้บริโภคที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรถนักจะได้มีข้อมูลเพิ่มสำหรับตัดสินใจ ผลดีจะตกกับฮอนด้าเองด้วยซ้ำเพราะตอนนี้ชูเรื่องออปชั่นและระบบความปลอดภัยอยู่แล้วก็เป็นการประชาสัมพัธ์ไปในตัวเลย
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มกราคม 30, 2014, 11:08:53
หาคลิป ESP ใน Youtube ก็ได้ครับ แค่ชื่อมันต่างกัน ทำงานเหมือนกัน   ทำงานร่วมกับ ABS และก็ TCS(ป้องกันล้อไถล)



    Acura: Vehicle Stability Assist (VSA) (formerly CSL 4-Drive TCS)
    Alfa Romeo: Vehicle Dynamic Control (VDC)
    Audi: Electronic Stability Program (ESP)
    Bentley: Electronic Stability Program (ESP)
    BMW: Co engineering partner and inventor with Robert BOSCH GmbH and Continental (TEVES) Dynamic Stability Control (DSC) (including Dynamic Traction Control)
    Bugatti: Electronic Stability Program (ESP)
    Buick: StabiliTrak
    Cadillac: StabiliTrak" and "StabiliTrak3.0 with Active Front Steering (AFS)
    Chery: Electronic Stability Program
    Chevrolet: StabiliTrak; Active Handling (Corvette & Camaro only)
    Chrysler: Electronic Stability Program (ESP)
    Citroën: Electronic Stability Program (ESP)
    Daihatsu: Vehicle Stability Control (VSC)
    Dodge: Electronic Stability Program (ESP)
    Daimler: Electronic Stability Program (ESP)
    Fiat: Electronic Stability Program (ESP) and Vehicle Dynamic Control (VDC)
    Ferrari: Controllo Stabilità (CST)
    Ford: AdvanceTrac with Roll Stability Control (RSC) and Interactive Vehicle Dynamics (IVD) and Electronic Stability Program (ESP); Dynamic Stability Control (DSC) (Australia only)
    General Motors: StabiliTrak
    Honda: Vehicle Stability Assist (VSA) (formerly CSL 4-Drive TCS)
    Holden: Electronic Stability Program (ESP)
    Hyundai: Electronic Stability Program (ESP), Electronic Stability Control (ESC) and Vehicle Stability Assist (VSA)
    Infiniti: Vehicle Dynamic Control (VDC)
    Jaguar: Dynamic Stability Control (DSC)
    Jeep: Electronic Stability Program (ESP)
    Kia: Electronic Stability Control (ESC) and Electronic Stability Program (ESP)
    Lamborghini: Electronic Stability Program (ESP)
    Land Rover: Dynamic Stability Control (DSC)
    Lexus: Vehicle Dynamics Integrated Management (VDIM) with Vehicle Stability Control (VSC)
    Lincoln: AdvanceTrac
    Maserati: Maserati Stability Program (MSP)
    Mazda: Dynamic Stability Control (DSC) (including Dynamic Traction Control)
    Mercedes-Benz (co-inventor) with Robert BOSCH GmbH: Electronic Stability Program (ESP)
    Mercury: AdvanceTrac
    MINI: Dynamic Stability Control
    Mitsubishi: Active Skid and Traction Control MULTIMODE and Active Stability Control (ASC)
    Nissan: Vehicle Dynamic Control (VDC)
    Oldsmobile: Precision Control System (PCS)
    Opel: Electronic Stability Program (ESP) and Trailer Stability Program (TSP)[65]
    Peugeot: Electronic Stability Program (ESP)
    Pontiac: StabiliTrak
    Porsche: Porsche Stability Management (PSM)
    Proton: Electronic Stability Control
    Renault: Electronic Stability Program (ESP)
    Rover Group: Dynamic Stability Control (DSC)
    Saab: Electronic Stability Program (ESP)
    Saturn: StabiliTrak
    Scania: Electronic Stability Program (ESP)[66]
    SEAT: Electronic Stability Program (ESP)
    Škoda: Electronic Stability Program (ESP) and Electronic Stability Control (ESC)
    Smart: Electronic Stability Program (ESP)
    Subaru: Vehicle Dynamics Control (VDC)
    Suzuki: Electronic Stability Program (ESP)
    Toyota: Either Vehicle Stability Control (VSC) or Vehicle Dynamics Integrated Management (VDIM)
    Tesla: Electronic Stability Control
    Vauxhall: Electronic Stability Program (ESP)
    Volvo: Dynamic Stability and Traction Control (DSTC)
    Volkswagen: Electronic Stability Program (ESP)

