Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ มกราคม 16, 2016, 16:00:35

หัวข้อ: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ มกราคม 16, 2016, 16:00:35
สรุปเข้าใจแล้วครับว่าคนซื้อ Crossover หลักๆ มาจากความชอบซะส่วนมาก กับบางส่วนมองว่าเป็น B-seg premium ซึ่งก็เข้าใจได้ครับ เหมือนกับเวลาเราเลือกแฟนซักคน คนหนึ่งอาจจะดีกว่า แต่เราชอบอีกคนมากกว่า สุดท้ายเราก็เลือกคนที่เราชอบครับ

ขอบคุณทุกความเห็นครับ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Stp ที่ มกราคม 16, 2016, 16:13:44
อย่าตีความว่า Crossover = CX-3 สิครับ รถ Crossover ไม่ได้มีแต่ตัรถขนาดเดียว แต่ที่สำคัญรถ Crossover ด้านหลังก็ไม่แคบเหมือน CX-3 ไปซะทุกรุ่น

อีกอย่างถ้าคุณชอบขี่จักรยานตามสไตล์เทรนด์ยุคนี้ รถ Crossover 5 ประตูที่เปิดประตูท้ายได้ ก็น่าจะขนจักรยานไปสะดวกกว่ารถเก๋ง 4 ประตู รถหนึ่งคันใช่ว่าจะต้องนั่งแค่ 2 คนด้านหน้านี่ครับ รถ Crossover ท้ายก็ใส่ของได้สะดวกกว่า ขนของขึ้น/ลงก็ง่ายกว่า
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Pasakorndvm ที่ มกราคม 16, 2016, 16:35:01
มันมี 5 ประตู เอาของขนาดเข้ารถ 4 ประตูไม่ได้ ไปด้วยได้
+หยิบของข้างหลัง ไม่ต้องลงจากรถ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: O_o" ที่ มกราคม 16, 2016, 16:38:01
ถ้าเคยนั่ง SUV แท้ๆ สมัยก่อน แล้วจะเข้าใจว่าทำไม ต้องมีรถแบบ Crossover  ขึ้นมาครับ ตลาดปัจจุบันมีทางเลือกมากขึ้น

บริษัทรถ จึงต้องออกแบบรถ มาตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อ ที่มีความต้องการไม่สิ้นสุด มีความคิดทันสมัย เปิดกว้างมากขึ้น ยอมรับในสิ่งใหม่ๆ

เพราะหลายครั้ง รถ SUV สมัยก่อน หลายๆคนจะนึกรถ คันโตๆ ขับเคลื่อน 4 ล้อ มีเกียร 4H 4L ไว้ขับลุยๆ เครื่องดีเซล เบนซิน ใหญ่ๆ เปลืองน้ำมัน



รถ Crossover เป็นรถยนต์ที่มาจากคำว่า Crossover Utility Vehicle หรือ CUV คำนี้มักใช้กันมากในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศอเมริกา

แต่ในต่างประเทศมีคำที่เรียกรถยนต์ประเภทนี้ที่ทำให้เห็นภาพของความแตกต่างมากขึ้นนั่น

คือรถยนต์อเนกประสงค์ประเภทครอสโอเวอร์ (Crossover) รถยนต์อเนกประสงค์ที่คนไทยนิยมมานานแล้วด้วย เช่น CR-V

Crossover มีต้นกำเนิดจากการพัฒนาต่อยอดจากรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ SUV โดยในรถยนต์ประเภท SUV (Sport Utility Vehicle)

แต่ดั้งเดิมส่วนใหญ่จะพัฒนาขึ้นมาจากโครงสร้างรถกระบะ Body On Frame



แต่ในระยะหลัง ความสะดวกสบายเป็นปัจจัยหลักของคนซื้อรถ เน้นขับในเมือง ผ่อนคลาย นั่งสบาย แต่ก็ยังอยากได้รถประเภทลุยๆบ้าง 

โครงสร้างแบบ (Body On Frame) ให้มีความทนทานแข็งแกร่ง แต่คุณภาพการขับขี่ไม่โดดเด่นมากนัก และยังมีความแข็งกระด้างของระบบกันสะเทือน



ค่ายรถยนต์จึงพัฒนารถยนต์ที่ตอบสนองต่อลูกค้าได้มากขึ้นโดยนำแนวคิดของ SUV มาปรับเพิ่มเติมรวมความสะดวกสบายมากขึ้น

