Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jimsrsa ที่ มีนาคม 25, 2014, 08:50:34
-
การเลือกรถเดินทางไกลและไปกับครอบครัว ควรเลือกเครื่องที่มีกำลังเยอะไว้ก่อนหรือช่วงล่างที่ไว้ใจได้มากกว่า คือผมเคยขับทั้งสองแบบคือ
1. ขับรถเครื่องยนต์ที่มีกำลังเร่งแซงเพียงพอไม่เหนื่อยตอนแซงแต่พอที่ความเร็วสูงมันก็ไปได้แค่ระดับหนึ่งเพราะช่วงล่างไม่ไหวแล้ว ไปมากกว่านี้ก็เหงื่อตก
2. ขับรถช่วงล่างดีขับแช่ทำเวลาได้ดีไม่เหนื่อย แต่อย่าให้เจอรถเยอะ รถติดละกัน เหนื่อยลุ้นแซงมากๆ
ถ้ามีให้เลือกแค่สองแบบนี้ ควรเลือกแบบไหนดีครับ อยากทราบความเห็นที่เป็นประโยชน์ของแต่ละท่านมาก
-
ผมเลือกเครี่องเเรงไว้ก่อนครับ ช่วงล่างไม่ดี ใส่ โช๊ค สปริง ดีๆ เครี่องอืดจะทําให้เเรงมันจุกจิกกว่านะครับ
-
ผมเลือกเครื่องแรงก่อนนะครับ เนื่องจากเวลาเดินทางเครื่องยนต์ทำงานหนักตลอดเวลาครับ ช่วงล่างเซตใหม่ทีหลังได้ครับ
-
เครื่องยนต์ครับ ยิ่งเครื่องใหญ่ยิ่งวิ่งดี ช่วงล่างก็ควรเลือกที่ดีๆหน่อยครับ
ยิ่งเดินทางไกล รถเล็กถึงจะคล่องตัวกว่า แต่จะเหนื่อยเยอะกว่าครับ ถ้าไม่ชัวน์ก็ลองหารถเช่ารถเล็กและรถใหญ่ทดลองขับดูครับ
-
ถ้ากับครอบครัวผมขอเอาช่วงล่างครับผม เพราะช่วงล่างดี ยังไงก็ปลอดภัยกว่ามากๆ อยู่แล้ว
ส่วนเรื่องของการแซง ผมว่ามันอยู่ที่จังหวะและการตัดสินใจมากกว่าครับผม ยิ่งไปกับครอบ การแซง การขับ ยิ่งต้องระมัดระวังมากขึ้นครับ
เพราะคนที่อยู่ข้างอยู่ข้าง นั่งเบาะหลัง เขายกให้เราเป็นคนดูแลเขาครับ ดังนั้น ผมจะเลือกที่ปลอดภัยไว้ก่อนครับ เพราะช่วงล่างดียังไงก็ปลอดภัยกว่าแน่ๆ ครับ
ผมเคยขับ เครื่อง แค่ 90 แรงม้า ผมยังไม่เคยเครียดเวลาเร่งแซง ถ้าเราไม่ใจร้อนนะ แต่ถ้าใจร้อนก็จะเจออาการอย่างว่าเลยครับ คือมันไม่ได้ดังใจครับ
รถคันเล็กสุดที่บ้าน คือ Mirage ครับ ไปเที่ยวทั่วภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง และแถบอีสานที่ผมอยู่ ไปได้ทุกที่ครับ นั่งกันไป 5 คนครับ ทดสอบว่า
มันจะไปไหนได้จริงหรือเปล่า ครับ คันนี้ม้าไม่ถึง 90 นะครับนิดเดียวเอง แต่ว่าช่วงล่างก็เป็นรองแค่ พี่ซูเท่านั้นครับ
:)
-
