รถไม่มีคานกันชนหน้า ไปเจอกะฟอร์ด ก็ สภาพอย่างที่เห็นแล้วผลิตส่งออกนอกมันมีไหมครับ
ช่วงระหว่างคานหน้า กับช่องว่างกันชนมันเยอะนะครับรุ่นนี้ มันเลยดูว่าพังเยอะ และอีกอย่างมันไปเกยล้อมอเตอร์ไซร์ทำให้มันไม่หลุดล้มไปและผลมันเลยดูแรง
และจากภาพ กระจกหน้า กระโปรงหน้าที่พังนั้นน่าจะมาจากคนบนมอเตอร์ไซร์กระแทก
(http://www.autoarabia.org/photos/main/120509-110854.jpg)
ยังมีคนจำนวนมากเชื่อว่า รถที่ดี คือรถที่กันชนหน้ายิ่งแข็ง ชนแล้วไม่บุบ ไม่ยุบ
แต่ที่จริงแล้ว การที่รถยนต์ด้านหน้าแล้วโครงสร้างยุบตัวมาก ไม่ได้หมายความว่าหากเกิดการชนอย่างหนักแล้วจะไม่ปลอดภัย
ในการชนหนัก ระยะยุบด้านหน้ายิ่งมาก Impulse Force ต่อผู้โยสารยิ่งน้อย ยิ่งส่งผลให้ผู้โดยสารภายในรอดชีวิต ;D
(ลองไปหาข้อมูลพวกที่ขับรถจี๊บ หรือรถที่คัสซีแข็งๆ รอบคัน ชนหนักดู ตัวรถแทบไม่เป็นอะไรเลย แต่ผู้โดยสารภายในเสียชีวิตคาทีจากแรงกระแทก)
ยังมีคนจำนวนมากเชื่อว่า รถที่ดี คือรถที่กันชนหน้ายิ่งแข็ง ชนแล้วไม่บุบ ไม่ยุบ
แต่ที่จริงแล้ว การที่รถยนต์ด้านหน้าแล้วโครงสร้างยุบตัวมาก ไม่ได้หมายความว่าหากเกิดการชนอย่างหนักแล้วจะไม่ปลอดภัย
ในการชนหนัก ระยะยุบด้านหน้ายิ่งมาก Impulse Force ต่อผู้โยสารยิ่งน้อย ยิ่งส่งผลให้ผู้โดยสารภายในรอดชีวิต ;D
(ลองไปหาข้อมูลพวกที่ขับรถจี๊บ หรือรถที่คัสซีแข็งๆ รอบคัน ชนหนักดู ตัวรถแทบไม่เป็นอะไรเลย แต่ผู้โดยสารภายในเสียชีวิตคาทีจากแรงกระแทก)
ออ.... นึกถึงเคสปาเจโร่สปอร์ตที่โดนแค็ปติว่าชนเลยครับ ตัวรถปาเจโร้ไม่ค่อยเป็นอะไร แต่ผู้โดยสาร...