http://www.youtube.com/watch?v=I86mQZJWabU

http://www.youtube.com/watch?v=GXnqXBAD3yE
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: teaykung31 ที่ มกราคม 30, 2014, 11:18:27
ก็คล้าย ABS นั้นแหละครับ แต่ มันป้องกันได้ทั้งหน้าดื้อโค้ง ท้ายหลุดโค้ง
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NINENOI ที่ มกราคม 30, 2014, 11:28:50
ถ้าคลิปก็หาดูได้สบายครับ แต่อยากได้ตัว City เองเลยครับเพราะรถระดับนี้ที่เป็นรถตลาดในไทยหายากที่จะใส่ระบบนี้มาให้ ถ้าเป็นคนส่วนใหญ่ที่ไม่รู้ไม่เข้าใจมันก็เป็นแค่อะไรไม่รู้ได้ยินผ่านหู
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Wayfarer-R ที่ มกราคม 30, 2014, 11:40:27
แบบเข้าใจง่ายๆครับ

ในรถแต่ละยี่ห้อ ก็เรียกต่างกันไป  แต่ชื่ออย่างเป็นทางการ ในภาษาไทยคือ "ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว"

หมายถึงว่า  มันจะทำงาน  เมื่อตรวจจับได้ว่า รถเสียการทรงตัว เช่น Understeer, Oversteer หรือวิ่งไปแฉลบน้ำบนถนน และอื่นๆ

หลักการทำงานก็คือ ในขณะที่รถเสียการทรงตัว  ระบบจะลดแรงบิดของเครื่องยนต์ในทันที และถ้าจำเป็น ก็จะทำการเบรคเป็นล้อๆไป  เพื่อช่วยให้คนขับ สามารถประคองรถออกจากสถานการณ์คับขันเหล่านั้นได้
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มกราคม 30, 2014, 11:45:45
ถ้าคลิปก็หาดูได้สบายครับ แต่อยากได้ตัว City เองเลยครับเพราะรถระดับนี้ที่เป็นรถตลาดในไทยหายากที่จะใส่ระบบนี้มาให้ ถ้าเป็นคนส่วนใหญ่ที่ไม่รู้ไม่เข้าใจมันก็เป็นแค่อะไรไม่รู้ได้ยินผ่านหู


City ก็หายากล่ะครับ ตลาดโลกไม่ได้มีเยอะอะไร ใน Youtube หายากมาก ตัวเก่ายังหายากเลย แต่ถ้าใน Segment เดียวกันหาได้ง่ายๆ  ;) ;) ;)

http://www.youtube.com/watch?v=YKMU5yNeZmw

มีแต่แบบนี้  ;D ;D ;D

หรือไม่ก็พี่ของมัน Civic

http://www.youtube.com/watch?v=etoDnNuQjRQ
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: moonblock ที่ มกราคม 30, 2014, 11:57:19
 ;D ระบบนี้มันควรจะมีมาตั้งนานแล้วเนอะ ช่วยลดอุบัติเหตุได้เยอะเลย

ยิ่งไปต่างจังหวัดเจอ แมงกะไซ ตัดหน้า เราหักหลบ ถ้ามีระบบนี้ก็ยังช่วยได้ ไม่มากก็น้อย ดีกว่า หักแล้ว ชนเสาไฟฟ้า
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: john ที่ มกราคม 30, 2014, 12:02:03
ปกติฮอนด้าชอบติดมาในรถราคา 1 ล้าน++ ครับ ให้มาในซิตี้ถือว่าคุ้มและควรจะมีตั้งนานแล้วครับ เป็นปัจจัยหลักในการเลือกรถได้เลย
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NoName__??? ที่ มกราคม 30, 2014, 12:07:30
เป็นระบบควบคุมการทรงตัว ช่วยเวลาล้อมีการลื่นไถล เช่นวิ่งผ่านแอ่งน้ำ หรือช่วงฝนตกใหม่ๆ หรือถนนที่มีทรายลื่นๆ มีคราบน้ำมัน ทำให้รถไม่สะบัดและวิ่งต่อไปได้ เท่าที่ใช้อยู้รถ segment นี้ มี Ford Fiesta ที่ติดตั้งมาให้เลย ใช้ชื่อว่า ESP
ส่วนตัวคิดว่าจำเป็นมาก เพราะบางสถานการณ์ เราไม่สามารถ control ได้ ถ้ามีระบบช่วยจะช่วยลดอุบัติเหตุได้เยอะค่ะ

