Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jojow ที่ สิงหาคม 11, 2015, 13:47:02
-
คุยกันขำๆนะคับ เพราะปัญหานี้อยู่ที่แปลความของกฎหมาย
เนื่องจากรถส่งของที่บริษัท เป็นรถกระบะ 1 ตัน ช่วงยาว
วันนี้โดน สน.หลักสอง จับข้อหา เสริมแหนบ ไม่ลงเล่ม
เจ้าหน้าที่บอกว่า เหมือนรถติดแก๊ส ต้องทำลงเล่ม
(เรื่องติดแก๊ส ผมเข้าใจ ว่าระบบเชื้อเพลิงมีการเปลี่ยนแปลง ต้องตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย แต่การเสริมแหนบ ระบบรถมีการเปลี่ยนแปลงอะไรอย่างไร)
ตั้งแต่เกิดมาเพิ่งเคยเจอ
โทรไปสอบถามที่ขนส่ง บางขุนเทียน
เจ้าหน้าที่ระดับสูง ลงมาคุยเอง
บอก เมื่อเดือน6 ปีนี้ มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาเยอะมาก
เกี่ยวกับโดนข้อหา รถกระบะ 1 ตัน เสริมแหนบ ต้องลงเล่ม
คุยไปคุยมา เจ้าหน้าที่บอก เคยทำเรื่องไปถามที่กรมตำรวจ แต่ไม่ผลตอบรับอะไรกลับ
โทรไปถามที่สำนักการจราจรและขนส่ง เจ้าหน้าที่มารับ และสอบถามเข้าไป
เจ้าหน้าที่บอก ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้เลย เพราะตาม พรบ.จราจรที่มี ไม่ได้ระบุเป็นลายลักษณ์อักษร ว่าเสริมแหนบต้องลงเล่ม
เจ้าหน้าที่แนะนำให้เขียนคำร้องไปที่ บชน. หรือ สำนักนายกรัฐมนตรี
มาดูกฎหมายข้อนี้นะครับ
ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. ๒๕๕๒ มาตรา ๑๔ ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้
โดยไม่นำรถไปให้นายทะเบียนตรวจสภาพก่อน มีบทกำหนดโทษ ปรับไม่เกิน ๒,๐๐๐ บาท(คัดลอกมาจาก http://www.trafficpolice.go.th)
ถามว่า การแปลความ การเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่ง คืออะไร
ถ้า เจ้าหน้าที่แปลว่า อะไรก็แล้วแต่ เสริมเพิ่มเติม เปลี่ยน คือ ผิดหมด
ผมถามว่า การเปลี่ยนยางรถ การเปลี่ยนแม็กซ์ การเปลี่ยนโช็ค ก็หมายรวมถึงด้วยไหมครับ
เพราะการเสริมแหนบ เพื่อการบรรทุก เพิ่มขึ้นนั้น ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวรถจากเดิมเลย
ที่ผมเอามา บ่น ระบาย ถ้าผมคิดผิดหรือคิดไม่ถูก กรุณาชึ้แนะ ด้วยนะครับ
เพราะผม เป็นคนไทย อยู่ภายใต้กฎหมายไทย พยายามทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามระเบียบ แต่บางครั้ง ไม่เข้าใจข้อหาแบบนี้ครับ
-
ในคู่มือจดทะเบียนรถ ไม่ได้ระบุนี่ครับ ว่าแหนบจากโรงงานมากี่แผ่น
จริงๆการตีความกฎหมายนั้น มันกว้างมาก
ยังดีนะครับ ที่ตำรวจท่านนั้นไม่ตีความต่อว่า การเสริมแหนบของท่านมีเจตนาส่อไปในทางที่ผิดกฎหมาย
เช่นตั้งใจจะบรรทุก เกอนกว่าที่กฎหมายกำหนด บลาาๆๆๆๆ
ที่บริษัทผมเองก็เสริมทุกคันครับ แต่ก็ไม่เคยโดน