รถบ้านผมมีตามโจทย์ที่พี่ว่ามาเป๊ะ คันแรก วีโก้ 3.0 Prerunner ตัวแรก กะ ฮอนด้าแจ๊ส 1.5 ตัวท็อป จากการใช้งาน ยอมรับว่า วีโก้ 3.0 แรงกว่าแจ๊สแน่นอน
ส่วนประเด็น ถ้าออกจากจังหวัดไกล ถนนเป็นคลื่นมีรอยประ แต่ไม่เป็นบ่อหลุมลึก ผมถือหางแจ๊สสุดตัว เพราะมีวีโก้ เวลาเจอช่วงรอยต่อหรือ ทางไม่เรียบ มันพาเสียวตลอดคับ ท้ายออกๆ ตัวรถโคลงเคลงน่ากลัว ขับแล้วเหนื่อยมากคับ บางคนว่าช่วงความเร็วสูงรถใหญ่ให้ความมันใจกว่ารถเล็กแต่ข้อนี้ใช้กะวีโก้ ตัวแรกของผมไม่ได้นะ ผมกลับมันใจแจ๊สในความเร็วสูงมากกว่านะ
แต่ถ้าทางตรงถนนเรียบ รถวิ่งสวนเลน ผมว่าวีโก้น่าใช้กว่าเยอะ การเร่งแซง หรือหลีกเลี่ยงสถานการณ์คับขันวีโก้ทำได้ดีกว่าคับ
แต่....ถ้าสำหรับผม ผมเลือกรถช่วงล่างดีกว่าคับ ออกต่างจังหวัด อย่านึกถึงเรื่องอัตราแร่งแซงอย่างเดียวนะคับ ระวังเจอพวกชอบ ตัดหน้า ปาดหน้าปาดหลัง มีให้หลีกให้หลบกันบ้างหละ ช่วงล่างดีๆ เบรกดีๆ เอาอยู่คับ
-
จะมาตอบว่า เอาที่เบาะนั่งสบาย แอร์เย็น เพลงเพราะ คนขับจะล้าหน่อยกว่า ไม่งั้นก็ต้องแวะปั๊มเหยียดแข้งเหยียดขากันบ่าอย
มาดูอีกที พูดกันเรื่องเครื่องยนต์นี่หว่า
ผมว่าถ้าทางที่ไปมีถนนบางช่วงมีรถสวน การเร่งแซงสำคัญครับ ไม่งั้นจะแซงทีเครียด
แต่ถ้าวิ่งแต่ถนนใหญ่ ก็ไม่ค่อยมีปัญหา
-
ผมก็ชอบรถช่วงล่างดีมากกว่าเครื่องแรงนะ
อย่างพี่ด้านบนว่าคือการแซงบางทีมันก็อยู่ที่จังหวะ ยิ่งไปกับครอบครัวต้องใจเย็นๆหน่อยครับ
ผมก็ชอบเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดกับครอบครัวบ่อยๆ ขับ 120 ชิลๆ สบายๆ ผู้ใหญ่นั่งกันอย่างมีความสุข
ขับ eco car ก็แซงได้สบายๆครับ ถ้าจังหวะดีๆ
-
เอาช่วงล่างก่อนครับ เครื่องแรงก็ไปถึงที่หมายเหมือนกัน
แต่คุณต้องคิดถึงคนอื่นที่นั่งมาด้วย ว่าเบามีความสุขกับการเดินทางแค่ไหน
-
ถ้าซื้อมาแล้วไม่ทำอะไรเพิ่มเติมเลย ขอเน้นที่ช่วงล่างเป็นสำคัญครับ
เครื่องยนต์สมัยนี้ทำความเร็ว 100+ ได้อยู่แล้ว ขับเร็วเกินไปก็โดนปรับ
เดินทางไกล ไปหลายคน คงไม่ได้ซิ่ง ขอช่วงล่างนั่งสบาย ไม่ชวนมึนหัวดีกว่าครับ
-
ช่วงล่างดี นั่งไกลๆๆ สบายไม่เหนื่อยครับ
ช่วงล่าง +1 ;D
-
ช่วงล่างประมาณซีตรอง XANTIA เดินทางไกลสบายดีนะครับ
อัตราเร่งค่อยเป็นค่อยไป พอได้ครับ
-
