Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: phusi ที่ สิงหาคม 23, 2015, 16:16:47

หัวข้อ: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
เริ่มหัวข้อโดย: phusi ที่ สิงหาคม 23, 2015, 16:16:47
เวลาใช้งานในเกียร์ 4Low
อยากถามความแตกต่างในการใช้งานออฟโร้ดจริงระหว่างสองระบบนี้ อย่างไหนดีกว่ากัน น่าใช้กว่ากัน
ตัวท็อปของ revo ให้ diff lock ส่วนตัวท็อปของฟอร์จูนให้ A-TRC (active traction control)
ดริฟล็อคจะทำงานเฉพาะล้อคู่หลังเวลาเจออุปสรรค แต่ A-TRC จะทำงานได้ทั้งคู่หน้าหรือคู่หลังเลย
หัวข้อ: Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
เริ่มหัวข้อโดย: priew ที่ สิงหาคม 23, 2015, 17:25:29
ใช้งานออฟโรด  Diff Lock ดีกว่า เนื่องจากมีทำงานที่ส่งกำลังอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา แต่ถ้าเป็น TRC ต้องให้ Slip ก่อนถึงจะเริ่มทำงาน

Diff Lock เหนือกว่าทั้งด้านกำลังและความทนทาน เพราะแค่ล๊อกเพลาไว้ แต่ TRC มีการสึกหรอในระบบเบรกที่ต้องทำงานจับ-ปล่อย
และถ้าลงน้ำหรือบ่อโคลน ประสิทธิภาพของระบบเบรกกจะลดลง ทำให้ประสิทธิภาพของ TRC ลดลงไปด้วย

TRC จะดีในแบบที่ผู้ใช้ไม่ต้องมีทักษะมากนักคือ ใส่ 4L แล้วก็ขับไปได้เลย แต่ Diff Lock ต้องอาศัยทักษะประเมินสภาพพื้นที่ในการเปิดใช้
และทักษะการควบคุมรถที่มากกว่า TRC
หัวข้อ: Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
เริ่มหัวข้อโดย: iLLuSion ที่ สิงหาคม 23, 2015, 19:45:26
  ในรถขับเคลื่อนสี่ล้อทั่วไปที่มีระบบ traction control นั้นระบบดังกล่าวจะถูกตัดการทำงานเมื่อเวลาเข้าเกียร์ 4Lo ครับ เขาจึงต้องมี Diff lock เข้ามาเป็นตัวช่วยอีกแรง ส่วน A-TRC ผมไม่แน่ใจอาจต้องลองอ่านคู่มือของรถดูครับ   
หัวข้อ: Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ สิงหาคม 23, 2015, 19:46:46
ใช้งานออฟโรด  Diff Lock ดีกว่า เนื่องจากมีทำงานที่ส่งกำลังอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา แต่ถ้าเป็น TRC ต้องให้ Slip ก่อนถึงจะเริ่มทำงาน

Diff Lock เหนือกว่าทั้งด้านกำลังและความทนทาน เพราะแค่ล๊อกเพลาไว้ แต่ TRC มีการสึกหรอในระบบเบรกที่ต้องทำงานจับ-ปล่อย
และถ้าลงน้ำหรือบ่อโคลน ประสิทธิภาพของระบบเบรกกจะลดลง ทำให้ประสิทธิภาพของ TRC ลดลงไปด้วย

TRC จะดีในแบบที่ผู้ใช้ไม่ต้องมีทักษะมากนักคือ ใส่ 4L แล้วก็ขับไปได้เลย แต่ Diff Lock ต้องอาศัยทักษะประเมินสภาพพื้นที่ในการเปิดใช้
และทักษะการควบคุมรถที่มากกว่า TRC