หลังคาก็ทำ และก็ไปแก้ในเล่มแล้ว
จริงๆ ถ้าผิด ก็ไม่น่าจะตรวจผ่านนะครับ
ล่าสุดผมเอา kia ที่ต่อหลังคามาแล้วไปตรวจแก้เล่ม ทั้งๆที่เสริมแหนบมา 3 แผ่น ขนส่งก็ปล่อย
ถ้าผมเจอ ผมจะย้อนตำรวจไปนะครับ ว่า ขนส่งเป็นคนอนุญาติ ดังนั้นไม่ได้เป็นการดัดแปลง
-
ผมชื่นชอบกฏหมายควมคุมการดัดแปลงสภาพรถมากครับและเชื่อว่ามันเป้นหนทางที่จะระเบียบสังคมไทยที่ทำอะไรเละเทะตามใจมานานได้ แต่ดูเหมือนว่าหนึ่งในปัญหาของการบังคับใช้จะอยู่ที่ตำรวจเสียแล้วที่ไม่มีไหวพริบฉลาดพอกับกฏหมายนี้ พอมีมาตรการควบคุมการดัดแปลงสภาพรถกลายเป้นว่าตำรวจจับดะไม่มีการพิจารณาใดๆเลยทั้งที่ตำรวจควรจะตามจับรถที่บรรทุกสูงกว่าที่กฏหมายกำหนดไว้ รถที่ขนของแล้วทำหล่นหกเรี่ยราดบนถนนหลวง รถขนของที่ขับรถเร็วเป็นอันตรายต่อรถรอบข้าง และรถที่ขนของน้ำหนักเกินกว่าที่กฏหมายกำหนดมากกว่า ซึ่งรถพวกนี้มีอยู่เต็มท้องถนนมากมายเลยมองไปทางไหนเส้นไหนก็เจอ หรือว่าตำรวจจ้องจับแต่รถที่เสริมแหนบแทยที่จะเป็นรถที่บรรทุกผิดกฏหมายตรงๆจะได้ไม่ไปโดนรถที่รับส่วยมาแล้วเรียบร้อยกันแน่? :-\
-
ผมว่าปัญหามันมาจากดุลพินิจของเจ้าพนักงานนี่แหละครับ ไหนๆก็จะจริงจังกับกฏหมายแล้ว ก็น่าจะอบรมเจ้าพนักงานใหม่ด้วยเลย จะได้ไม่มีปัญหาเกิดขึ้น
-
ขนส่งบางขุนเทียน บอกจริง ไม่รับทำนะครับ
แต่ประชาชน ถูกจับเยอะมาก
ไม่รู้จะทำยังไง เพราะกฎหมายไม่ได้ระบุให้ทำ
แต่ต้องปฎิบัติ ตามตำรวจเพราะตำรวจระบุให้ทำ
-
ตอนนี้รถที่โรงงานผลก็โดนข้อหานี้เหมือนกัน นี่สองอาทิดโดนมา 2 คันละ
แต่ยังดียังพอเคลียร์ได้ - -
ที่บ้านค้าขายมาหลายสิบปี เพิ่งมาเจอข้อหานี้แหละ
ปล. ช่วงนี้ ตำรวจหากินยากครับ เค้าเอาทุกข้อหาแหละ รถกระบะ รอมอไซด์
ไม่ได้เสริมแหนบ ยังมีข้อหา อุปกรณ์ไม่ครบ ไฟเลี้ยว ควันดำ วิ่งขวา
-
คำว่า ดุลพินิจ ของเจ้าพนักงาน ความหมายมันกว้างมากครับ
ในระบบราชการ กับ ประชาชน
-
ดัดแปลงระบบช่วงล่าง ไม่มีผลต่อความปลอดภัยหรอครับ? แน่ใจได้อย่างไรว่าช่างทำออกมาดี และขันทุกอย่างกลับเข้าไปแน่น? แล้วใครตรวจสอบ?
ที่ต้องให้ลงเล่ม เพราะควรจะต้องมีการตรวจสอบไม่ใช่หรอคับ ว่าผ่านมั๊ย ผ่านก็ ลงไป ว่าตรวจแล้ว ปลอดภัยทั้งคนขับ คนนั่ง เพื่อนร่วมทาง ใช้งานได้
รถที่ออกมาจากโรงงาน โรงงานมีอำนาจในการตรวจสอบและให้ระดับ QC ความปลอดภัยได้ระดับหนึ่ง ตามสเปคที่แจ้งไว้กับขนส่ง
สามารถจะปล่อยให้รถออกมาวิ่งตามกฏหมายได้
จดทะเบียนได้
บรรทุกตามน้ำหนักที่กฎหมายกำหนดได้ มันก็เช่นเดียวกับการตีโครงเหล็ก หลังคา นั่นแหล่ะ ขนาดมีกฏหมาย ยังปลิวฟาดคนอื่นแบบในข่าวก็มี
ผมว่า กฏหมายออกมาดีแล้วนะครับ อย่าไปมองว่าตำรวจจ้องหากินเลยครับ