ไม่อยากเรียกว่าเป็นคานหน้าเลย เคยเห็นของ Mazda 2 กันไหมครับ คานหน้าบางนิดเดียวมองแล้วช่วยอะไรไม่ได้เลยจริง ๆ หลังจากคานมาเป็นตัวซับแรงกระแทกคือโฟม...... โฟมจริง ๆ ด้านหน้าหลังคานตัวถังบาง ๆ ของรถรถวัสดุเป็นโฟม ไม่แปลกที่ชนทีนึงยุบไปขนาดนั้น พวกรถ Ecocar ไม่ต้องพุดถึงเลยรถแบบนี้วิ่งในเมืองดีกว่า ถ้าวิ่งนอกเมืองความเร็วสูงเสียวเหมือนกันเพราะตัวถังมันบอบบางมากเสยท้ายปิคอัพหรือโดน PPV ชนตูดก็แทบไม่เหลือให้ซ่อมแล้วช่วงระหว่างคานหน้า กับช่องว่างกันชนมันเยอะนะครับรุ่นนี้ มันเลยดูว่าพังเยอะ และอีกอย่างมันไปเกยล้อมอเตอร์ไซร์ทำให้มันไม่หลุดล้มไปและผลมันเลยดูแรง
และจากภาพ กระจกหน้า กระโปรงหน้าที่พังนั้นน่าจะมาจากคนบนมอเตอร์ไซร์กระแทก
ตามนี้ครับ รถรุ่นใหม่ๆยี่ห้อไหนเหล็กก็คงบางพอๆกัน แต่วิออสรุ่นนี้มันทำกันชนหน้ายื่นยาวออกมามากกว่ารุ่นเดิม เพื่อให้ตัวรถดูยาวขึ้น ช่องว่างระหว่างกันชนหน้ามันก็เยอะตาม ชนนิดชนหน่อยก็เป็นอย่างที่เห็นเลย ก็ไม่รู้ว่าไฮลักซ์2015 ที่ทำหน้ายาวขึ้น จะเป็นเเบบนี้ด้วยหรือไม่
สงสัยครับ วิออสรุ่นนี้ไม่มีคานหน้าเหรอ
(http://i.ytimg.com/vi/l45T662aeJg/maxresdefault.jpg)
ยังมีคนจำนวนมากเชื่อว่า รถที่ดี คือรถที่กันชนหน้ายิ่งแข็ง ชนแล้วไม่บุบ ไม่ยุบ
แต่ที่จริงแล้ว การที่รถยนต์ด้านหน้าแล้วโครงสร้างยุบตัวมาก ไม่ได้หมายความว่าหากเกิดการชนอย่างหนักแล้วจะไม่ปลอดภัย
หลักการที่ถูกต้องที่จะลดอาการบาดเจ็บต่อผู้โดยสารคือ ด้านหน้าจะต้องยุบตัวมาก แต่ต้องรักษาสภาพห้องโดยสารให้คงสภาพเดิมให้ได้มากที่สุด
(จากรูปเป็น MAZDA 6 ที่ผ่านมาตรฐาน 5 Stars Euro-ncap)
(http://www.uppic.org/image-D8AD_54376E61.jpg) (http://www.uppic.org/share-D8AD_54376E61.html)
ถ้าใครผ่านฟิสิกส์ ม.ปลายมาดู ด้านบนคงจะเข้าใจ ระยะยุบด้านหน้าจะช่วยดูดซับแรงกระแทก ลด impact จาก impulse force ต่อผู้โดยสาร
(http://www.uppic.org/image-075B_54376DF3.jpg) (http://www.uppic.org/share-075B_54376DF3.html)
ในการชนหนัก ระยะยุบด้านหน้ายิ่งมาก Impulse Force ต่อผู้โยสารยิ่งน้อย ยิ่งส่งผลให้ผู้โดยสารภายในรอดชีวิต ;D
(ลองไปหาข้อมูลพวกที่ขับรถจี๊บ หรือรถที่คัสซีแข็งๆ รอบคัน ชนหนักดู ตัวรถแทบไม่เป็นอะไรเลย แต่ผู้โดยสารภายในเสียชีวิตคาทีจากแรงกระแทก)
ลองมองดูดีๆครับ
คานกันชนหน้าวีออสไม่ยุบนะครับ(สังเกตุตรงป้ายแดง) ตำแหน่งชนกับล้อหลังของมอไซค์ โช๊คมอไซค์งอเป็นกุ้งเลย มันเลยคาในลักษณะเสียบอยู่
