Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: johnlee ที่ พฤศจิกายน 19, 2015, 15:06:23
-
เท่าที่ผมลองขับมา 3 ตัว คือ นาวาร่า ไทรตัน และรีโว่ เร่ง0-140 เท่านั้นนะ
นาวาร่ารอบกลางๆแรงดี เกียร์ส่งต่อเนื่อง กำลังไหลลื่น แต่...จาก1ไป2 ดูห่าง แต่จาก 5ไป6 กลับดูชิด แต่คาเกียร์6 เร่งแซงง่าย แต่ฝากระโปรงรถสูงแปลกๆ ขับยากกลับรถยากมองยาก (ผมสูง 165)
ไทรตัน รอรอบนิดๆเหมือนพี่แพนว่า แต่ถ้าติดบูสแล้วแรงดี 1ไป2 ห่างเหมือน นิสสัน แต่ 4-5-6 ส่งได้แจ่มดีจริงๆ กระนั้น หากขับอยู่90แล้วจะลงเกียร์6 แซงถนน2เลน กลับดูช้าอีก(สงสัยยังไม่ติดบูส จะมองวัดรอบก็กระไร 10ล้อสวนมา)
รีโว่ 2400 6 เกียร์ ธรรมดา ไม่ IMT อะไรนั่น ผมว่าดีสุดใน 3 ตัวนี้เลยนะ ส่งต่อเนื่องดีมากๆ 3-4-5-6 ไปฉิวเลย แต่ 1ไป2 ยังห่างเหมือนๆกัน (น่าจะเพราะเฟืองท้ายมันเร็วทั้ง3ตัวและต้องทด 1 เผื่อไว้ถอนตอ)
อีสุ 1.9 เหรอ ยังไม่มีเวลาไปลอง เด่วลองแล้วจะมาเล่า
เทียบความแรง วัดจากความรู้สึกผมนะ
1.ไทรตัน ติดบูสแล้วดึงดีใช้ได้ รองมา นาวาร่า แต่ต้องใช้รอบเป็นๆ ให้อยู่ในช่วงติดบูส และ 3 รีโว่ 2400 ใจผมขับแล้วว่า งั้นๆ(แต่ก็แรงกว่า 2500 VN 144 ม้าเดิมนิดๆ (ก็เกียร์มันซอยเยอะกว่านิ))
เพื่อนๆว่าไง
ให้ผมซื้อเหรอ ผมไม่สนหน้าตา ผมเอาไทรตัน
เด่วลอง อีสุ 1.9 อาจจะเขว อิอิ
ปล.ที่ผมไม่คุยเรื่อง น้ำหนักคันเกียร์ แป้นคลัทช์ พวกนี้เพราะผมขับ 6-10ล้อมาก่อน เกียร์มันเข้ายากกว่าเยอะ ผมเลยไม่ตำหนิอะไรเรื่องน้ำหนักเกียร์ของกระบะสมัยนี้เลย 5555
-
บางรุ่นผมว่า เกียร์แจ่ม เครื่องแจ่ม
เลือกอัตราทดเฟืองท้ายไม่ดี มันก็ไม่แจ่มเหมือนกันครับ จำไม่ได้ว่ารุ่นไหนบ้าง
-
นาวาร่า เฟืองท้ายเร็วดี แต่ทดเกียร์ 6 ชิดกับ 5 มากไปอ่ะ
ไทรตัน ถ้าแก้ให้ติดบูสที่ราวๆ 1600รอบได้นี่ ประเสริฐ
รีโว่ เครื่องเกียร์ ลงตัวดีนะ แต่กั๊กจัง รถแค๊บไม่ได้โปรเจคเตอร์เลย
-
ถ้าเครื่องน่าจะ Duramaxนะครับ แต่พอรวมเกียร์เข้าไป ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน
ไทรตัน 6 สปีดนี่ เกียร์ธรรมดาใช่ไหมครับ
-
ถ้าเครื่องน่าจะ Duramaxนะครับ แต่พอรวมเกียร์เข้าไป ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน
ไทรตัน 6 สปีดนี่ เกียร์ธรรมดาใช่ไหมครับ
ใช่จ้า
-
ถ้าเกียร์ธรรมดา ผมชอบฟอร์ดนะ
-
นาวาร่าที่กดแร่งแซงเกียร์6แล้วพุ่งดี เพราะรอบเครื่องเวลาลงเกียร์6มันติดบูสต์พอดีครับ กดปุ๊บพุ่งเลย เป็นรถที่แร่งแซงแล้วรู้สึกลั่นล้ามากที่สุด แต่ความต่อเนื่องรีโว่ยังรักษามาตราฐานเดิมได้ดีอยู่ ส่วนไทรทันเวลาลงเกียร์สุดท้ายเหมือนมันยังไม่ติดบูสต์ครับ ทั้งธรรมดาและออโต้เลย พอลงเกียร์นี้ปุ๊บเหมือนกำลังรถมันหายไปเฉยๆซะงั้น ไทรทันผมว่าเป็นรถที่แรงแต่ต้องเปลี่ยนเกียร์ให้ลงจังหวะบูสต์พอดี
