Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: raygun ที่ สิงหาคม 04, 2014, 16:53:35
-
.
.
.
พอดีไปเจอมา เจ๋งดีครับ ดูแล้วรู้สึกว่ามนุษย์นี่เก่งจริงๆ
จำได้เมื่อก่อนตอนเด็กๆ opel calibra เป็นรถที่มีค่า cd ต่ำที่สุดในโลก
คือ 0.26 (ถ้าจำไม่ผิด) ตอนนั้นรู้สึกว่ามันเท่มาก ที่มนุษย์สามารถทำอะไรแบบนี้ได้
และเมื่อเวลาผ่านไป เราก็ยิ่งทำมันได้ดีขึ้นเรื่อยๆ
จนตอนนี้ 0.26 กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว
ในลิสต์นี้มีหลายคันน่าสนใจเลย
อย่างไม่น่าเชื่อว่ารถหน้าตาตู้ๆอย่าง Mercedes Benz B-Class
จะมีค่า cd เท่ากับรถ sport รักษ์โลก อย่าง bmw i8 และ Nissan GTR!
ลองมาดูตามลำดับเลยครับ
อันดับ 12
Audi A6: 2011-present (Cd 0.26)
อันดับ 11
BMW i8: 2014 (Cd 0.26)
อันดับ 10
Mazda3 Sedan: 2012-present (Cd 0.26)
อันดับ 9
Mercedes-Benz B-Class: 2012-present (Cd 0.26)
อันดับ 8
Nissan GT-R, 2011present (Cd 0.26)
อันดับ 7
Peugeot 508, 2011present (Cd 0.25)
อันดับ 6
Hyundai Sonata Hybrid, 2013-present (Cd 0.25)
อันดับ 5
Toyota Prius, 2010-present (Cd 0.25)
อันดับ 4
Mercedes-Benz S-Class, 2014present (Cd 0.24)
อันดับ 3
Tesla Model S: 2012-present (Cd 0.24)
อันดับ 2
Mercedes-Benz CLA: 2013present (Cd 0.22)
อันดับ 1
Volkswagen XL1: 2013-present (Cd 0.19)
สรุปว่ามนุษย์นี่สุดยอดจริงๆจาก 0.26 ตอนนี้มาเหลือ 0.22 แล้ว
และถ้า VW XL1 ผลิตออกขายจริงจังจะเหลือแค่ 0.19!!
ไม่รู้ว่าอีก 10 ปีข้างหน้าจะเหลือเท่าไหร่ ที่น่าสังเกตคือใน 12 อันดับ
มี Mercedes Benz ติดมาถึง 3 คัน แสดงว่าเค้าจริงจังกับเรื่องนี้จริงๆ
ที่มาครับ
http://motorburn.com/2014/01/12-of-the-most-aerodynamic-cars-in-production-right-now/ (http://motorburn.com/2014/01/12-of-the-most-aerodynamic-cars-in-production-right-now/)
-
เข้ามาดู เพื่อตระหนักว่ารถตัวเอง 0.35+/- นะ เยอะกว่า VITO 0.34 อีก
http://ecomodder.com/wiki/index.php/Vehicle_Coefficient_of_Drag_List (http://ecomodder.com/wiki/index.php/Vehicle_Coefficient_of_Drag_List)
-
CLA ตกอันดับแล้วเหรอเนี่ย :o
-
CLA ตกอันดับแล้วเหรอเนี่ย :o
น่าจะยังครับ เพราะ XL1 ผลิตขึ้นมาแค่ 250 คันในโลกเท่านั้น
ยังไม่ได้เปิดไลน์ผลิตขายแบบจริงจัง ตอนนี้ยังไงถ้านับรถที่ทำขายแบบจริงจัง
เป็น production car ก็ยังคงเป็น CLA อยู่ครับ ;D
-
CLA ตกอันดับแล้วเหรอเนี่ย :o
น่าจะยังครับ เพราะ XL1 ผลิตขึ้นมาแค่ 250 คันในโลกเท่านั้น