ขนส่งบางขุนเทียน บอกจริง ไม่รับทำนะครับ
แต่ประชาชน ถูกจับเยอะมาก
ไม่รู้จะทำยังไง เพราะกฎหมายไม่ได้ระบุให้ทำ
แต่ต้องปฎิบัติ ตามตำรวจเพราะตำรวจระบุให้ทำ
คหสต.แสดงว่า ระบบช่วงล่าง ไม่สามารถถูกดัดแปลงได้ อันจะมีผลต่อเรื่องน้ำหนักบรรทุก และประเภทรถที่จะสามารถกำหนดให้วิ่งในถนนต่างๆได้
เช่น จนท. จะรู้ได้อย่างไร ว่ารถกระบะ 1 ตัน คันนั้น กำลังบรรทุกหนัก 3 ตัน วิ่งขึ้นสะพานเก่าทรุดโทรมที่ถูกกำหนด ห้ามรถบรรทุกหนักขึ้น แต่อนุญาตให้รถกระบะทั่วไป (ขนาด 1 ตัน ) ขึ้นได้
-
โดนจับแบบนี้ ก็คงต้องละไว้ในฐานที่เข้าใจครับ เหอะๆ
-
รถกระบะบรรทุกไม่เกิน 1 ตัน แต่รถผักรถผลไม้ บรรทุก 4 ตัน เปลี่ยนเพลาหลัง เสริมแหนบเป็นตับ ใส่โช๊คเพิ่ม ใส่หม้อลม เปลี่ยนกระทะเหล็ก วิ่งขวายาว 100-120 ยางระเบิดเป็นคว่ำครับ
-
หลายเรื่องหลายราว ทำแบบไฟไหม้ฟาง เดี๋ยวนั่น เดี๋ยวนี่ สี่จอมห้าจอมก็เงียบไปแล้ว ฯลฯ
ทำแต่ละเรื่องไม่เห็นเลยสัปดาห์สักอย่าง....
อย่างย้อนศรนี่ ต่อหน้าต่อตา ก็ไม่จับ มันสุดจะอันตรายนะนั่น
กฎหมายหลาย ๆ ฉบับ มีไว้ป้องกัน ออกแบบมาก็ดูว่าดี แต่เวลาปฏิบัติกลายไปเป็นอื่นเสียนี่ ....
-
ดัดแปลงระบบช่วงล่าง ไม่มีผลต่อความปลอดภัยหรอครับ? แน่ใจได้อย่างไรว่าช่างทำออกมาดี และขันทุกอย่างกลับเข้าไปแน่น? แล้วใครตรวจสอบ?
ที่ต้องให้ลงเล่ม เพราะควรจะต้องมีการตรวจสอบไม่ใช่หรอคับ ว่าผ่านมั๊ย ผ่านก็ ลงไป ว่าตรวจแล้ว ปลอดภัยทั้งคนขับ คนนั่ง เพื่อนร่วมทาง ใช้งานได้
รถที่ออกมาจากโรงงาน โรงงานมีอำนาจในการตรวจสอบและให้ระดับ QC ความปลอดภัยได้ระดับหนึ่ง ตามสเปคที่แจ้งไว้กับขนส่ง
สามารถจะปล่อยให้รถออกมาวิ่งตามกฏหมายได้
จดทะเบียนได้
บรรทุกตามน้ำหนักที่กฎหมายกำหนดได้ มันก็เช่นเดียวกับการตีโครงเหล็ก หลังคา นั่นแหล่ะ ขนาดมีกฏหมาย ยังปลิวฟาดคนอื่นแบบในข่าวก็มี
ผมว่า กฏหมายออกมาดีแล้วนะครับ อย่าไปมองว่าตำรวจจ้องหากินเลยครับ
ขนส่งบางขุนเทียน บอกจริง ไม่รับทำนะครับ
แต่ประชาชน ถูกจับเยอะมาก
ไม่รู้จะทำยังไง เพราะกฎหมายไม่ได้ระบุให้ทำ
แต่ต้องปฎิบัติ ตามตำรวจเพราะตำรวจระบุให้ทำ
คหสต.แสดงว่า ระบบช่วงล่าง ไม่สามารถถูกดัดแปลงได้ อันจะมีผลต่อเรื่องน้ำหนักบรรทุก และประเภทรถที่จะสามารถกำหนดให้วิ่งในถนนต่างๆได้
เช่น จนท. จะรู้ได้อย่างไร ว่ารถกระบะ 1 ตัน คันนั้น กำลังบรรทุกหนัก 3 ตัน วิ่งขึ้นสะพานเก่าทรุดโทรมที่ถูกกำหนด ห้ามรถบรรทุกหนักขึ้น แต่อนุญาตให้รถกระบะทั่วไป (ขนาด 1 ตัน ) ขึ้นได้
ด้วยความเคารพในการแสดงความคิดเห็นนะครับ
ดัดแปลงช่วงล่างในความหมายของคุณ