เครื่องแรงก่อนครับ ขับทางไกลสำคัญที่จังหวะเร่งแซงครับ ไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องเหนื่อยครับ
ช่วงล่างทำทีหลังง่ายกว่าเยอะ เครื่องไม่แรงทำให้แรงยากครับ
-
กระทู้นี้ทำให้ผมนึกถึง Datsun 1300 ที่พ่อผมขับพาเทียว ขึ้นภู ลุยป่าสมัยเด็กๆ มันก็ไปได้นะครับ
รถสมัยนี้เครื่องเล็กก็ไม่ได้แปลว่าอืดจนไปไม่ได้หรอกครับ
ถ้าจะซื้อโดยไม่โมเพิ่มผมว่าเอาช่วงล่างดีกว่า
-
เครื่องก็ใส่ใจอยู่ครับ แต่ที่ผมใส่ใจเป็นอับดันแรก คือ ช่วงล่างและเบรค
ช่วงแซงนี่ต้องคิดถึงผู้โดยสวรที่มากับเราเยอะๆหน่อยครับ ต้องจังหวะดีๆ จังหวะได้ค่อยแซง มันคือชีวิตและควาวไว้วางใจในการเป็นพลขับ
ส่วนตัวผมมองว่า ช่วงล่างดี เบรคดี ย่อมปลอดภัยมากกว่า
-
1.ช่วงล่างดี พวงมาลัยดี ทำให้คนขับไม่เบื่อ
2.เครื่องแรง มีประโยชน์ตอนแร่งแซง
ผมเอนเอียงไปทางข้อ1ครับ
-
ผมเลือกเครื่องยนต์แรงไว้ก่อนครับ ช่วงล่างปรับปรุงให้ดียังไงก็ไม่ได้ครึ่งนึงของราคาเครื่องยนต์ครับ ทำช่วงล่างถูกตังกว่าทำเครื่องเยอะครับ
-
ถ้าเลือกได้ก็ควารเลือกทั้ง 2 อย่าง
แต่ถ้าต้องเลือกเลือกที่เครื่องยนต์แรงก่อน
ช่วงล่างสามารถปรับปรุงได้ง่ายกว่าการปรับปรุงเครื่องยนต์ครับ
อีกเหตุผล 1 ที่ผมประทับใจ New Altis 2014 ทำมาได้ดีทั้งอัตราเร่งแล้วช่วงล่าง
-
เอาช่วงล่างละกัน
Altis 1.8 สุดแรง นั่งยังไงก็ไม่สบายเท่า teana 2.0 อืดๆ
เอาแค่ช่วงล่างนะ ยังไม่รวมพวกเบาะนั่งและบรรยากาศภายใน
-
ขอช่วงล่างก่อน ส่วนเรื่องเครื่องเอาไปโมต่อได้ จะเปลี่ยนกล่อง ดันล่าง เปลี่ยนหัวฉีด บลา ๆ ๆ ๆ ก็ตามกำลังทรัพย์...
แต่ช่วงล่างแน่น ๆ ดี ๆ หนึบ ๆ ขับแล้วมั่นใจกว่า ถ้าคิดว่าจะไปทำช่วงล่างนะ สำหรับบางรุ่นจบยากนักแล ;)
-
ช่วงล่างครับ ขับทางไกล ยิ่งระหว่างภาค เดี๋ยวนี้แทบหาถนนเลนสวนไม่ได้แล้ว ดังนั้นเรื่องอัตราเร่งไม่ค่อยมีผล แต่ช่วงล่างถ้าเจอรถช่วงไม่ดีประเภทนิ่มจนย้วย
หรือแข็งเมือนเกวียน เจอทางไกลๆๆ400กิโลขึ้นยิ่งสายใต้ เหนื่อยแน่นอนครับ สำหรับผมความเร็วเดินทางไกลอยู่ระหว่าง 110 - 120 สบายสุดครับ ไม่เครียดไม่เหนื่อย ไม่เสี่ยงโดนจับความเร็ว
-
ช่วงล่างทำให้ขับรถสบายและสนุกครับ
แรงทำให้มันส์เป็นบางช่วงคือช่วงแซง แต่เหนื่อยครับเวลาขับเกิน 1ชม.
