Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto ที่ กรกฎาคม 20, 2015, 17:23:25
-
สงสัยและแปลกใจทำไมคนจึงวิจารณ์ New Fortuner 4x4 กันเยอะ เอาความจริงเข้าว่า คนส่วนใหญ่จะซื้อรุ่น 2.4 และ 2.8 ขับ2wd กันเป็นส่วนใหญ่ใช่หรือไม่ Option หลายๆ ตัวมันจะมาพร้อมกับรุ่น Top 4x4 อยู่แล้ว แต่รุ่นที่แล้วคนยังซื้อขับ 2 แม้จะอธิบายหลายครั้งว่าให้ซื้อขับ 4wd ดีกว่า แต่ยอดจำหน่ายก็สู้รุ่น 2wd ไม่ได้
ครั้งก่อนก็เชนกัน คนวิจารณ์เยอะ 4wd fulltime เอามาทำไมกินน้ำมัน แต่คราวนี้แปลก ปี 2015 ใส่ part time มาให้ทางโตโยต้ากลับโดนป่าเปิดเปิงไปหมด หรือโลกมันกลับตาลปัตรแล้วเนี่ย
-
2.8 ขับสี่เพิ่มจากขับสองมาหลักหมื่นเองนะครับ เป็นผมก้อเล่นขับสี่ไปเลย
-
เชื่อมั้ย เมื่อวานผมไปลองขับ Fortuner ใหม่มา
หลังจากได้ลองขับ ผมกลับอยากได้ Everest ขึ้นมาซะอย่างงั้น
-
เชื่อมั้ย เมื่อวานผมไปลองขอบ Fortuner ใหม่มา
หลังจากได้ลองขับ ผมกลับอยากได้ Everest ขึ้นมาซะอย่างงั้น
มันฟีลประมาณไหนหรอครับ ช่วยขยายความซักนิด
-
ราคาต่างจากตัวรองท๊อปแค่ 7 หมื่น ไม่แปลกที่คนจะเอามาเทียบกันครับ
-
เชื่อมั้ย เมื่อวานผมไปลองขอบ Fortuner ใหม่มา
หลังจากได้ลองขับ ผมกลับอยากได้ Everest ขึ้นมาซะอย่างงั้น
มันฟีลประมาณไหนหรอครับ ช่วยขยายความซักนิด
ก่อนหน้านี้ผมเองใช้ Fortuner โฉมปี 2005 ครับ ใช้มาได้ราวๆ 2 ปี
หลังจากที่ได้ไปลอง Fortuner ตัวใหม่เมื่อวานยอมรับครับว่ามันดีขึ้น
กว่าตัวที่ผมเคยมีมากๆ แต่มันก็ไม่ได้ดีถึงขั้นที่จะทำให้ผมอยากได้นะ
ช่วงล่างดีขึ้นแต่ก็ยังแข็งกระด้างมีอาการสะเทือนที่เบาะแถวสองเล็กน้อย
แม้เบาะจะนั่งสบายขึ้น แต่ผมว่าเบาะมันแข็งนั่งแล้วเมื่อยหลัง อัตราเร่งดีทีเดียวครับ
ตีนต้นช่วงออกตัวผมว่ามันพุ่งดี พุ่งมากกว่าตัวที่ผมเคยใช้นะ แต่พอความเร็วกลางๆ
เหมือนจะแรงขึ้นแต่ก็ไม่ได้ดึงดีอะไรขนาดนั้น ความเร็วสูงผมไม่ได้ลองนะครับ
ตัวที่ลองคือ 2.8 Top 4x4 ครับ และยิ่งมาลองกาง spec เทียบกับ Everest ผมกลับ
มองว่า Everest มันน่าใช้กว่าด้วยอุปกรณ์ด้านต่างๆที่มีให้มากกว่าในราคาที่เท่าเทียมกัน
ส่วนตัว ตอนนี้ ตัด Fortuner ออกจากรายการเรียบร้อย รอแค่ลองขับ Everest และ Pajero sport
ล่ะครับ ว่า 1 ใน 2 คันนี้ คันไหนจะทำได้ดีกว่า ก็คงเลือกชี้เป้าไปที่รุ่นนั้นเลยครับ
ปล.ความเห็นส่วนตัวล้วนๆครับ คนเรามันชอบไม่เหมือนกันน่ะครับ
-
พี่ auto เองก็เคยไม่พอใจที่เปลี่ยนจากขับ 4 full time เป็น ขับ 4 part time ไม่มี diff lock ไม่ใช่เหรอครับ ถ้าไม่ผมก็ขออภัยด้วยครับ
ถ้าถามผม รุ่นเดิมขับสี่ตลอดทำให้กล้าอัด กล้าไปมากขึ้น ทั้งๆที่ช่วงล่างก็ไม่ใช่จุดเด่น แล้วรุ่นใหม่เป็นยังไงครับ เกิน 120 นี่โล่งๆ หวิวๆ ชอบกล แต่อาจจะเป็นเรื่องดีที่จะเห็น fortuner ขับจี้ตูดลดลง
รถมันควรพัฒนาไปข้างหน้า นี่กลับลดเทคโนโลยี ผมถามจริงๆ ไม่คิดกันบ้างเหรอว่าโดนเอาเปรียบอยู่ ผมลูกค้าประจำโตโยต้าสิบกว่าปีแล้วยังโมโหเลย ขายแพงเท่าแต่เทคโนโลยียังกะรถคนละยุค ที่สำคัญคือระบบขับเคลื่อนสู้กระบะที่ขายในประเทศไม่ได้ มีแต่โหมโฆษณา ทำไมเราไม่เรียกร้องให้เขาทำรถดีๆหละครับ แบบที่ส่งขายเมืองนอก ต้องก้มหน้าก้มตาใช้รถที่มันลดต้นทุนแต่ขายแพงอย่างนี้กันทำไม ก็เห็นกันอยู่ว่าเป็นยังไง ขายได้เยอะ กำไรเยอะ ไหนจะโรนัลโด้ เนย์มา ฯลฯ กับอีกหลายต่อหลายคนที่คนซื้อโตโยต้าต้องไปช่วยจ่ายค่าตัวคนเหล่านั้น แทนที่จะเป็นต้นทุนด้าน R&D แล้วเราจะมาพูดกันทำไมว่ารถดีๆคนไทยไม่ได้ใช้