ยังไม่ได้เปิดไลน์ผลิตขายแบบจริงจัง ตอนนี้ยังไงถ้านับรถที่ทำขายแบบจริงจัง
เป็น production car ก็ยังคงเป็น CLA อยู่ครับ ;D
งั้นยังคุยได้ต่ออีกนิด 555++ ;D ;D
-
รู้สึก Prius จะเป็นรถที่ราคาพอจับต้องได้ มีค่า cd ต่ำสุดในราคาระดับนี้(ในไทย)
-
เคยใช้ Ople Calibra 16V สีดำ 1992 ค่าCd 0.26 ยี่สิบกว่าปีมาแล้ว...เอาไปทิ้งไว้ระยองเกือบสิบปีไม่ได้ไปดูเลย
-
ณ ปัจจุบัน CLA รุ่น BlueEfficiency เป็นรถ Mass Production ที่ค่า Cd น้อยที่สุดในโลก
เบนซ์มักเป็นค่ายที่เล่นกับค่า Cd มาแต่ไหนแต่ไรอยู่แล้ว และมีพัฒนาการที่ดีต่อเนื่องมาตลอด
http://www.autospeed.com/cms/article.html?&A=113091 (http://www.autospeed.com/cms/article.html?&A=113091)
-
จะมีประโยชน์อะไรถ้าค่า Cd ต้ำต่ำ....แต่คอดดดดกินน้ำมัน
-
รู้สึก Prius จะเป็นรถที่ราคาพอจับต้องได้ มีค่า cd ต่ำสุดในราคาระดับนี้(ในไทย)
มี Mazda 3 sedan ที่ถูกกว่า Prius ด้วยครับ
ว่าแต่ค่า Cd ต่ำส่งผลอะไรกับตัวรถบ้างครับ
-
รู้สึก Prius จะเป็นรถที่ราคาพอจับต้องได้ มีค่า cd ต่ำสุดในราคาระดับนี้(ในไทย)
มี Mazda 3 sedan ที่ถูกกว่า Prius ด้วยครับ
ว่าแต่ค่า Cd ต่ำส่งผลอะไรกับตัวรถบ้างครับ
Cd ต่ำ แสดงว่า รถ ลู่ลม
เมื่อรถลู่ลม ทำให้ การต้านลมน้อย อัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันก็จะน้อย โดยที่ factors อื่นเท่ากันนะครับ
-
รู้สึก Prius จะเป็นรถที่ราคาพอจับต้องได้ มีค่า cd ต่ำสุดในราคาระดับนี้(ในไทย)
มี Mazda 3 sedan ที่ถูกกว่า Prius ด้วยครับ
ว่าแต่ค่า Cd ต่ำส่งผลอะไรกับตัวรถบ้างครับ
ถ้าเอาแบบง่ายๆ Cd (Coefficiency Drag) มันเหมือนแรงเสียดทานของวัตถุในของไหลอะครับ ยิ่งมากยิ่งทำให้รถไปได้ช้าหรือใช้กำลังมากขึ้นในการขับเคลื่อน
ยิ่ง Cd ต่ำ ยิ่งทำให้รถใช้กำลังน้อยลงในการขับเคลื่อน (ถ้าเทียบกับรถที่เหมือนกัน ต่างกันแค่ค่า Cdนะ) ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
รถสมัยใหม่พยายามเล่นกับค่า Cd. ให้น้อยๆไว้เพื่อประหยัดน้ำมันครับ แต่บางทีก็ต้องระวังพวกที่เกี่ยวกับ Downforce ไว้บ้าง จริงอยู่สองเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันโดยตรง แต่บางคัน
เล่นกับ Cd. มากไปจนกระทั่ง Downforce เสียไปก็มี
ปล. ถ้าผมผิดตรงไหน ชี้แจงได้เลยนะครับ ได้เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมด้วย ขอบคุณครับ
-
แต่ว่าค่า cd นั้นคือสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานนะครับ
ซึ่งการคำนวณหาแรงเสียดทานได้ต้องรู้ถึงพื้นที่หน้าตัดด้วย