ประสิทธิภาพ ถ้าหลักการทำงานเหมือนกันก็น่าจะเหมือนกันนะคะ ถ้าอยากเทส ลองไปเทสรถแบบออกตัวขณะที่มีล้ออยู่ในแอ่งน้ำตื้นๆก็ได้ค่ะ ไฟจะโชว์กระพริบว่าทำงานนะ แล้วก็ดับไปเมื่อรถปกติ
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: suksan4 ที่ มกราคม 30, 2014, 12:13:06
ผมคิดว่าที่ฮอนด้าติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน เพราะอีโค่คาร์เฟส 2 มีรวมอยู่ด้วย ทำให้คิดว่าในอนาคตถ้ารถคันไหนไม่มี คงจะขายยาก

ในทางปฏิบัติ คิดว่าเราควรจะเปิด VSA ตลอดเวลาหรือไม่ครับ หรือเปิดเฉพาะเวลาเจอถนนลื่น ถ้าปิดจะประหยัดน้ำมันหรือไม่... ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มกราคม 30, 2014, 12:20:53
ผมคิดว่าที่ฮอนด้าติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน เพราะอีโค่คาร์เฟส 2 มีรวมอยู่ด้วย ทำให้คิดว่าในอนาคตถ้ารถคันไหนไม่มี คงจะขายยาก

ในทางปฏิบัติ คิดว่าเราควรจะเปิด VSA ตลอดเวลาหรือไม่ครับ หรือเปิดเฉพาะเวลาเจอถนนลื่น ถ้าปิดจะประหยัดน้ำมันหรือไม่... ขอบคุณครับ

ปกติมันเปิดตลอดเวลาอยู่แล้วนะครับ ถ้าไปกดให้ไฟโชว์นั่นมันปิด   ไม่รู้จะปิดไปทำไมด้วยเพราะมันทำงานแค่ตอนที่รถเริ่มเสียอาการ หรือลื่นแล้ว
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: delete ที่ มกราคม 30, 2014, 14:00:43
แบบเข้าใจง่ายๆครับ

ในรถแต่ละยี่ห้อ ก็เรียกต่างกันไป  แต่ชื่ออย่างเป็นทางการ ในภาษาไทยคือ "ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว"

หมายถึงว่า  มันจะทำงาน  เมื่อตรวจจับได้ว่า รถเสียการทรงตัว เช่น Understeer, Oversteer หรือวิ่งไปแฉบน้ำบนถนน และอื่นๆ

หลักการทำงานก็คือ ในขณะที่รถเสียการทรงตัว  ระบบจะลดแรงบิดของเครื่องยนต์ในทันที และถ้าจำเป็น ก็จะทำการเบรคเป็นล้อๆไป  เพื่อช่วยให้คนขับ สามารถประคองรถออกจากสถานการณ์คับขันเหล่านั้นได้

คุณแฟนผมเรียก อ๋อ ระบบควบคุมน้ำในหูไม่เท่ากัน นี่เอง 555
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pon76 ที่ มกราคม 30, 2014, 14:04:41
ระบบช่วยการทรงตัว จะเตรียมทำงานตลอดเวลาครับ ยกเว้ณเรากดปุ่มปิดมัน
ระบบจะ standby ตลอดเวลา รอจังหวะเราพลาดนะครับ ( ฟังดูน่ากลัวไปนิด แต่เป็นความจริง)
เมื่อใดที่เราขับแล้วเริ่มมีการไถล ล้อหมุนฟรี ไม่ว่าจะตอนเลี้ยวโค้ง หรือ เหตุฉุกเฉินใดๆ
เช่น หักหลบกระทันหัน จนล้อไถล  ระบบจะคำนวนแล้วเบรคล้อที่จำเป็น ล้อใดล้อหนึ่ง
แก้ไขให้รถกลับเข้าสู่ปกติ
       สรุป ระบบเตรียมตัวตลอดเวลา แต่จะ action เมื่อรถเสียการทรงตัว
ถ้าคุณขับรถได้ เป็นปกติ มันก็ไม่ action ครับ
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NINENOI ที่ มกราคม 30, 2014, 14:21:19
ระบบช่วยการทรงตัว จะเตรียมทำงานตลอดเวลาครับ ยกเว้ณเรากดปุ่มปิดมัน
ระบบจะ standby ตลอดเวลา รอจังหวะเราพลาดนะครับ ( ฟังดูน่ากลัวไปนิด แต่เป็นความจริง)
เมื่อใดที่เราขับแล้วเริ่มมีการไถล ล้อหมุนฟรี ไม่ว่าจะตอนเลี้ยวโค้ง หรือ เหตุฉุกเฉินใดๆ
เช่น หักหลบกระทันหัน จนล้อไถล  ระบบจะคำนวนแล้วเบรคล้อที่จำเป็น ล้อใดล้อหนึ่ง
แก้ไขให้รถกลับเข้าสู่ปกติ
       สรุป ระบบเตรียมตัวตลอดเวลา แต่จะ action เมื่อรถเสียการทรงตัว
ถ้าคุณขับรถได้ เป็นปกติ มันก็ไม่ action ครับ

