![](http://i.ytimg.com/vi/l45T662aeJg/maxresdefault.jpg)
ยังมีคนจำนวนมากเชื่อว่า รถที่ดี คือรถที่กันชนหน้ายิ่งแข็ง ชนแล้วไม่บุบ ไม่ยุบ
แต่ที่จริงแล้ว การที่รถยนต์ด้านหน้าแล้วโครงสร้างยุบตัวมาก ไม่ได้หมายความว่าหากเกิดการชนอย่างหนักแล้วจะไม่ปลอดภัย
หลักการที่ถูกต้องที่จะลดอาการบาดเจ็บต่อผู้โดยสารคือ ด้านหน้าจะต้องยุบตัวมาก แต่ต้องรักษาสภาพห้องโดยสารให้คงสภาพเดิมให้ได้มากที่สุด (จากรูปเป็น MAZDA 6 ที่ผ่านมาตรฐาน 5 Stars Euro-ncap)
![](http://www.uppic.org/image-D8AD_54376E61.jpg)
ถ้าใครผ่านฟิสิกส์ ม.ปลายมาดู ด้านบนคงจะเข้าใจ ระยะยุบด้านหน้าจะช่วยดูดซับแรงกระแทก ลด impact จาก impulse force ต่อผู้โดยสาร
![](http://www.uppic.org/image-075B_54376DF3.jpg)
ในการชนหนัก ระยะยุบด้านหน้ายิ่งมาก Impulse Force ต่อผู้โยสารยิ่งน้อย ยิ่งส่งผลให้ผู้โดยสารภายในรอดชีวิต
![;D](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/grin.gif)
(ลองไปหาข้อมูลพวกที่ขับรถจี๊บ หรือรถที่คัสซีแข็งๆ รอบคัน ชนหนักดู ตัวรถแทบไม่เป็นอะไรเลย แต่ผู้โดยสารภายในเสียชีวิตคาทีจากแรงกระแทก)