ถ้าเป็นการเปลี่ยนยางรถ เปลี่ยนแม็กซ์ จะแน่ใจว่าช่างทำเรียบร้อย ออกมาดี และขันทุกอย่างกลับเข้าที่ไหม แล้วต้องมีใครตรวจสอบหรือเปล่าครับ
ซึ่งขนส่งเอง ยังบอก ไม่ต้องบันทึกลงเล่มเลย
เนี่ยหล่ะคับ การตีความหมาย เพราะความหมายมันกว้างมาก
-
ในรายการจดทะเบียนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล(รย3.)นั้นมีรายการน้ำหนักบรรทุก/น้ำหนักลงเพลาอยู่
การเสริมแหนบที่สามารถทำให้รถนั้นมีความสามารถบรรทุกได้มากขึ้น เท่ากับว่าทำให้น้ำหนักบรรททุก/น้ำหนักลงเพลาเปลี่ยนแปลงไป น่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนหนึ่งส่วนใดให้ผิดไปจากรายการจดทะเบียน ตามพรบ.รถยนต์ครับ
เป็นความเห็นส่วนตัวครับ
-
ในรายการจดทะเบียนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล(รย3.)นั้นมีรายการน้ำหนักบรรทุก/น้ำหนักลงเพลาอยู่
การเสริมแหนบที่สามารถทำให้รถนั้นมีความสามารถบรรทุกได้มากขึ้น เท่ากับว่าทำให้น้ำหนักบรรททุก/น้ำหนักลงเพลาเปลี่ยนแปลงไป น่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนหนึ่งส่วนใดให้ผิดไปจากรายการจดทะเบียน ตามพรบ.รถยนต์ครับ
เป็นความเห็นส่วนตัวครับ
แล้วถ้าสมมติว่า การเสริมแหนบเพื่อเป็นการเพิ่มสมรรถนะล่ะครับ
เช่นถ้ามีคนอ้างว่า ที่เสริมแหนบเพราะไม่ต้องการให้แหนบเดิม โหลดเกือบเต็มร้อย% ในกรณีที่มีการบรรทุกเท่ากับกฎหมายกำหนด
มันก็เหมือนกับการเปลี่ยนยางให้กว้างขึ้นอะไรทำนองนั้น
-
ถ้าแจ้งลงเล่มได้ แจ้งไว้ก่อนดีกว่าครับ กันไว้ก่อน :-X
-
กฏหมายไม่เคลียร์ และไม่เข้มงวดให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ลองไปดูแบบอย่างของญี่ปุ่นหรือแถวยุโรปไว้เป็นตัวอย่างก็ได้(หรือไปดูมาแล้ว แล้วเอามาคุยกันเฉยๆ ไม่ได้เอามาถกกันรึเปล่า อันนี้ไม่รู้) กฏระเบียบมันมีที่มาในการออกบังคับ ทั้งผู้ใช้และผู้รับใช้กฏต้องเคารพและถือเป็นเกณฑ์การปฏิบัติ อย่าเป็นศรีธนนไชยกันดีกว่า
-
กฎหมาย อ่านแล้วไม่ชัดเจน คลุมเครือมาก
ควรจะมีสลักมาเพิ่ม หรือประกาศเพิ่มเพื่อความกระจ่าง
หรือไม่ก็ อบรม เจ้าหน้าที่ๆ เกี่ยวข้องโดยตรง
จะได้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน
-
หลังคายังโดนครับนอกจากว่าแจ้งเข้าเล่มแล้วครับแต่ก็ยังโดนอีกครับแต่ผมก็บอกนะครับว่าทำถูกต้องแล้วครับแล้วพีจะเอาอะไรอีกครับอย่างเสริมแหนบเนียไม่ใช่แต่งแต่มันจำเป็นทีจะต้องเสริมเพีอให้มันบรรทุกได้ครับถ้าเอามาบรรทุก2ต้นละแหนบติดมารถมันไม่ไหวนะครับอยากให้ตำรวจเข้าใจรถส่งของด้วยครับเป็นแค่ลูกน้องแล้วต้องมาเสียค่าปรับอีกถ้าเจ้านายเค้าไม่จ่ายให้มันตกทีลูกจ้างนะครับ :-\
-
ถ้าว่ากันตาม กม. เด๊ะๆ