ต่อให้ cd 0.1 แต่รถทั้งกว้างและสูงใหญ่แบบรถบรรทุก ก็ทำให้ต้านทานอากาศมากกว่ารถจิ๋ว k car ที่ค่า cd 0.4 ก็ได้นะครับ
-
รู้สึก Prius จะเป็นรถที่ราคาพอจับต้องได้ มีค่า cd ต่ำสุดในราคาระดับนี้(ในไทย)
มี Mazda 3 sedan ที่ถูกกว่า Prius ด้วยครับ
ว่าแต่ค่า Cd ต่ำส่งผลอะไรกับตัวรถบ้างครับ
ถ้าเอาแบบง่ายๆ Cd (Coefficiency Drag) มันเหมือนแรงเสียดทานของวัตถุในของไหลอะครับ ยิ่งมากยิ่งทำให้รถไปได้ช้าหรือใช้กำลังมากขึ้นในการขับเคลื่อน
ยิ่ง Cd ต่ำ ยิ่งทำให้รถใช้กำลังน้อยลงในการขับเคลื่อน (ถ้าเทียบกับรถที่เหมือนกัน ต่างกันแค่ค่า Cdนะ) ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
รถสมัยใหม่พยายามเล่นกับค่า Cd. ให้น้อยๆไว้เพื่อประหยัดน้ำมันครับ แต่บางทีก็ต้องระวังพวกที่เกี่ยวกับ Downforce ไว้บ้าง จริงอยู่สองเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันโดยตรง แต่บางคัน
เล่นกับ Cd. มากไปจนกระทั่ง Downforce เสียไปก็มี
ปล. ถ้าผมผิดตรงไหน ชี้แจงได้เลยนะครับ ได้เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมด้วย ขอบคุณครับ
ไม่มีความรู้ใหม่ชี้แนะนะครับ แต่ผมเห็นว่ารถ Super Car ที่ต้องการ Down Force มากๆ ในย่านความเร็วสูง
ค่า CD เกิน 0.3 ทั้งนั้นเลยครับ
-
ค่า cd ถ้ายิ่งน้อยยิ่งลู่ลมแต่มีผลจริงๆเมื่อขับ 70 mphขึ้นไป
แต่รถแรงๆต้องการแรงกดเวลาขับเร็วๆ ซึ่งที่ 70 mphขึ้นไปมันก็มีผล ทำให้ไปหักล้างค่า cd มันเลยออกมาต่ำไงครับ
-
จาก 12 อันดับคือมีจริงๆแค่ 5 อันดับใช่ป่าวคับ แยกยังไงระหว่าง 0.26 หรือ 0.25 ด้วยกัน? เรียงตามตัวอักษร? A อันดับ 12 B อันดับ 11 ...
อันดับ 5 (Cd 0.26)
อันดับ 4 (Cd 0.25)
อันดับ 3 (Cd 0.24)
อันดับ 2 (Cd 0.22)
อันดับ 1 (Cd 0.19)
-
ทำให้ผมรู้ว่า Mazda 3 ตัวต่างประเทศ มี active grille shutters ด้วย ซึ่งรถผมที่เป็น 4 ประตูตัวท๊อป ไม่มีครับ ฮาาา ไม่แน่ใจว่าตัว 5 ประตูท๊อปจะมีหรือเปล่า หรือว่าโดนตัดทิ้งไปเลย อิอิ
http://youtu.be/NORdQvzdn2Q (http://youtu.be/NORdQvzdn2Q)
-
cd ต่ำ แต่ cdA มากก็เท่านั้นน่ะครับ
-
CLA dcต่ำที่สุดในโลก แต่อัตราสิ้นเปลืองก็ยังไม่ได้ดีหนิครับ ทำได้15.5โล/ลิตร ยังกินกว่า FB2.0อีกนิดหน่อยแหนะ ทั้งๆที่ค่าCDต่างกันเยอะมาก
-
Cd ต่ำ แต่นั่งไม่สบาย หัวชนหลังคา เข้าออกหัวชนขอบประตู
อย่างนี้ไม่มีประโยชน์ครับ Priority แรกคือซื้อมานั่งซื้อมาใช้ ไม่ได้ซื้อมาแหวกลม ;D
-
จุดประสงค์มันต่างกัน cd ค่าเสียดทาน กับ down force คนละเรื่อง
รถสปอรท เช่น i8 เขาอาจออกแบบให้มี down force สูง ไม่ได้ต้องการลู่ลมอย่างเดียว
