สาเหตุที่ต้องทำมาอย่างนี้เพื่อให้ปิดประตูได้ง่ายขึ้นครับ
ที่เห็นทำแรกๆน่าจะเป็น Mercedes Benz sl r129 ปี94เป็นต้นมา ที่เค้าเรียกกันว่า รุ่นกระจกหล่น ครับ
แต่อยากจะบอกว่า วิศวกรมาสด้าที่ดีไซน์รถ mx5 ฉลาดกว่าเยอะ ไม่ต้องมาทำให้กระจกเลื่อนขึ้นลงบ่อยๆ ให้จุกจิกซ่อมกันบ่อยๆ
เพราะเค้าดีไซน์ให้กรอบยางกระจกมีช่องสำหรับรับแรงดันอากาศ เพื่อให้ลดแรงดันอากาศ เวลาปิดประตู ทำให้ปิดได้เหมือนปกติ ผมเห็นครั้งแรก แล้วจี๊ดเลย
Simply is the best... จิงๆ
หลายครั้งที่รถทางฝั่งยุโรปมักจะดีไซน์ ให้มันซับซ้อนยุ่งยากเกินไป เหมือนทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก อันนี้ คหสต.นะคับ
มันไม่เหมือนกันอะครับ ผมก็เคยใช้ MX-5
ตระกูล mazda เมื่อก่อนนี้ก็มีเป็นเฟรมเลสหลายรุ่น อย่าง Lantis
ก็ไม่มีระบบนี้ แต่ๆๆๆๆๆ เสียงลมครับ เข้ากระจายเลย
MX-5 นี่ขับเร็วๆคุยกันไม่รู้เรื่อง แต่พวกฝั่งยุโรปนี่เงียบกว่าเยอะเลยครับ
คิดว่าวัตถุประสงค์ของรถคนละแบบกันครับ ยุโรปเน้นความพรีเมี่ยม
ห้องโดยสารต้องเงียบ แต่ MX-5 คงเน้นขับมันส์ๆมากกว่า
ผมว่าวิศวกรฝั่งยุโรปนี่เค้าคงลองแล้วลองอีกล่ะครับ ถึงคิดว่าระบบนี้ดีสุด
ไม่งั้นแบรนด์อื่นๆคงไม่ทำตามกันทั้งโลกแบบนี้