จนออกมาเป็น CUV รถยนต์นั่งอเนกประสงค์เต็มรูปแบบ ยังความสามารถลุยได้พอประมาณ สะดวกสบาย แต่มีความนุ่มนวลขึ้นมาก

การตกแต่งภายในเหมือนยกมาจากรถนั่งทั่วไป



ความแตกต่างระหว่าง CUV และ SUV นั้น Crossover จะใช้โครงสร้างตัวถังแบบ Unibody หรือแชสซีและตัวถังเป็นชิ้นเดียวกัน

มีความแข็งแกร่งพอสมควร แต่มีความนุ่มนวลในการขับขี่มากกว่า โดยเฉพาะความโดดเด่นจากระบบช่วงล่างอิสระ มักนิยมใช้ระบบมัลติลิงก์



สำหรับประเทศไทย เป็นแห่งเดียวในโลกที่มีศัพท์ใหม่ในวงการรถยนต์ นั่นก็คือ รถ PPV (Pick-up Passenger Vehicle)

เพราะในต่างประเทศ คำว่า PPV ไม่มีบัญญัติในกลุ่มรถยนต์นอกจากไทย แต่สำหรับประเทศไทยก็คือรถอเนกประสงค์ที่พัฒนามาจากกระบะ ( SUV )
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mrcna ที่ มกราคม 16, 2016, 16:43:51
ตอบในฐานะคนใช้ HR-V นะครับ คำตอบสั้นคือ มันเป็นเป็ด ครับ  8)

ส่วนเหตุผลเป็นข้อก็ประมาณนี้
1. ต้องการพื้นที่สัมภาระพอสมควร (มากกว่า Civic ตัวเดิม)
2. ไม่ต้องการขนาดใหญ่กว่าเดิมมาก (เดิม Civic ตีซะว่าเป็น C Segment) เนื่องจากรถคันใหญ่ จำเป็นต้องใช้พื้นที่เยอะ ไม่ว่าจะมุด จะจอด จะเบี่ยงหลบกันในซอยแคบๆ
3. อยากได้มุมมองที่สูงขึ้น (ขับ CRV แล้วติดใจในทัศนวิสัย) แต่ไม่อยากได้ความโคลงเคลงแบบรถตู้ (รถสูง)
4. อยากได้ทรง SUV แต่ชีวิตไม่ได้ลุยเข้าป่าผ่าดง ถ้าเอา SUV เลย กลัวจะไม่คุ้มกับการใช้งาน และอาจจะเข้าข่ายข้อ 2 ด้วย
5. ชอบการพับเบาะ แบบ Jazz แต่ไม่อยากได้ B segment
6. ขับรถไม่เร็วมาก (100-120) อัตราเร่งของเครื่อง 1.8 + CVT ตัวนี้ (CVT ตัวแรกที่ได้ขับจริงจัง) เพียงพอ
หัวข้อ: Re:
เริ่มหัวข้อโดย: Activehybrid ที่ มกราคม 16, 2016, 16:47:20
ออกตัวไว้ก่อนว่าผมเป็นสาวกรถไม่ยกสูง ชอบMazda2 3 Civic2016 เพราะผมชอบขับรถแข่ง แต่ผมเข้าใจว่า

ข้อ1.ฟ้ากำหนดมาแล้วครับว่ามันสวยกว่ารถที่ ไม่สูงไม่เตี้ยทั่วไปแบบCivic Mazda3 ถ้าเตี้ยไปเลยแบบBRZก็อีกเรื่องนึง (Mazda3 กับCivic2016 ก็ดูเตี้ยเป็นพิเศษ สวยดีผมชอบ แต่ต้องเตี้ยกว่านี้ก็จะยิ่งสวยขึ้นไปอีก)

ข้อ2.ล้อและช่วงล่างมันจะต้องลงทุนมากกว่า Mazda3 (ดูได้จากขนาดล้อยางใหญกว่าMazda3) เพื่อให้สมรรถนะดีแบบรถที่ไม่ยกสูง

สุดท้ายคือตัวเลือกน้อย ตลาดกำลังขยายตัว ย่อมขายได้ราคาดี ขายก่อนกำไรก่อน

ต่อไปรถพวกนี้จะมากขึ้นๆๆกว่านี้อีก เพราะความสวยและขายได้กำไรดี
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nuttapatJazz ที่ มกราคม 16, 2016, 16:53:36
CX3ความสูงจากพื้นมันเท่าๆกับรถเก๋งทั่วๆไปนี่ครับ