Cd ต้องคูณ พื้นที่อีกหรือป่าว ถึงจะได้ค่า drag
-
CLA dcต่ำที่สุดในโลก แต่อัตราสิ้นเปลืองก็ยังไม่ได้ดีหนิครับ ทำได้15.5โล/ลิตร ยังกินกว่า FB2.0อีกนิดหน่อยแหนะ ทั้งๆที่ค่าCDต่างกันเยอะมาก
cd มันไม่ได้มีไว้แค่เพื่อประหยัดน้ำมันหนิครับ
เอา FB2.0 มาอัดกับ CLA ไหมล่ะครับ ;D
-
CLA dcต่ำที่สุดในโลก แต่อัตราสิ้นเปลืองก็ยังไม่ได้ดีหนิครับ ทำได้15.5โล/ลิตร ยังกินกว่า FB2.0อีกนิดหน่อยแหนะ ทั้งๆที่ค่าCDต่างกันเยอะมาก
เอาเครื่องเทอร์โบ มาเทียบกับ na ได้ไง อีกอย่าง Cd มันก็องค์ประกอบอย่างหนึ่งที่มีผลเท่านั้น เอาง่ายๆ เอา m3 กับ cx5 2.0 มาวิ่ง condition เดียวกัน โดยน้ำหนักบรรทุกเท่ากันด้วย โหลดm3 เข้าไป จะได้เห็นผลชัดๆ
-
อ่าห์ แต่ละคันถ้าไม่นับ 3 กับ พรีอุส
ก็หลายตังอยู่
-
Cd ต่ำ แต่นั่งไม่สบาย หัวชนหลังคา เข้าออกหัวชนขอบประตู
อย่างนี้ไม่มีประโยชน์ครับ Priority แรกคือซื้อมานั่งซื้อมาใช้ ไม่ได้ซื้อมาแหวกลม ;D
เขาออกแบบมาแนวสปอร์ต สำหรับคนที่ชอบแนวๆคูเป้ แต่เพิ่มประตูหลังให้เข้าออกสบายกว่ารถคูเป้ ถ้าคิดแบบท่านรถสปอร์ตคงขายไม่ได้สักคัน
-
Cd ต่ำ แต่นั่งไม่สบาย หัวชนหลังคา เข้าออกหัวชนขอบประตู
อย่างนี้ไม่มีประโยชน์ครับ Priority แรกคือซื้อมานั่งซื้อมาใช้ ไม่ได้ซื้อมาแหวกลม ;D
งั้นแนะนำให้ใช้รถตู้ รถทัวส์ ตลอดชีวิตเลยครับ
458 italia คันละเกือบ 30 ล้าน เข้าออกสำบากกว่านี้อีก
คงมีแต่คนโง่ที่ซื้อสินะครับ ;D
-
รู้สึก Prius จะเป็นรถที่ราคาพอจับต้องได้ มีค่า cd ต่ำสุดในราคาระดับนี้(ในไทย)
มี Mazda 3 sedan ที่ถูกกว่า Prius ด้วยครับ
ว่าแต่ค่า Cd ต่ำส่งผลอะไรกับตัวรถบ้างครับ
ถ้าเอาแบบง่ายๆ Cd (Coefficiency Drag) มันเหมือนแรงเสียดทานของวัตถุในของไหลอะครับ ยิ่งมากยิ่งทำให้รถไปได้ช้าหรือใช้กำลังมากขึ้นในการขับเคลื่อน
ยิ่ง Cd ต่ำ ยิ่งทำให้รถใช้กำลังน้อยลงในการขับเคลื่อน (ถ้าเทียบกับรถที่เหมือนกัน ต่างกันแค่ค่า Cdนะ) ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
รถสมัยใหม่พยายามเล่นกับค่า Cd. ให้น้อยๆไว้เพื่อประหยัดน้ำมันครับ แต่บางทีก็ต้องระวังพวกที่เกี่ยวกับ Downforce ไว้บ้าง จริงอยู่สองเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันโดยตรง แต่บางคัน
เล่นกับ Cd. มากไปจนกระทั่ง Downforce เสียไปก็มี
ปล. ถ้าผมผิดตรงไหน ชี้แจงได้เลยนะครับ ได้เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมด้วย ขอบคุณครับ
อืมสงสัยเหมือนผม ถ้า cd ต่ำคือการลู่ลม แล้วแรง downforce จะมีผลน้อยลงมั้ย ผมเข้าใจว่าถ้าวิ่งความเร็วปกติอ่ะน่าจะไม่มีผล downforce แต่ถ้าวิ่งเร็วๆเนี่ย จะมีผลอะไรรึเปล่าครับ