-
เห็นด้วยเลยครับ
แต่ผมขออนุญาตสงสัยด้วยครับ ว่า ทำไมฟอร์จูนเนอร์ ไม่ใส่ออฟชั่นกะระบบมาให้พอๆกับ เอเวอร์เรส
อาจไม่ถึงกับต้องใส่ หลังคาแบบเอเวอร์เรส ทั้งๆที่ก็ขายดีกว่า ต้นทุนในการผลิตน่าจะน้อยกว่า
จะบอกว่าไม่ให้นู่นให้นี่ เพราะทำราคาลงมาแข่งกะเอเวอร์เรส ไม่รู้ว่ามันจริงหรือป่าว หรือว่าต้นทุนที่แพงๆมันอยู่ที่โฆษณา
เป็นผมนะ จะออกออฟชั่นมาให่พอๆกัน ขายราคาเท่ากัน ออกขายก่อน เผลอๆคนที่รอเอเวอร์เรส หรือปาเจโร่
อาจเปลี่ยนใจ หรือคนที่ไม่เคยสนโตต้าเลยแบบผม อาจจะกลับมาเลือกมันซะที เพราะกว่าจะได้ออฟชั่นที่เหมือนชาวบ้าน
ก็ใกล้ๆจะตกรุ่นทุกที ซื้อก่อน ก็หล่อก่อน แต่ก็เจ็บกว่า
ปอลิง แค่ความเห็นโง่ๆของผมนะครับ
-
ไปลองมาละเหมือนกันครับ รู้สึกยังไม่โดนครับ เบาะตอน3ก็ยกแขวนแบบเดิมเซ็งมากๆ
-
ระดับโลกเขาเป็นคู่แข่งกัน
บ้านเราฟอร์จูนเนอร์อาจขายดีกว่า
แต่ระดับโลกเอเวอเรสอาจขายดีกว่า
https://youtu.be/FQMEm8bOuY0
https://youtu.be/88oyn0ZpB3M
-
ในราคานี้ 1.599 มันแพงเกินไป เมื่อเทียบกับสิ่งที่ให้มา ที่จริงโตน่าจะเรียนรู้กับยอดขายของเเคมรี่มากกว่านี้นะครับ
-
ระบบขับ 4 ห่วยกว่าตัวเก่า แถมห่วยกว่า revo (ระบบขับ 4 เอามาวิ่งบนถนนดำความเร็วสูงๆ ก็ไม่ได้เดี่ยวจะแหกโค้งเอา ใช้วิ่งได้แต่ทางดิน แถมจะเอาไปลุยก็ลุยสู้ revo ไม่ได้) + คู่แข่งจัดเต็มกว่าเยอะ + ราคาที่สูงโดด
-
อาจจะด่ากันเยอะเฉพาะในนี้แหละครับ(HLM) แต่ส่วนใหญ่แล้วคงไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าใหร่ เผลอๆ ตัว 4x4 โฉมนี้อาจขายดีกว่าตัวเก่าก็ได้ เพราะมันเลือกใช้ได้ทั้ง 4x2 หรือ 4x4 ซึ่งจะทำให้ประหยัดขึ้นกว่าเดิม (ที่คนไทยให้ความสำคัญที่สุด 555)
-
ไปลองมาละเหมือนกันครับ รู้สึกยังไม่โดนครับ เบาะตอน3ก็ยกแขวนแบบเดิมเซ็งมากๆ
เรื่องเบาะแขวนแบบเดิม ผมเห็นด้วยมากๆ ยุคนี้น่าจะเป็นเบาะพับเรียบไปกับพื้นได้แล้ว ไม่ว่าด้วยไฟฟ้า หรือกลไก
-
เดี่๋ยวนี้ข้อมูลข่าวสาร ถึงกันหมดครับ
เลยทำให้คนรู้มากขึ้นว่า ในราคา 1.599 ล้านนั้นแพงหรือไม่อย่างไร ถ้าเทียบกับจำนวนเงินที่จ่ายไป
อย่าลืมนะครับว่า อีกค่ายหนึ่งให้จัดเต็มพอพอกับรถที่ส่งออก ชนิดที่ว่าแทบจะเหมือนกันทั้งคันต่างที่ออฟชั่นที่เป็นออฟชั่นจิงๆ
แต่ อีกค่ายหนึง
Rear Diff Lock หาย,
Rear Disc Brake หาย,
5 Links Rear Suspension หาย เป็น 4 Links Rear Suspension
-
ต่อให้ fortuner ใส่ option มาเหมือน everest ผมว่าก้อโดนด่าอยู่ดีนะ
เช่น เหล็กบางกว่า โช๊คห่วย หนังกระจอก สีหนังเห่ย
เหมือน ที่เค้าว่า
ไม่มีใครมานั่งว่าขอทานหรอก คนที่จะโดนว่าคือ king น่ะแหล่ะ
-
คนที่ไม่ใช่ แม้หายใจ ยังโดนด่า :-*
-
ชอบoptionหวือหวา ชอบเสี่ยงไปFord
ชอบเรียบๆ ชอบทนๆไปForturner
ระบบเยอะ ไฟฟ้าเยอะ เวรามันรวนหรือมันเสีย คุณมั่นใจ0ฟอร์ด หรือโดโยต้ามากกว่ากัน
-
มีตัง จัด everest ไม่คิดมากเลย
-
จะถูกจะแพง เป็นเรื่องสิทธิของบริษัทรถ
แต่ในเมื่อ เป็น ppv ที่ราคาสูงที่สุด 1.6 ล้าน แต่
ไม่มี Rear Diff Lock
ไม่มี Disc Brake หลัง
ไม่มี panoramic roof เหมือนคู่แข่ง
full time 4wd กลายเป็น part time
ก็ลองคิดดูแล้วกันครับ ว่าจะยอมเอาคำชมหรือ...