แปลงอะไรด็ผิดครับ รถทุกคันก่อนขายต้องยื่นแบบแสดง
เปลี่ยนยาง over spec หน้ากว้างขึ้นยังผิดได้เลย
เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนท่อ ก็โดนได้ เพราะเป็นการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์
เพียงแต่ว่ารถเก๋งมันอาจจะคุยกันยาว และดููยากกว่าว่าทำมาเองหรือ โรงงาน
รถกระบะอาจโดนง่ายกว่าเพราะเสริมแหนบเหรือยิ่งถ้าเปลี่ยนล้อหนา
สำหรับบรรทุกมันดูออกง่าย จะอ้างว่าเพื่อเสริมสมรรถนะ ก็อาจโดนย้อนกลับ
ว่าเพื่อจะบรรทุกหนักเหรอ ฯลฯ
-
ในรายการจดทะเบียนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล(รย3.)นั้นมีรายการน้ำหนักบรรทุก/น้ำหนักลงเพลาอยู่
การเสริมแหนบที่สามารถทำให้รถนั้นมีความสามารถบรรทุกได้มากขึ้น เท่ากับว่าทำให้น้ำหนักบรรททุก/น้ำหนักลงเพลาเปลี่ยนแปลงไป น่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนหนึ่งส่วนใดให้ผิดไปจากรายการจดทะเบียน ตามพรบ.รถยนต์ครับ
เป็นความเห็นส่วนตัวครับ
แล้วถ้าสมมติว่า การเสริมแหนบเพื่อเป็นการเพิ่มสมรรถนะล่ะครับ
เช่นถ้ามีคนอ้างว่า ที่เสริมแหนบเพราะไม่ต้องการให้แหนบเดิม โหลดเกือบเต็มร้อย% ในกรณีที่มีการบรรทุกเท่ากับกฎหมายกำหนด
มันก็เหมือนกับการเปลี่ยนยางให้กว้างขึ้นอะไรทำนองนั้น
ผมมองว่าถ้าเสริมแหนบเพื่อบเพิ่มสมรรถนะนั้น มันเพิ่มแค่แผ่นสองแผ่น ทำให้ดูขนาดไม่ต่างจากเดิมจึงไม่เป็นปัญหา
ส่วนแหนบเสริมที่เพิ่มน้ำหนักบรรทุก มันหนามากคือว่ามันชัดเจนมากว่าไม่ใช้แหนบเดิม ครับเลยโดน
-
แหนบเดิมบรรทุกไม่พอ 1 ตันหรอครับ
-
ผมทำขนส่งครับ
ตำรวจจะอ้าง เสริมแหนบ เปลี่ยนเพลา เจตนาเพื่อต้องการน้ำหนักบรรทุกเพิ่ม
เพื่อเสริมสมรรถนะจึงฟังไม่ขึ้นเพราะจากโรงงานคำนวณมาแล้ว
ตำรวจจะได้เปอร์เซนต์สูงจากค่าปรับ เงินรางวัล สิ้นเดือนรับมากกว่าเงินเดือนอีก
หรือหากบางท้องที่ก็ต้องจ่ายค่าปรับอีกรูปแบบ
หากเราไม่ยอมรับข้อหา ตำรวจจะอ้างรถดัดแปลงสภาพไม่แจ้งต่อนายทะเบียน จะต้องครวจยึดไว้ก่อน
ซึ่งเขาทำได้จริงๆ กฏหมายเขียนกว้างเกินและให้อำนาจไว้
สรุป ไม่มีทางรอดครับ โดนมาแล้ว
-
ย้ำอีกทีครับ ไม้ตายตำรวจ หากเราไม่ยอมรับข้อกล่าวหา คือ. ตรวจยึดรถไวัก่อน ส่งฟ้องศาล เสียค่าปรับชั้นศาล
รถจะถูกยึดไว้โรงพัก รอเสียค่าปรับศาล และนำเอกสารมารับรถ ใช้เวลาเร็วสุด 2 วัน
บางทีกรรมสิทธิ์ชื่อไฟแนนซ์ ต้องทำมอบอำนาจมารับรถ ยากและยาวเลย
-
เอาใบสั่งไปขอจดทะเบียนดัดแปลงสภาพ (เคสเดียวกันมีกี่คันก็แจ้งมันทีเดียวไปเลย)
ถ้าขนส่งบอกไม่ต้องจด ช่วยไปคุยกับเจ้าหน้าที่และทวงค่าปรับคืนผมด้วย
ถ้าขนส่งจะจดทะเบียนให้ มีขั้นตอนยังไงก็แจ้งมา จะดำเนินการให้
ปล.