-
รู้สึก Prius จะเป็นรถที่ราคาพอจับต้องได้ มีค่า cd ต่ำสุดในราคาระดับนี้(ในไทย)
มี Mazda 3 sedan ที่ถูกกว่า Prius ด้วยครับ
ว่าแต่ค่า Cd ต่ำส่งผลอะไรกับตัวรถบ้างครับ
ถ้าเอาแบบง่ายๆ Cd (Coefficiency Drag) มันเหมือนแรงเสียดทานของวัตถุในของไหลอะครับ ยิ่งมากยิ่งทำให้รถไปได้ช้าหรือใช้กำลังมากขึ้นในการขับเคลื่อน
ยิ่ง Cd ต่ำ ยิ่งทำให้รถใช้กำลังน้อยลงในการขับเคลื่อน (ถ้าเทียบกับรถที่เหมือนกัน ต่างกันแค่ค่า Cdนะ) ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
รถสมัยใหม่พยายามเล่นกับค่า Cd. ให้น้อยๆไว้เพื่อประหยัดน้ำมันครับ แต่บางทีก็ต้องระวังพวกที่เกี่ยวกับ Downforce ไว้บ้าง จริงอยู่สองเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันโดยตรง แต่บางคัน
เล่นกับ Cd. มากไปจนกระทั่ง Downforce เสียไปก็มี
ปล. ถ้าผมผิดตรงไหน ชี้แจงได้เลยนะครับ ได้เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมด้วย ขอบคุณครับ
อืมสงสัยเหมือนผม ถ้า cd ต่ำคือการลู่ลม แล้วแรง downforce จะมีผลน้อยลงมั้ย ผมเข้าใจว่าถ้าวิ่งความเร็วปกติอ่ะน่าจะไม่มีผล downforce แต่ถ้าวิ่งเร็วๆเนี่ย จะมีผลอะไรรึเปล่าครับ
ถ้าเอาแบบ Base on ที่ผมเรียน Fluid Mech มา (อันนี้ผมก็ไม่ได้แม่นเท่าไหร่นะครับ ต้องรอคนอื่นมาชี้แจงละเอียดอีกที) Cd มันเหมือนค่า มิว ในเรื่องแรงเสียดทานอะครับ
ฉะนั้นต้องเอาไปคูณกับค่าตัวนึง เพื่อให้มี Unit ออกมา ซึ่งค่านั้นก็คือค่า A (พื้นที่ผิวหน้าของวัตถุ ซึ่งเป็นระนาบ Y) แรงต้านอากาศจริงๆคือ Cd*A ของรถอีกที
ส่วนแรง Downforce (หรือแรงกดอากาศ) อันนี้คือแรงในแนว Y (แนวตั้งฉากกับผิววัตถุ A' ซึ่ง A' คือผิวแนวระนาบ X) ซึ่งสองแรงนี้ไม่เกี่ยวกันครับ แต่ที่ผมพิมพ์หมายถึงว่า
บางคันพยายามออกแบบให้ Cd น้อย แต่ลืมคำนวนเรื่อง Downforce ไป ก็ทำให้ตัวรถเสียไปได้
ซึ่งไอ A กับ A' มันก็ไม่เท่ากันแล้ว รถสปอร์ตบางคันเน้น Downforce มากกว่า ก็บีบค่า Cd ให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ อาจจะแพ้พวกรถบ้านอย่าง CLA,XL1 ไรงี้ก็จริง แต่คือ
ถ้าวิ่งด้วยความเร็วเป็นพายุ (300km/h+) นี่ ค่า Downforce มีประโยชน์กว่าครับ
สุดท้ายตอบคำถาม (พูดเวิ่นเว้อตั้งนาน 555) Cd. น้อย แล้วทำให้ Downforce น้อยมั้ย.. อันนี้อยู่ที่การออกแบบ และเซตติ้งของรถครับ
ปล ยังเหมือนเดิมนะครับ ถ้าผมผิดตรงไหน แก้ได้เลยครับ ผมจะได้นำความรู้ไปปรับส่วนที่ผมเข้าใจผิดด้วย ขอบคุณค้าบ
-
มิน่าหละเจ้าอู๊ด !!!