-
ต่อให้ fortuner ใส่ option มาเหมือน everest ผมว่าก้อโดนด่าอยู่ดีนะ
เช่น เหล็กบางกว่า โช๊คห่วย หนังกระจอก สีหนังเห่ย
เหมือน ที่เค้าว่า
ไม่มีใครมานั่งว่าขอทานหรอก คนที่จะโดนว่าคือ king น่ะแหล่ะ
+1 เชรดดดดดด
-
ตอน 4x4 ตลอดเวลาในตัวแรก คนก็บอกว่าเปลืองน้ำมัน
มาคราวนี้ก็บอกว่าห่วยลง
เอาใจยากนะครับใจคน
-
น่าจะเทียบกันตรงๆ กับ Everest ครับ ราคาเท่ากันแต่ Everest ให้ 4WD มาแบบครบถ้วนทั้งระบบหลักและระบบช่วยเสริมเลย อ้าวแล้วพี่โต ทำไมไม่ให้มาหละ ราคาก็แสนแพง ให้มาแค่เลือกขับ ได้ 2 หรือ 4 พอไปสี่ อ้าว ตัวช่วยหายไปหมดอะไรประมาณนั้นมั้งครับผม น่าจะเพิ่มอีกรุ่นเป็น Full time ขายเป็นตัว Top สุด และก็ใส่มาให้ครบๆ แล้วก็ ตัวเลือกแบบ 4*4 ก็เป็นตัวรองอีกสักรุ่นก็ได้ครับ ตัว Top ปัจจุบันขายถูกลงไปอีกสัก 1 แสนครับ
:)
-
ถ้าในตัว 4x4 จัดมาให้ตามนี้ มันก็จบแล้ว
2H-4H(full time)-4H(lock)-4L(lock)
ส่วนเรื่อง 5 link กับ 4 link มันก็อันเดียวกันนะแหละ ต่างกันแค่การนับกับไม่นับ link ท้ายที่เป็น กันเซ
-
ส่วนตัวผมว่า FT อย่างเดิมแหละดีแล้ว
เพราะช่วงล่างเดิมมันกระจอก ขนาด FT ยังสู้ 2WD อย่าง PJS ไม่ได้เลย
แต่มันก็แปลกที่บอกกินน้ำมัน แต่ก็ยังเป็น FT ที่กินน้อยกว่า 2WD ของ PJS
-
พี่ auto เองก็เคยไม่พอใจที่เปลี่ยนจากขับ 4 full time เป็น ขับ 4 part time ไม่มี diff lock ไม่ใช่เหรอครับ ถ้าไม่ผมก็ขออภัยด้วยครับ
ถ้าถามผม รุ่นเดิมขับสี่ตลอดทำให้กล้าอัด กล้าไปมากขึ้น ทั้งๆที่ช่วงล่างก็ไม่ใช่จุดเด่น แล้วรุ่นใหม่เป็นยังไงครับ เกิน 120 นี่โล่งๆ หวิวๆ ชอบกล แต่อาจจะเป็นเรื่องดีที่จะเห็น fortuner ขับจี้ตูดลดลง
รถมันควรพัฒนาไปข้างหน้า นี่กลับลดเทคโนโลยี ผมถามจริงๆ ไม่คิดกันบ้างเหรอว่าโดนเอาเปรียบอยู่ ผมลูกค้าประจำโตโยต้าแบบผมเองยังโมโหเลย ขายแพงเท่าแต่เทคโนโลยียังกะรถคนละยุค ที่สำคัญคือระบบขับเคลื่อนสู้กระบะที่ขายในประเทศไม่ได้ มีแต่โหมโฆษณา ทำไมเราไม่เรียกร้องให้เขาทำรถดีๆหละครับ แบบที่ส่งขายเมืองนอก ต้องก้มหน้าก้มตาใช้รถที่มันลดต้นทุนแต่ขายแพงอย่างนี้กันทำไม ก็เห็นกันอยู่ว่าเป็นยังไง ขายได้เยอะ กำไรเยอะ ไหนจะโรนัลโด้ เนย์มา ฯลฯ กับอีกหลายต่อหลายคนที่คนซื้อโตโยต้าต้องไปช่วยจ่ายค่าตัวคนเหล่านั้น แทนที่จะเป็นต้นทุนด้าน R&D แล้วเราจะมาพูดกันทำไมว่ารถดีๆคนไทยไม่ได้ใช้
ผมหมายถึงคนทั่วไปนะครับ เห็นบ่นกันจังทั้งที่รุ่นที่แล้ว 4wd แพงกว่า 2wd 70,000 บาท แต่ลูกค้าในคลับ fortuner และคนทั่วไปกลับเทใจไปเลือก 2wd กันตรึม ทั้งที่มีคำทัดทานจากคนในเวปหรือผมเองก็เคยเขียนไปในเวปว่ามันไม่น่าเลือกเลย แต่คนก็ยังเลือก 2wdกันเยอะกว่า
