Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shogun ที่ กรกฎาคม 10, 2015, 17:48:05
-
สวัสดีครับ ผมมีเรื่องรบกวนปรึกษาพี่ๆ เพื่อนๆ หน่อยครับ ผมใช้ BMW 520d E60 LCI รุ่นท้ายๆ เครื่อง N47 เกียร์ไฟฟ้า iDrive ใหม่ เลขไมล์ตอนนี้แสนนิดๆ ต่อ BSI ไว้ถึง 120,000 กม. ตอนนี้ยังไม่หมด แต่ใกล้จะหมดแล้ว มีหลายท่านแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ช่วงเลขไมล์ประมาณ 1 แสนกิโล ผมก็อยากเปลี่ยนเหมือนกัน เพราะตอนนี้เกียร์ยังทำงานได้ดี ไม่มีอาการกระตุกให้เห็นอะไร ไม่อยากให้พังก่อนเวลาอันควร
เวลาเอาเข้า service เคยถามเรื่องจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กับศูนย์หลายครั้ง แม้รู้ว่า BSI ไม่ครอบคลุมแต่ก็ยินดีที่จะจ่ายเงินเอง แต่พนักงานศูนย์ก็พยายามเบรกไม่ให้เปลี่ยนอยู่เรื่อยไป ส่วนใหญ่จะบอกว่า
- เปลี่ยนแล้วเกียร์อาจกระตุกกว่าเดิม เพราะน้ำมันเกียร์เดิมมันหนืดจนไปอุดช่องว่างระหว่างจุดเชื่อมต่างๆ ของเกียร์ ทำให้เกียร์ทำงานได้อยู่ ถ้าไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เดิมออก เอาของใหม่ที่ใสเข้าไปอาจทำให้อาการเกียร์กระตุกขึ้นมา หรือเร่งไม่ขึ้นก็เป็นได้
- อาการของเกียร์ที่เกิดขึ้นหลังจากความต้องการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ของลูกค้า ทางศูนย์จะไม่รับผิดชอบถ้าเกิดมีอะไรเกิดขึ้น เผลอถ้าเกียร์มีปัญหาขึ้นมาจริงๆ ทาง BMW จะโทษว่าเกิดจากความผิดลูกค้าที่ไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ทาง BMW บอกว่าใช้ได้ตลอดกาล
ผมจึงเกิดอาการสับสน อยากปรึกษาทุกท่านหน่อยครับว่าเท็จจริงแล้วเป็นอย่างไร
- เปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วจะเกิดอาการอย่างที่ทางศูนย์ว่าจริงหรือไม่
- เปลี่ยนตอนนี้หรือรอให้ BSI หมดก่อนค่อยว่ากันดี
- ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กับอู่ข้างนอกแล้วเวลามีปัญหาเกี่ยวกับเกียร์ทางศูนย์จะตรวจรู้หรือไม่ถ้าเราใส่ part ตรง number ทุกอย่าง
- เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ กรองเกียร์และทุกอย่างที่จำเป็นเวลาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ของรถรุ่นนี้ถ้าทำอู่ข้างนอกราคาจะประมาณกี่บาทครับ ทางศูนย์บอกไม่เห็นตรงกันสักที่ บางที่บอก 2 หมื่นกว่า บางที่บอก 4 หมื่น ???
- รบกวนแนะนำอู่ที่ไว้ใจได้นิดนึงจะเป็นพระคุณมากครับ (ทาง PM ก็ได้นะครับ)
ขอบคุณครับ
-
ขอรอคำตอบด้วยคนครับ ต่อจากกระทู้ด้านล่างครับ :D
-
PM ไปแล้วนะครับ ::)
-
ขอรบกวนด้วยครับ [email protected] :D :D :D
-
เปลี่ยนไปมีโอกาสที่จะพัง แต่ถ้าไม่เปลี่ยนพังชัวร์ๆครับ
120000 ไม่ช้าเกินไปเท่าไหร่ที่จะเปลี่ยน นมก ถ้าเกิน 150000
ไปแล้ว เปลี่ยน ต้องมาลุ้น
เปลี่ยนที่ ศูนย์ก็ได้ เปลี่ยนที่อู่ก็ได้ แต่ต้องเน้น spec ยี่ห้อให้ถูก