-
ช่วงล่างสำคัญกว่าครับ รถบ้านๆด้วยกัน อัตราเร่งไม่หนีกันเท่าไหร่ในการใช้งานจริง
ยกตัวอย่าง Colorado ของผม เครื่องแรง แต่ช่วงล่างตอนใส่โช๊คเดิมนี่ไม่ใหว ขับคลานๆใน กทม.ดีเลิศ แต่พอความเร็วสูงนี่โยน กระดอน ตามสไตล์กระบะเลย ลงสะพานเร็วๆนี่เด้งกันหลายรอบ
-
จริงๆแล้ว การเลือกรถยนต์สำหรับเดินทางไกล ทั้งเครื่องยนต์ และช่วงล่าง สำคัญพอๆกันครับ
เครื่องยนต์ ยิ่งแรง เรียกพละกำลังได้รวดเร็ว ยังไงก็ช่วยให้เร่งแซงได้ทันใจกว่า
แต่คุณต้องนิยามคำว่า "เลือกช่วงล่าง" ว่าหมายถึงอะไร
ถ้าหมายถึง แข็ง แน่น วิ่งความเร็วสูงไม่โยน เกาะถนน แต่นั่งไม่สบายเอาเสียเลย
ผมว่า การเลือกรถที่วิ่งตะแนวๆ ไปเรื่อยๆ รองรับแรงกระแทกของหลุมใหญ่ๆ ถนนห่วยๆ ได้ดี
ไม่ต้องซิกแซกมาก เพราะเราไม่ได้เอาไปลงสนามแข่งกะใคร
หรือการเปลี่ยนเลนก็ไม่ได้ซ่อกแซ่กเท่าการใช้งานบนทางด่วนในกรุงเทพ
แต่ก็ไม่โยนตัวมาก ขอนุ่มๆ นั่งสบายก้นไปตลอดเส้นทางดีกว่าครับ เวลาขับจะได้ไม่เหนื่อย
สรุปแล้ว สองอย่างนี้ ควรไปด้วยกันครับ แต่เลือกว่า ช่วงล่างจะเป็นแบบใดดีกว่า ตามความถนัด
-
หลังจาก Roadtrip ที่ USA ระยะทางร่วม 3300 ไมล์ผ่านทั้ง Highway, ทางบนเขา, ทางลูกรัง
ผมคิดว่าช่วงล่างดีมีชัยไปกว่าครึ่งครับ
-
ถ้าทำเพิ่มได้ ใช้งานจริงๆ ผมขอเครื่องแรงไว้ก่อน
เครื่องแรง ขับแล้วไม่ต้องลุ้น แซงแบบไม่ต้องลุ้น นั่งเต็มรถก็ไม่กลัว
ช่วงล่าง ยาง เบรค งบไม่เกิน 4 หมื่น เราก็เนรมิตให้มันดีขึ้นมาผิดหูผิดตาได้
ขนาดวีโก้ที่ว่าร่อนๆ ผมไปลองวีโก้เปลี่ยนโช๊คหน้าหลัง 2 คู่ 2 หมื่นต้นๆ ขับดีขึ้นผิดหูผิดตาเลย
ผ้าเบรคดีๆ คู่นึงไม่กี่พัน ยางดีๆ ไม่เกินหมื่นห้า
แต่ทำเครื่อง... ท่อสูตรเป็นหมื่น จูนกล่อง ขึ้นไดโน กรอง หัวเทียน ฝาสูบ ทำกันเป็นหมื่น
เร่งดีขึ้น 1 วิ ผมว่าก็เก่งแล้ว ทำไปครึ่งแสน ได้ครึ่งวิ
ลดน้ำหนัก?? ถอดเบาะ ถอดแผงประตู ถอดยางอะไหล่ อันนี้ไม่นับ เราพูดกันถึงรถใช้งาน แต่งแบบพองาม ไม่ใช่รถแข่ง