ถ้าส่วนตัวผมเองผมไม่ลงไปเลือกรุ่น 2wd อยู่แล้วผมผ่านประสบการณ์การใช้มาก่อน จึงคิดว่าไม่คุ้มถ้าจะเลือก 2wd ครับขนาดกระบะที่บ้านผมซื้อมารุ่นหลังน้องผมเอาไปขายของตลาดนัดยังเลือกเป็น Vigo 4x4 เลย
เรื่องเรียกร้องผมเองก็เรียกร้องอยากได้ทั้ง Heater ในรถฟอร์จูเนอร์เพราะแอร์มันไม่สมประกอบจริง ๆ เหมือนโดนแหกตายังไงก็ไม่รู้ ( ซึ่งเขาก็แก้ไขมาในรุ่นนี้ ) ดิสค์เบรคน่ะมันก็คู่ควรจริงเพราะว่าคนใน Fortuner ที่เอาไปใส่ดิสค์เบรคหลังของ Prado ฟิลลิ่งการเบรคมันเปลี่ยนไปจริง ๆ Rear Diff lock ผมก็เรียกร้องมาตลอด ถ้า 4wd มันไม่มีก็เหมือนกลายเป็นรถ ขับ 2 ล้อธรรมดาคันนึงยามไปลุยออฟโรด จริง ๆผมอยากได้ทั้งเรดาห์ ซันรูฟหรือหลังคาพาโนรามิกไปเลย
ถ้า Fortuner รุ่นนี้ไม่มี option ที่กล่าวมาผมก็ไม่ซื้อหรอก ผมใช้ Fortuner 4x4 คันเดิมต่อไปดีกว่า เหมือนที่บางท่านว่า คือมันไม่ได้มีความอยากได้ถึงขนาดต้องเปลี่ยนรถ ถ้ารถมันมีมาแค่นี้
-
ถามแบบไม่รู้เลยนะครับ
ถ้าเราหมุนให้มันเป็น 4H. ขับสี่
มันจะต่างยังไงกับ ขับสี่Full time อะครับ
สงสัย
-
ผมยังไม่สัมผัสตัวจริงของจูนใหม่เลย แต่เพื่อนผมกำลังจะออกรถแนวนี้มันไปดูจูนก่อนเลยเป็นตัวแรก ผมคิดว่ามันคงจบที่จูนนี่แหละเพราะด้วยที่บ้านมันก็เล่นแต่รถตลาดไม่โตก็ฮอนอยู่แล้ว แต่ผิดคาดครับ มันถามมีตัวไหนน่าเล่นอีกไหมรถแนวนี้ ผมบอกลอง ev ไหมหละ มันก็ส่ายหัวทันทีเพราะที่บ้านมันคงไม่เอาด้วยแน่นอนกับแบรนด์ที่ยังเอาแน่เอานอนกับชะตากรรมหลังจากซื้อไปแล้ว cx5 ก็คับแคบไปอีก psใหม่ก็ยังไม่ออกมันก็บอกไม่รอเพราะรีบใช้ ผมเลยแนะนำxtrailดู ดูไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็จองเลยจบ ผมเลยถามว่าทำไมงวดนี้มาเล่นนิสสันแบบง่ายซะงั้นเลย มันก็บอกจูนใหม่ดูเป็นรถที่เอาเปรียบคนซื้อเกินไปหน่อย ถามว่าชอบไหมก็ชอบน่ะ แต่การขึ้นราคาแบบงงๆโดยที่ออฟชั่นบางจุดที่ควรมีกลับไม่มี บางจุดก็ยังไม่คิดพัฒนาให้ทันยุคทันพวก ในเมื่อต้องจ่ายเงินหลักล้านทั้งทีทำไมเราต้องเอาแค่แบรนด์ ทำไมมองถึงตัวโปรดักส์ว่ามันสมกับราคารึเปล่า บางทีจุดเล็กๆน้อยๆบางจุดที่โตโยต้าคิดว่าไม่ใช่สิ่งสำคัญใหญ่โตอะไรตัดได้ก็ตัดไป แต่คนเป็นลูกค้าไอ้จุดเล็กๆน้อยๆที่มองข้ามกันนี่แหละครับที่ทำเอาหลายคนเปลี่ยนใจกันไปเยอะแล้ว ฝากไว้ให้ไปคิดดูครับ
-
ถามแบบไม่รู้เลยนะครับ
ถ้าเราหมุนให้มันเป็น 4H. ขับสี่