-
ถ้าเกียร์ธรรมดา ผมชอบฟอร์ดนะ
คิดเหมือนกันเลยครับ เวลาเปลี่ยนเกียร์มันได้อารมณ์เหมือนขับรถเก๋ง สับเกียร์ไปมากระชับดี
มีโอกาสได้ลองอีสุของเพื่อนแล้วทำให้นึกถึงสมัยเด็กๆนั่งรถเมย์แล้วดูคนขับเปลี่ยนเกียร์........เอิ่มมมมมรู้สึกว่าคล้ายๆกันเลยขำขำนะครับ :)
-
ที่นาวาร่ามันกดเกียร์ 6 ได้เลยเพราาะว่าเกียร์ 6 มันเป็นโอเวอร์ไดรว์อันเดียวครับ
อัตราทดเกียร์ 5 คือ 1 :1
แต่ค่ายอื่นอัตราทด 1 : 1 คือเกียร์ 4 ครับ
ดังนั้นที่เกียร์ 6 ของนาวาร่าที่ความเร็ว 100 รอบอยู่ที่เกือบๆ สองพัน
แต่ค่ายอื่นเขาอยู่แค่ 1600-1700
ดังนั้นที่มันกดได้เลยเพราะการทดเกียร์ล้วนๆ ที่ทำให้เกียร์ 6 มันอยู่ในช่วงใกล้ๆพีคของทอร์ค
-
ถ้าเรื่อง ฟิลลิ่งการเข้าเกียร์ ยกให้ BT50 กับเรนเจอร์
ถ้าเรื่องอัตราทดที่เหมาะสม ให้ไทรตัน ครับ
เคยได้ยินหลายๆคนบ่น สมัยที่ตอนนั้นกระบะเกียร์ 6 MT ยังมีแค่นาวาร่า กับ เรนเจอ/บีที เขาบ่นกันว่าขี้เกียจเปลี่ยนเกียร์
คือเกียร์ 1 อัตราทด อยู่ที่ 4ปลายๆ:1 (นาวาร่า) และ 5 กว่า ๆ :1 สำหรับเรนเจอร์ ซึ่งมันสูงมาก รถเกียร์ 5 MT ทั่วไปทดที่ 3.9-4.3 เท่านั้น และ เกียร์ 5 และ 6 ก็ทดเหมือน เกียร์ 4 และ 5 ของรถเกียร์ 5 สปีดทั่วไป
ความรู้สึกผมคือ เกียร์ 1 มันเสียของมากๆ รถกระบะ รุ่นๆใหม่ๆ แรงบิดสูงจะตาย ไม่จำเป็นต้องทดขนาดนั้นเลย จะออกตัวเกียร์ 2ก็ไม่เหมาะ มันครึ่งๆกลางๆ และ 2 3 4 5 อัตราทดชิดเกินไปแต่ละเกียร์หมดเร็วมากเพราะเครื่องดีเซลรอบต่ำอยู่แล้ว ทางแก้คือทดอัตราทดเฟืองท้ายให้ต่ำๆ เข้าไว้จะช่วยได้ แต่เมื่อมองดูสเปคก็ไม่ได้ต่ำกว่ารถเกียร์ 5 MT สักเท่าไหร่
แต่สำหรับไทรตัน แค่มองดูอัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายก็มองออกได้ง่ายๆ ว่า อัตราทดเกียร์มันก็คือเกียร์ 5 MT ที่เราคุ้นชินอยู่แล้ว เพียงแต่มีเกียร์ 6 ที่อัตราทดต่ำลงไปอีกเพิ่มเข้ามาอีก 1 เกียร์ เอาไว้ลดรอบเครื่องยนต์ตอนความเร็วลอยตัวแล้ว
ทั้งนี้ทั้งนั้น การดูอัตราทดว่ารถคันไหนทดสูง ทดต่ำ ชิดหรือห่าง ต้อง เอาทั้งอัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายมาคิดรวมกัน < รีโว่ กับ ดีแมกซ์ ไม่มีข้อมูลเลยไม่เอ่ยถึงนะครับ>
-
ถ้าเรื่อง ฟิลลิ่งการเข้าเกียร์ ยกให้ BT50 กับเรนเจอร์
ถ้าเรื่องอัตราทดที่เหมาะสม ให้ไทรตัน ครับ
เคยได้ยินหลายๆคนบ่น สมัยที่ตอนนั้นกระบะเกียร์ 6 MT ยังมีแค่นาวาร่า กับ เรนเจอ/บีที เขาบ่นกันว่าขี้เกียจเปลี่ยนเกียร์
คือเกียร์ 1 อัตราทด อยู่ที่ 4ปลายๆ:1 (นาวาร่า) และ 5 กว่า ๆ :1 สำหรับเรนเจอร์ ซึ่งมันสูงมาก รถเกียร์ 5 MT ทั่วไปทดที่ 3.9-4.3 เท่านั้น และ เกียร์ 5 และ 6 ก็ทดเหมือน เกียร์ 4 และ 5 ของรถเกียร์ 5 สปีดทั่วไป
