คุยกันขำๆนะคับ เพราะปัญหานี้อยู่ที่แปลความของกฎหมาย
เนื่องจากรถส่งของที่บริษัท เป็นรถกระบะ 1 ตัน ช่วงยาว
วันนี้โดน สน.หลักสอง จับข้อหา เสริมแหนบ ไม่ลงเล่ม
เจ้าหน้าที่บอกว่า เหมือนรถติดแก๊ส ต้องทำลงเล่ม
(เรื่องติดแก๊ส ผมเข้าใจ ว่าระบบเชื้อเพลิงมีการเปลี่ยนแปลง ต้องตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย แต่การเสริมแหนบ ระบบรถมีการเปลี่ยนแปลงอะไรอย่างไร)
ตั้งแต่เกิดมาเพิ่งเคยเจอ
โทรไปสอบถามที่ขนส่ง บางขุนเทียน
เจ้าหน้าที่ระดับสูง ลงมาคุยเอง
บอก เมื่อเดือน6 ปีนี้ มีประชาชนร้องเรียนเข้ามาเยอะมาก
เกี่ยวกับโดนข้อหา รถกระบะ 1 ตัน เสริมแหนบ ต้องลงเล่ม
คุยไปคุยมา เจ้าหน้าที่บอก เคยทำเรื่องไปถามที่กรมตำรวจ แต่ไม่ผลตอบรับอะไรกลับ
โทรไปถามที่สำนักการจราจรและขนส่ง เจ้าหน้าที่มารับ และสอบถามเข้าไป
เจ้าหน้าที่บอก ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้เลย เพราะตาม พรบ.จราจรที่มี ไม่ได้ระบุเป็นลายลักษณ์อักษร ว่าเสริมแหนบต้องลงเล่ม
เจ้าหน้าที่แนะนำให้เขียนคำร้องไปที่ บชน. หรือ สำนักนายกรัฐมนตรี
มาดูกฎหมายข้อนี้นะครับ
ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. ๒๕๕๒ มาตรา ๑๔ ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้
โดยไม่นำรถไปให้นายทะเบียนตรวจสภาพก่อน มีบทกำหนดโทษ ปรับไม่เกิน ๒,๐๐๐ บาท(คัดลอกมาจาก
http://www.trafficpolice.go.th)
ถามว่า การแปลความ การเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่ง คืออะไร
ถ้า เจ้าหน้าที่แปลว่า อะไรก็แล้วแต่ เสริมเพิ่มเติม เปลี่ยน คือ ผิดหมด
ผมถามว่า การเปลี่ยนยางรถ การเปลี่ยนแม็กซ์ การเปลี่ยนโช็ค ก็หมายรวมถึงด้วยไหมครับ
เพราะการเสริมแหนบ เพื่อการบรรทุก เพิ่มขึ้นนั้น ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวรถจากเดิมเลย
ที่ผมเอามา บ่น ระบาย ถ้าผมคิดผิดหรือคิดไม่ถูก กรุณาชึ้แนะ ด้วยนะครับ
เพราะผม เป็นคนไทย อยู่ภายใต้กฎหมายไทย พยายามทำทุกอย่างให้ถูกต้องตามระเบียบ แต่บางครั้ง ไม่เข้าใจข้อหาแบบนี้ครับ