มันจะต่างยังไงกับ ขับสี่Full time อะครับ
สงสัย
ถ้าเป็น part time มันล็อคเพลาหน้าหลังแบบ 50:50 กำลังอออกไปทางลุยเล็กน้อย ใช้ทางปกติมันขืนหรือขัดขืน
แต่ถ้า เป็น fulltime จะมี center differential คือใช้ Limited torsen ที่เพลากลางแบ่งกำลังไปแต่ละล้อและหน้าหลังอย่างฟอร์จูนแบ่งไปหน้า 30-40 ด้านหลัง 60-70 เพื่อให้การขับขี่ทางเรียบ ทางฝุ่นทางลื่นเสถียรและสมบูรณ์แบบมากขึ้น
แต่ถ้า 4wd fulltime fortuner 4H จะเป็นแบบนั้นในการขับปกติ แต่ถ้า 4L จะเป็นเหมือน 4H ของ part time
ถ้า part time เวลาปกติต้องมาอยู่ที่ 2H
แต่เชื่อไหมขนาดอธิบายแบบนี้ คนซื้อฟอร์จูเนอร์รุ่นก่อนยังแห่ซื้อรุ่น 2wd กันเยอะ ขนาดผมบอกฟิลลิ่งจะได้เพียงกระบะต่อหลังคานะเพราะเป็นแค่ขับ ล้อหลังแบบ ปิคอัพ 2 ล้อ คนซื้อเขาบอก เขาเอาเท่าเนี๊ยะ
-
ผู้บริโภคน่าจะดัดนิสัย เอาเปรียบของเจ้าตลาดบ้างเนอะ ยิ่งไปสนับสนุนก็ยิ่งลดต้นทุนลงทุกวัน
-
Fortuner เรื่องราคาก็เหมือนกับ iphone ไงครับ ต้องยอมรับ ผู้ผลิตสามารถบวกกำไรได้ในส่วน Brand loyalty คนซื้อเพราะแบรนด์มันคุณภาพดี งานผลิตก็ดีจริง แต่ออฟชั่นที่ได้น้อยกว่ายี่ห้ออื่น Everest ก็เหมือนกับ Samsung, OPPO ในราคาที่เท่ากันหรือถูกกว่า คุณได้ออฟชั่น, ลูกเล่นเยอะแพรวพราวกว่า คุ้มกว่าถ้ามองกันที่ออฟชั่น แต่แบรนด์มันสู้ไม่ได้สำหรับคนส่วนใหญ่ที่มอง และก็เช่นเรื่องศูนย์ service หรือหลายๆ อย่างที่มันสู้ไม่ได้เพราะไม่ใช่เจ้าตลาด สำหรับผมถ้าให้เลือก ก็คงซื้อ Toyota เพราะเรื่องคุณภาพ และความเชื่อมั่นที่ใช้รถมาหลายๆคัน ต่อให้ออฟชั่นน้อยกว่า ก็ไม่ซิเรียส เพราะส่วนใหญ่ไม่จำเป็นสำหรับผม เพราะฉะนั้นผมมองว่า Fortuner ไม่ได้ overprice เกินกว่า Everest สุดท้ายแล้ว ความคุ้มค่าของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ยังไงพี่โตขายราคานี้ ก็ยังคงขายได้ดี ฟอร์ดทำรถได้ดีก็ขายได้มากขึ้น เป็นสิ่งที่ดีจะได้เกิดการพัฒนาคุณภาพเพื่อแข่งขันกัน ปล. ผมไม่ได้ใช้ iphone นะครับ แค่ยกมาเปรียบเทียบเฉยๆ
-
ผมว่า Fortuner ตัวที่แล้ว เริ่มต้นใช้ Full Time 4x4 ทุกรุ่นย่อย ทำให้ตลาดยังไม่ตอบรับในช่วงแรก
เพราะต่างกังวลเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองมากกว่าการขับขี่ และไม่เข้าใจระบบ Full Time 4x4 ที่ไม่เหมือนกับ Part Time 4x4 แบบ 4H
จนความกังวลนั้นได้เปลี่ยนรุ่นย่อยอื่นให้เหลือเพียงระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (เพื่อลดต้นทุน? แต่ราคากลับเพิ่มขึ้น!!!)
