สวัสดีครับ ผมมีเรื่องรบกวนปรึกษาพี่ๆ เพื่อนๆ หน่อยครับ ผมใช้ BMW 520d E60 LCI รุ่นท้ายๆ เครื่อง N47 เกียร์ไฟฟ้า iDrive ใหม่ เลขไมล์ตอนนี้แสนนิดๆ ต่อ BSI ไว้ถึง 120,000 กม. ตอนนี้ยังไม่หมด แต่ใกล้จะหมดแล้ว มีหลายท่านแนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ช่วงเลขไมล์ประมาณ 1 แสนกิโล ผมก็อยากเปลี่ยนเหมือนกัน เพราะตอนนี้เกียร์ยังทำงานได้ดี ไม่มีอาการกระตุกให้เห็นอะไร ไม่อยากให้พังก่อนเวลาอันควร
เวลาเอาเข้า service เคยถามเรื่องจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กับศูนย์หลายครั้ง แม้รู้ว่า BSI ไม่ครอบคลุมแต่ก็ยินดีที่จะจ่ายเงินเอง แต่พนักงานศูนย์ก็พยายามเบรกไม่ให้เปลี่ยนอยู่เรื่อยไป ส่วนใหญ่จะบอกว่า
- เปลี่ยนแล้วเกียร์อาจกระตุกกว่าเดิม เพราะน้ำมันเกียร์เดิมมันหนืดจนไปอุดช่องว่างระหว่างจุดเชื่อมต่างๆ ของเกียร์ ทำให้เกียร์ทำงานได้อยู่ ถ้าไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เดิมออก เอาของใหม่ที่ใสเข้าไปอาจทำให้อาการเกียร์กระตุกขึ้นมา หรือเร่งไม่ขึ้นก็เป็นได้
- อาการของเกียร์ที่เกิดขึ้นหลังจากความต้องการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ของลูกค้า ทางศูนย์จะไม่รับผิดชอบถ้าเกิดมีอะไรเกิดขึ้น เผลอถ้าเกียร์มีปัญหาขึ้นมาจริงๆ ทาง BMW จะโทษว่าเกิดจากความผิดลูกค้าที่ไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ทาง BMW บอกว่าใช้ได้ตลอดกาล
ผมจึงเกิดอาการสับสน อยากปรึกษาทุกท่านหน่อยครับว่าเท็จจริงแล้วเป็นอย่างไร
- เปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วจะเกิดอาการอย่างที่ทางศูนย์ว่าจริงหรือไม่
- เปลี่ยนตอนนี้หรือรอให้ BSI หมดก่อนค่อยว่ากันดี
- ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กับอู่ข้างนอกแล้วเวลามีปัญหาเกี่ยวกับเกียร์ทางศูนย์จะตรวจรู้หรือไม่ถ้าเราใส่ part ตรง number ทุกอย่าง
- เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ กรองเกียร์และทุกอย่างที่จำเป็นเวลาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ของรถรุ่นนี้ถ้าทำอู่ข้างนอกราคาจะประมาณกี่บาทครับ ทางศูนย์บอกไม่เห็นตรงกันสักที่ บางที่บอก 2 หมื่นกว่า บางที่บอก 4 หมื่น
- รบกวนแนะนำอู่ที่ไว้ใจได้นิดนึงจะเป็นพระคุณมากครับ (ทาง PM ก็ได้นะครับ)
ขอบคุณครับ