อันนี้ get มากเลย ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยให้ความกระจ่างด้วยครับ แต่ก็อยากให้มีคนมาทดสอบจริงๆเอาให้เห็นกันจะๆเลยว่าเป็นยังไง ฝากทีมงาน HLM ช่วยพิจารณาด้วยครับ ผมว่าหัวข้อการทดสอบอันนี้จะมีคนสนใจเยอะ
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Graham ที่ มกราคม 30, 2014, 14:45:47
ผมก็หาคลิปดูอยู่พอสมควร พอเห็นปุ๊บ โอ้โหระบบนี้เทพจริงๆ ไปคุยรุ่นพี่เคยบอกว้าระบบนี้มันจะช่วยได้มากตอนถนนเปียก ถ้าถนนลื่นปกติไม่ช่วยอะไร หรือช่วยได้น้อยมาก จริงเท็จอย่างไรบ้าง (ส่วนตัวคิดว่ามันน่าจะช่วยได้)
แต่ส่วนตัวเคยเกิดอุบัติเหตุ ลักษณะนี้เลยเลือกรถที่มีระบบนี้เท่านั้น มีใว้ไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
ปล.ใครมีคลิปแสดงการใช้งานระบบนี้ ช่วยลงให้ดูหน่อยจ้า
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hokkaido ที่ มกราคม 30, 2014, 14:52:04
ผมคิดว่าที่ฮอนด้าติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน เพราะอีโค่คาร์เฟส 2 มีรวมอยู่ด้วย ทำให้คิดว่าในอนาคตถ้ารถคันไหนไม่มี คงจะขายยาก

ในทางปฏิบัติ คิดว่าเราควรจะเปิด VSA ตลอดเวลาหรือไม่ครับ หรือเปิดเฉพาะเวลาเจอถนนลื่น ถ้าปิดจะประหยัดน้ำมันหรือไม่... ขอบคุณครับ

ปกติมันเปิดตลอดเวลาอยู่แล้วนะครับ ถ้าไปกดให้ไฟโชว์นั่นมันปิด   ไม่รู้จะปิดไปทำไมด้วยเพราะมันทำงานแค่ตอนที่รถเริ่มเสียอาการ หรือลื่นแล้ว

ปุ่มปิดการทำงาน VSA ถ้าในการใช้งานปกติมีไว้เวลารถติดหลุม ติดหล่ม ครับ เพื่อให้รถมันมีกำลังตะกรุยออกมาจากหลุมได้ เพราะถ้าไม่ปิดมันจะรักษา
การทรงตัวอยู่ในหลุมนั่นแหละ ส่วนพวกขาซิ่งก็เอาไว้ดริฟท์หรืออยากจะออกตัวเอี๊ยดละมัง

ปล.ในบรรดาชื่อเรียกตัวย่อทั้งหลายผมชอบ VDIM ของโตโยต้าที่สุด มันฟังแล้วเหมือนกันดั้มดี
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มกราคม 30, 2014, 14:58:32
ผมก็หาคลิปดูอยู่พอสมควร พอเห็นปุ๊บ โอ้โหระบบนี้เทพจริงๆ ไปคุยรุ่นพี่เคยบอกว้าระบบนี้มันจะช่วยได้มากตอนถนนเปียก ถ้าถนนลื่นปกติไม่ช่วยอะไร หรือช่วยได้น้อยมาก จริงเท็จอย่างไรบ้าง (ส่วนตัวคิดว่ามันน่าจะช่วยได้)
แต่ส่วนตัวเคยเกิดอุบัติเหตุ ลักษณะนี้เลยเลือกรถที่มีระบบนี้เท่านั้น มีใว้ไม่ได้ใช้ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี
ปล.ใครมีคลิปแสดงการใช้งานระบบนี้ ช่วยลงให้ดูหน่อยจ้า

ข้างบนนั่น ก็หลายคลิปแล้วครับ ทั้งถนนแห้ง เปียก ลื่นไหล่ทาง หิมะ
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: cefboy ที่ มกราคม 30, 2014, 15:00:38
ตอนผมขับ Honda G8  ได้ใช้ VSA มาหลายรอบแล้ว แล้วก็มีอยู่ 1 ครั้งที่สาหัสกับผมมาก เป้นโค้งขวาทางด่วนรามอินทรามุ่งหน้า พระรามเก้าต้องโค้งหักศอกขวาแล้วขึ้นเนิน

