Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NS ที่ มกราคม 02, 2016, 09:10:02
-
คือว่า เวลาจอดตามทางลาดชัด ในป่า บนเขา จอดแบบเอาหน้าสูงกว่าท้าย หากปลดจากเกียร์ P มาที่เกียร์ D จะมีเสียง ตึกค่อนข้างดัง ฟังแล้วตกใจ หากเราปลดจากเกียร์ P มาเกียร์ R ก่อน ให้รถถอยหลังสักนิด(หากมีระยะพอ) แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นเกียร์ D จะดีกว่ารึเปล่าครับ
ปล. สังเกตุว่าเวลาเราจอดทางลาดชัน พอเข้าเกียร์ P รถจะไหลถอยหลังสักนิด (ดึงเบรคมือสุดแล้วนะครับ) เหมือนว่าเฟืองอะไรสักอย่างมันเข้าล็อคของมันนะครับ
-
จอดทางชัน ดึงเบรคมือก่อน แล้วค่อย เข้าเกียร์ P
ออกตัวให้สลับกัน ลงเกียร์ขับเคลื่อน แล้วค่อยปลดเบรคมือ
-
ห้ามใส่ P ทันทีครับ
ที่เลื่อนจาก P มา D แล้วมีเสียงดัง เพราะเกียรรับหน้าที่แบกรถทั้งคันที่ทางลาด
วิธีผมคือ
เหยียบเบรค >> ปลดมาเกียร N >> ดึงเบรคมือ >> เข้าเกียร P
การที่เราปลดเกียรว่างก่อน มันทำให้ไม่เกินโหลดที่สลักเกียร
แล้วเอาเบรคมือมารั้งรถไว้แทน ก่อนจะเข้าเกียร P
-
เรื่องเกียร์ P ผมขอเอาคำตอบที่ผมเคยตอบในกระทู้เก่ามาวางอีกรอบแล้วกันครับ
ที่ว่าเวลาใส่เกียร์ P แล้วรถขยับได้เล็กน้อย
เกิดจากการที่มี backlash ในชุด Parking Pawl (ชุดเฟืองล็อกชุด output shaft) ดังรูปครับ
(ในรูปเป็นตอนที่เกียร์ P ไม่ได้ถูกเข้า ซึ่งเมื่อเกียร์ P ถูกเข้า ชุดสลักสีส้มจะเข้าไปขัดกับเฟืองที่ทาง output shaft)
ซึ่งส่วนตัวผม เวลาจอดรถจะดึงแต่เบรกมือแทบ 100% ครับ ยกเว้นแต่ว่าเป็นทางลาดชัดมากๆ จริงๆ และเป็นการจอดแบบที่เราไม่อยู่ที่รถ (จอดรถไว้เฉยๆ ไม่ใช่ติดไฟแดง)
ที่ผมพยายามเลี่ยงการใช้เกียร์ P อย่างถึงที่สุดเพราะว่า Parking Pawl นั้นมันอยู่ในชุดเกียร์ ถ้าเสียหรือแตกหักขึ้นมา (โดนเฉพาะการถูกชนเมื่อจอดนิ่ง)
ผมไม่อยากจะคิดครับว่าจะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายขนาดไหนเพื่อรื้อออกมาซ่อม
ซึ่งถ้าเป็นเบรกมือ ก็แค่กลไกสลิงธรรมดาไปดึงเบรกที่ล้อหลังแค่นั้น ซ่อมแซมแสนง่ายรวดเร็วราคาไม่แพง
อย่างในนี้ ซึ่งเป็นที่มาของรูปที่ผมโพส
http://myautomatictransmission.com/transmission-parking-pawl.htm (http://myautomatictransmission.com/transmission-parking-pawl.htm)