-
มาดู Vios ตัวเอง อืมม.... 0.29 ก็ไม่น่าเกลียดมากนะครับ ต่ำกว่า 0.3 มาก็ OK แล้วละ
-
รู้สึก Prius จะเป็นรถที่ราคาพอจับต้องได้ มีค่า cd ต่ำสุดในราคาระดับนี้(ในไทย)
มี Mazda 3 sedan ที่ถูกกว่า Prius ด้วยครับ
ว่าแต่ค่า Cd ต่ำส่งผลอะไรกับตัวรถบ้างครับ
ถ้าเอาแบบง่ายๆ Cd (Coefficiency Drag) มันเหมือนแรงเสียดทานของวัตถุในของไหลอะครับ ยิ่งมากยิ่งทำให้รถไปได้ช้าหรือใช้กำลังมากขึ้นในการขับเคลื่อน
ยิ่ง Cd ต่ำ ยิ่งทำให้รถใช้กำลังน้อยลงในการขับเคลื่อน (ถ้าเทียบกับรถที่เหมือนกัน ต่างกันแค่ค่า Cdนะ) ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
รถสมัยใหม่พยายามเล่นกับค่า Cd. ให้น้อยๆไว้เพื่อประหยัดน้ำมันครับ แต่บางทีก็ต้องระวังพวกที่เกี่ยวกับ Downforce ไว้บ้าง จริงอยู่สองเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันโดยตรง แต่บางคัน
เล่นกับ Cd. มากไปจนกระทั่ง Downforce เสียไปก็มี
ปล. ถ้าผมผิดตรงไหน ชี้แจงได้เลยนะครับ ได้เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมด้วย ขอบคุณครับ
อืมสงสัยเหมือนผม ถ้า cd ต่ำคือการลู่ลม แล้วแรง downforce จะมีผลน้อยลงมั้ย ผมเข้าใจว่าถ้าวิ่งความเร็วปกติอ่ะน่าจะไม่มีผล downforce แต่ถ้าวิ่งเร็วๆเนี่ย จะมีผลอะไรรึเปล่าครับ
ถ้าเอาแบบ Base on ที่ผมเรียน Fluid Mech มา (อันนี้ผมก็ไม่ได้แม่นเท่าไหร่นะครับ ต้องรอคนอื่นมาชี้แจงละเอียดอีกที) Cd มันเหมือนค่า มิว ในเรื่องแรงเสียดทานอะครับ
ฉะนั้นต้องเอาไปคูณกับค่าตัวนึง เพื่อให้มี Unit ออกมา ซึ่งค่านั้นก็คือค่า A (พื้นที่ผิวหน้าของวัตถุ ซึ่งเป็นระนาบ Y) แรงต้านอากาศจริงๆคือ Cd*A ของรถอีกที
ส่วนแรง Downforce (หรือแรงกดอากาศ) อันนี้คือแรงในแนว Y (แนวตั้งฉากกับผิววัตถุ A' ซึ่ง A' คือผิวแนวระนาบ X) ซึ่งสองแรงนี้ไม่เกี่ยวกันครับ แต่ที่ผมพิมพ์หมายถึงว่า
บางคันพยายามออกแบบให้ Cd น้อย แต่ลืมคำนวนเรื่อง Downforce ไป ก็ทำให้ตัวรถเสียไปได้
ซึ่งไอ A กับ A' มันก็ไม่เท่ากันแล้ว รถสปอร์ตบางคันเน้น Downforce มากกว่า ก็บีบค่า Cd ให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ อาจจะแพ้พวกรถบ้านอย่าง CLA,XL1 ไรงี้ก็จริง แต่คือ
ถ้าวิ่งด้วยความเร็วเป็นพายุ (300km/h+) นี่ ค่า Downforce มีประโยชน์กว่าครับ
สุดท้ายตอบคำถาม (พูดเวิ่นเว้อตั้งนาน 555) Cd. น้อย แล้วทำให้ Downforce น้อยมั้ย.. อันนี้อยู่ที่การออกแบบ และเซตติ้งของรถครับ
ปล ยังเหมือนเดิมนะครับ ถ้าผมผิดตรงไหน แก้ได้เลยครับ ผมจะได้นำความรู้ไปปรับส่วนที่ผมเข้าใจผิดด้วย ขอบคุณค้าบ
โอวขอบคุณครับ
-
ขอบคุณครับ ได้ประโยชน์ดี ;)
-
ส่วนใหญ่รถที่จะมีค่า cd ต่ำๆจะเป็นพวกรถเก๋งหรือ hatchback นี่ล่ะคับ S class, C class, IS พวกรถ supercar จะต้านลมมากกว่าเพราะแบนก้จริงแต่กว้างคับ ผมยังว่า GTR นี่สุดยอดนะคับ สูงกว่าพวก 458, Huracan อีกแต่ พริ้วกว่า 555