ฝากระโปรงหน้ากระจกแตก แสดงว่าคนขี่มอไซค์หัวฟาดกระจก ส่วนตัวฟาดฝากระโปรงหน้าเลยยับ น่าจะบาดเจ็บพอสมควร
สรุปว่าโครงสร้างหลักๆไม่ได้เสียหายอะไรครับ
ที่ยับๆ มันเป็นเปลือกนอกเฉยๆ
ส่วนเคสที่โดนชนท้าย เขาไม่ได้ออกแบบให้ด้านท้ายซับแรงกระแทกครับ
ดังนั้นแรงที่กระทำจะไปตกที่ผู้โดยสาร เผลอๆ ผู้โดยสารที่โดนชนท้ายเจ็บกว่าคนชนอีก
คานหน้ามีทุกคัน แต่คานหลังสิ รถญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่มีรถไม่มีคานกันชนหน้า ไปเจอกะฟอร์ด ก็ สภาพอย่างที่เห็นแล้วผลิตส่งออกนอกมันมีไหมครับ
ผมว่ารถเมืองไทยมันบอบบางอ่ะ แล้วเค้าบังคับไหมว่าต้องมี หรือไม่มีก็ได้ชีวิตคนไทยไม่ค่อยสำคัญเหรอ
ถามดูเล่นๆครับ ก็โตโยต้าไม่ได้บอกนี่ว่ามีคานกันชนหน้า
ใช่เลย คานหน้ายังไงมีทุกคัน แต่จะเล็กจะใหญ่เหมือนตัวขายต่างประเทศรึเปล่าก็อีกเรื่องนึงคานหน้ามีทุกคัน แต่คานหลังสิ รถญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่มีรถไม่มีคานกันชนหน้า ไปเจอกะฟอร์ด ก็ สภาพอย่างที่เห็นแล้วผลิตส่งออกนอกมันมีไหมครับ
ผมว่ารถเมืองไทยมันบอบบางอ่ะ แล้วเค้าบังคับไหมว่าต้องมี หรือไม่มีก็ได้ชีวิตคนไทยไม่ค่อยสำคัญเหรอ
ถามดูเล่นๆครับ ก็โตโยต้าไม่ได้บอกนี่ว่ามีคานกันชนหน้า
มาถามด้วยคนครับนี่เป็นการสะท้อนสังคมปัจจุบัน ให้ลูกกันแต่วัตถุ แต่ไม่เคยให้วิธีคิด(บางทีผู้เป็นพ่อแม่ก็คิดไม่เป็น) ต่อไปเด็กพวกนี้โตเป็นผู้ใหญ่จะมีความรับผิดชอบอย่างไรได้ คิดแล้วน่ากลัวมาก
ในรูปรถพ่อผม Ford Escape VS Toyota Vios ป้ายแดง
(http://postto.me/16/md.jpg)
(http://postto.me/16/1es.jpg)
หลังจากผมเอารถเข้าซ่อมกับดีลเลอร์ฟอร์ดแห่งหนึ่ง เอารถผมไปจอดทำไมไม่รู้ตั้ง 3 เดือนค่าเช่ารถเป็นแสน ประกันจ่ายครึ่งเดียว พ่อผมเลยขอเบอร์คู่กรณีเป็นนีกศึกษาได้ความดังนี้ครับ
พ่อผม : น้องๆที่น้องรถชนพี่อะ ค่าชนรถเป็นเงินแสนกว่าๆ ประกันให้พี่ครึ่งเดียว น้องจะช่วยเท่าไหร่
นีกศึกษา : โอเคครับพี่ เดี๋ยวผมบอกแม่ ให้แม่ผมจ่าย
พ่อผม : โอเค โอเค
เมื่อวางสาย "ฮา" กันทั้งบ้าน "ครับๆพี่ เดี๋ยวบอกแม่ให้แม่ผมจ่าย" โครตฮาเลย
ที่ผมวงไว้นั้นคือคานหน้ารถจุดรับแรง ทั้งสองรูปไม่ได้ชนโดนคานตรงๆ แต่มันโดนโครงรถที่เป็นเหล็กบางๆมันเลยยุบอย่างที่เห็นค่อนข้างชัดเจนเลยทีเดียว
ชนเเล้วยุบเยอะ เเต่บอกว่าดูดซูบเเรงได้ดีเยี่ยม ขัดๆกับพิกลนะครับ หุๆ