เท่าที่ผมใช้รถCrossoverที่ไม่ใช่CX3 ถึงไม่ได้ลุยป่าลุยเขา แต่ผมใช้วิ่งทางที่ถนนไม่ค่อยดีมีหลุมมีบ่อได้สะดวกกว่ารถเก๋งคันเก่ามากๆ ทัศนวิสัยก็ดีกว่ารถเก๋งมาก

เรื่องกินน้ำมัน อัตราความสิ้นเปลืองก็เท่าๆกับรถเก๋ง ตราบใดที่รถเก๋งยังใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง มันก็ไม่มีอะไรแตกต่างกันอยู่แล้ว

การเอาไปใช้เป็นรถครอบครัว ส่วนตัวรถผมนั่งอย่างมากก็ผู้ใหญ่4คน ไม่เคยมีปัญหาเรื่องความแคบนะ

ส่วนเรื่องเอาไปใช้บนมอเตอร์เวย์ เท่าที่เจอมาส่วนใหญ่ รถที่เกะกะขวางทางวิ่งช้าๆอยู่ในเลนขวาเป็นก็รถเก๋งทั้งนั้น ที่บอกว่าสู้ไม่ได้นี่คือไม่ได้ในด้านไหนครับ?

ถ้ามองกลับกัน รถเก๋งไม่สามารถขนของที่มีความยาวเกิน1.8เมตรด้าน ไม่สามารถวิ่งถนนบางเส้นที่เป็นหลุมเป็นบ่อได้ ในขณะที่รถกระบะ ก็วิ่งในเมืองไม่คล่องตัว วิ่งทางไกลหรือวิ่งทางด่วนความเร็วสูงๆก็ไม่มั่นใจ แต่รถCrossoverมันตอบโจทย์ตรงนี้ได้ไงครับ

ฉะนั้นคำถามในประโยคสุดท้าย ถ้าผมต้องการรถที่สามารถวิ่งทางที่มันไม่ค่อยดีได้ ขนของได้บ้าง แต่ต้องวิ่งในเมืองคล่องตัว และวิ่งความเร็วสูงได้มั่นใจ ผมต้องซื้อทั้งกระบะและเก๋งเพื่อตอบโจทย์นี้รึเปล่าครับ??
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ มกราคม 16, 2016, 17:19:03
crossover เหมาะกับคนในจังหวัดใหญ่ ๆ ครับ

- เข้าจอดง่าย ตามห้าง ข้างทาง ตลาดนัด

- เหมาะกับถนน ตจว ที่อาจจะเจอทางลูกรัง

- รถเก๋งจะเข้าบ้านเพื่อนบางคนไม่ได้ ไอ้พวกที่ทำบ้านสูงเว่อ ๆ

สำหรับคนกรุงเทพฯ ลองหา crossover ที่ประหยัดน้ำมันที่สุดดูครับ

เอาไว้ขับประจำวัน พอวันหยุดก็เที่ยวกาญฯ เขาใหญ่ เข้ารีสอร์ทที่แอบอยู่ลึก ๆ ได้สบาย ๆ

แต่ cx3 มันสูงจากพื้นเท่ารถเก๋งเองเหรอ? เด๋วจะลองหาข้อมูลดูครับ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Abzolute ที่ มกราคม 16, 2016, 17:43:10
มันจะมีเหตุผลอะไรมาก ?

ในเมื่อเห็นแล้ว"ชอบ"ก็ซื้อ จะมาคิดแทนคนอื่นทำไม พวกชอบสงสัยแทนคนอื่นเครียดแทนคนอื่น ไม่ชอบก็ไม่ต้องซื้อ

เห้นมานานและพวกนี้
- ซื้อโตโยต้าทำไม รถไม่ดี
- ซื้อมาสด้าทำไมรถแคบ
- ซื้อยาริสทำไม ออฟชั่นกุด
- ซื้อเทียน่าทำไม เปลืองน้ำมัน
- ซิลฟี่เทอร์โบหน้าตาห่วย จะซื้อทำไม

คนเค้าชอบ จะมาขัดเค้าทำไม เห้อออ


ของแรงกับคนพวกนี้หน่อย พวกคิดแทนคนอื่นเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ มกราคม 16, 2016, 19:01:06
มันจะผลอะไรมาก ?

