ถ้าเรื่อง ฟิลลิ่งการเข้าเกียร์ ยกให้ BT50 กับเรนเจอร์
ถ้าเรื่องอัตราทดที่เหมาะสม ให้ไทรตัน ครับ
เคยได้ยินหลายๆคนบ่น สมัยที่ตอนนั้นกระบะเกียร์ 6 MT ยังมีแค่นาวาร่า กับ เรนเจอ/บีที เขาบ่นกันว่าขี้เกียจเปลี่ยนเกียร์
คือเกียร์ 1 อัตราทด อยู่ที่ 4ปลายๆ:1 (นาวาร่า) และ 5 กว่า ๆ :1 สำหรับเรนเจอร์ ซึ่งมันสูงมาก รถเกียร์ 5 MT ทั่วไปทดที่ 3.9-4.3 เท่านั้น และ เกียร์ 5 และ 6 ก็ทดเหมือน เกียร์ 4 และ 5 ของรถเกียร์ 5 สปีดทั่วไป
ความรู้สึกผมคือ เกียร์ 1 มันเสียของมากๆ รถกระบะ รุ่นๆใหม่ๆ แรงบิดสูงจะตาย ไม่จำเป็นต้องทดขนาดนั้นเลย จะออกตัวเกียร์ 2ก็ไม่เหมาะ มันครึ่งๆกลางๆ และ 2 3 4 5 อัตราทดชิดเกินไปแต่ละเกียร์หมดเร็วมากเพราะเครื่องดีเซลรอบต่ำอยู่แล้ว ทางแก้คือทดอัตราทดเฟืองท้ายให้ต่ำๆ เข้าไว้จะช่วยได้ แต่เมื่อมองดูสเปคก็ไม่ได้ต่ำกว่ารถเกียร์ 5 MT สักเท่าไหร่
แต่สำหรับไทรตัน แค่มองดูอัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายก็มองออกได้ง่ายๆ ว่า อัตราทดเกียร์มันก็คือเกียร์ 5 MT ที่เราคุ้นชินอยู่แล้ว เพียงแต่มีเกียร์ 6 ที่อัตราทดต่ำลงไปอีกเพิ่มเข้ามาอีก 1 เกียร์ เอาไว้ลดรอบเครื่องยนต์ตอนความเร็วลอยตัวแล้ว
ทั้งนี้ทั้งนั้น การดูอัตราทดว่ารถคันไหนทดสูง ทดต่ำ ชิดหรือห่าง ต้อง เอาทั้งอัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายมาคิดรวมกัน < รีโว่ กับ ดีแมกซ์ ไม่มีข้อมูลเลยไม่เอ่ยถึงนะครับ>
นาวาร่าที่กดเกียร์1มาสูงขนาดนั้น เค้าเอาไว้เผื่อขาแบกบ้านเราโดยเฉพาะครับ ลองสังเกตพวกรถคอกดูได้นาวาร่าเยอะไม่แพ้ดีแมกซ์,วีโก้ ยิ่งพวกสายวิ่งตามดอยจะนิยมนิสสันกับโตต้าเพราะเกียร์ทดมาเยอะบรรทุกหนัก(4-5ตัน)ออกตัวสบาย ไทรทันลองสังเกตดูได้ว่ารถคอกมีน้อยเพราะเค้าบอกว่าเวลาบรรทุกหนักออกตัวยากต้องเลี้ยงครัชเยอะ
ปล. มาเจอเกียร์รถบรรทุก Volvo กับ Scania ดีกว่าครับ มี14เกียร์ แต่ขอโทษ เกียร์ 1-3 ไม่เคยใช้ ออกตัวกันเกียร์ 4,5 ตลอดทั้งที่บรรทุกหนักเต็ม 50 ตัน ผมถามฝ่ายเทคนิคเค้าบอกเกียร์ 1-3 ไว้เผื่อพวกงานโหลด 100 ตัน มาเจอแค่50ตันเลยไม่จำเป็น ผมเคยขับรถบรรทุก 16 MT ก็ออกตัวเกียร์ 4-5 ก็กำลังเหลือๆเหมือนกัน เกียร์ที่เหลือมันเผื่องานหนัก