-
อืม ค่า CD, ค่า DVD น่าจะเยอะกว่าแน่q
-
รู้สึก Prius จะเป็นรถที่ราคาพอจับต้องได้ มีค่า cd ต่ำสุดในราคาระดับนี้(ในไทย)
มี Mazda 3 sedan ที่ถูกกว่า Prius ด้วยครับ
ว่าแต่ค่า Cd ต่ำส่งผลอะไรกับตัวรถบ้างครับ
ถ้าเอาแบบง่ายๆ Cd (Coefficiency Drag) มันเหมือนแรงเสียดทานของวัตถุในของไหลอะครับ ยิ่งมากยิ่งทำให้รถไปได้ช้าหรือใช้กำลังมากขึ้นในการขับเคลื่อน
ยิ่ง Cd ต่ำ ยิ่งทำให้รถใช้กำลังน้อยลงในการขับเคลื่อน (ถ้าเทียบกับรถที่เหมือนกัน ต่างกันแค่ค่า Cdนะ) ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
รถสมัยใหม่พยายามเล่นกับค่า Cd. ให้น้อยๆไว้เพื่อประหยัดน้ำมันครับ แต่บางทีก็ต้องระวังพวกที่เกี่ยวกับ Downforce ไว้บ้าง จริงอยู่สองเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันโดยตรง แต่บางคัน
เล่นกับ Cd. มากไปจนกระทั่ง Downforce เสียไปก็มี
ปล. ถ้าผมผิดตรงไหน ชี้แจงได้เลยนะครับ ได้เป็นความรู้ใหม่สำหรับผมด้วย ขอบคุณครับ
อืมสงสัยเหมือนผม ถ้า cd ต่ำคือการลู่ลม แล้วแรง downforce จะมีผลน้อยลงมั้ย ผมเข้าใจว่าถ้าวิ่งความเร็วปกติอ่ะน่าจะไม่มีผล downforce แต่ถ้าวิ่งเร็วๆเนี่ย จะมีผลอะไรรึเปล่าครับ
ถ้าเอาแบบ Base on ที่ผมเรียน Fluid Mech มา (อันนี้ผมก็ไม่ได้แม่นเท่าไหร่นะครับ ต้องรอคนอื่นมาชี้แจงละเอียดอีกที) Cd มันเหมือนค่า มิว ในเรื่องแรงเสียดทานอะครับ
ฉะนั้นต้องเอาไปคูณกับค่าตัวนึง เพื่อให้มี Unit ออกมา ซึ่งค่านั้นก็คือค่า A (พื้นที่ผิวหน้าของวัตถุ ซึ่งเป็นระนาบ Y) แรงต้านอากาศจริงๆคือ Cd*A ของรถอีกที
ส่วนแรง Downforce (หรือแรงกดอากาศ) อันนี้คือแรงในแนว Y (แนวตั้งฉากกับผิววัตถุ A' ซึ่ง A' คือผิวแนวระนาบ X) ซึ่งสองแรงนี้ไม่เกี่ยวกันครับ แต่ที่ผมพิมพ์หมายถึงว่า
บางคันพยายามออกแบบให้ Cd น้อย แต่ลืมคำนวนเรื่อง Downforce ไป ก็ทำให้ตัวรถเสียไปได้
ซึ่งไอ A กับ A' มันก็ไม่เท่ากันแล้ว รถสปอร์ตบางคันเน้น Downforce มากกว่า ก็บีบค่า Cd ให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ อาจจะแพ้พวกรถบ้านอย่าง CLA,XL1 ไรงี้ก็จริง แต่คือ
ถ้าวิ่งด้วยความเร็วเป็นพายุ (300km/h+) นี่ ค่า Downforce มีประโยชน์กว่าครับ
สุดท้ายตอบคำถาม (พูดเวิ่นเว้อตั้งนาน 555) Cd. น้อย แล้วทำให้ Downforce น้อยมั้ย.. อันนี้อยู่ที่การออกแบบ และเซตติ้งของรถครับ
ปล ยังเหมือนเดิมนะครับ ถ้าผมผิดตรงไหน แก้ได้เลยครับ ผมจะได้นำความรู้ไปปรับส่วนที่ผมเข้าใจผิดด้วย ขอบคุณค้าบ
โอวขอบคุณครับ
มาอ่านบอร์ดนี้แล้วได้ความรู้เพิ่มเสมอๆ ขอบคุณครับ วันหลังจะโผล่มาอ่านบ่อยๆ ถามคำถามชาวบ้านๆ เป็นความรู้ประดับตัว ชอบบอร์ดนี้จริงๆ