ในเมื่อเห็นแล้วชอบก็ซื้อ จะมาคิดแทนคนอื่นทำไม พวกชอบสงสัยแทนคนอื่นเครียดแทนคนอื่น ไม่ชอบก็ไม่ต้องซื้อ

เห้นมานานและพวกนี้
- ซื้อโตโยต้าทำไม รถไม่ดี
- ซื้อมาสด้าทำไมรถแคบ
- ซื้อยาริสทำไม ออฟชั่นกุด
- ซื้อเทียน่าทำไม เปลืองน้ำมัน
- ซิลฟี่เทอร์โบหน้าตาห่วย จะซื้อทำไม

คนเค้าชอบ จะมาขัดเค้าทำไม เห้อออ


ของแรงกับคนพวกนี้หน่อย พวกคิดแทนคนอื่นเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง

คิดมากไปรึเปล่าครับ ที่ผมถามเพราะผมสงสัยจริงๆ แล้วผมบอกเหรอครับว่ามันไม่ดี ไม่ชอบ ที่ผมถามเพราะกำลังหาเหตุผลซัพพอร์ทตัวเองอยู่ครับว่าจะเอาคันไหนดี คือผมก็มีรถที่เล็งไว้หลายคันน่ะนะ ในงบเท่านี้มันก็ซื้อได้หลายรุ่น และกำลังคิดว่าจะ Civic ดีมั้ย แต่ว่ามีรถ C-segment อยู่แล้วเลยอยากหา Segment อื่น ซึ่ง B-segment มันก็อ็อปชั่นโล้นไป เลยดูๆ พวก Crossover เพราะ Option เยอะกว่า CX-3 ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือก ถ้าไม่สนใจผมไม่ไปลองนั่งดูหรอกครับ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nimnim_thailand ที่ มกราคม 16, 2016, 19:16:00
คือถ้าเอาเฉพาะ cx3 กับ hr-v ผมก็ไม่ซื้อ ต่อให้ราคามันถูกกว่าที่ขายอยู่ เหลือสัก 7 แสน ผมก็ไม่ซื้อ
ผมซื้อเก่งดีกว่า  ผมว่ารถมันไม่ได้สัดส่วน 
ถ้าจะเสียตังค์ซื้อรถราคา ล้านนึง ลักษณะแบบนี้จริงๆ  ตัวเลือกเดียวคือ xv
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: adsajan ที่ มกราคม 16, 2016, 19:21:53
ผมชอบนะ ผมมองว่ามันเป็น B-seg ที่วางเครื่อง 2000 เห็นมีคนเอาไปรีแมพกันแล้วได้มาเพิ่มอีกร่วม20ตัว
(ขออนุญาตรูปจากกลุ่มเฟสบุ๊คนะครับ ชอบมากแนวนี้)
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: nl2br ที่ มกราคม 16, 2016, 19:22:07
ง่ายๆเลยครับ "รสนิยม" ครับ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pulp ที่ มกราคม 16, 2016, 19:26:35
อเนกประสงค์กว่า แต่ไม่ที่สุด

สูงกว่า ลุยได้ดีกว่า แต่ไม่ที่สุด

สปอรตกว่า (รึเปล่า) ก้อไม่ที่สุด อยู่ดี เทียบกับรถทั่วไป

แต่มันเป็นของใหม่ ใครๆก้ออยากลอง

หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: adsajan ที่ มกราคม 16, 2016, 19:27:36
แต่ถ้า cross country จริงๆผมนึกถึงรุ่นนี้ครับ อารมณ์รถเก๋งยกสูง แอบลุยนิดๆ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: beau_t ที่ มกราคม 16, 2016, 19:30:34
เพราะถนนบ้านเรามันห่วยครับ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: archian ที่ มกราคม 16, 2016, 19:49:53
suv มันก็แพงนะ  อันนี้แหละคล้ายๆกัน
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: shando ที่ มกราคม 16, 2016, 19:53:34
crossoverมันไม่ได้มีแค่cx3นี่ครับ hrv cx5 crv xtrail xvพวกนี่crossoverทั้งนั้น
แต่คนไทยชอบเข้าใจผิดคิดว่าพวกนี้คือsuvแท้ แล้วคิดว่าppvคือsuvเทียมซะงั้น
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ มกราคม 16, 2016, 20:04:57
มาสด้าเค้ามีครบครัน