ผมขับมาด้วยความเร็ว  แล้วมันมีน้ำบนถนนพอรถเข้าทางโค้ง พอล้อหน้ารถผ่านน้ำ ก็เกิดอาการแฉลบ ผมก็แตะเบรค แต่ เบรคมันลื่นไม่ทำงานอย่างที่ควรจะเป็น ในตอนนั้นรถผมจะออกอาการ แหกโค้งแล้วครับ
แต่ทันใด ไฟสีส้มๆ ก็ติดขึ้นมา มันช่วยตัดกำลังรถผมครับ ลดลงไปพอประมาณให้ผมพอควบคุมรถหัก เข้าไลน์ และเบรคก็กลับมาทำงาน

ครั้งที่สอง ขับอยู่บนบูรพาวิธี ฝนตกเป็นเม็ดกำลังหนัก ผมก้ขับมาด้วยความเร็วประมาณ 100 Km ตั้ง Cruise มา ขับกินลมเรื่อยๆ อยู่เลนส์กลาง นึกสภาพรถบนทางด่วนเวลาประมาณ สามทุ่ม น้อยมาก ก็ใช้ความเร็วนั้นมานาน
พอดีเจอรถด้านหน้าชะลอ ผมด้วยความชล้าใจ ก็เบรคเพื่อ ลดความเร็ว ใกล้ๆรถคันหน้า เพราะมีรถวิ่งขวาอยู่ แต่เอาอีกแล้ว เบรคมันไม่ดูดเลย ในวินาทีนั้นคิดอย่างเดียวชนแน่ๆ เลยหักรถหลบไปอีกเลนส์แบบนาทีสุดท้าย
ตอนที่หักรถไปด้านซ้าย รถดันแฉลบอีก ครับ เหมือนจะปัด แต่ทันใดไอ้ VSA ผมมันก็ติดขึ้นมาแล้วเหมือนเป็น Engine Brake ให้ผม พอประคองหักรถกลับมา ไม่งั้นคงชนกำแพงไปแล้ว

และอีกหลายๆครั้งที่  เวลาลงสะพานที่คอโหดๆ เวลาไปต่างจังหวดั  VSA ก็ทำงานได้ทำงานดีตลอดเพื่อคอยชะลอความเร็วให้
ยิ่งตอนดอกยางใกล้ๆหมด   กดออกเกียร์ 1 รถไม่ยอมออกฟรี เพราะ VSA ทำงาน ;D

สำหรับผมตอนซื้อไม่รู้เลยว่า มันคืออะไร หรือจะได้ใช้ไหม แต่มันก็ช่วยชีวิตผมจากเหตการณ์ที่คิดว่าไม่น่าจะรอด  :-*


หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jose ที่ มกราคม 30, 2014, 15:13:38
เป็นระบบเซพตี้ที่ควรมีมากๆครับ  ส่วนตัวเคยเลี้ยวลงเขาตอนไปจังหวัดเลย เข้าโค้งเร็วไปนิด

 พอไฟเริ่มโชว์ รถดึงเข้าโค้งเนียนเลยครับ รู้สึกคุ้มมากๆ
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: propo ที่ มกราคม 30, 2014, 15:51:28
แล้ว v control ของเจมส์ จิ มันเหมือน VSA ม่ะ
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hokkaido ที่ มกราคม 30, 2014, 16:02:53
แล้ว v control ของเจมส์ จิ มันเหมือน VSA ม่ะ

ถ้าให้ร่วมสมัยกับยุคปัจจุบันคำว่า V Control มันก็คือ วาทะกรรม อย่างหนึ่งที่โตโยต้าได้สร้างขึ้นมาเพื่อให้มันโก้ๆเท่านั้นล่ะครับ

หาประโยชน์ที่มันจับต้องได้น้อยมากกับคำว่า V Control
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: propo ที่ มกราคม 30, 2014, 16:16:58
แล้ว v control ของเจมส์ จิ มันเหมือน VSA ม่ะ

ถ้าให้ร่วมสมัยกับยุคปัจจุบันคำว่า V Control มันก็คือ วาทะกรรม อย่างหนึ่งที่โตโยต้าได้สร้างขึ้นมาเพื่อให้มันโก้ๆเท่านั้นล่ะครับ