แนะนำว่าให้เป็น นมก ตัวเดิมเป้ะกับที่ใส่อยู่มาจาก รง โอกาสที่จะเกิด
ปัญหาตามมาจะน้อยที่สุด
-
ขอบคุณ K'Cheercheers มากครับ ได้รับ PM แล้ว ละเอียดมากครับ :-*
-
shogunies:ยินดีครับ :D
tvc597:ไม่ได้ส่งในเมล์ ส่งในข้อความครับ
-
ผมเจอปัญหาเดียวกันครับ ไม่เปลี่ยนก็พังแน่ๆ แต่ไม่รู้เมื่อไหร่ แต่ถ้าเปลี่ยนเลยมีโอกาสพังเลย ของผม 525iSE ได้มาตอนจะแสน แต่ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์จนเพิ่งมาได้ข้อมูลตอนแสนสี่ ซึ่งเลยแสนกิโลมาแล้ว ผมเลนตัดสินใจไม่เปลี่ยนครับ แล้วก็ใช้มาเรื่อยๆจนล่าสุด สองแสนห้าผมตัดสินใจโอเวอร์ฮอล์เกียร์ครับ เนื่องจากมีอาการกระตุกตอนวิ่งมาเร็วๆแล้วเบรคแรงๆ แล้วเกียร์ 1 -2 มีอาการวืด
โดนค่าใช้จ่ายไปแสนสามจบเลยครับ แล้วก็ตั้งเป้าใหม่ว่าต้องเปลื่ยนนำมันเกียร์ทุกๆสี่หมื่นครับ
ลองดูเป็นแนวทางการตัดสินใจครับ อ้อ มีอีกคันของคุณอาผม วิ่งต่างจังหวัดอย่างเดียวไปกลับ กรุงเทพสุราษร์ ตอนนี้จะสามแสนแล้วยังไม่เปลี่ยนเลยครับ แต่ก็มีอาการตามที่ผมบอก แต่แกรับได้ครับขับไปเรื่อยๆ
-
การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ไม่ได้ทำให้เกียร์พังมากขึ้น แต่การเปลี่ยนที่ไม่ถูกต้อง ทำให้มันพังมากขึ้น
เกียร์zf รุ่นที่มีไส้กรองติดเป็นชิ้นเดียวกับอ่าง มีวิธีการล้างและเติม หาอ่านได้ตามเว็บครับ ลองหาอ่านแล้วกัน
ผมใช้ไปสามแสนกว่าโลถ่ายน้ำมันเกียร์ไปห้าหกครั้ง ไม่เห้นมันเป้นไร
-
ผมเคยเจอปัญหา e60 523i เกียร์กระตุก ตอนเกียร์ 1-2 , 2-3 จะเห็นชัดเฉพาะตอนกดคันเร่ง
ถ้าขับธรรมดาไม่ชัดมาก ตอนนั้นใช้ไปประมาณ 120,000 km
อู่นอก flash และเปลี่ยนนำ้มันเกียร์ให้ อาการหายครับ
หลังจากนั้นตั้งใจเปลี่ยนถ่ายนำ้มันเกียร์ทุก 30,000 Km
ปัจจุบัน 16x,xxx km ทุกอย่างยังดี เปลี่ยนเกียร์ smooth เป็นปกติครับ
ในความเห็นผม มันน่าจะเปลี่ยนนะ ออกคันหน้า ซัก 4-5 หมื่นโล คงต้องยอมเสียตังค์เปลี่ยนเอง
-
ขอบคุณ คุณ cheer cheers มากครับ :D :D :D
-
tvc597: ครับผม
ทิ้งท้ายอีกนิด ลองปรึกษาคุณ Browncony ก็ได้ครับ
เพราะผมก็ถามจากคุณ Browncony เยอะเหมือนกัน
-
ขอถามเพิ่มครับ
ของผมเบนซ์ครั้งหน้า 60,000 km ศูนย์จะให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร ควรเปลี่ยนหรือไม่ครับ จะเหมือนกันกับบีเอ็มไหม
-
ผมเจอปัญหาเดียวกันครับ ไม่เปลี่ยนก็พังแน่ๆ แต่ไม่รู้เมื่อไหร่ แต่ถ้าเปลี่ยนเลยมีโอกาสพังเลย ของผม 525iSE ได้มาตอนจะแสน แต่ไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์จนเพิ่งมาได้ข้อมูลตอนแสนสี่ ซึ่งเลยแสนกิโลมาแล้ว ผมเลนตัดสินใจไม่เปลี่ยนครับ แล้วก็ใช้มาเรื่อยๆจนล่าสุด สองแสนห้าผมตัดสินใจโอเวอร์ฮอล์เกียร์ครับ เนื่องจากมีอาการกระตุกตอนวิ่งมาเร็วๆแล้วเบรคแรงๆ แล้วเกียร์ 1 -2 มีอาการวืด
โดนค่าใช้จ่ายไปแสนสามจบเลยครับ แล้วก็ตั้งเป้าใหม่ว่าต้องเปลื่ยนนำมันเกียร์ทุกๆสี่หมื่นครับ
