Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: goldsfirm ที่ มกราคม 07, 2015, 14:43:35
-
คือ ของรถผมเองนี่ล่ะคับ Z4 e89 บานกระจกตรงประตูเป็นแบบไร้กรอบ
เวลาเราเปิดประตู กระจกจะเลื่อนลงเองนิดนึง ดัง "ซึ้บ" แล้วกระจกก็ค้างไว้แบบนั้น
พอเราปิดประตู "ปั้ง" กระจกมันก็เลื่อนขึ้นปิด "ซึ้บ"
BMW เป็นทุกรุ่นรึป่าวคับ แล้วเบ็นซ์ล่ะคับ ? ขอถามเลยไปถึงแลมโบ กับเฟอร์ กระดิกเหมือนกันมั๊ยคับ
จิงๆแล้วประโยชน์คือ เพื่ออะไรคับ ?
โดยส่วนตัว ผมแค่รู้สึกได้ถึงความพรีเมี่ยม และเดาเอาว่า น่าจะเป็นการลดแรงกระแทก
ขอบคุนทุกท่านที่เข้ามาตอบนะคับ :D
-
กระจก เฟรมเลส เป็นทุกรุ่น ครับเพื่อป้องกันขอบยางครับผม
-
รวมถึงซีรอคโคด้วยนะครับ
-
bmw เห็นมีตั้งแต่รุ่น e36 coupe ครับ ส่วนbenz เห็นมีตั้งแต่รุ่น r129 ตั้งแต่ปี95เรียกรุ่นกระจกหล่น ส่วนยี่ห้ออื่นไม่ทราบครับ รอผู้รู้มาตอบครับ :D
-
.
.
.
เป็นเหมือนกันหมดแหละครับ คงป้องกันเรื่องเสียงลมเวลาวิ่งด้วย
เวลาซ่อมก็น่าจะแพงกว่าปกติประมาณนึง แต่สวยกว่าประตูปกติเยอะครับ
แต่ที่ผมสงสัยคือวิธีการทำงานของมันมากกว่า
เวลาเราเปิดประตูกระจกมันลดลงมาทันที่เราเปิดเหรอครับ
เพราะบางทีผมก็เปิดเร็วๆ พยายามสังเกตว่ากระจกมันลดลงมาทันไหม
แต่ก็มองไม่ทัน แต่ทุกครั้งที่เราปิดประตูกระจกมันจะเลื่อนขึ้นทุกครั้ง
เลยสงสัยครับ
-
รถที่ Frame less เป็นกันหมดครับรุ่นใหม่ๆ
-
.
.
.
เป็นเหมือนกันหมดแหละครับ คงป้องกันเรื่องเสียงลมเวลาวิ่งด้วย
เวลาซ่อมก็น่าจะแพงกว่าปกติประมาณนึง แต่สวยกว่าประตูปกติเยอะครับ
แต่ที่ผมสงสัยคือวิธีการทำงานของมันมากกว่า
เวลาเราเปิดประตูกระจกมันลดลงมาทันที่เราเปิดเหรอครับ
เพราะบางทีผมก็เปิดเร็วๆ พยายามสังเกตว่ากระจกมันลดลงมาทันไหม
แต่ก็มองไม่ทัน แต่ทุกครั้งที่เราปิดประตูกระจกมันจะเลื่อนขึ้นทุกครั้ง
เลยสงสัยครับ
เท่าที่ผมสังเกตุ มันไวมากคับ พอเราดึงสลักมือจับประตูถึงจุดนึงดัง"กึ๊ก" กระจกเลื่อนลงทันทีคับ "ซึ้บ"
ปฏิกิริยาตอบสนองประมาณ 0.5 วินาที ;D
-
ลองนึกถึงประตูที่มีกรอบปกติ กระจกจะเลื่อนขึ้นไปอยู่ในซอกด้านบนของกรอบประตู เพื่อให้สนิท กันลม กันฝน กันเสียง
พอประตูไม่มีกรอบ กระจกก็จะเลื่อนเข้าไปอยู่ในซอกบนของโครงรถแทน ดังนั้นตอนเปิดหรือปิดประตูจึงต้องลดกระจกลง