หาประโยชน์ที่มันจับต้องได้น้อยมากกับคำว่า V Control

อืม งั้น v control คงมาจาก we control เอาใจช่วยกันจะพวกเรา555
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: THEKHAM ที่ มกราคม 30, 2014, 17:09:47
มัันมีวันเสียมั้ยครับ ระบบเนี้ย
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AMG GT ที่ มกราคม 30, 2014, 19:24:17
มัันมีวันเสียมั้ยครับ ระบบเนี้ย
มันไม่เสียง่ายๆนะครับ  แต่อาจจะมีบ้าง(ไม่ทุกคนนะ)ถ้าเสียมันก็จะมีไฟเตือนขึ้นที่หน้าปัทอ่ะครับ  ไม่ใช่ว่าเสียแล้วก็แบบไม่เตือนอะไรนะแบบนั้นน่ากลัว5555
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Freekick042 ที่ มกราคม 30, 2014, 19:44:00
ผมอยการู้ว่ามันเพิ่มต้นทุกซักเท่าไหร่กันเชียวเลยไม่ติดมาด้วย เพราะถ้าผลิตmassแล้วน่าวิจัยก็น่าจะถูกซอยๆๆออกไป ที่เหลือก็แค่ต้นทุนพวกแผงวงจรเองไม่ใช่เหรอ
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Graham ที่ มกราคม 30, 2014, 20:01:35
ตอนผมขับ Honda G8  ได้ใช้ VSA มาหลายรอบแล้ว แล้วก็มีอยู่ 1 ครั้งที่สาหัสกับผมมาก เป้นโค้งขวาทางด่วนรามอินทรามุ่งหน้า พระรามเก้าต้องโค้งหักศอกขวาแล้วขึ้นเนิน

ผมขับมาด้วยความเร็ว  แล้วมันมีน้ำบนถนนพอรถเข้าทางโค้ง พอล้อหน้ารถผ่านน้ำ ก็เกิดอาการแฉลบ ผมก็แตะเบรค แต่ เบรคมันลื่นไม่ทำงานอย่างที่ควรจะเป็น ในตอนนั้นรถผมจะออกอาการ แหกโค้งแล้วครับ
แต่ทันใด ไฟสีส้มๆ ก็ติดขึ้นมา มันช่วยตัดกำลังรถผมครับ ลดลงไปพอประมาณให้ผมพอควบคุมรถหัก เข้าไลน์ และเบรคก็กลับมาทำงาน

ครั้งที่สอง ขับอยู่บนบูรพาวิธี ฝนตกเป็นเม็ดกำลังหนัก ผมก้ขับมาด้วยความเร็วประมาณ 100 Km ตั้ง Cruise มา ขับกินลมเรื่อยๆ อยู่เลนส์กลาง นึกสภาพรถบนทางด่วนเวลาประมาณ สามทุ่ม น้อยมาก ก็ใช้ความเร็วนั้นมานาน
พอดีเจอรถด้านหน้าชะลอ ผมด้วยความชล้าใจ ก็เบรคเพื่อ ลดความเร็ว ใกล้ๆรถคันหน้า เพราะมีรถวิ่งขวาอยู่ แต่เอาอีกแล้ว เบรคมันไม่ดูดเลย ในวินาทีนั้นคิดอย่างเดียวชนแน่ๆ เลยหักรถหลบไปอีกเลนส์แบบนาทีสุดท้าย
ตอนที่หักรถไปด้านซ้าย รถดันแฉลบอีก ครับ เหมือนจะปัด แต่ทันใดไอ้ VSA ผมมันก็ติดขึ้นมาแล้วเหมือนเป็น Engine Brake ให้ผม พอประคองหักรถกลับมา ไม่งั้นคงชนกำแพงไปแล้ว

และอีกหลายๆครั้งที่  เวลาลงสะพานที่คอโหดๆ เวลาไปต่างจังหวดั  VSA ก็ทำงานได้ทำงานดีตลอดเพื่อคอยชะลอความเร็วให้
ยิ่งตอนดอกยางใกล้ๆหมด   กดออกเกียร์ 1 รถไม่ยอมออกฟรี เพราะ VSA ทำงาน ;D

สำหรับผมตอนซื้อไม่รู้เลยว่า มันคืออะไร หรือจะได้ใช้ไหม แต่มันก็ช่วยชีวิตผมจากเหตการณ์ที่คิดว่าไม่น่าจะรอด  :-*




ถือว่าคิดถูกที่เลือก g8 ตัวมี vsa ตอนขับใหม่ๆ เคยขับ vios หักหลบ รถแถไปชนเกาะกลาง ตอนนั้นไม่รู้จัก vsa ถ้ารู้จัก และรถมี vsa คงจะรอด  ::)
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hokkaido ที่ มกราคม 30, 2014, 20:06:37
ผมอยการู้ว่ามันเพิ่มต้นทุกซักเท่าไหร่กันเชียวเลยไม่ติดมาด้วย เพราะถ้าผลิตmassแล้วน่าวิจัยก็น่าจะถูกซอยๆๆออกไป ที่เหลือก็แค่ต้นทุนพวกแผงวงจรเองไม่ใช่เหรอ