ชนเเล้วยุบเยอะ เเต่บอกว่าดูดซูบเเรงได้ดีเยี่ยม ขัดๆกับพิกลนะครับ หุๆ
Toyota มีแค่คานกันชนหน้า ด้านล่าง ไม่มีคานกันชนหน้า ด้านบนหรือ
ทำรถให้เบา Crumple zone มาก ทดสอบการชนให้ได้ดาวมาก ๆ แล้วบอกว่าปลอดภัย
แล้วหลอกให้ผู้บริโภคเชื่อแบบนั้น
สุดยอดครับ
ตลกดี พวกที่อยากได้รถแข็งๆ น่าไปซื้อรถถังมาขับนะครับ ::)
เคยเห็นในเว็บคลับกระบะบลัฟกันเรื่องความแข็งแรง เอารูปยี่ห้อนึงชนด้านท้ายยี่ห้อตัวเอง ว่าอ่อน ไม่แข็งแรง ซึ่งจริงๆมันเป็นส่วนอ่อนชนส่วนแข็ง
เห็นด้วยกับโครงสร้างที่ออกแบบเพื่อsafeทั้งชีวิตผู้โดยสารและคนเดินเท้าครับ
ผมว่า คานกันชนด้านบนไม่มี นี่แปลกนะครับ ค่ายอื่น แชสซีมี คานกันชนด้านบนกันเพียบ แสดงว่าโตโยต้าปลอดภัยกว่าเพื่อน? AUDI ที่คุณว่า ผมเห็นคานกันชนด้านบนนะ
ตลกดี พวกที่อยากได้รถแข็งๆ น่าไปซื้อรถถังมาขับนะครับ ::)เคยเห็นในเว็บคลับกระบะบลัฟกันเรื่องความแข็งแรง เอารูปยี่ห้อนึงชนด้านท้ายยี่ห้อตัวเอง ว่าอ่อน ไม่แข็งแรง ซึ่งจริงๆมันเป็นส่วนอ่อนชนส่วนแข็ง
บ้านเราชอบวัดความดีงามของตัวรถ จากสภาพตัวรถหลังการชนครับ
ไม่ได้วัดความดีงามจากการบาดเจ็บ พิการ หรือเสียชีวิตของทั้งผู้โดยสารและคนถูกชน >:(
ให้แรงเท่ากันใส่สังกะสีกับเหล็กเห็นด้วยครับ
ให้แรงเท่ากันใส่เหล็กหนากับเหล็กบาง
อะไรจะเสียรูปมากกว่ากัน
เหล็กบางไม่ได้ดีกว่านะครับ
แต่นะครับแต่
การชนขั้นแรกเลย เหล็กหรือชิ้นส่วนที่ปะทะจะดูดซับแรง แล้วเอาพลังงานไปใช้ในการเปลี่ยนรูป
แตกหักเสียหาย
ขั้นต่อมา แรงที่เหลือถูกกระจายไปตามโครงสร้างของรถที่ได้รับการออกแบบมา
ซึ่งจุดประสงค์วิศวกรก็น่าจะให้มันเปลี่ยนทิศทางออกไปจากห้องโดยสารให้ได้มากที่สุด
เหล็กบางมันเสียเปรียบตั้งแต่ขั้นแรกแล้วครับ ถ้ามันไม่สามารถดูดซับแรงไว้ได้มากพอ
ชนนิดหน่อยก็เสียรูป
ชนมากก็ซับแรงได้ไม่ดี
ส่วนการยุบนั่นช่วยเพิ่มเวลาในการสัมผัสของวัตถุสองชิ้นในการชน ยิ่งเวลามากค่าการดลยิ่งน้อย
รถสมัยก่อนเหล็กแข็งก็จริงแต่มันกระจายแรงห่วย แรงที่เหลือมันเข้าห้องโดยสารโดยตรง
ต้องแยกเรื่องเหล็กแข็งเหล็กบาง ออกจากการออกแบบการกระจายแรงนะครับ
ไม่ใช่ใส่โครงสร้างเปลือกนอกบางๆ มาให้แล้วพอชนบอกผู้บริโภคว่ารถยุบมากนี่คือซับแรงดี
นั่นเขาเรียกลดต้นทุน
ทำรถให้เบา Crumple zone มาก ทดสอบการชนให้ได้ดาวมาก ๆ แล้วบอกว่าปลอดภัย
แล้วหลอกให้ผู้บริโภคเชื่อแบบนั้น
สุดยอดครับ
จะบอกว่าการทดสอบการชนเชื่อไม่ได้สินะครับ แล้วเราควรเชื่ออะไร เชื่อตามๆกัน?