ความรู้สึกผมคือ เกียร์ 1 มันเสียของมากๆ รถกระบะ รุ่นๆใหม่ๆ แรงบิดสูงจะตาย ไม่จำเป็นต้องทดขนาดนั้นเลย จะออกตัวเกียร์ 2ก็ไม่เหมาะ มันครึ่งๆกลางๆ และ 2 3 4 5 อัตราทดชิดเกินไปแต่ละเกียร์หมดเร็วมากเพราะเครื่องดีเซลรอบต่ำอยู่แล้ว ทางแก้คือทดอัตราทดเฟืองท้ายให้ต่ำๆ เข้าไว้จะช่วยได้ แต่เมื่อมองดูสเปคก็ไม่ได้ต่ำกว่ารถเกียร์ 5 MT สักเท่าไหร่
แต่สำหรับไทรตัน แค่มองดูอัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายก็มองออกได้ง่ายๆ ว่า อัตราทดเกียร์มันก็คือเกียร์ 5 MT ที่เราคุ้นชินอยู่แล้ว เพียงแต่มีเกียร์ 6 ที่อัตราทดต่ำลงไปอีกเพิ่มเข้ามาอีก 1 เกียร์ เอาไว้ลดรอบเครื่องยนต์ตอนความเร็วลอยตัวแล้ว
ทั้งนี้ทั้งนั้น การดูอัตราทดว่ารถคันไหนทดสูง ทดต่ำ ชิดหรือห่าง ต้อง เอาทั้งอัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายมาคิดรวมกัน < รีโว่ กับ ดีแมกซ์ ไม่มีข้อมูลเลยไม่เอ่ยถึงนะครับ>
นาวาร่าที่กดเกียร์1มาสูงขนาดนั้น เค้าเอาไว้เผื่อขาแบกบ้านเราโดยเฉพาะครับ ลองสังเกตพวกรถคอกดูได้นาวาร่าเยอะไม่แพ้ดีแมกซ์,วีโก้ ยิ่งพวกสายวิ่งตามดอยจะนิยมนิสสันกับโตต้าเพราะเกียร์ทดมาเยอะบรรทุกหนัก(4-5ตัน)ออกตัวสบาย ไทรทันลองสังเกตดูได้ว่ารถคอกมีน้อยเพราะเค้าบอกว่าเวลาบรรทุกหนักออกตัวยากต้องเลี้ยงครัชเยอะ
ปล. มาเจอเกียร์รถบรรทุก Volvo กับ Scania ดีกว่าครับ มี14เกียร์ แต่ขอโทษ เกียร์ 1-3 ไม่เคยใช้ ออกตัวกันเกียร์ 4,5 ตลอดทั้งที่บรรทุกหนักเต็ม 50 ตัน ผมถามฝ่ายเทคนิคเค้าบอกเกียร์ 1-3 ไว้เผื่อพวกงานโหลด 100 ตัน มาเจอแค่50ตันเลยไม่จำเป็น ผมเคยขับรถบรรทุก 16 MT ก็ออกตัวเกียร์ 4-5 ก็กำลังเหลือๆเหมือนกัน เกียร์ที่เหลือมันเผื่องานหนัก
-
แจ่มยังไงอ่ะครับ
ผมมองกระบะ mt ไว้ เหตุผลที่ยังไม่กล้าตัด Revo ออกจากตัวเลือก ก็ด้วยเรื่องชื่อเสียงของเครื่องและเกียร์ที่มีความเสถียรค่อนข้างสูงล้วนๆเลย ทั้งที่ความสวยงามไม่ได้เรื่อง
-
:D เก็บข้อมูลครับ เผื่อได้ตัดสินใจ
-
ผมชอบรีโว่ครับ รอบออกตัวจะจี๊ดหน่อย ถดเกียร์ 1 มาแรง พอเกียร์ 2 3 4 5 6 รอบมาต่อเนื่องครับ ความเร็วมันจะไหลมาเรื่อยๆ การเปลี่ยนเกียร์ไหลลื่นดีครับ
และผมเคยขับของไททัน ออกตัวเกียร์ 1 พุ่งดี แต่ว่าของรีโว่จะพุ่งมากกว่า แต่พอเกียร์ 2 3 รอบมา แต่พอกระโดดไปเกียร์ 4 รอบลากไปไกลขึ้น 5 กับ 6 ไหลปกติ
ผมว่าโดยรวมรีโว่จะเซตมาพอดีๆ ไม่จี๊ดมากและไม่แย่ ส่วนไททันจะไหลช่วงแรงกลางและแรงปลาย
อยากลองอีซูซุ 1.9 เหมือนกัน ไม่รู้ว่ามีใครไปลองมั้งยัง แต่ปกติแล้วอีซูซุชอบไปทำแรงกลางกับแรงปลายจี๊ด แต่ตัวนี้เครื่องเล็กแค่ 1.9 ไม่รู้ว่าแรงปลายจะจี๊ดไหม