เจ้าหน้าที่ช่วยคุยกันให้ชัดเจนก่อน (ต่อโทรศัพท์ให้คุยกันไปเลย ดีไหม)
-
ย้ำอีกทีครับ ไม้ตายตำรวจ หากเราไม่ยอมรับข้อกล่าวหา คือ. ตรวจยึดรถไวัก่อน ส่งฟ้องศาล เสียค่าปรับชั้นศาล
รถจะถูกยึดไว้โรงพัก รอเสียค่าปรับศาล และนำเอกสารมารับรถ ใช้เวลาเร็วสุด 2 วัน
บางทีกรรมสิทธิ์ชื่อไฟแนนซ์ ต้องทำมอบอำนาจมารับรถ ยากและยาวเลย
บังเอิญพวกเราก็ต้องทำมาค้าขาย
ถ้าอีกหน่อยผมรวยพอแล้วกฎหมายยังไม่ได้แก้ ผมอาจจะยอมสละเวลาปล่อยให้ฟ้องศาลสักที
และทำให้เป็นคดีตัวอย่าง เพื่อสร้างบรรทัดฐานที่ดีให้กับสังคมไทย จะได้ชัดเจนจริงๆเสียที
ว่าแต่... ไอ้พวกคนที่รวยแบบว่างๆนี่ ไม่เห็นมันจะทำอะไรเพื่อให้สังคมไทยดีขึ้นเลย
อย่างเวลาผมขับรถจากเหนือลงใต้ ผมเห็นเลยว่ากระบะบริษัทบิ๊กๆ ที่ทำผิดกฎหมายเยอะแยะ ไม่เห็นจะเดือดร้อนเลย แปลกดีนะครับ
-
ย้ำอีกทีครับ ไม้ตายตำรวจ หากเราไม่ยอมรับข้อกล่าวหา คือ. ตรวจยึดรถไวัก่อน ส่งฟ้องศาล เสียค่าปรับชั้นศาล
รถจะถูกยึดไว้โรงพัก รอเสียค่าปรับศาล และนำเอกสารมารับรถ ใช้เวลาเร็วสุด 2 วัน
บางทีกรรมสิทธิ์ชื่อไฟแนนซ์ ต้องทำมอบอำนาจมารับรถ ยากและยาวเลย
ใช่ครับ เราต้องทำมาหากิน จะปล่อยให้รถอยู่โรงพักได้ไง เลยต้องยอมจ่ายทุกรูปแบบ
ความคิดเหมือนผมเลย สักวันจะเอาไปทิ้งไว้โรงพัก เป็นคดีต้วอย่าง (แต่คาดว่าจะแพ้ครับ หากไม่มีใครสนใจ)
บังเอิญพวกเราก็ต้องทำมาค้าขาย
ถ้าอีกหน่อยผมรวยพอแล้วกฎหมายยังไม่ได้แก้ ผมอาจจะยอมสละเวลาปล่อยให้ฟ้องศาลสักที
และทำให้เป็นคดีตัวอย่าง เพื่อสร้างบรรทัดฐานที่ดีให้กับสังคมไทย จะได้ชัดเจนจริงๆเสียที
ว่าแต่... ไอ้พวกคนที่รวยแบบว่างๆนี่ ไม่เห็นมันจะทำอะไรเพื่อให้สังคมไทยดีขึ้นเลย
อย่างเวลาผมขับรถจากเหนือลงใต้ ผมเห็นเลยว่ากระบะบริษัทบิ๊กๆ ที่ทำผิดกฎหมายเยอะแยะ ไม่เห็นจะเดือดร้อนเลย แปลกดีนะครับ
-
โดนมาแล้วคับ เสริมข้างละ3 แผ่น โดนจับปรับ ไป400 บาท
-
ผมว่ามักกง่ายนะ ครับ เอาเปรียบ สังคม
คุณคิดดูสิ เอารถ กะบะ หนึ่งตัน มาเสริมแหนบ แล้วทุก เกินน้ำหนักรถ ทำให้ถนนพังเร็ว รถกะบะหนึ่งตันเสียภาษี รถยนต์ ก็แค่หนึ่งตัน ไม่ได้เสียเกินซะหน่อย เห็นเสริมที ทุกยังกะรถ หกล้อเล็กได้เลย อ่ะ อันตราย ทำไมไม่ซื้อหกล้อไปเลย อ่ะ ตอบง่ายๆครับ เพราะหกล้อมันแพง กะบะตอนเดียว 4 แสนกว่าๆ เอง ต่อคอกเอา เสียภาษีเพิ่มนิดหน่อย แต่ทุกยังกะ หกล้อ คุ้มจะตาย เอาเปรียบ สังคมที่ ไม่มีใครสนใจด้วย
พอกฎหมายออกมาก็ด่าตำรวจว่า รีดไถ่ คุณทำตัวถูกต้องใครจะไปทำอะไรคุณได้ ในเมื่อคุณ ถูกต้องทั้งหมด
-
ผมว่ามักกง่ายนะ ครับ เอาเปรียบ สังคม