Mazda 3 (C-Segment) >>>> CX4 (C-Crossover) >>>> CX5 (C-SUV)
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: shando ที่ มกราคม 16, 2016, 20:14:29
สรุปเข้าใจแล้วครับว่าคนซื้อ Crossover หลักๆ มาจากความชอบซะส่วนมาก กับบางส่วนมองว่าเป็น B-seg premium ซึ่งก็เข้าใจได้ครับ เหมือนกับเวลาเราเลือกแฟนซักคน คนหนึ่งอาจจะดีกว่า แต่เราชอบอีกคนมากกว่า สุดท้ายเราก็เลือกคนที่เราชอบครับ

ขอบคุณทุกความเห็นครับ
หลายๆคนอุตส่าพิมพ์ซะเยอะ คุณสรุปได้แค่นี้เองเหรอครับ สงสารคนที่พิมพ์มาตั้งนาน
งั้นผมสรุปประโยชน์ของcrossoverให้ละกัน
นั่งสบายแบบเก๋ง
ขับสบาย วงเลี้ยวแคบ จอดง่าย
ประหยัดน้ำมันแบบเก๋ง
มุมมองสูง
ขนของได้เยอะ
ลุยทางขรุขระ ลุยน้ำท่วมได้
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Ty ESC ที่ มกราคม 16, 2016, 20:34:39
ผมอยากได้ ครอสโอเวอสักคันครับ


1.ไม่ขับกระบะบ้านอยู่ในเมือง ที่จอดแคบเข้าห้างขี้เกียจสาว

2.ซอยบ้านเวลาฝนตกหนักท่วม แถวที่ทำงานก็ท่วม ทางแถวโรงงานมี ระนาดดักควาย รถเก๋งครูดท้องบ่อยๆ
3.เส้นทางขับ95% เก๋งเข้าได้แต่บางทีทุลักทุเลาบ้างแต่ส่งนใหญ่ขับไฮเวย์ ขับในเมือง ใช้ความเร็วสูง ชอบการขับขี่แบบเก๋ง ไม่ชอบการขับขี่แบบกระยะ

4.ผมซื้อรถตามฟังชั่นไม่ซื้อเผื่อ มีรถกระบะขนของ มีรถตู้ขนคน รถครอสโอเวอเอาไว้เข้าพื้นที่ที่ก้ำกึ่ง และขนจักรยานผมได้ เบาะไม่เลอะ

Cx3 ผมว่าเตี้ยไป เล็กไป และแพงเมื่อเห็นมาสด้า2คันเท่าๆกันเลย
HRv ผมว่าแพงเทียบกับสิ่งที่ได้
XV เข้าตามาก อยากให้แรงกว่านี้

ถ้าซื้อผมคงเอา Subaru Outback เพราะชอบรถทรงแวน V70cross country คือรถในฝันเลย แต่ในชีวิตจริงไม่กล้าใช้กลัวค่าซ่อม
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: promt ที่ มกราคม 16, 2016, 21:26:10
ค่ายรถ
คนซื้อ

ตัวกลาง = เงิน = รถแปลกใหม่ที่จะทำให้คนซื้อหลายๆ คัน
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rotaryman ที่ มกราคม 16, 2016, 21:27:16
มันคือความแปลกใหม่ครับ คนเบื่อซีดานอัตถประโยชน์มันน้อย ความรู้สึกแรกที่ผมเห็นคอสโอเวอร์คือมันเป็นรถที่ดูสมบุกสมบันกว่าซีดานแต่ไม่เทอะทะจนเกินไปครับ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: เซลล์ขายรถ ที่ มกราคม 16, 2016, 21:30:57
CX3ความสูงจากพื้นมันเท่าๆกับรถเก๋งทั่วๆไปนี่ครับ

เท่าที่ผมใช้รถCrossoverที่ไม่ใช่CX3 ถึงไม่ได้ลุยป่าลุยเขา แต่ผมใช้วิ่งทางที่ถนนไม่ค่อยดีมีหลุมมีบ่อได้สะดวกกว่ารถเก๋งคันเก่ามากๆ ทัศนวิสัยก็ดีกว่ารถเก๋งมาก

เรื่องกินน้ำมัน อัตราความสิ้นเปลืองก็เท่าๆกับรถเก๋ง ตราบใดที่รถเก๋งยังใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง มันก็ไม่มีอะไรแตกต่างกันอยู่แล้ว

การเอาไปใช้เป็นรถครอบครัว ส่วนตัวรถผมนั่งอย่างมากก็ผู้ใหญ่4คน ไม่เคยมีปัญหาเรื่องความแคบนะ

ส่วนเรื่องเอาไปใช้บนมอเตอร์เวย์ เท่าที่เจอมาส่วนใหญ่ รถที่เกะกะขวางทางวิ่งช้าๆอยู่ในเลนขวาเป็นก็รถเก๋งทั้งนั้น ที่บอกว่าสู้ไม่ได้นี่คือไม่ได้ในด้านไหนครับ?