ทำรถให้เบา Crumple zone มาก ทดสอบการชนให้ได้ดาวมาก ๆ แล้วบอกว่าปลอดภัย
แล้วหลอกให้ผู้บริโภคเชื่อแบบนั้น
สุดยอดครับ
จะบอกว่าการทดสอบการชนเชื่อไม่ได้สินะครับ แล้วเราควรเชื่ออะไร เชื่อตามๆกัน?
การทดสอบการชนมันเป็นการทำการทดสอบในเหตการณ์จำลอง ด้วยเงื่อนไขเฉพาะครับ
ในชีวิตจริง รถที่เกิดอุบัติเหต ชนแบบไหน?
มันเป็นเหมือนการเบี่ยงประเด็นให้คนเชื่อว่า รถรุ่นนั้น ๆ ปลอดภัย
การทดสอบการชนไม่ได้สรุปว่าเอา VIOS 2012 ชนรถ Benz C-Class 2012 หน้าตรง ด้วยความเร็วคันละ 50km/hr แล้ว คนใน VIOS จะปลอดภัยกว่า เพราะที่ผมเห็น VIOS ตายทุกที่นั่ง แต่คนขับ C-Class เดินลงมาดูสภาพรถด้วยตัวเองได้
แล้วที่สำคัญ ไอ้ที่ชนนี่ มันมอเตอร์ไซค์นะครับ คอมมอนเซนซ์ของความปลอดภัยหายไปไหนกันหมด ? ชนแค่มอเตอร์ไซค์ไม่ควรเสียหายเยอะขนาดนี้หรอกครับ
ต้องแบ่งนะครับ ว่าCrumple zone เพื่อรับแรงกระแทก กับ Impact Force ที่รับได้โดยไม่เสียหายมาก มันคนละเรื่องกัน
ถ้าเอะอะอะไรก็เน้นว่าให้รถยุบเยอะไว้ก่อน เอาหน้ารถกงเต็กใส่เครื่องให้วิ่งได้ไปเลยแล้วกันครับ ยุบได้ทั้งหมด
ทำรถให้เบา Crumple zone มาก ทดสอบการชนให้ได้ดาวมาก ๆ แล้วบอกว่าปลอดภัย
แล้วหลอกให้ผู้บริโภคเชื่อแบบนั้น
สุดยอดครับ
จะบอกว่าการทดสอบการชนเชื่อไม่ได้สินะครับ แล้วเราควรเชื่ออะไร เชื่อตามๆกัน?
การทดสอบการชนมันเป็นการทำการทดสอบในเหตการณ์จำลอง ด้วยเงื่อนไขเฉพาะครับ
ในชีวิตจริง รถที่เกิดอุบัติเหต ชนแบบไหน?