จากซอกบนของโครงรถก่อนครับ ไม่งั้นมันเปิด ปิด ไม่ได้
-
จริงๆแล้วควรรอจังหวะนิดนึ่งคับ เช่นจะเปิดเข้ารถก็ดึงมือจับเพื่อเปิดกระจกก็จะหล่นลงมา จากนั้นค่อยดึงประตูออกคับ
-
จริงๆแล้วควรรอจังหวะนิดนึ่งคับ เช่นจะเปิดเข้ารถก็ดึงมือจับเพื่อเปิดกระจกก็จะหล่นลงมา จากนั้นค่อยดึงประตูออกคับ
อ่านอันนี้แล้วช็อคเลยผม
ที่ผ่านมาผมพยายามเปิดเร็วๆตลอดเพราะจะดูว่ามันทำงานยังไง
ป่านนี้มันไม่พังแล้วหรอครับเนี่ย :'(
-
มันเลื่อนลง-ขึ้นเพื่อให้ปลายขอบกระจกซุกเข้าไปอยู่ในกลีบของยางขอบกระจกครับ ลองเข้าไปดูที่ยางขอบกระจกใกล้ๆแล้วจะเข้าใจ
-
หลายๆคนอาจจะไม่เคยไช้ตอนที่มันไม่ออโต้
รุ่นพี่ผม lexus สมัยก่อน ไม่มีระบบนี้ กระจกแตกไปหลายบานแล้วครับ มันถึงต้องมาช่องว่างให้อากาศผ่านแปบหนึ่ง
-
ไร้ขอบเป็นหมดแหละคัฟ
-
ลดแรงอัด ป้องกันกระจกแตกและทำให้ปิดง่ายขึ้น ขนาดของผมเรนเจอร์แคปปิดยากมาก ต้องลดกระจกลงนิดนึงไม่งั้นต้องออกแรงปิดแรงๆ
-
จริงๆแล้วควรรอจังหวะนิดนึ่งคับ เช่นจะเปิดเข้ารถก็ดึงมือจับเพื่อเปิดกระจกก็จะหล่นลงมา จากนั้นค่อยดึงประตูออกคับ
อ่านอันนี้แล้วช็อคเลยผม
ที่ผ่านมาผมพยายามเปิดเร็วๆตลอดเพราะจะดูว่ามันทำงานยังไง
ป่านนี้มันไม่พังแล้วหรอครับเนี่ย :'(
ไม่น่าจะเกี่ยวครับ เพราะที่มันเลื่อนลงมาเพื่อตอนปิดเท่านั้นครับ ตอนเปิดไม่เป็นไร เพราะตอนปิดเพื่อให้เข้าขอบยาง
-
สาเหตุที่ต้องทำมาอย่างนี้เพื่อให้ปิดประตูได้ง่ายขึ้นครับ
ที่เห็นทำแรกๆน่าจะเป็น Mercedes Benz sl r129 ปี94เป็นต้นมา ที่เค้าเรียกกันว่า รุ่นกระจกหล่น ครับ
แต่อยากจะบอกว่า วิศวกรมาสด้าที่ดีไซน์รถ mx5 ฉลาดกว่าเยอะ ไม่ต้องมาทำให้กระจกเลื่อนขึ้นลงบ่อยๆ ให้จุกจิกซ่อมกันบ่อยๆ
เพราะเค้าดีไซน์ให้กรอบยางกระจกมีช่องสำหรับรับแรงดันอากาศ เพื่อให้ลดแรงดันอากาศ เวลาปิดประตู ทำให้ปิดได้เหมือนปกติ ผมเห็นครั้งแรก แล้วจี๊ดเลย
Simply is the best... จิงๆ
หลายครั้งที่รถทางฝั่งยุโรปมักจะดีไซน์ ให้มันซับซ้อนยุ่งยากเกินไป เหมือนทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก อันนี้ คหสต.นะคับ
-
ประตูแบบไร้ขอบกระจกจะเป็นแบบนี่หมดครับอย่างSLKก็เป็นครับเพราะถ้ากระจกไม่ลดลงจี๊ดนึงตอนเราเปิดประตูและเลื่อนขึ้นตอนปิดประตู ยางขอบประตูคงแหกหรือกระจกอาจจะแตกได้เลยครับ ;D
-
อ่านหัวข้อแล้ว
เอิ่ม...