คุณคิดดูสิ เอารถ กะบะ หนึ่งตัน มาเสริมแหนบ แล้วทุก เกินน้ำหนักรถ ทำให้ถนนพังเร็ว รถกะบะหนึ่งตันเสียภาษี รถยนต์ ก็แค่หนึ่งตัน ไม่ได้เสียเกินซะหน่อย เห็นเสริมที ทุกยังกะรถ หกล้อเล็กได้เลย อ่ะ อันตราย ทำไมไม่ซื้อหกล้อไปเลย อ่ะ ตอบง่ายๆครับ เพราะหกล้อมันแพง กะบะตอนเดียว 4 แสนกว่าๆ เอง ต่อคอกเอา เสียภาษีเพิ่มนิดหน่อย แต่ทุกยังกะ หกล้อ คุ้มจะตาย เอาเปรียบ สังคมที่ ไม่มีใครสนใจด้วย
พอกฎหมายออกมาก็ด่าตำรวจว่า รีดไถ่ คุณทำตัวถูกต้องใครจะไปทำอะไรคุณได้ ในเมื่อคุณ ถูกต้องทั้งหมด
ผมเห็นด้วยกับความเห็นนี้นะครับ ด้วยความเคารพ อ่านแล้วงงๆ ผมอาจจะไม่ได้ทำขนส่ง แต่กระบะ 1 ตัน ไม่ได้แปลว่าสำหรับบรรทุก 1 ตันเหรอครับ ซึ่งก็น่าจะคำนวนมาถูกต้องแล้ว การจะบรรทุกเกิน แล้วต้องเสริม ก็แสดงว่า ใช้รถผิดประเภทหรือเปล่าครับ แล้วกรณีสะพาน หรือถนนที่ชำรุด อย่างที่มีความเห็นข้างต้นกล่าวไว้ หากจำกัดรถไม่เกิน 2 ตัน ซึ่งกระบะดัดแปลงเกิดบรรทุก 2 ตัน รวมตัวรถ เกินแล้วขับไป ถนนพัง เพราะตัวรถมันคือคำนวนแล้วไม่เกินหากบรรทุก 1 ตัน มันก็แปลกๆ ไหมครับ เข้าใจนะครับว่า ทำมาหากิน แต่การเสริม เพราะให้ใช้รถเกินที่กำหนด มันก็ไม่ใช่ว่าจะถูกต้องหรือเปล่าครับ ใครกรุณาชีแนะด้วยว่าผมเข้าใจอะไรผิดหรือเปล่าครับ
-
ผมก็ว่า เอาเปรียบนะ
เสริมแหนบ เพื่ออะไรละครับ
ถ้าผม คนใช้ ถนน ขอ กฎหมายเพิ่ม ให้เอารถ กะบะ หนึ่งตัน ที่อ้าง ว่าบรรทุกหนึ่ง ตันไป ช่าง น้ำหนักที่ด่านชั่นน้ำหนัก ทุกคัน
จะ OK ไหมครับ
เหมือน รถแต่ง นิดๆ หน่อย ไม่มีผลด้านความปลอดภัย การแต่งไม่ชัดเจน ตำรวจ เค้าก็ไม่ได้ว่าอะไร
เหมือน กะบะดันราง เอาเปรียบสังคมไหม เพิ่มมลพิษ ?
อะไร ที่มันดัดแปลง ชัดเจน ก็สมคสรโดนแล้วละครับ
ไปทำให้มันถูกต้องเถอะ
-
ผมว่ามักกง่ายนะ ครับ เอาเปรียบ สังคม
คุณคิดดูสิ เอารถ กะบะ หนึ่งตัน มาเสริมแหนบ แล้วทุก เกินน้ำหนักรถ ทำให้ถนนพังเร็ว รถกะบะหนึ่งตันเสียภาษี รถยนต์ ก็แค่หนึ่งตัน ไม่ได้เสียเกินซะหน่อย เห็นเสริมที ทุกยังกะรถ หกล้อเล็กได้เลย อ่ะ อันตราย ทำไมไม่ซื้อหกล้อไปเลย อ่ะ ตอบง่ายๆครับ เพราะหกล้อมันแพง กะบะตอนเดียว 4 แสนกว่าๆ เอง ต่อคอกเอา เสียภาษีเพิ่มนิดหน่อย แต่ทุกยังกะ หกล้อ คุ้มจะตาย เอาเปรียบ สังคมที่ ไม่มีใครสนใจด้วย
พอกฎหมายออกมาก็ด่าตำรวจว่า รีดไถ่ คุณทำตัวถูกต้องใครจะไปทำอะไรคุณได้ ในเมื่อคุณ ถูกต้องทั้งหมด