มันเป็นเหมือนการเบี่ยงประเด็นให้คนเชื่อว่า รถรุ่นนั้น ๆ ปลอดภัย
การทดสอบการชนไม่ได้สรุปว่าเอา VIOS 2012 ชนรถ Benz C-Class 2012 หน้าตรง ด้วยความเร็วคันละ 50km/hr แล้ว คนใน VIOS จะปลอดภัยกว่า เพราะที่ผมเห็น VIOS ตายทุกที่นั่ง แต่คนขับ C-Class เดินลงมาดูสภาพรถด้วยตัวเองได้
แล้วที่สำคัญ ไอ้ที่ชนนี่ มันมอเตอร์ไซค์นะครับ คอมมอนเซนซ์ของความปลอดภัยหายไปไหนกันหมด ? ชนแค่มอเตอร์ไซค์ไม่ควรเสียหายเยอะขนาดนี้หรอกครับ
ต้องแบ่งนะครับ ว่าCrumple zone เพื่อรับแรงกระแทก กับ Impact Force ที่รับได้โดยไม่เสียหายมาก มันคนละเรื่องกัน
ถ้าเอะอะอะไรก็เน้นว่าให้รถยุบเยอะไว้ก่อน เอาหน้ารถกงเต็กใส่เครื่องให้วิ่งได้ไปเลยแล้วกันครับ ยุบได้ทั้งหมด
ระยะคานจริงๆอยู่ลึกจากกันชนที่เป็นพลาสติก PP พอสมควรนะคานหน้าของรุ่นที่แล้ว น่าจะรับแรงปะทะได้ดีกว่านะ เหมือนเค้าลดต้นทุน ไปเพิ่มคานหลังให้รึเปล่า
(http://www.toyotasingapore.com.sg/Images/vios_sd_per_body_structure_tcm310-247839.jpg)
ให้แรงเท่ากันใส่สังกะสีกับเหล็ก
ให้แรงเท่ากันใส่เหล็กหนากับเหล็กบาง
อะไรจะเสียรูปมากกว่ากัน
เหล็กบางไม่ได้ดีกว่านะครับ
แต่นะครับแต่
การชนขั้นแรกเลย เหล็กหรือชิ้นส่วนที่ปะทะจะดูดซับแรง แล้วเอาพลังงานไปใช้ในการเปลี่ยนรูป
แตกหักเสียหาย
ขั้นต่อมา แรงที่เหลือถูกกระจายไปตามโครงสร้างของรถที่ได้รับการออกแบบมา
ซึ่งจุดประสงค์วิศวกรก็น่าจะให้มันเปลี่ยนทิศทางออกไปจากห้องโดยสารให้ได้มากที่สุด
เหล็กบางมันเสียเปรียบตั้งแต่ขั้นแรกแล้วครับ ถ้ามันไม่สามารถดูดซับแรงไว้ได้มากพอ
ชนนิดหน่อยก็เสียรูป
ชนมากก็ซับแรงได้ไม่ดี
ส่วนการยุบนั่นช่วยเพิ่มเวลาในการสัมผัสของวัตถุสองชิ้นในการชน ยิ่งเวลามากค่าการดลยิ่งน้อย
รถสมัยก่อนเหล็กแข็งก็จริงแต่มันกระจายแรงห่วย แรงที่เหลือมันเข้าห้องโดยสารโดยตรง
ต้องแยกเรื่องเหล็กแข็งเหล็กบาง ออกจากการออกแบบการกระจายแรงนะครับ
ไม่ใช่ใส่โครงสร้างเปลือกนอกบางๆ มาให้แล้วพอชนบอกผู้บริโภคว่ารถยุบมากนี่คือซับแรงดี
นั่นเขาเรียกลดต้นทุน
เห็นกระทู้นี้พูดถึงเรื่องความปลอดภัยของโครงสร้างตัวถังแล้ว ผมจะบอกความลับของฮอนด้าหลาย ๆ รุ่น โดยเฉพาะ City ตัวนี้ให้ครับ
พวกคานและโครงสร้างเสริมความแข็งแรงที่เค้ามีมาให้จนเทสต์ชนได้ดาวมาหลายดวงนั้น มีมาให้เฉพาะฝั่งคนขับนะครับ !!
(ทั้งกันชนหน้า และคานด้านข้างตัวรถ)
เพราะเวลาเทสต์ชนและวัดคะแนนนั้นเค้าจะทำฝั่งคนขับ ถ้าเกิดการชนจริง ๆ และเข้าฝั่งผู้โดยสาร บอกได้เลยว่าผลลัพท์จะไม่เหมือน
กับที่เห็นกันในคลิปวีดีโอนะครับ ไม่เชื่อลองไปส่องรถตัวเองดูได้ครับ ที่ง่ายที่สุดน่าจะเป็นคานกันชนหน้า