ถ้ามองกลับกัน รถเก๋งไม่สามารถขนของที่มีความยาวเกิน1.8เมตรด้าน ไม่สามารถวิ่งถนนบางเส้นที่เป็นหลุมเป็นบ่อได้ ในขณะที่รถกระบะ ก็วิ่งในเมืองไม่คล่องตัว วิ่งทางไกลหรือวิ่งทางด่วนความเร็วสูงๆก็ไม่มั่นใจ แต่รถCrossoverมันตอบโจทย์ตรงนี้ได้ไงครับ

ฉะนั้นคำถามในประโยคสุดท้าย ถ้าผมต้องการรถที่สามารถวิ่งทางที่มันไม่ค่อยดีได้ ขนของได้บ้าง แต่ต้องวิ่งในเมืองคล่องตัว และวิ่งความเร็วสูงได้มั่นใจ ผมต้องซื้อทั้งกระบะและเก๋งเพื่อตอบโจทย์นี้รึเปล่าครับ??

ตำแหน่งติดตั้งเบาะคุ้นๆว่าสูงไม่เท่ากันครับ ไม่แน่ใจเท่าไหร่ไม่ได้จับรถมาสด้าอีกเลยตั้งแต่เลิกเป็นเซล์ยกเว้นรถกระบะของพ่อตา -*-
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mrpich ที่ มกราคม 16, 2016, 21:33:00
ตอบในฐานะคนใช้ xv นะครับ คือมันเป็น subaru ในราคาที่ผมเอื้อมถึง (เกี่ยวมั๊ยเนี่ยะ)
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CJ. ที่ มกราคม 16, 2016, 22:11:47
รู้สึกทะมัดทะแมงกว่าครับ ทัศนวิสัยสูงกว่าหน่อย แต่คล่องตัวไม่แพ้ซีดาน

ถึงแม้จะมี ground clearance เท่าๆรึเกือบน้อยกว่าก็ตาม อย่างเช่น macan
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rega ที่ มกราคม 16, 2016, 22:54:59
มุมผู้ผลิต ขายได้ ทำขาย, ขายไม่ได้ หยุด

มุมผู้บริโภค ไม่พึงใจ ไม่ซื้อ, พึงใจ ซื้อ

 
หากอิงรสนิยมส่วนตัว คือ ไม่เป็นสากล


รถขนาดกระทัดรัด เครื่องใหญ่ 1.8 - 2.0 ลิตร

ความปลอดภัยเหมาะสมที่ควรได้ หรือใกล้เคียงรถส่งออก

ไม่ต้องคิดอะไรมาก เหมาะกับเราหรือไม่ กับขีวิตประจำวัน


ขอให้ได้รถที่ถูกใจครับ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Kkkong ที่ มกราคม 17, 2016, 01:01:49
เอาที่ชอบเลยครับ :-X

เพิ่งออกเก๋งมาครับ อยู่กรุงเทพและทางไปทำงานซึ่งก็อยู่ในกรุงเทพ บอกเลยว่าสงสารรถครับ

Crossover อาจจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้ แต่ผมก็ไม่เคยลองไม่รู้ว่าช่วยได้มากน้อยแค่ไหน อยากให้พี่แพนและพี่จิมมี่ทดสอบเรื่องการวิ่งบนทางวิบากสำหรับรถประเภทนี้มั่งโดยเฉพาะcx-3ครับ แต่ต้องเป็นตัวที่คนใช้ชอบล่ะครับ ส่วนตัวผมยังไม่เจอcrossover ที่ชอบ. ในบรรดาcrossoverผมชอบXVที่สุด(แต่น้อยกว่าเก๋งอยู่ดี)ดันไม่เข้าตาคนข้างๆ  HR-Vเคยเป็นคนนั่งครับทั้งหน้าทั้งหลังพอรับได้แต่ส่วนตัวดันไม่ชอบเท่าไหร่ทั้งๆที่optionไม่ได้แย่เลย cx-3 แค่เข้าไปนั่งก็รู้ว่าคงไม่ชอบคันนี้แน่ๆเพราะมันเล็กจนไม่น่าให้อภัย   ส่วน juke ไม่เคยสัมผัสครับแต่designแปลกตาดี