เพื่อนผมขับ CRV G3 2.0 แต่ดันเป็นคนเท้าหนัก ทุกวันนี้ แค่ไล่รถเครื่องพันห้าก็หืดจับแล้ว
ยางเทพ ช่วงล่างเทพ เบรคเทพ ยัดโค้งสบายๆ แต่ทำยังไงก็ขุนอัตราเร่งไม่ขึ้น
ข้อเสียของการทำช่วงล่าง คือ มันวัดเป็นตัวเลขชัดๆไม่ได้ แค่นั้นเอง แต่มันทำง่ายกว่ามากครับ
-
ช่วงล่างดีครับ ถึงเครื่องไม่แรงแต่ถ้าเรารู้จังหวะกดคันเร่งเล่นเกียร์ก็ไม่อืดหรอก แต่ถ้าช่วงล่างห่วยเจอโค้งโหดๆหรือมีอะไรตัดหน้าก็อาจลงข้างทางได้
แต่ถ้าเลือกได้ผมขอกลางๆดีกว่าครับ
-
ในกรณีที่รถเดิมๆ ผมเลือกช่วงล่างดีๆนะครับ เพราะไปกับครอบครัว ก็ไม่ได้ซิ่งมากอยู่แล้ว จังหวะเร่งแซง ถ้ารู้จังหวะรถ ก็ไม่ลำบากอะไร
แต่ถ้าเครื่องแรงๆ เดี๋ยวเผลอซิ่งติดลม คนในรถจะเวียนหัวได้ ;D
เวลาวิ่งทางไกลๆ เราจำถนนไม่ได้ทุกช่วงหรอกครับ ว่าถนนขรุขระ มีหลุม ตรงไหนยังงัยบ้าง ช่วงล่างดีๆ ก็น่าจะเซฟกว่านะครับ
ไปกับครอบครัวเน้นปลอดภัยดีกว่าครับ เร่งแซงไม่ขึ้น ก็รอจังหวะปายยย ;)
-
เวลาแซงนี่กระทืบคันเร่งมิดแล้วแซงเฉียดชิวทุกครั้งเหรอครับเลยเน้นเครื่องหรือต้องไปทำเครื่องทีหลังขนาดนั้น อันตรายนะ
ผมว่ายิ่งวิ่งทางไกลๆนี่จังหวะแซงมีมากไมกดนิดๆก็แซงได้สบายๆแล้วยกเว้นเจอพวกเร่งสู้บังไลน์
-
ถ้ากับครอบครัวผมขอเอาช่วงล่างครับผม เพราะช่วงล่างดี ยังไงก็ปลอดภัยกว่ามากๆ อยู่แล้ว
ส่วนเรื่องของการแซง ผมว่ามันอยู่ที่จังหวะและการตัดสินใจมากกว่าครับผม ยิ่งไปกับครอบ การแซง การขับ ยิ่งต้องระมัดระวังมากขึ้นครับ
เพราะคนที่อยู่ข้างอยู่ข้าง นั่งเบาะหลัง เขายกให้เราเป็นคนดูแลเขาครับ ดังนั้น ผมจะเลือกที่ปลอดภัยไว้ก่อนครับ เพราะช่วงล่างดียังไงก็ปลอดภัยกว่าแน่ๆ ครับ
ผมเคยขับ เครื่อง แค่ 90 แรงม้า ผมยังไม่เคยเครียดเวลาเร่งแซง ถ้าเราไม่ใจร้อนนะ แต่ถ้าใจร้อนก็จะเจออาการอย่างว่าเลยครับ คือมันไม่ได้ดังใจครับ
รถคันเล็กสุดที่บ้าน คือ Mirage ครับ ไปเที่ยวทั่วภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง และแถบอีสานที่ผมอยู่ ไปได้ทุกที่ครับ นั่งกันไป 5 คนครับ ทดสอบว่า