ถ้ามันเพิ่มต้นทุนมาไม่เยอะจริงอย่างที่ท่านคิด รถอย่างแคมรี่ รุ่น 2.5 G ต้องใส่มาให้แล้วครับ คันตั้ง 1.5 ล้านกว่าๆยังไม่มีมาให้เลย ผมคาดว่าราคามันน่าจะแพงพอสมควร
หรือบริษัทรถบ้านเราเค้าไม่ค่อยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนซักเท่าไหร่
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มกราคม 30, 2014, 20:15:37
ผมอยการู้ว่ามันเพิ่มต้นทุกซักเท่าไหร่กันเชียวเลยไม่ติดมาด้วย เพราะถ้าผลิตmassแล้วน่าวิจัยก็น่าจะถูกซอยๆๆออกไป ที่เหลือก็แค่ต้นทุนพวกแผงวงจรเองไม่ใช่เหรอ

ถ้ามันเพิ่มต้นทุนมาไม่เยอะจริงอย่างที่ท่านคิด รถอย่างแคมรี่ รุ่น 2.5 G ต้องใส่มาให้แล้วครับ คันตั้ง 1.5 ล้านกว่าๆยังไม่มีมาให้เลย ผมคาดว่าราคามันน่าจะแพงพอสมควร
หรือบริษัทรถบ้านเราเค้าไม่ค่อยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนซักเท่าไหร่

ราคาถ้าให้คิดจริงๆ เอา ECU มาเป็นตัวตั้งน่าจะได้นะครับ  ;) ;) ไม่นับเซ็นเซอร์จับการลื่นไถล  อะไรต่างๆนาๆ
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: balliblue ที่ มกราคม 30, 2014, 20:52:40
ผมก็ได้ใช้ vsa เหมือนกันมันมีประโยชน์จริงๆ ได้ใช้เพราะความโง่ของตัวเองกับเจ้า vigo 3.0 G ตัวท็อป ตอนนั้นกลับรถครับ แต่เพราะกลัวจะไม่พ้นเลยเหยียบคันเร่งแรงไป โช็คล้อหน้าซ้าย มันยุบตัวมากไปเหมือนจะเสียหลัก ทันใดนั้นไฟสีส้มติดขึ้นมาตัดกำลังเครื่องยนต์ทำให้รถกำลังตกลงหักพวงมาลัยกลับมาเสถียรได้ รอดไปเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KinGmO ที่ มกราคม 31, 2014, 00:02:52
ถ้าสมมุติว่า Civic FB โฉมนี้ไม่มีแต่ตัว MC มีมาให้ เราสามารถติดเพิ่มได้ไหมครับผม
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ มกราคม 31, 2014, 10:25:18
ตอนผมขับ Honda G8  ได้ใช้ VSA มาหลายรอบแล้ว แล้วก็มีอยู่ 1 ครั้งที่สาหัสกับผมมาก เป้นโค้งขวาทางด่วนรามอินทรามุ่งหน้า พระรามเก้าต้องโค้งหักศอกขวาแล้วขึ้นเนิน

ผมขับมาด้วยความเร็ว  แล้วมันมีน้ำบนถนนพอรถเข้าทางโค้ง พอล้อหน้ารถผ่านน้ำ ก็เกิดอาการแฉลบ ผมก็แตะเบรค แต่ เบรคมันลื่นไม่ทำงานอย่างที่ควรจะเป็น ในตอนนั้นรถผมจะออกอาการ แหกโค้งแล้วครับ
แต่ทันใด ไฟสีส้มๆ ก็ติดขึ้นมา มันช่วยตัดกำลังรถผมครับ ลดลงไปพอประมาณให้ผมพอควบคุมรถหัก เข้าไลน์ และเบรคก็กลับมาทำงาน

ครั้งที่สอง ขับอยู่บนบูรพาวิธี ฝนตกเป็นเม็ดกำลังหนัก ผมก้ขับมาด้วยความเร็วประมาณ 100 Km ตั้ง Cruise มา ขับกินลมเรื่อยๆ อยู่เลนส์กลาง นึกสภาพรถบนทางด่วนเวลาประมาณ สามทุ่ม น้อยมาก ก็ใช้ความเร็วนั้นมานาน
พอดีเจอรถด้านหน้าชะลอ ผมด้วยความชล้าใจ ก็เบรคเพื่อ ลดความเร็ว ใกล้ๆรถคันหน้า เพราะมีรถวิ่งขวาอยู่ แต่เอาอีกแล้ว เบรคมันไม่ดูดเลย ในวินาทีนั้นคิดอย่างเดียวชนแน่ๆ เลยหักรถหลบไปอีกเลนส์แบบนาทีสุดท้าย
ตอนที่หักรถไปด้านซ้าย รถดันแฉลบอีก ครับ เหมือนจะปัด แต่ทันใดไอ้ VSA ผมมันก็ติดขึ้นมาแล้วเหมือนเป็น Engine Brake ให้ผม พอประคองหักรถกลับมา ไม่งั้นคงชนกำแพงไปแล้ว