-
คือ ของรถผมเองนี่ล่ะคับ Z4 e89 บานกระจกตรงประตูเป็นแบบไร้กรอบ
เวลาเราเปิดประตู กระจกจะเลื่อนลงเองนิดนึง ดัง "ซึ้บ" แล้วกระจกก็ค้างไว้แบบนั้น
พอเราปิดประตู "ปั้ง" กระจกมันก็เลื่อนขึ้นปิด "ซึ้บ"
BMW เป็นทุกรุ่นรึป่าวคับ แล้วเบ็นซ์ล่ะคับ ? ขอถามเลยไปถึงแลมโบ กับเฟอร์ กระดิกเหมือนกันมั๊ยคับ
จิงๆแล้วประโยชน์คือ เพื่ออะไรคับ ?
โดยส่วนตัว ผมแค่รู้สึกได้ถึงความพรีเมี่ยม และเดาเอาว่า น่าจะเป็นการลดแรงกระแทก
ขอบคุนทุกท่านที่เข้ามาตอบนะคับ :D
ผมเพิ่งรับรถ e89 มาเมื่ออาทิตย์ก่อนเหมือนกันครับเคยพยายามจะเอาชนะมันโดยการเปิดเร็วๆ แต่พอเปิดแล้วกระจกมันลงก่อนตลอดเลย 555 ผมสอบถามอีกนิดหนึงได้ไหมครับว่า รถพี่นี่ได้ไฟหน้าเป็นโปรเจคเตอร์หรือ LED อะครับ
-
บานกระจกตรงประตูเป็นแบบไร้กรอบ
เป็นคำตอบในตัวเองอยู่แล้วครับ
-
ตอนแรกผมก็นึกว่าเป็นเฉพาะรถที่เปิดหลังคาได้เท่านั้น
-
ใช่ครับ mx5 ตั้งแต่รุ่นแรก เมื่อ 20 กว่าปี ไม่ต้องมีระบบกระจกหล่นนี้เลยครับ ดีเหมือนกันไม่ต้องกังวลว่ามันจะเสีย
-
ปกติครับ ;D ;D
-
neon ผมไม่กระดิกนะ แต่ลมเข้าวิ้วๆ เลยอ่ะ ;D
เคยสงสัยอยู่เหมือนกัน ว่ารุ่นใหม่ๆ ที่มีระบบสอดกระจก ถ้าแบตเตอรี่หมดสนิท แล้วเผลอเปิดเข้า เรื่องราวจะเป็นอย่างไร
"บรึ๊ม กลายเป็นโกโก้ครั้นช์!!!"
-
สาเหตุที่ต้องทำมาอย่างนี้เพื่อให้ปิดประตูได้ง่ายขึ้นครับ
ที่เห็นทำแรกๆน่าจะเป็น Mercedes Benz sl r129 ปี94เป็นต้นมา ที่เค้าเรียกกันว่า รุ่นกระจกหล่น ครับ
แต่อยากจะบอกว่า วิศวกรมาสด้าที่ดีไซน์รถ mx5 ฉลาดกว่าเยอะ ไม่ต้องมาทำให้กระจกเลื่อนขึ้นลงบ่อยๆ ให้จุกจิกซ่อมกันบ่อยๆ
เพราะเค้าดีไซน์ให้กรอบยางกระจกมีช่องสำหรับรับแรงดันอากาศ เพื่อให้ลดแรงดันอากาศ เวลาปิดประตู ทำให้ปิดได้เหมือนปกติ ผมเห็นครั้งแรก แล้วจี๊ดเลย
Simply is the best... จิงๆ
หลายครั้งที่รถทางฝั่งยุโรปมักจะดีไซน์ ให้มันซับซ้อนยุ่งยากเกินไป เหมือนทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก อันนี้ คหสต.นะคับ
มันไม่เหมือนกันอะครับ ผมก็เคยใช้ MX-5
ตระกูล mazda เมื่อก่อนนี้ก็มีเป็นเฟรมเลสหลายรุ่น อย่าง Lantis
ก็ไม่มีระบบนี้ แต่ๆๆๆๆๆ เสียงลมครับ เข้ากระจายเลย
MX-5 นี่ขับเร็วๆคุยกันไม่รู้เรื่อง แต่พวกฝั่งยุโรปนี่เงียบกว่าเยอะเลยครับ
คิดว่าวัตถุประสงค์ของรถคนละแบบกันครับ ยุโรปเน้นความพรีเมี่ยม
ห้องโดยสารต้องเงียบ แต่ MX-5 คงเน้นขับมันส์ๆมากกว่า
ผมว่าวิศวกรฝั่งยุโรปนี่เค้าคงลองแล้วลองอีกล่ะครับ ถึงคิดว่าระบบนี้ดีสุด
ไม่งั้นแบรนด์อื่นๆคงไม่ทำตามกันทั้งโลกแบบนี้
-
เหตุผลคือเรื่องการเก็บเสียงล้วนๆ ครับ
ถ้ากระจกขยับลงอัตโนมัติตอนเปิดประตู เวลาปิดมันจะได้เลื่อนขึ้นไปแนบหรือซุกในครีบของขอบยางประตูได้
ทำให้ไม่มีปัญหาเสียงลมเข้ารถ เหมือนกับรถที่เป็นประตูแบบ Frameless ในยุคเก่าๆ
เรื่องปิดประตูง่ายขึ้นเป็นเพียงผลพลอยได้ เพราะพอมีช่องว่างระหว่างกระจกกับขอบยาง
อากาศก็สามารถระบายออกได้สะดวกขึ้นตอนที่เราปิดประตู ลดแรงต้านลง ประตูเลยปิดสนิทง่ายขึ้น
ไม่งั้นรถที่ใช้ประตูแบบมีกรอบปกติจะปิดประตูกันยังไงครับ?