ดังนั้นถ้าคนเจอ condition ทางแบบผมและชอบhondaหรือถูกใจ HR-V หรือคนข้างๆอนุมัติXVอาจตกลงปลงใจกะรุ่นใดรุ่นหนึ่งนี้ไม่ยากครับ

แต่อย่าใช้ crossover กันหมดนะครับขอร้อง ไม่งั้นคนอาจไม่ร้องเรียน กทม.ที่ทำน้ำท่วมหรือถนนขรุขระ (ถ้าcrossoverลุยได้มากกว่าเก๋งจริงๆ)
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: morphling14 ที่ มกราคม 17, 2016, 11:58:45
รถคันต่อไปผมจะไปพวกครอสโอเว่อนี่ละครับ   เหตุผลเพราะ

อยู่ทาวน์เฮาส์จอดรถได้คันเดียว
ทำงานที่บ้านหน้าคอม อาทิตย์นึงขับรถสัก2วันไปซื้ออาหารที่ห้างใกล้บ้านหรือนานๆทีแว่บเข้าเมืองไปหาอาหารอร่อยๆ
แต่ชอบเที่ยวต่างจังหวัด 80% ของรถวิ่งต่างจังหวัด ทางดินทางลูกรัง

รถเก๋งเจอถนนรูพรุนก็หลบกันปวดแขน
กระบะ 4x4 เข้าเมืองนี่ คันใหญ่โต
มันเลยมีครอสโอเว่อออกมาแทรกตรงนี้ละมั้งครับ XV, forester, CX-5, CRV
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thdeann ที่ มกราคม 17, 2016, 12:03:00
ที่ผมเห็นว่าน่าใช้จริงๆก็ CRV นี่ล่ะครับ
หาก Gen หน้า พับเบาะแบบ Jazz ได้ ผมเสียตังค์แน่
HRV ก็ชอบครับ แต่เล็กไปหน่อย นั่งแล้วอึดอัดครับ CX3 ไม่ต้องพูดถึง
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PunTam ที่ มกราคม 17, 2016, 13:13:28
ตอบตามความเข้าใจของผมนะครับ
ด้วยวิถีชีวิตของคนในปัจจุบันคือ เป็นมนุษย์กิจกรรมกันมากขึ้น ทั้งปั่นจักรยาน เปิดท้ายของตามตลาดหรือส่งของที่ไปรษณีย์ตามออเดอร์ที่ขายบนโลกออนไลน์ และบางคนก็เป็นแฟนกัน ไปไหนแค่ 2 คน หรือแต่งงานแล้วแต่ไม่มีลูก แต่ที่จอดรถน้อยและแคบ จะซื้อรถเก๋ง มันก็ขนอะไรมากไม่ได้ เตี้ย ขับไหนก็ต้องคอยระวัง หรือจะซื้อรถกระบะและ SUV ก็แพงเกินเอื้อม และขนาดใหญ่เกินความจำเป็น แถมช่วงล่างก็แข็ง และคนกลุ่มนี้สนใจเรื่องความอนเกประสงค์มากกว่าภาพลักษณ์ที่ดูดี รถพวกนี้เลยต้องเกิดมาเพื่อตอบโจทย์คนกลุ่มดังกล่าวครับ ไม่แปลกที่อุปกรณ์ต่างๆในรถจะเยอะแยะอย่างเราๆท่านๆเห็นครับ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มกราคม 17, 2016, 13:43:16
คิดง่ายๆ คือเป็น เก๋งยกสูงขึ้นมาหน่อย เพื่อให้สามารถเดินทางไปที่ที่ทางไม่ดี หรือน้ำท่วมได้มากกว่าเก๋งปกติ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ มกราคม 17, 2016, 15:52:55
Crossover ผมมองถึงความอเนกประสงค์ที่จะได้เพิ่มขึ้นจากรถเก๋งธรรมดาครับ มันกว้าง สูง กว่ารถเก๋งที่มีพื้นฐานจากรุ่นเดียวกัน แม้แต่ CX-3 ถ้าจับสังเกต Hedroom ดีกว่า 2 เบาะหนังสบายกว่า 2 นะจริงๆ