และอีกหลายๆครั้งที่  เวลาลงสะพานที่คอโหดๆ เวลาไปต่างจังหวดั  VSA ก็ทำงานได้ทำงานดีตลอดเพื่อคอยชะลอความเร็วให้
ยิ่งตอนดอกยางใกล้ๆหมด   กดออกเกียร์ 1 รถไม่ยอมออกฟรี เพราะ VSA ทำงาน ;D

สำหรับผมตอนซื้อไม่รู้เลยว่า มันคืออะไร หรือจะได้ใช้ไหม แต่มันก็ช่วยชีวิตผมจากเหตการณ์ที่คิดว่าไม่น่าจะรอด  :-*




ขอบคุณคุณ cefboy ที่มาเล่าประสบการณ์ครับ
ผมจะได้ขับรถได้ระมัดระวังขึ้นด้วยครับ
หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ มกราคม 31, 2014, 18:16:21
ผมอยการู้ว่ามันเพิ่มต้นทุกซักเท่าไหร่กันเชียวเลยไม่ติดมาด้วย เพราะถ้าผลิตmassแล้วน่าวิจัยก็น่าจะถูกซอยๆๆออกไป ที่เหลือก็แค่ต้นทุนพวกแผงวงจรเองไม่ใช่เหรอ

ถ้ามันเพิ่มต้นทุนมาไม่เยอะจริงอย่างที่ท่านคิด รถอย่างแคมรี่ รุ่น 2.5 G ต้องใส่มาให้แล้วครับ คันตั้ง 1.5 ล้านกว่าๆยังไม่มีมาให้เลย ผมคาดว่าราคามันน่าจะแพงพอสมควร
หรือบริษัทรถบ้านเราเค้าไม่ค่อยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนซักเท่าไหร่

ราคาถ้าให้คิดจริงๆ เอา ECU มาเป็นตัวตั้งน่าจะได้นะครับ  ;) ;) ไม่นับเซ็นเซอร์จับการลื่นไถล  อะไรต่างๆนาๆ
VSC ใน Camry 2.5G ที่ไม่ติดมาให้ไม่ใช่เพราะว่ามันแพง
แต่เพราะว่าจะให้เราๆท่านๆเพิ่มเงินไปซื้อตัว Hybrid
และโอเคครับ โตต้าในบ้านเราบางรุ่นเทียบออพชั่นความปลอดภัยกับราคาตัวรถแล้ว
เหมือนโตต้าไทยเค้าไม่ค่อยสนใจชีวิตลูกค้าสักเท่าไหร่...  :(
และ Camry รุ่นนี้ในมาเลเซียก็ไม่มี VSC+TRC มาให้เมื่อตอนเปิดตัว
แต่ในปี 2013 เค้าเพิ่มเข้ามาให้แล้ว
ส่วนเมืองไทย??

และ City ตัวเก่า MY2013 มีจะมีการซอยรุ่นท็อปออกเป็น 2 เกรด คือรุ่น SV และ SV VSA
รุ่นที่มี VSA แพงกว่า 18,000บาท (และมี ISOFIX ให้ แต่ต้องแลกกับเอนเบาะหลังไม่ได้)
ราคาที่เพิ่มมาผมว่าไม่แพงเลยนะ

หัวข้อ: Re: VSA ของ City ทำงานยังไงแล้วดียังไงครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kikardark ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2014, 06:19:29
ผมคิดว่าที่ฮอนด้าติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน เพราะอีโค่คาร์เฟส 2 มีรวมอยู่ด้วย ทำให้คิดว่าในอนาคตถ้ารถคันไหนไม่มี คงจะขายยาก

ในทางปฏิบัติ คิดว่าเราควรจะเปิด VSA ตลอดเวลาหรือไม่ครับ หรือเปิดเฉพาะเวลาเจอถนนลื่น ถ้าปิดจะประหยัดน้ำมันหรือไม่... ขอบคุณครับ

ปกติมันเปิดตลอดเวลาอยู่แล้วนะครับ ถ้าไปกดให้ไฟโชว์นั่นมันปิด   ไม่รู้จะปิดไปทำไมด้วยเพราะมันทำงานแค่ตอนที่รถเริ่มเสียอาการ หรือลื่นแล้ว
เอาไวัปิดตอนที่โดนลากรถหรือมีอุบัติเหตุทำให้เคลื่อนรถไม่ได้ปิดแล้วล้อจะหมุนได้ครับ