-
การทำงานของยางขอบกระจก กับกระจก ก็คือต้องให้กระจกซุกเข้าไปในร่องของยางขอบกระจกครับ จะเป็นการเก็บเสียงที่ดีที่สุดครับ
ถ้าไม่ต้องกระดิบ แบบ MX-5 ก็คือให้กระจกแนบกับขอบยางเฉยๆ จะไม่มีขอบยางมารัดกระจกไว้ด้านนอก ทำให้ประสิทธิภาพของการเก็บเสียงไม่ค่อยดีครับ
และถ้า MX-5 จะทำให้ซุกเข้าไปในร่องก็จะมีต้นทุนสูงครับ
เพราะฉะนั้นการใช้งานควรดึงมือจับก่อน แต่ยังไม่ต้องดึงประตูครับ ให้กระจกเลื่อนลงมาก่อนครับ ถ้าดึงเร็วก่อนที่กระจกจะเลื่อนจะทำให้ อายุการใช้งานของมอเตอร์และยางขอบกระจกสั้นลงครับ ผมว่าน่าจะมีระบุวิธีการเปิดแบบนี้ไว้ในคู่มือทุกรุ่น
-
เหตุผลคือเรื่องการเก็บเสียงล้วนๆ ครับ
ถ้ากระจกขยับลงอัตโนมัติตอนเปิดประตู เวลาปิดมันจะได้เลื่อนขึ้นไปแนบหรือซุกในครีบของขอบยางประตูได้
ทำให้ไม่มีปัญหาเสียงลมเข้ารถ เหมือนกับรถที่เป็นประตูแบบ Frameless ในยุคเก่าๆ
เรื่องปิดประตูง่ายขึ้นเป็นเพียงผลพลอยได้ เพราะพอมีช่องว่างระหว่างกระจกกับขอบยาง
อากาศก็สามารถระบายออกได้สะดวกขึ้นตอนที่เราปิดประตู ลดแรงต้านลง ประตูเลยปิดสนิทง่ายขึ้น
ไม่งั้นรถที่ใช้ประตูแบบมีกรอบปกติจะปิดประตูกันยังไงครับ?