เห็นภาพมากครับ ขอบคุณครับผม  ;D
หัวข้อ: Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
เริ่มหัวข้อโดย: Air_graphic ที่ สิงหาคม 24, 2015, 02:24:41
  ในรถขับเคลื่อนสี่ล้อทั่วไปที่มีระบบ traction control นั้นระบบดังกล่าวจะถูกตัดการทำงานเมื่อเวลาเข้าเกียร์ 4Lo ครับ เขาจึงต้องมี Diff lock เข้ามาเป็นตัวช่วยอีกแรง ส่วน A-TRC ผมไม่แน่ใจอาจต้องลองอ่านคู่มือของรถดูครับ

ในจูนตัวเก่า TRC ทำงานบนสภาพทางปกติครับ และเมื่อเข้า 4L ระบบที่ปิดตามอัตโนมัติคือ VSC ครับ
ส่วน TRC ยังคงทำงาน แต่มีแนะนำให้กดปิดเมื่อติดหล่ม

ส่วนในจูนใหม่ A-TRC ออกแบบให้ทำงานเมื่ออยู่ในเกียร์ 4L หรือ LL โดยเฉพาะครับ ส่วนทางปกติก็ยังมี TRC ทำงานอยู่เหมือนเดิม
A-TRC มันออกแบบให้มีการส่งถ่ายกำลังไปยังล้อข้างที่มีแทร็คชั้นสูงๆโดยลดกำลังของล้อฝั่งที่มีแทร็คชั่นน้อยลงได้ตลอดเวลา
ซึ่งต่างจาก TRC ปกติที่จะเบรคเพื่อหยุดล้อที่ฟรีนั้นอย่างเดียว

ส่วนดิฟล็อคมันไม่ทำงานอัตโนมัติ แต่ความน่าเชื่อถือก็มีสูงเพราะล็อคซ้าย-ขวาได้100% แต่เฉพาะล้อคู่หลัง
เหมาะกับการลุยออฟโรดโหดๆมากกว่า

ขณะที่ A-TRC ทำงานทุกล้อ และคงไม่เน้นทางออฟโรดโหดๆ คงเน้นทางที่ไปได้และเคลมว่าไม่ติดง่ายๆให้เสียหน้า
แต่เจอหล่มลงไปจมอยู่ 3ล้อแล้ว นี่ก็คงไม่รอด
หัวข้อ: Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
เริ่มหัวข้อโดย: Eddy5659 ที่ สิงหาคม 24, 2015, 05:09:30
ใช้งานออฟโรด  Diff Lock ดีกว่า เนื่องจากมีทำงานที่ส่งกำลังอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา แต่ถ้าเป็น TRC ต้องให้ Slip ก่อนถึงจะเริ่มทำงาน

Diff Lock เหนือกว่าทั้งด้านกำลังและความทนทาน เพราะแค่ล๊อกเพลาไว้ แต่ TRC มีการสึกหรอในระบบเบรกที่ต้องทำงานจับ-ปล่อย
และถ้าลงน้ำหรือบ่อโคลน ประสิทธิภาพของระบบเบรกกจะลดลง ทำให้ประสิทธิภาพของ TRC ลดลงไปด้วย

TRC จะดีในแบบที่ผู้ใช้ไม่ต้องมีทักษะมากนักคือ ใส่ 4L แล้วก็ขับไปได้เลย แต่ Diff Lock ต้องอาศัยทักษะประเมินสภาพพื้นที่ในการเปิดใช้
และทักษะการควบคุมรถที่มากกว่า TRC

ขอบคุณมากครับ ชัดเจนดีมาก
หัวข้อ: Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
เริ่มหัวข้อโดย: bojung ที่ สิงหาคม 24, 2015, 13:49:16
ผมว่ามันใช้งานคนละประเภทกันเลย เหมือนที่ คห. ตอบกันนั่นแหละครับ ถ้าต้องการกำลังเยอะๆ และทางโหดๆ ดิฟล็อกจะดีกว่าครับ และคนจะใช้ดิฟล็อกต้องมีประสบการณ์สักนิด อย่างเช่น ถ้าเจอบ่อโคลน ผมจะเปิดแอร์หน้าดิฟหลัง แล้วค่อยๆ หย่อยลงหลุม พอหน้าพ้นหัวรถทิ่ม หลังแตะพื้นก็อัดส่งพร้อมกับส่ายพวงมาลัยซ้ายทีขวาที พร้อมเติมคันเร่งหลุดแล้วครับ