คนเราไม่ได้โฟกัสแค่เรื่องการขับขี่ และ Crossover ก็ไมาได้มีแค่ CX-3 ในตลาดรุ่นเดียวครับ Subaru XV นี่ก็ใช่ด้วย เทียบกับ WRX กับ XV โฉมปัจจุบันนี้ในด้านขนาดรถ มันก็ให้ห้องโดยสารที่โปร่ง โล่ง สบาย ทัศนวิสัยดีกว่า WRX ชัดเจนครับ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ มกราคม 17, 2016, 20:44:28
ผมมาไม่ทันคำถามคุณซิ่ง (แต่ก็พอจะเดาได้ว่าถามอะไร)

ก่อนหน้าที่จะมีรถ Crossover มันมีแต่รถตาม Platform มาตรฐานอย่างรถกระบะ รถเก๋ง รถSUV รถสปอร์ต ถึงรถแต่ละอย่างมันก็ทำหน้าที่ของมันไป
แล้วความต้องการมันก็จะเริ่มแปลกขึ้นเรื่อยๆ  บางคนชอบรถเก๋งนั่งสบายแต่ก็อยากให้ลุยทางทุรกันดารได้บ้าง บางคนชอบรถยกสูงจะได้มองทางข้างหน้าได้ไกลแต่ไม่ชอบรถกระบะ
มันเลยมีรถเพื่อตอบความต้องการหลายๆแบบ เกิดขึ้นมาในโลก..... ด้วยความที่มันก็ออกแนวเอนกประสงค์ทำให้มันดู Smart ในสายตาของหลายๆคน

บางคนไม่ได้ใช้ประโยชน์ของความเป็น Crossover เต็มร้อยก็จริง... แต่ก็ชื่นชอบในความ Smart ของตัวมันเอง เป็น Trent ของคุนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้ยึดติดอะไรเดิมๆ

ปล. รถอย่าง CX-3 ผมเรียก Sport Hatchback มากกว่าจะเรียกว่า Crossover นะ
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: balliblue ที่ มกราคม 18, 2016, 09:01:06
crossover ของแต่ละเจ้าแนวคิดไม่เหมือนกัน ผมว่าที่มันขายดีอย่าง HRV เพราะมันตอบโจทย์ผู้บริโภคอย่างแท้
  ผมซื้อ HRV เหตุผล ก็เพราะมันเป็นรถขนาดที่เหมาะสมกับคนอายุ 20 กลางๆที่ยังไม่มีครอบครัว ขนของได้ อุปกรณ์กีฬาได้ เอาไปเที่ยไกลๆได้ ทัศนวิสัยดี และลุยได้ระดับนึง (เอาไปเที่ยวเขามาแล้ว ผ่านลูกรังมาแล้ว)  นอกจากนั้นมันต้องดูสวยหรู ขับขี่ในเมืองคล่องตัว ทุกอย่างมันเลยมาลงตัวกับ HRV

ส่วนเจ้าอื่นๆอย่าง CX-3 มันตีโจทย์ผู้บริโภคไม่แตกเลยขายไม่ดี หรือเค้าจะเน้นผู้บริโภคแบบนั้นไม่รู้ เพราะ เน้นสวยเน้นขับแต่ใช้งานไม่ต่างจากเดิม ก็ไม่รู้ว่าคนส่วนใหญ่จะเสียตังค์เพิ่มไปทำไมตั้ง 3 แสน ได้รถใช้ได้เหมือนเดิม
หัวข้อ: Re: ไม่เข้าใจจุดประสงค์ของรถ Crossover ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: delete ที่ มกราคม 18, 2016, 15:43:37
ผมว่าครอสโอเวอร์ให้อะไรที่เก๋งปกติให้ไม่ได้
เช่น ลุยน้ำท่วมขังในถนนเป็นประจำ เก๋งลุยได้ก็จริงแต่ถ้าลุยบ่อยๆ ยังไงก็ไม่น่าจะรอด
เกิดเหตุการณ์รถหน้าไม่ได้ ต้องเบี่ยงทางขึ้นไปนิดหน่อยแบบข้ามร่องน้ำ หรือปีนขอบถนน เก๋งทำไม่ได้แน่ๆ ขึ้นอาจจะได้แต่ตอนลงเจ็บหนักกว่าขึ้นเยอะ
สองตัวนี้แหละที่ผมจะเลือกครอสโอเวอร์
แต่ถ้าในชีวิตประจำวันใครไม่เจอสองเหตุการณ์นี้ ผมว่าใช้รถเก๋งก็พอ