เหลือเพียงรุ่น TOP และ TRD ที่ยังคงระบบขับเคลื่อน Full Time 4x4 (แต่ก็ไม่ให้ Diff Lock อยู่ดี)
ผมว่าเขาคงพยายามบอกว่าดี แต่ไม่ได้ทุ่มงบการตลาดเพื่ออธิบายข้อดีของระบบนี้ แต่ไปเน้น presenter ความหรูหรา และ Option ความสะดวกสบายมากกว่า (เพราะคนไทยส่วนใหญ่มองตรงนั้น)
สุดท้ายก็ไม่อยากลงทุนสื่อสารเรื่องระบบขับเคลื่อน ก็ใช้ระบบที่คนทั่วไปคุ้นเคยดีกว่า ว่า Part Time 4x4 สามารถเลือกใช้ระบบขับ 2 เพื่อประหยัดน้ำมัน (จะประหยัดได้แค่ไหนกันนะ)
ส่วน Diff Lock คนที่ซื้อไปหากต้องการใช้เขาก็จะขวนขวายไปหามาใส่เอง ไม่เดือดร้อน เพราะก็ยังขายได้อยู่ดี จะว่าก็ว่าไป
ผมว่าถ้ารถไม่ดีอย่างที่คิด ไม่คุ้มตามความต้องการ ก็อย่าไปซื้อครับ เดี๋ยวเขาก็ปรับตัว
แต่นี่เราบ่นว่าขาดนั่น ขาดนี่ แต่ก็มีคนที่เขาไม่สนใจเรื่องพวกนี้ไปซื้อกันมากมาย
โฉมที่แล้วนี่พูดยากครับ เพราะ Fortuner รุ่นที่แล้วดูสวยลงตัวกว่ายี่ห้ออื่นจริงๆ
แต่ตอนนี้ทุกยี่ห้อ ออกมาสวยหยด Option จัดเต็มกว่า Fortuner ใหม่มากครับ
แถมสื่อก็ประโคมทดสอบลง Facebook Youtube กันหนักมาก ประชาชนส่วนมากเข้าถึง Internet ผ่าน SmartPhone กันไปทั่ว
งานนี้ต้องรอดูครับ :) :)
-
ระบบขับสี่ Part time ของนิวฟอ เหมือนกับขับสี่ Super select ของปาเจโร่ตัวปัจจุบันหรือเปล่าครับ
-
Fortuner เรื่องราคาก็เหมือนกับ iphone ไงครับ ต้องยอมรับ ผู้ผลิตสามารถบวกกำไรได้ในส่วน Brand loyalty คนซื้อเพราะแบรนด์มันคุณภาพดี งานผลิตก็ดีจริง แต่ออฟชั่นที่ได้น้อยกว่ายี่ห้ออื่น Everest ก็เหมือนกับ Samsung, OPPO ในราคาที่เท่ากันหรือถูกกว่า คุณได้ออฟชั่น, ลูกเล่นเยอะแพรวพราวกว่า คุ้มกว่าถ้ามองกันที่ออฟชั่น แต่แบรนด์มันสู้ไม่ได้สำหรับคนส่วนใหญ่ที่มอง และก็เช่นเรื่องศูนย์ service หรือหลายๆ อย่างที่มันสู้ไม่ได้เพราะไม่ใช่เจ้าตลาด สำหรับผมถ้าให้เลือก ก็คงซื้อ Toyota เพราะเรื่องคุณภาพ และความเชื่อมั่นที่ใช้รถมาหลายๆคัน ต่อให้ออฟชั่นน้อยกว่า ก็ไม่ซิเรียส เพราะส่วนใหญ่ไม่จำเป็นสำหรับผม เพราะฉะนั้นผมมองว่า Fortuner ไม่ได้ overprice เกินกว่า Everest สุดท้ายแล้ว ความคุ้มค่าของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ยังไงพี่โตขายราคานี้ ก็ยังคงขายได้ดี ฟอร์ดทำรถได้ดีก็ขายได้มากขึ้น เป็นสิ่งที่ดีจะได้เกิดการพัฒนาคุณภาพเพื่อแข่งขันกัน ปล. ผมไม่ได้ใช้ iphone นะครับ แค่ยกมาเปรียบเทียบเฉยๆ
Toyota ก็เหมือน Sony ครับ
ทีวีSony ที่บ้าน การ์ดจอพังเปลี่ยนชิพตัวละ 200 บาท แค่ยกไป 0 เองแต่ก็ไม่ไกล(บ้านอยู่บางมด)
Samsung... เหมือนอะไรไม่รู้
ซื้อมาพร้อมโซนี่ หมดประกันปุ๊บ การ์ดจอเสียปั๊บ 0 อยู่ไกลมาก ช่างบอกมาทำให้
เสียค่าการ์ดจอทั้งกล่องไป 3000+ค่าช่างอีก 500มแถมตอนนี้จอมีขีดด้วย
ตอนซื้อมา โซนี่แพงกว่าซำซุงอยู่ประมาณ 3000 ตอนนี้ราคาเท่ากันแล้ว
ต้องยอมรับอย่างครับ ว่าการขายรถคันนึงมันมีอะไรมากกว่าแค่ทำรถดีออกมาขาย!!!
การทำให้อะไหล่ในตลาดถูกลง ช่างที่ 0 มีความรู้ ล้วนต้องมีทุนทั้งนั้นครับ
เคยได้ยินมั๊ย ที่คนชอบพูดว่า "เอาที่สบายใจแล้วกัน"
ตราบใดที่ค่ายอื่นๆยังทำให้ลูกค้าสบายใจได้ไม่เท่า พี่โต
เขาก็ยังยึดครองตลาดอยู่(ผมบอกเฉพาะส่วนที่เขายึดนะ)
-
สำหรับผม ฟอจูนตัวนี้ ทำให้ผมหมั่นใส้โตต้ามาก ข้อหาเรื่องเยอะโดนไปข้อแรก