ฟอจูนเนอร์ที่ขายต่างประเทศรู้สึกว่าจะมี diff lock นะครับ แต่ขายในไทยตัดออกให้ระบบ TRC มาแทน

และถ้าผมจำไม่ผิด Revo ให้มาทั้งระบบ A-TRC, Diff lock มาหมดนิครับ A-TRC ก็เอาไว้ขับ 4 แต่เวลาเจออุปสรรคยากๆ ก็ค่อยใช้ diff lock ช่วย
หัวข้อ: Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
เริ่มหัวข้อโดย: SETTHASART ที่ สิงหาคม 24, 2015, 15:50:12
Revo ให้มาทั้งระบบ A-TRC, Diff lock ในตัว 2.8 ท็อป 4x4 ครับ
และในรุ่นท็อป 2.4/2.8 Pre-runner 4 ประตู มี TRC, Diff lock
หัวข้อ: Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
เริ่มหัวข้อโดย: phusi ที่ สิงหาคม 24, 2015, 16:01:58
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ  อีกนิดเดียวเลย โตโยต้าน่าจะให้มาด้วย
หัวข้อ: Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
เริ่มหัวข้อโดย: Air_graphic ที่ สิงหาคม 24, 2015, 21:21:15
Revo ให้มาทั้งระบบ A-TRC, Diff lock ในตัว 2.8 ท็อป 4x4 ครับ
และในรุ่นท็อป 2.4/2.8 Pre-runner 4 ประตู มี TRC, Diff lock

ในรุ่นท็อป 2.4/2.8 Pre-runner 4 ประตู ไม่ได้ใส่ Differential Lock ครับ
ใส่ให้เฉพาะตัวขับเคลื่อน 4ล้อเท่านั้น
หัวข้อ: Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
เริ่มหัวข้อโดย: SETTHASART ที่ สิงหาคม 24, 2015, 22:39:49
Revo ให้มาทั้งระบบ A-TRC, Diff lock ในตัว 2.8 ท็อป 4x4 ครับ
และในรุ่นท็อป 2.4/2.8 Pre-runner 4 ประตู มี TRC, Diff lock

ในรุ่นท็อป 2.4/2.8 Pre-runner 4 ประตู ไม่ได้ใส่ Differential Lock ครับ
ใส่ให้เฉพาะตัวขับเคลื่อน 4ล้อเท่านั้น

ขอบคุณมากๆครับ
หัวข้อ: Re: ระหว่าง Diff-Lock กับ A-TRC
เริ่มหัวข้อโดย: Auto ที่ สิงหาคม 25, 2015, 15:01:12
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ  อีกนิดเดียวเลย โตโยต้าน่าจะให้มาด้วย
  เค้าจึงเรียกกั๊กไงครับ   อาจเก็บไว้ให้ปีหน้าหรือไมเนอร์เชนจ์  หรืออาจไม่ให้เลยแบบรุ่นก่อนก็ได้   เคยถามฝ่ายบริการของโตโยต้า  ในรุ่นก่อน   เขาบอกลูกค้าในไทยไม่ค่อยมีใครนำรถไปใช้งานจริงจังแบบลุยหนักเท่าไหร่จึงไม่จำเป็นต้องติดตั้งมา        ส่วน New Fortuner  รุ่นใหม่ที่ไม่ติดตั้งมาด้วยไม่ทราบได้
 แต่ตัวส่งนอกไปต่างประเทศมีครับ