เขาก็แนะนำว่าถ้าจะทั้งดึงเบรกมือและใส่เกียร์ P ให้ ดึงเบรกมือก่อน เพราะจะให้โหลดของรถไปตกที่เบรกมากกว่าเกียร์
ที่มา http://community.headlightmag.com/index.php?topic=45985.msg776811#msg776811 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=45985.msg776811#msg776811)
(ที่ต้นฉบับจะมีรูปอยู่ครับ)
-
ถึงที่จอด > ดึกเบรคมือ > ใส่เกีบร์ N > ปล่อยเบรคเท้าดูว่ารถนิ่งไหมถ้านิ่งค่อย > ใส่เกียร์ P ครับ
-
ถึงที่จอด > ดึกเบรคมือ > ใส่เกีบร์ N > ปล่อยเบรคเท้าดูว่ารถนิ่งไหมถ้านิ่งค่อย > ใส่เกียร์ P ครับ
แบบนี้เลยครับ ต้องปล่อยเบรคเท้าให้น้ำหนักรถเทลงเบรคมือก่อนถึงเข้าP
กรณีจขกทถ้าเข้าpก่อน โหลดทั้งหมดมันไปที่เกียร์หมดแล้วใส่เบรคมือทีหลังไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับเกียร์รับไปเต็มๆ
-
จอดรถแล้ว
เหยียบเบรกค้างไว้ เข้าเกียร์ N
ดึงเบรกมือให้สุด ปล่อยเท้าจากเบรก (รถจะไหลอีกนิดนึง)
เหยียบเบรก เข้าเกียร์ P
จะทำให้การเลื่อนเกียร์ จาก P มาที่ R ในครั้งต่อไปทำได้ง่าย เพราะเฟืองเกียร์ไม่ขบครับ
-
แล้วในกรณีที่ทางลาดชันมากๆล่ะครับ?
เคยจอดทางชัดประมาณ 30 องศา ดึงเบรคมือแล้วเข้าเกียร์ N พอปล่อยเบรคเท้ารถไหลยาวเลยครับ มันเอาไม่อยู่ เลยจำเป็นต้องเข้า P ก่อน หลังจากเข้า P แล้วปล่อยเบรคเท้ารถก็ไหลถอยหลังพอสมควรเลย
-
แล้วในกรณีที่ทางลาดชันมากๆล่ะครับ?
เคยจอดทางชัดประมาณ 30 องศา ดึงเบรคมือแล้วเข้าเกียร์ N พอปล่อยเบรคเท้ารถไหลยาวเลยครับ มันเอาไม่อยู่ เลยจำเป็นต้องเข้า P ก่อน หลังจากเข้า P แล้วปล่อยเบรคเท้ารถก็ไหลถอยหลังพอสมควรเลย
รถผมหนัก 2 ตัน ทางชันๆดึงเบรคมือก็เอารถอยู่นะครับ
อาจจะดึงไม่สุดหรือลองตั้งเบรคใหม่ดูครับ
-
พอจอดรถเสร็จ เบรกเท้าค้างไว้ - ดึงเบรกมือ - ค่อยๆเลื่อนคันเกียร์มาที่เกียร์ P - แล้วค่อยปล่อยเบรกเท้าครับ
-
จอดรถแล้ว
เหยียบเบรกค้างไว้ เข้าเกียร์ N
ดึงเบรกมือให้สุด ปล่อยเท้าจากเบรก (รถจะไหลอีกนิดนึง)
เหยียบเบรก เข้าเกียร์ P
จะทำให้การเลื่อนเกียร์ จาก P มาที่ R ในครั้งต่อไปทำได้ง่าย เพราะเฟืองเกียร์ไม่ขบครับ
ผมทำแบบเดียวกะท่านนี้ครับ
-
แล้วในกรณีที่ทางลาดชันมากๆล่ะครับ?