2.เบาะแถวสามแบบแขวน ผมรับไม่ได้ ไม่ชอบแบบนี้ ง่ายๆเลยสำหรับคำตอบ
3.ดิสเบรคหลัง ผมมีความเชื่อว่า ดิสเบรค4ล้อ มันย่อมดีกว่า2ล้อ มันดูหรูสมกับรถราคาหลักล้านด้วยสำหรับผม
4.ดริฟล็อคไม่มี
ส่วนขับ4 แบบนี้ผมชอบนะ ประหยัดขึ้นแน่นอน ไม่สนว่าจะมาตลอดเวลาหรือเราเลือกเอง อันนี้รับได้ไม่ว่ากัน
เครื่องยนต์รุ่นนี้ผมรับได้ และอื่นๆผมรับได้หมด
อาจจะเพราะคาดหวังไว้สูงกับรถเจ้าตลาด ถ้าจะให้จ่ายหลักนี้ ราคานี้ ผมไปเอเวอร์เรสดีกว่า
ยังเหลือปาเจโร่อีกรุ่นนึงนะ ออฟชั่นยังไม่หลุด
ความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆ :)
-
ระบบขับสี่ Part time ของนิวฟอ เหมือนกับขับสี่ Super select ของปาเจโร่ตัวปัจจุบันหรือเปล่าครับ
- Super select เป็นขับสี่แบบ full time เหมือน Fortuner ตัวเก่า (แต่ Super select มีเกียร์ 2 H เพิ่มขึ้นมาจาก Fortuner ตัวเก่า อีก 1 เกียร์ ครับ) พบได้ในรถระดับสูงๆ เช่น Land Cruiser, Prado, Pajero ครับ
- New Fortuner เป็นระบบขับสี่ Part time ที่พบได้ในรถกระบะทั่วๆไปครับ
-
Fortuner เรื่องราคาก็เหมือนกับ iphone ไงครับ ต้องยอมรับ ผู้ผลิตสามารถบวกกำไรได้ในส่วน Brand loyalty คนซื้อเพราะแบรนด์มันคุณภาพดี งานผลิตก็ดีจริง แต่ออฟชั่นที่ได้น้อยกว่ายี่ห้ออื่น Everest ก็เหมือนกับ Samsung, OPPO ในราคาที่เท่ากันหรือถูกกว่า คุณได้ออฟชั่น, ลูกเล่นเยอะแพรวพราวกว่า คุ้มกว่าถ้ามองกันที่ออฟชั่น แต่แบรนด์มันสู้ไม่ได้สำหรับคนส่วนใหญ่ที่มอง และก็เช่นเรื่องศูนย์ service หรือหลายๆ อย่างที่มันสู้ไม่ได้เพราะไม่ใช่เจ้าตลาด สำหรับผมถ้าให้เลือก ก็คงซื้อ Toyota เพราะเรื่องคุณภาพ และความเชื่อมั่นที่ใช้รถมาหลายๆคัน ต่อให้ออฟชั่นน้อยกว่า ก็ไม่ซิเรียส เพราะส่วนใหญ่ไม่จำเป็นสำหรับผม เพราะฉะนั้นผมมองว่า Fortuner ไม่ได้ overprice เกินกว่า Everest สุดท้ายแล้ว ความคุ้มค่าของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ยังไงพี่โตขายราคานี้ ก็ยังคงขายได้ดี ฟอร์ดทำรถได้ดีก็ขายได้มากขึ้น เป็นสิ่งที่ดีจะได้เกิดการพัฒนาคุณภาพเพื่อแข่งขันกัน ปล. ผมไม่ได้ใช้ iphone นะครับ แค่ยกมาเปรียบเทียบเฉยๆ
นั่นละ ที่ผมคิดว่าเป็นความคิดของคนส่วนใหญ่ที่ซื้อ Fortuner คือหลายคนอาจไม่ได้ต้องการอ๊อพชั่นที่มากมาย ขนาดรุ่นที่แล้ว เลือกตัว 2.5V ขับ 2 ล้อ อ๊อพชั่นแทบไม่มีอะไรให้เลยนอกจากถุงลมคู่หน้าแอร์ออโตหลอก ๆ ตัวนึงมาให้ ใส่เครื่องเล่น DVD คนก็ยังซื้อกันตรึม
รุ่นนี้จัดอ๊อพชั่นออกมาพอสมควร คนซื้อที่มีแนวคิดซื้อแบบรุ่นที่แล้ว ได้อ๊อพชั่นขนาดนี้น่าจะพอใจมากแล้ว ส่วนอ๊อพชั่นในรุ่นที่สูงกว่าก็อาจไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ของลูกค้าที่ซื้อก็ได้ เพราะตัว Topราคา 1.599 ล้าน คนส่วนใหญ่ซื้อ 4x4 น้อยกว่ารุ่น 2wd อยู่แล้ว
พัฒนาการเหมือนถอยหลังเข้าคลองเหมือนที่หลายคนว่าจริง ๆ ผมดูจากทั้งในเนตจากปากผู้ใช้ในกลุ่มเพื่อนด้วย บอกคล้ายกันตรงที่แทนที่จะพัฒนาขึ้นแต่เหมือน พวกเขาคิดว่ามันพัฒนาถดถอยลง
-
ผมโทรไป5ศูนย์บริการพบว่า...รถเทสของทุกศูนย์เป็นตัว 4x4 ส่วนตัวโชว์เป็น 4x2 ครับ
คนที่ไปทดสอบ ก็เลยวิจารณ์ 4x4 เพราะเป็นตัวที่ได้ลองขับ
สำหรับคนที่ไม่เอา 4WD ก็จะเหลือ 2.4 กับ 2.8 ซึ่งราคาต่างกันประมาณ 1.6แสนมั้ง...