มันจะไปไหนได้จริงหรือเปล่า ครับ คันนี้ม้าไม่ถึง 90 นะครับนิดเดียวเอง แต่ว่าช่วงล่างก็เป็นรองแค่ พี่ซูเท่านั้นครับ
:)
ตอบตามนี้เลยครับ ขับอีโคคาร์ไปอีสานยาวๆสองคราว ไม่ทำอะไรโง่ๆก็ไม่เสี่ยงครับ
หลังจาก Roadtrip ที่ USA ระยะทางร่วม 3300 ไมล์ผ่านทั้ง Highway, ทางบนเขา, ทางลูกรัง
ผมคิดว่าช่วงล่างดีมีชัยไปกว่าครึ่งครับ
มีเวลาก็มาทำทริปรีวิวแบ่งปันกันหน่อยนะครับ สนใจอ่าน
-
หลังจาก Roadtrip ที่ USA ระยะทางร่วม 3300 ไมล์ผ่านทั้ง Highway, ทางบนเขา, ทางลูกรัง
ผมคิดว่าช่วงล่างดีมีชัยไปกว่าครึ่งครับ
ในกรณีที่ใช้ในประเทศที่เข้มงวดเรื่องความเร็วมากๆอย่างอเมริกาผมให้คะแนนช่วงล่างเยอะที่สุดเลย ทางดีๆ วิวทึ่ตื่นตาตื่นใจ ช่วงล่างที่มั่นใจโดยไม่แข็งกรถด้างของแลนเซอร์ แหมมมมม มันชวนฝันจริงๆๆๆๆ :-*
-
เครื่องยนต์ครับ
เพราะส่วนตัวไม่ได้ขับเร็วอยู่แล้ว ช่วงล่างผมว่าเอาอยู่สบายๆ ที่เหลือเก็บความแรงไว้แซงแบบไม่ต้องลุ้น
-
ช่วงล่างอีกเสียงครับ...สมัยวัยรุ่นนี่ รถอะไรก็ได้ ขอให้แรงอย่างเดียว รถจะเป๋ซ้ายเป๋ขวา ช่วงล่างแข็งยังกะเกวียนก็ไม่บ่น เพราะเป็นวัยรุ่น พลังเยอะ
พอเริ่มมีอายุก็เอาล่ะสิ แค่นั่งเฉยๆ ให้คนอื่นขับก็ยังบ่น....เริ่มถวิลหาความนุ่มสบาย ยิ่งเดินทางไกลๆ นี่ ขอให้นุ่ม นิ่ง เงียบไว้ก่อน ไม่ต้องแรงแซงใครหรอก ขอให้นั่งสบายก็พอ
-
เครื่องขับ ผมขับไม่ค่อยไวอยู่แล้ว แต่ขอให้เรียกกำลังได้อย่างสบาย
ไปทองผาภูมิ ผมใช้ vigo 2.5vn สบายกว่าตอนใช้ swift 1.2
-
เครื่องมีแรงเหลือสำหรับกรณีฉุกเฉิน
ช่วงล่างเอาแรงของเครื่องยนต์อยู่ครับ
-
เป็นเราเราดูช่วงล่างนะ
-
ผมเลือกเครื่องดีไว้ก่อนครับ ขับแล้วไม่หงุดหงิด ช่วงล่างผมว่าเอามาทำใหม่กันได้ครับ เปลี่ยน โช็ค สปริง ค้ำโช็ค ก็โอแล้วครับ
-
ผมขับไม่ไว ผมเลือก "กว้าง นั่งสบาย"ครับ
เครื่อง ทางไกล 1.5 ขึ้นไปก็เหลือๆครับ
ถ้าขึ้นเขาลงเขาบ่อย ผมขอดีเซลครับ ขอแรงบิด
ช่วงล่าง เปลี่ยนทีหลังถ้าไม่ถูกใจ