เคยจอดทางชัดประมาณ 30 องศา ดึงเบรคมือแล้วเข้าเกียร์ N พอปล่อยเบรคเท้ารถไหลยาวเลยครับ มันเอาไม่อยู่ เลยจำเป็นต้องเข้า P ก่อน หลังจากเข้า P แล้วปล่อยเบรคเท้ารถก็ไหลถอยหลังพอสมควรเลย
เบรกมือดึงได้อีกนะครับ ดึงใส่สุดครับเพราะทางมันชันดึงจนกว่ารถจะไม่ไหล ถ้าดึงไม่ได้ แสดงว่าเบรกมือมีปัญญา
-
ขอบคุณมากๆเลยครับ คราวหน้าจะลองทำดู
เหยียบเบรคเท้า > เข้าเกียร์ N > ดึงเบรคมือให้สุด > ค่อยๆปล่อยเบรคเท้า รอแป๊บให้รถหยุดนิ่ง > แล้วค่อยดันไปเกียร์ P
ปล. ครั้งล่าสุดจอนในป่าบนเขา มันลื่นมากครับ
-
แล้วในกรณีที่ทางลาดชันมากๆล่ะครับ?
เคยจอดทางชัดประมาณ 30 องศา ดึงเบรคมือแล้วเข้าเกียร์ N พอปล่อยเบรคเท้ารถไหลยาวเลยครับ มันเอาไม่อยู่ เลยจำเป็นต้องเข้า P ก่อน หลังจากเข้า P แล้วปล่อยเบรคเท้ารถก็ไหลถอยหลังพอสมควรเลย
เบครมือสามารถปรับให้ตึงมืออีกได้ครับ แต่ส่วนตัวผมถ้าเจอเคสนี้ ผมใส่เบรคมือก่อน แล้วก็ใส่เกียร์ P นะแหละครับ5555 คงไม่ได้จอดบ่อยใช่ไหมครับ ไม่เป็นไรหรอกครับ555555
-
ผมสงสัยว่าถ้าไม่เข้าเกียร์ N แต่เป็นเหยียบเบรค --> เข้า P --> ดึงเบรคมือ ได้ไหมครับ
-
ผมสงสัยว่าถ้าไม่เข้าเกียร์ N แต่เป็นเหยียบเบรค --> เข้า P --> ดึงเบรคมือ ได้ไหมครับ
ได้เหมือนกันครับ ต้องดูว่าพอดึงเบรคมือ แล้วปล่อยเบรคเท้ารถเลื่อนไหม ถ้าไม่เลื่อนแปลว่าเบครมือเอาอยู่ครับ แต่ถ้ามันเลื่อนนิดนึงแปลว่าเกียร์ไปรับแทนครับ
-
เวรกรรม ของผมพอจอดปุ๊ป เข้า P เลย แต่เท้ายังกดเบรกไว้อยู่นะ ดึงเอะ เรียกว่าเหยียบดีกว่า รถผมเบรกมืออยู่ที่เท้า 5555 พอเหยียบเบรกมือสุดแล้ว เท้าผมถึงจะถอนออกจากแป้นเบรก
-
ผมสงสัยว่าถ้าไม่เข้าเกียร์ N แต่เป็นเหยียบเบรค --> เข้า P --> ดึงเบรคมือ ได้ไหมครับ
ได้เหมือนกันครับ ต้องดูว่าพอดึงเบรคมือ แล้วปล่อยเบรคเท้ารถเลื่อนไหม ถ้าไม่เลื่อนแปลว่าเบครมือเอาอยู่ครับ แต่ถ้ามันเลื่อนนิดนึงแปลว่าเกียร์ไปรับแทนครับ
ขอบคุณครับ
-
ได้ความรู้ใหม่เลย ผมเคยจะตั้งคำถามเรื่องเข้าเกียร์แล้วมีเสียง กึก เหมือนมีอะไรขบกันอยู่ แต่ยังไม่ได้ตั้ง
บางทีผมจอดในลานจอดรถที่พื้นไม่เรียบ แล้วพอดีด้านหน้าสูงกว่าด้านหลัง
มาเจอกระทู้นี้ก่อน เข้าใจเลย ว่่าเราทำผิดนี่เอง