ได้เพิ่มมาแค่ cruise control กับ ขนาดเครื่องอีก 400cc. ซึ่งโดยรวมแล้ว ตัวที่น่าจะขายดีคือ
2.4 2WD AT ราคา 1.36ล้านบาท
-
แลดูเหมือนมีคนโจมตีเจ้าforตัวใหม่เยอะมากเลยครับ ส่วนตัวผมมองว่าโฉมนี้ไม่สวยไม่มีเสน่เอาซะเลย แต่เมื่อมีคนไปเปรียบกับฟอร์ด ซึ่งราคาใกล้เคียงกัน ก็แล้วก็มาบ่นว่าโตต้าให้ของมาน้อย ที่จริงก็น้อยจริงครับแต่ได้คะแนนความทนทานของอะไหล่มาเพิ่มนะครับ ส่วนตัวผมผมว่าคนเราซื้อรถมาไว้ใช้งานครับไม่ใช้ซื้อมาที่ลูกเล่นที่ให้มา เพราะไปเน้นแต่ลูกเล่น แต่ใช้ได้ไม่นานรถก็ไปนอนเล่นที่ศูนย์เป็นประจำเดี๋ยวจะหงุดหงิดเอานะครับ แล้วถ้าเทียบสองคันนี้ฟอร์ดให้ของเล่นเยอะมามากกว่าก็จริง แต่โตโยต้าก็ให้ความทนทานอะไหล่และความมั้นใจที่ศูนย์บริการนะครับ แน่นอนว่ามันไม่ได้มีปัญหาทุกคัน แต่ใครจะไปรู้ว่าเราดวงดีมากน้อยแค่ไหน
-
เห็นมีทำ PS กันออกมา สวยใช้ได้เลย
(https://scontent-kul1-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xta1/v/t1.0-9/s480x480/11737870_932562620134800_3396747941084420639_n.png?oh=5c9730b1bbed5dd451a86ef7cc4d11f7&oe=5616D9D2)
Fortuner หน้า REVO ก็ดูลงตัวดีนะครับ
เห็นมี REVO หน้า Fortuner เหมือนกันครับ ดูลงตัวเช่นกัน
สรุปว่าควร FACE-OFF กันไหมครับนี่ ;D ;D
-
จริงๆ ที่บ้านจะใช้ โตกะฮอนและอีสุสุเป็นหลัก ป้ายแดงมั่ง มือ 2 มั่ง
น้าแหวกมาใช้นิสสัน tida ซึ่งพึงขายไป ตัวเองใช้ซิลฟี่อยู่ น้องชายใช้เรนเจอร์
ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกัน ถ้าเลือกใหม่คงกลับ 3 เจ้าหลัก เพราะ
1. ศูนย์บริการต่างกันลิบลับ ไม่ว่าจะเป็นปริมาณ บริการ ความเร็วในการเบิกอะไหล่ และการซ่อม ยิ่งเรนเจอร์นี่เพลีย
2. หาอะไหล่นอกราคาต่างกันพอควร บางชิ้นเกินครึ่ง (เพราะหาของเทียบกับเชียงกงได้ ทางเลือกมากกว่า) และซ่อมอู่นอกได้อย่างสบายใจช่างหาง่ายมั่กๆ
3. ราคาขายต่อเจ็บน้อยกว่า (อย่าบอกว่าซื้อมาใช้ไม่ได้ซื้อมาขายนะ เพราะซักวันมันก็หนีไม่พ้น)
4. จุกจิกน้อยมากสำหรับรถตลาด คือไม่อยากจะบอกชิ้นส่วนหลักๆ มันทนจริงๆ นะ โดยเฉพาะโตนี่ เครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง 5 ปี ไม่เคยเครม ไม่เคยซ่อม
สำหรับตัวเองมนุยษ์เงินเดือน ข้อดีเพียงแค่นี้ก็ตัดสินใจได้ไม่ยากที่จะเลือก แพงหน่อย ออฟชั่นไม่ถึงกะขี้เหล่เพียงพอต่อการใช้งาน ก็เอาเถอะ ถือว่าซื้อ product+solution เพราะต้องเข้าใจนะว่ากว่าเค้าจะพัฒนาสิ่งต่างๆ เหล่านี้มาได้ต้องใช้เงินทั้งนั้น ไม่มีทางได้มาฟรีๆ แน่นอน
สงสารโตเหมือนกันนะ ทำอะไรก็ไม่เคยไม่โดน :D :D
-
สำหรับผม ถ้าเป็น 4wd วิ่งบนถนนแห้งได้ ผมสนใจนะ
แต่ถ้าได้แบบ part time แบบกระบะ ที่วิ่งไม่ได้
ผมคงไม่จ่ายเงิน 70000บาทหรอก เพราะไม่ได้ลุยหนัก เรียกว่าตัดทิ้งเลย
-
สำหรับผม ถ้าเป็น 4wd วิ่งบนถนนแห้งได้ ผมสนใจนะ
แต่ถ้าได้แบบ part time แบบกระบะ ที่วิ่งไม่ได้
ผมคงไม่จ่ายเงิน 70000บาทหรอก เพราะไม่ได้ลุยหนัก เรียกว่าตัดทิ้งเลย
รอ FTN เพราะหวังว่ามี full time แต่ดันตัดออกซะงั้น
รอฟังด้วยคนว่า ขับ4ถนนดำได้เปล่า...
-
ตั้งแต่มีอินเทอร์เน็ต โลกมันก็แคบลงอย่างเห็นได้ชัด การตลาดแบบเดิมๆ คงไม่ช่วยอะไรได้มาก นอกจากให้คุณภาพของรถขายตัวมันเองครับ
-
ผมคิดว่าเวลาคนบางกลุ่มเลือกรถยนต์ด้วยการขับ เค้าอาจจะไม่ทราบครับว่าคันที่ขับ มีระบบดีกว่าคันที่ซื้อ เพราะส่วนมากเวลาให้ลองรุ่นท๊อปหลายๆๆค่าย ทำให้เชื่อว่ารถรุ่นนี้ขับขี่ดีแล้ว จึงเลือกยี่ห้อนั้น แต่คนละโมเดลครับ