น่าจะจริงตามที่คุณ limitededition ว่าเรื่องการเก็บเสียงก้อได้ครับ
แต่จากประสบการณ์ที่เคยใช้ r129 ปี 92 มาพบว่าการปิดประตูยากจริงครับ ต้องออกแรงมากกว่าปกติ ถึงจะปิดได้ หรืออาจต้องสองครั้งครับ
แต่ถ้าเทียบกับ slk ตัวปัจจุบันที่ใช้ ผมว่าปิดได้เบาสบายกว่าเยอะ
ส่วนเรื่องที่ถามว่ากรอบธรรมดาทำไมถึงปิดได้ปกติเพราะกรอบธรรมดาทำจากเหล็กซึ่งมีความแข็งแรงกว่ากระจก frameless ที่จุดยึดอยู่ที่ด้านล่างตรงบานประตูอย่างเดียว ทำให้ มันให้ตัวได้ เพราะฉะนั้นประตูแบบ frameless ถึงปิดยากกว่าแบบกรอบประตูธรรมดาคับ
-
นิสันพรีเซียร์ ปี96 คันเก่าผมก็ไม่มีขอบกระจกนะครับ กระจกไม่หล่น
เสียงลมเข้าไม่ดัง แต่ใช้ไปแปดเก้าปีตัวกระจกเกิดรอยเสียดสีกับตัว
ประคองกระจกเวลาขึ้นลง
-
คือ ของรถผมเองนี่ล่ะคับ Z4 e89 บานกระจกตรงประตูเป็นแบบไร้กรอบ
เวลาเราเปิดประตู กระจกจะเลื่อนลงเองนิดนึง ดัง "ซึ้บ" แล้วกระจกก็ค้างไว้แบบนั้น
พอเราปิดประตู "ปั้ง" กระจกมันก็เลื่อนขึ้นปิด "ซึ้บ"
BMW เป็นทุกรุ่นรึป่าวคับ แล้วเบ็นซ์ล่ะคับ ? ขอถามเลยไปถึงแลมโบ กับเฟอร์ กระดิกเหมือนกันมั๊ยคับ
จิงๆแล้วประโยชน์คือ เพื่ออะไรคับ ?
โดยส่วนตัว ผมแค่รู้สึกได้ถึงความพรีเมี่ยม และเดาเอาว่า น่าจะเป็นการลดแรงกระแทก
ขอบคุนทุกท่านที่เข้ามาตอบนะคับ :D
ผมเพิ่งรับรถ e89 มาเมื่ออาทิตย์ก่อนเหมือนกันครับเคยพยายามจะเอาชนะมันโดยการเปิดเร็วๆ แต่พอเปิดแล้วกระจกมันลงก่อนตลอดเลย 555 ผมสอบถามอีกนิดหนึงได้ไหมครับว่า รถพี่นี่ได้ไฟหน้าเป็นโปรเจคเตอร์หรือ LED อะครับ
เป็นตัว LCI แล้วคับ ตัวล่าสุด ... ผมซื้อ package Pure traction รถสีส้ม ภายในสีดำตัดกับสีส้ม ไฟหน้ามีคิ้วอะคับ เป็นเส้น LED
ขอบคุณทุกๆท่านที่มาตอบนะคับ ได้ความรู้ใหม่เพียบเลย
-
คือ ของรถผมเองนี่ล่ะคับ Z4 e89 บานกระจกตรงประตูเป็นแบบไร้กรอบ
เวลาเราเปิดประตู กระจกจะเลื่อนลงเองนิดนึง ดัง "ซึ้บ" แล้วกระจกก็ค้างไว้แบบนั้น
พอเราปิดประตู "ปั้ง" กระจกมันก็เลื่อนขึ้นปิด "ซึ้บ"
BMW เป็นทุกรุ่นรึป่าวคับ แล้วเบ็นซ์ล่ะคับ ? ขอถามเลยไปถึงแลมโบ กับเฟอร์ กระดิกเหมือนกันมั๊ยคับ
จิงๆแล้วประโยชน์คือ เพื่ออะไรคับ ?
โดยส่วนตัว ผมแค่รู้สึกได้ถึงความพรีเมี่ยม และเดาเอาว่า น่าจะเป็นการลดแรงกระแทก
ขอบคุนทุกท่านที่เข้ามาตอบนะคับ :D
ผมเพิ่งรับรถ e89 มาเมื่ออาทิตย์ก่อนเหมือนกันครับเคยพยายามจะเอาชนะมันโดยการเปิดเร็วๆ แต่พอเปิดแล้วกระจกมันลงก่อนตลอดเลย 555 ผมสอบถามอีกนิดหนึงได้ไหมครับว่า รถพี่นี่ได้ไฟหน้าเป็นโปรเจคเตอร์หรือ LED อะครับ
เป็นตัว LCI แล้วคับ ตัวล่าสุด ... ผมซื้อ package Pure traction รถสีส้ม ภายในสีดำตัดกับสีส้ม ไฟหน้ามีคิ้วอะคับ เป็นเส้น LED
ขอบคุณทุกๆท่านที่มาตอบนะคับ ได้ความรู้ใหม่เพียบเลย
ถ้างั้นผมคงฟังผิด คิดว่ามัน LED ทั้งโคมจริงๆ ได้แค่นี้นี่เอง TT