ผมก็เห็นด้วยครับ(ความคิดเห็นส่วนตัว) เสริมแหนบเจตนาก็เพื่อบรรทุกเกินอยู่แล้วยังไงก็ผิด ที่ตำรวจยังหากินได้(อย่างเป็นล่ำเป็นสัน)ก็เพราะว่าเราไปทำผิดกฎหมายกันเอง ถ้าจะบรรทุกกัน3-4ตันก็ต้องซื้อหกล้อครับไม่ใช่รถกระบะ ที่บ้านผมก็ใช้กระบะเหมือนกันถ้าบรรทุก1-1.5ตันไม่จำเป็นต้องเสริมแหนบ อ้างยังไงก็ฟังไม่ขึ้น นี่ยังไม่รวมถึงแต่ละคันที่ขับกันบนท้องถนนอยู่ทุกวันนี้ยิ่งไม่ต้องพูดถึงอันตรายสุดๆ ขับเร็ววิ่งซ้ายขับช้าวิ่งขวากลางคืนไฟต่ำเป็นไฟสูง ส่วนใหญ่จะเป็นลูกน้องขับซะส่วนมากเห็นอยู่ทุกวันโดยเฉพาะไอ้พวกรถส่งน้ำแข็งมันคงนึกว่ามันขับF1
-
ผมว่ามักกง่ายนะ ครับ เอาเปรียบ สังคม
คุณคิดดูสิ เอารถ กะบะ หนึ่งตัน มาเสริมแหนบ แล้วทุก เกินน้ำหนักรถ ทำให้ถนนพังเร็ว รถกะบะหนึ่งตันเสียภาษี รถยนต์ ก็แค่หนึ่งตัน ไม่ได้เสียเกินซะหน่อย เห็นเสริมที ทุกยังกะรถ หกล้อเล็กได้เลย อ่ะ อันตราย ทำไมไม่ซื้อหกล้อไปเลย อ่ะ ตอบง่ายๆครับ เพราะหกล้อมันแพง กะบะตอนเดียว 4 แสนกว่าๆ เอง ต่อคอกเอา เสียภาษีเพิ่มนิดหน่อย แต่ทุกยังกะ หกล้อ คุ้มจะตาย เอาเปรียบ สังคมที่ ไม่มีใครสนใจด้วย
พอกฎหมายออกมาก็ด่าตำรวจว่า รีดไถ่ คุณทำตัวถูกต้องใครจะไปทำอะไรคุณได้ ในเมื่อคุณ ถูกต้องทั้งหมด
เห็นด้วย
คนเสริมแหนบ เจตนาชัดเจนอยู่แล้วว่าทำเพื่อจะบรรทุกเกินกฎหมายกำหนด คงไม่มีมคเสริมเพื่อบรรทุก 1 ตัน
คุณไม่ผิดไม่ลงเล่ม แต่คุณก็ผิดเรื่องบรรทุกอยู่ดี อย่าเอามาลงเพื่อประจานตัวเองเลยครับ จขกท.
-
ผมก็ว่า เอาเปรียบนะ
เสริมแหนบ เพื่ออะไรละครับ
ถ้าผม คนใช้ ถนน ขอ กฎหมายเพิ่ม ให้เอารถ กะบะ หนึ่งตัน ที่อ้าง ว่าบรรทุกหนึ่ง ตันไป ช่าง น้ำหนักที่ด่านชั่นน้ำหนัก ทุกคัน
จะ OK ไหมครับ
เหมือน รถแต่ง นิดๆ หน่อย ไม่มีผลด้านความปลอดภัย การแต่งไม่ชัดเจน ตำรวจ เค้าก็ไม่ได้ว่าอะไร
เหมือน กะบะดันราง เอาเปรียบสังคมไหม เพิ่มมลพิษ ?
อะไร ที่มันดัดแปลง ชัดเจน ก็สมคสรโดนแล้วละครับ
ไปทำให้มันถูกต้องเถอะ
จริงครับ เอาเปรียบสังคม
ผมทำรถบรรทุกใหญ่ วิ่งไกล บรรทุกตามพิกัดกฏหมายเพราะต้องเข้าด่านชั่ง พ่วงละ 4 ล้าน หากเกิน 500 กก มีสิทธิถูกจับริบรถได้
ยังเคืองพวกปิคอัพคันละไม่กี่แสน บรรทุกเกินกว่าพิกัด 5 เท่า แต่ไม่ต้องเข้าด่านชั่ง นน
มียางระเบิด ล้มให้เห็นทุกวัน และกีดขวางการจราจร แช่ขวาตลอด เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ทางมาก
-
ตรงๆเลยครับ เสริมแหนบส่อเจตนาว่าจะบรรทุกน้ำหนักเกินกำหนดครับ
ถ้าคุณสามารถยืนยันได้ว่าน้ำหนักบรรทุกไม่เกิน 1 ตัน ก็อาจจะรอดจากข้อหาดัดแปลงสภาพ
คงต้องถามกลับครับ ว่ากระบะเสริมแหนบบรรทุก บรรทุกของล้นกระบะสูงท่วมหัว กล้าเข้าด่านชั่งไหมครับ