ลองดูเป็นแนวทางการตัดสินใจครับ อ้อ มีอีกคันของคุณอาผม วิ่งต่างจังหวัดอย่างเดียวไปกลับ กรุงเทพสุราษร์ ตอนนี้จะสามแสนแล้วยังไม่เปลี่ยนเลยครับ แต่ก็มีอาการตามที่ผมบอก แต่แกรับได้ครับขับไปเรื่อยๆ
แสนสาม เอิ๊ก
-
วันนี้ได้ไปคุยกับอู่มาแล้วครับนัดกันวันพุทธจะเข้าไปทำครับแต่ดูราคาคร่าวๆแล้วไม่ถูกครับน้ำมันลิตรละพันกลางๆอ่างน้ำมันเกียรอีก 5000 กว่าๆได้เรื่องอย่างไรจะมารายงานครับตอนนี้มันยังไม่มีอาการกระตุกเลยอยากเปลี่ยนดูครับเผื่ออายุจะยืนขึ้น ขอบคุณทุกคำตอบครับ :D :D :D
-
วันนี้ได้ไปคุยกับอู่มาแล้วครับนัดกันวันพุทธจะเข้าไปทำครับแต่ดูราคาคร่าวๆแล้วไม่ถูกครับน้ำมันลิตรละพันกลางๆอ่างน้ำมันเกียรอีก 5000 กว่าๆได้เรื่องอย่างไรจะมารายงานครับตอนนี้มันยังไม่มีอาการกระตุกเลยอยากเปลี่ยนดูครับเผื่ออายุจะยืนขึ้น ขอบคุณทุกคำตอบครับ :D :D :D
รบกวนรายละเอียดได้ไหมครับ ว่าอู่ไหน รวมๆ แล้วราคาเท่าไหร่ครับ ทาง PM ก็ได้ครับ
-
ขอถามเพิ่มครับ
ของผมเบนซ์ครั้งหน้า 60,000 km ศูนย์จะให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร ควรเปลี่ยนหรือไม่ครับ จะเหมือนกันกับบีเอ็มไหม
Benz ไม่ทราบเลยครับ แต่ถ้าศูนย์ Benz แนะนำก็ควรเปลี่ยนน่าจะดีกว่า
ต่างจากศูนย์ Bm จัง ไปศูนย์ไหนก็ longlife ตลอด
-
ผมเคยโทรไปถามอู่bmw ที่เเยกลำลูกกา เค้าบอกว่า น้ำมันเกียร์+กรองเกียร์+น้ำมันเฟืองท้าย
ไม่เกิน 22,000บาทคับ เลยอยากถามพี่ๆว่าราคานี่เป็นไงคับ เพราะรถของญาติก็ใกล้ถึงเวลาเปลี่ยนเหมือนกันคับ เป็น 520d e60
-
ตอบคุณ Shokunse อู่นอก BM ถนนพระราม 3 ครับไว้ทำเสร็จแล้วจะมาแจ้งรายละเอียดนะครับต้องรอหลังวันพุทธครับ :D :D :D
-
ขอโทษครับลงชื่อผิดคุณ shogunies :'( :'( :'(
-
ตอบคุณ Shokunse อู่นอก BM ถนนพระราม 3 ครับไว้ทำเสร็จแล้วจะมาแจ้งรายละเอียดนะครับต้องรอหลังวันพุทธครับ :D :D :D
ขอบคุณครับ
-
ได้ผลยังไงรบกวนแจ้งข่าวด้วยนะครับ ::) ::)
-
ไม่ทราบว่าผิดกฎระเบียบของที่นี่หรือเปล่านะครับถ้าผิดกรุณาลบออกด้วยเห็นว่ามีสมาชิกหลายท่านสนใจอยู่ทำมาแล้วผม OK กับผลงานของอู่และรถวิ่งลื่นขึ้นพอให้รู้สึกได้ต้องรอดูยาวๆอีกทีแต่ถามช่างแล้วน้ำมันดำอย่างเดียวไม่มีเศษผงในน้ำมันค่อยยังชั่วหน่อยขอใช้นานๆหน่อยไม่อยากมีปัญหากับเกียร์เลยครับค่าใช้จ่าย 21,800 บาท มีค่าน้ำมัน 7 ลิตรๆละ 1546 กรอง+อ่างเกียร์ 5200 น้ำมันเฟืองท้าย 2*950 ลูกยางเหล็กกันโคลงหน้า 1900 ตั้งศูนย์ล้อ 450 (พอดีรถผมมันตั้งศูย์มาไม่ดีมันคอยจะเลื้อยเอา) ที่เหลือค่าแรงช่างครับ ไปทิ้งรถไว้เช้าเย็นก็เสร็จครับ พระราม 3 การาจ :D :D :D
-
PM ไปแล้วนะครับ ::)
ขอด้วยได้มั้ยครับ พอดีจอง 520d e60 ไว้ครับ เรื่องอยากรู้เรื่องถ่ายน้ำมันเกียร์ด้วย เพราะที่เต๊นก็บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนครับ