Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kris-lack ที่ มกราคม 24, 2016, 20:49:10
-
เสาร์-อาทิตย์นี้ ได้พาป้าแกไปเยี่ยมหลาน-ลูก ที่จันทรบุรี ตอนแรกก็คิดจะเอากระบะเราไป แต่สงสารแกเพราะคงลำบากน่าดูถ้านั่งกระบะ ก็เลยเอารถแคปติว่าดีเซลแกไป (รุ่นนี้รุสึกแกใช้โปรข้าราชการครูอะไรซักอย่างช่วงนึงที่เชฟเอามาใช้) อีกอย่างถ้าเราเหนื่อย (เราขับเป็นหลัก) แกกะคงพอเปลี่ยนได้บ้าง ความรู้สึกก่อนไปคือ กังวลกลัวรถมีปัญหาอย่างเขาว่า แต่แกก็บอกว่า ขับมาจะห้าปีแล้ว ไม่เห็นเป็นดังที่เขาว่าเลย (ก็ถือว่าแกโชคดีไป) เส้นทางขึ้นเขาปักธงชัย
ไป-กลับ ความรู้สึกที่มีต่อเชฟเปลี่ยนเลย คือ ไม่เคยขับ เคยแต่อ่านในเน็ต เราว่าดีกว่า CRV ทุกด้านเลยนะ (เราเคยขับ CRV เหมือนกัน เอาเฉพาะตัวรถที่ไม่มีปัญหานะ) ขับสบาย แรงดี (ก็เป็นดีเซลนี่) นั่งสบายมาก เราว่าเบาะมันใหญ่และสูงพอดีหย่อนขา ช่วงล่างก็ดี (ก็ใช่นี่ อยู่กับกระบะมาก่อนเนาะ) แต่แอบมีเสียงดังเข้าห้องโดยสารเยอะยุนะ ห้องโดยสารโล่งมากๆ
โดยสรุป รถเชฟเขาก็ไม่ได้เลวร้ายเนาะ ถ้า 0 ดีๆ QC ดีๆ น่าจะไปได้ไม่ยากนะ
ขอบคุณที่เสียสละเวลามาอ่านค่ะ
-
ลองหากระทู้โพสต์ในนี้
ไม่มีใครปฏิเสธสมรรถนะ "เวลามันปกติ" ได้เลย ว่าน่าจะดีเป็นลำดับต้นๆ ของ 7-Seater SUV ในไทย
(ยกเว้นอย่างเดียวคือคันเร่งจะหน่วงไปไหน)
แต่ค่าซ่อม, ค่าโน่นนี่ และศูนย์ที่ @#*&@%#(*@#&$ ก็นั่นแหละครับ
พูดด้วยความเป็นห่วงนะ จขกท. ใช้นิสสันยังโดนช่างหลอกได้ ใช้เชฟ... อย่าดีกว่าครับ
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ผมว่ารถเมกานี่ทำดี Option ล้ำทั้งนั้นครับ ตัวรถดีและน่าใช้มากๆ
แต่สุดท้ายก็มาตายเรื่องบริการหลังการขาย เฮ่อ น่าเห็นใจทั้งผู้ขาย และผู้ที่อยากซื้อครับ
-
ถ้าชินกับรถระบะอะมาเจอแคปมันนุ่มเงียบกว่าแน่นอน ไม่ต้องสงสัยแต่ถ้าชินกับดีเซกเมนต์อย่างแคมรี่จะบอกว่าคนละเรื่องเลยสบายก้นกว่าแยะ ยิ่งเบาะหลังกว้างขวางจะนอนหรือนั่งก็สบายกว่ามาก
แคบหมูที่ชอบมากๆคือเบรคครับสั้นมากๆไม่ไถล ดีพอๆกับ bm เลย ไม่น่าเชื่อจริงๆ
-
ลองหากระทู้โพสต์ในนี้
ไม่มีใครปฏิเสธสมรรถนะ "เวลามันปกติ" ได้เลย ว่าน่าจะดีเป็นลำดับต้นๆ ของ 7-Seater SUV ในไทย
(ยกเว้นอย่างเดียวคือคันเร่งจะหน่วงไปไหน)
แต่ค่าซ่อม, ค่าโน่นนี่ และศูนย์ที่ @#*&@%#(*@#&$ ก็นั่นแหละครับ
พูดด้วยความเป็นห่วงนะ จขกท. ใช้นิสสันยังโดนช่างหลอกได้ ใช้เชฟ... อย่าดีกว่าครับ
กด+ ให้เลยครับ แนะนำด้วยความหวังดีจากคนเคยใช้ยี่ห้อนี้ รถดีจริงถ้าไม่มีปัญหาย้ำเลยนะ ถ้าพื้นฐานไม่แน่นพอ อู่นอกยี่ห้อนี้พลาดมาเลือดสาดกว่าศูนย์อีก =_=
-
ลองหากระทู้โพสต์ในนี้
ไม่มีใครปฏิเสธสมรรถนะ "เวลามันปกติ" ได้เลย ว่าน่าจะดีเป็นลำดับต้นๆ ของ 7-Seater SUV ในไทย
(ยกเว้นอย่างเดียวคือคันเร่งจะหน่วงไปไหน)
แต่ค่าซ่อม, ค่าโน่นนี่ และศูนย์ที่ @#*&@%#(*@#&$ ก็นั่นแหละครับ
พูดด้วยความเป็นห่วงนะ จขกท. ใช้นิสสันยังโดนช่างหลอกได้ ใช้เชฟ... อย่าดีกว่าครับ
จริงๆครับ แต่คนใกล้ตัวผมใช้เชฟวี่ยังไม่โดนปัญหาไรเลย โชคดีมาก :-X
-
เห็นด้วย ที่ว่า Chevrolet เป็นรถอเมริกาที่ดี
แต่มาไทย ก็ตายเรื่องศูนย์บริการ และราคาอะไหล่ยุโรป
พวกรถยุโรป
ถ้าเป็นสมาชิกอยู่ในคลับ ชมรม ตามบอร์ดต่างๆ ก็พอจะรอดตัวไปได้
เพราะ ในนั้น จะแนะนำ ช่องทางออกที่ดีให้เสมอ ทั้งอู่ และ อะไหล่ ครับ
-
ช่วงล่างดีที่สุดในกลุ่ม (เว้นCX5)
ปัญหาเยอะที่สุดในกลุ่ม
ราคาขายต่อตกเยอะที่สุดในกลุ่ม
เท่าที่ใช้มาก็สรุปได้แบบนี้ล่ะครับ
ซื้อมาเกือบ 1.7 ล้าน ใช้ 2 ปี เหลือ 5.5 แสน
-
captiva หากลองขับจะติดใจครับ
ความเสถียรของตัวรถ ดีที่สุดในกลุ่ม
การทรงตัวที่ดีเยี่ยม ดีที่สุดใน suv ในราคาเดียวกัน
เบาะที่นั่งแล้วไม่เมื่อย
หากเจอคันจุกจิก จุกจิกจริงๆ ครับ
หากเจอคันที่ดี ดีจนน่าใจหาย
-
ช่วงล่างดีที่สุดในกลุ่ม (เว้นCX5)
ปัญหาเยอะที่สุดในกลุ่ม
ราคาขายต่อตกเยอะที่สุดในกลุ่ม
เท่าที่ใช้มาก็สรุปได้แบบนี้ล่ะครับ
ซื้อมาเกือบ 1.7 ล้าน ใช้ 2 ปี เหลือ 5.5 แสน
โอ้พระสงฆ์ 2 ปีราคาตกล้านกว่า
ที่ขายเพราะกลัวปัญหา หรือเจอปัญหาแล้วถึงขายคะ
-
ถ้าชินกับรถระบะอะมาเจอแคปมันนุ่มเงียบกว่าแน่นอน ไม่ต้องสงสัยแต่ถ้าชินกับดีเซกเมนต์อย่างแคมรี่จะบอกว่าคนละเรื่องเลยสบายก้นกว่าแยะ ยิ่งเบาะหลังกว้างขวางจะนอนหรือนั่งก็สบายกว่ามาก
แคบหมูที่ชอบมากๆคือเบรคครับสั้นมากๆไม่ไถล ดีพอๆกับ bm เลย ไม่น่าเชื่อจริงๆ
ไม่นะครับ ผมว่า Captiva มันนุ่ม เกือบๆ D-Segment นะครับ ไม่ได้ห่างกันมาก
ลองมารึยังครับ ผมลองแล้ว
ช่วงล่าง เชฟโรเล๊ค ดีแทบทุกรุ่นรุ่นนะครับ
-
ประมาณว่า สมรรถนะดีกว่า ทั้งเครื่องยนต์ และช่วงล่าง
แต่เมื่อแยกตาม คุณภาพชิ้นส่วน, การบริการหลังการขาย กับ สมรรถนะ
ก็จะเจอข้อแตกต่างนะครับ ::)
ผมชอบเครื่องดีเซลล ของเชฟวี่นะครับ
ทั้งCaptiva และ Cruze
แรงบิดดีจริงๆ วางบนตัวถังเก๋ง สมรรถนะ อัตราเร่งดีจริงๆ 8)
-
ผมว่าแคปติว่าเป็นรถที่ขับเรื่อยๆ ไม่มีปัญหา
แต่ถ้าชอบรถตอบสนองดีจะไม่ได้ดั่งใจ ทั้งเครื่อง เกียร์ พวงมาลัย มันเฉื่อยๆ ไปหมด ขับแล้วไม่มั่นใจ
-
จริงๆตัวรถอ่ะดีครับ ขับก็ดี
แต่ที่มันเป็นแบบนี้ก็เพราะใครกันละ อิๆ ถ้าไม่ใช่ทำตัวเอง
ผมเคยลังเล FTN กับ CTV ไปลองCTVมาแล้วด้วย แต่สุดท้ายไปเอาFTNมาแทนครับ
ตอนนี้บอกเลยว่าคิดไม่ผิดจริงๆ ถึงโดยรวมจะห่วยกว่าเยอะก็เถอะนะ
-
เคยขับสั้นๆทั้งคู่ ถ้านับเฉพาะ SUV พื้นฐานเก๋ง ทำไมผมว่า Forester ดีกว่าทั้ง Handling และ Feeling ของช่วงล่าง
-
เพิ่งนั่งไปแก่งกระจานอาทิตย์ที่แล้ว ขาไปนั่งไปก็เออไม่แย่แต่เด้งๆ
ขากลับขับกลับ ทรมานกับคันเร่งมันมาก เกียร์ขับทางไกลยังไม่เท่าไหร่เจอรถติดพระราม2อย่างเซ็ง
มาดีตอนเติมน้ำมันคืนเค้าไปกลับ กทม แก่งกระจาน700
-
Captiva กับ Fiesta มีบางอย่างคล้ายกัน
คนมักจะมาถามผมว่าจะซื้อดีมั้ย ผมก็บอกทุกอย่างไปเท่าที่รู้ แล้วก็โดนหาว่าอคติหรือเปล่า ฟังคนอื่นใส่ร้ายแบรนด์แล้วเอามาส่งต่อหรือเปล่า
สุดท้ายคนซื้อมา ผ่านไป 4 ปี คนที่ซื้อรถเหล่านั้นไปมาด่าผมว่า "ถ้ามึงรู้ว่ามันมีปัญหา ทำไมมึงไม่เตือน"
ผมก็มักจะต้องบอกว่า "กูเตือนมึงแล้ว แต่มึงมันความรักบังตาเอง" บางคนผมเลิกคบไปแล้วเพราะทัศนคติเจ้าของดูจะเฮงซวยกว่า QC ของรถเสียอีก ผมเลยบอกว่าต่อไปนี้ใครซื้อ ถ้าใจมันรักมากก็ซื้อไป ถึงเวลามีปัญหาเชิญแก้กันตามใจชอบแล้วกัน เงินคุณความเสี่ยงคุณ ผมจะบอกแค่ว่ารถมันใช้ยามปกติดีมั้ย ขับดีมั้ย เร่ง ตอบสนองดีมั้ย ออพชั่นโอเคมั้ย แค่นั้นพอ
-
ใช้ดีครับ แต่ศูนย์โคตรจะฮ่วยแตกเลยครับ ผมแก้ปํญหาเรื่องกระจกฝั่งคนขับเปิดไม่ออกทุกปี เสียทุกปีไม่รู้มันคืออะไร
มาปัที่3เลยประกันหมดมาแค่เดือนเดียวก็ไม่รับผิดชอบทั้งๆที่ในใบรายละเอียดก็มีว่าผมซ่อมตรงนี้มาตลอดเรื่องกระจกเปิดไม่ออก
สุดท้ายผมจะไม่ใช้ยี่ห้อนี้อีกถึงรถมันจะขับดี ขนาดไหนก็ตามแต่ศูนย์มันห่วยมากๆ ในชลบุรีผมไม่เคยเจอศุนย์ที่ดีสักที่
-
Captiva กับ Fiesta มีบางอย่างคล้ายกัน
คนมักจะมาถามผมว่าจะซื้อดีมั้ย ผมก็บอกทุกอย่างไปเท่าที่รู้ แล้วก็โดนหาว่าอคติหรือเปล่า ฟังคนอื่นใส่ร้ายแบรนด์แล้วเอามาส่งต่อหรือเปล่า
สุดท้ายคนซื้อมา ผ่านไป 4 ปี คนที่ซื้อรถเหล่านั้นไปมาด่าผมว่า "ถ้ามึงรู้ว่ามันมีปัญหา ทำไมมึงไม่เตือน"
ผมก็มักจะต้องบอกว่า "กูเตือนมึงแล้ว แต่มึงมันความรักบังตาเอง" บางคนผมเลิกคบไปแล้วเพราะทัศนคติเจ้าของดูจะเฮงซวยกว่า QC ของรถเสียอีก ผมเลยบอกว่าต่อไปนี้ใครซื้อ ถ้าใจมันรักมากก็ซื้อไป ถึงเวลามีปัญหาเชิญแก้กันตามใจชอบแล้วกัน เงินคุณความเสี่ยงคุณ ผมจะบอกแค่ว่ารถมันใช้ยามปกติดีมั้ย ขับดีมั้ย เร่ง ตอบสนองดีมั้ย ออพชั่นโอเคมั้ย แค่นั้นพอ
ถูกใจครับ
ผมนี่ ตอนนี้ เบื่อกับปัญหาเกียร์เฟียสต้าจริงๆ ฟอร์ดไทยก็เช่นกัน
รู้อย่างนี้... ไม่น่าเลยน้อ ::) 55
ใครคิดว่าถูกใจ ในรูปร่างหน้าตา สมรรถนะ ของรถฟอร์ด
ลองซื้อเลยครับ
ซื้อแล้วจะเป็นแบบพวกผม เหอๆ ::)
-
Captiva กับ Fiesta มีบางอย่างคล้ายกัน
คนมักจะมาถามผมว่าจะซื้อดีมั้ย ผมก็บอกทุกอย่างไปเท่าที่รู้ แล้วก็โดนหาว่าอคติหรือเปล่า ฟังคนอื่นใส่ร้ายแบรนด์แล้วเอามาส่งต่อหรือเปล่า
สุดท้ายคนซื้อมา ผ่านไป 4 ปี คนที่ซื้อรถเหล่านั้นไปมาด่าผมว่า "ถ้ามึงรู้ว่ามันมีปัญหา ทำไมมึงไม่เตือน"
ผมก็มักจะต้องบอกว่า "กูเตือนมึงแล้ว แต่มึงมันความรักบังตาเอง" บางคนผมเลิกคบไปแล้วเพราะทัศนคติเจ้าของดูจะเฮงซวยกว่า QC ของรถเสียอีก ผมเลยบอกว่าต่อไปนี้ใครซื้อ ถ้าใจมันรักมากก็ซื้อไป ถึงเวลามีปัญหาเชิญแก้กันตามใจชอบแล้วกัน เงินคุณความเสี่ยงคุณ ผมจะบอกแค่ว่ารถมันใช้ยามปกติดีมั้ย ขับดีมั้ย เร่ง ตอบสนองดีมั้ย ออพชั่นโอเคมั้ย แค่นั้นพอ
เพิ่ม Volvo ด้วยมั้ยครับ
-
ผมขำหลาย ๆ ความเห็น อดเข้ามาร่วมแจมด้วยไม่ได้
ไม่มีใครปฏิเสธว่ารถเชฟไม่ดีในแง่สมรรถนะ แต่ทีเขากลัวคือปัญหารถถ้ามันเสียหรือรวนขึ้นมา แล้วไหนจะปัญหาศูนย์บริการ ไหนจะปัญหากับบริษัท GM ที่ไม่ดูแลลูค้าเลย ร้องเรียนไปก็เงียบ รถเข้าศูนย์อะไหล่แพงมากซ่อมแพงมาก แถมรอนาน คิวเยอะ
นอกจากนี้อู่นอกของเชฟโรเลต ตามที่ข้างบนว่า เลือดสาดมากวาเข้าศูนย์อีก ผมเจอสมาชิก 2.7 club เอาบิลซ่อมรถเชฟโรเลต แคปติวาจากอู่นอกที่อยู่ในคลับเชฟโรเลตให้ดูแล้ว แทบเป็นลม แพงมากกว่าเข้าศูนยอีก หนีเสือปะตะกวดกันแท้ ๆ
ใช่ครับ จขกท ขนาดใช้ Nissan ยังเลือดสาดกับศูนย์แถมอนาคตเตรียมหัวแบะกับอู่นอก ถ้ามาแนวนี้อย่าคิดใช้ GM เชฟโรเลตเลยครับ หนีให้ห่างแบรนด์นี้ดีกว่า
-
Chevเป็นรถที่สมรรถนะดีครับ แต่ส่วนใหญ่จะเจอปัญหาเรื่อง0กันซะมาก แต่พี่สาวแฟนผมกลับไม่เจอปัญหาดังกล่าว เธอใช้Optra LTZ ตั้งแต่ป้ายแดงจนถึงปัจจุบันบอกว่าพอใจในช่วงล่างและความแข็งแรงและ0บริการก็ดี พอแนะนำให้เปลี่ยนรถญี่ปุ่นป้ายแดงเธอบอกไม่เอา คันต่อไปจะซื้อChevอีก ซะงั้น
-
Chevเป็นรถที่สมรรถนะดีครับ แต่ส่วนใหญ่จะเจอปัญหาเรื่อง0กันซะมาก แต่พี่สาวแฟนผมกลับไม่เจอปัญหาดังกล่าว เธอใช้Optra LTZ ตั้งแต่ป้ายแดงจนถึงปัจจุบันบอกว่าพอใจในช่วงล่างและความแข็งแรงและ0บริการก็ดี พอแนะนำให้เปลี่ยนรถญี่ปุ่นป้ายแดงเธอบอกไม่เอา คันต่อไปจะซื้อChevอีก ซะงั้น
คืดถ้าเจอคันไม่พัง มันก็เป็นรถที่เยี่ยมๆมากๆเลย
หลายคันก็ไม่พังง่ายๆ และทน
แต่พอพังถ้าเจออู่นอกซ่อมได้จบครับ
-
รุ่นของคุณป้าคุณเป็นรุ่นก่อน MC ซึ่งไม่ค่อยมีปัญหานักพอ MC มาแล้วเสียงของปัญหาเยอะมากๆเลยไม่รู้ว่ามีการลดสเปกหรือคุณภาพอะไรลงมาบ้างรึเปล่า
-
ได้ข้อคิดที่ว่า รถดี อาจจะไม่น่าใช้ นะครับ
-
Chevเป็นรถที่สมรรถนะดีครับ แต่ส่วนใหญ่จะเจอปัญหาเรื่อง0กันซะมาก แต่พี่สาวแฟนผมกลับไม่เจอปัญหาดังกล่าว เธอใช้Optra LTZ ตั้งแต่ป้ายแดงจนถึงปัจจุบันบอกว่าพอใจในช่วงล่างและความแข็งแรงและ0บริการก็ดี พอแนะนำให้เปลี่ยนรถญี่ปุ่นป้ายแดงเธอบอกไม่เอา คันต่อไปจะซื้อChevอีก ซะงั้น
คืดถ้าเจอคันไม่พัง มันก็เป็นรถที่เยี่ยมๆมากๆเลย
หลายคันก็ไม่พังง่ายๆ และทน
แต่พอพังถ้าเจออู่นอกซ่อมได้จบครับ
Optra เป็นเชฟรุ่นสุดท้ายที่ซ่อมง่ายครับ
-
เหมือนมือถือในไทย หลายยีห้อครับ ของดีแต่ห้ามเสีย
-
ซื้อรถเทพวันนี้ แถมฟรีลูกเทพไว้นำโชค
#แซวๆ
-
ที่บ้านใช้มา 3 ปีแล้ว รถดีจริง ขับไกลๆไม่เมื่อย เหมาะสำหรับครอบครัวให้ลูกนั่งนอนเล่นไปต่างจังหวัด ยังไม่เจอปัญหาอะไร ศูนย์ฯก็โอเครับได้
-
Captiva กับ Fiesta มีบางอย่างคล้ายกัน
คนมักจะมาถามผมว่าจะซื้อดีมั้ย ผมก็บอกทุกอย่างไปเท่าที่รู้ แล้วก็โดนหาว่าอคติหรือเปล่า ฟังคนอื่นใส่ร้ายแบรนด์แล้วเอามาส่งต่อหรือเปล่า
สุดท้ายคนซื้อมา ผ่านไป 4 ปี คนที่ซื้อรถเหล่านั้นไปมาด่าผมว่า "ถ้ามึงรู้ว่ามันมีปัญหา ทำไมมึงไม่เตือน"
ผมก็มักจะต้องบอกว่า "กูเตือนมึงแล้ว แต่มึงมันความรักบังตาเอง" บางคนผมเลิกคบไปแล้วเพราะทัศนคติเจ้าของดูจะเฮงซวยกว่า QC ของรถเสียอีก ผมเลยบอกว่าต่อไปนี้ใครซื้อ ถ้าใจมันรักมากก็ซื้อไป ถึงเวลามีปัญหาเชิญแก้กันตามใจชอบแล้วกัน เงินคุณความเสี่ยงคุณ ผมจะบอกแค่ว่ารถมันใช้ยามปกติดีมั้ย ขับดีมั้ย เร่ง ตอบสนองดีมั้ย ออพชั่นโอเคมั้ย แค่นั้นพอ
เพิ่ม Volvo ด้วยมั้ยครับ
ผมขอเพิ่ม Proton เครื่อง Turbo ด้วยนะครับ
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ผมว่ารถเมกานี่ทำดี Option ล้ำทั้งนั้นครับ ตัวรถดีและน่าใช้มากๆ
แต่สุดท้ายก็มาตายเรื่องบริการหลังการขาย เฮ่อ น่าเห็นใจทั้งผู้ขาย และผู้ที่อยากซื้อครับ
รถเกาหลีคร้บ ดีไซด์และผลิตโดยเดวูทั้งคัน ... เป็น บริษัทลูกของจีเอ็ม ที่ไปเทคโอเวอร์ตั้งแต่
หลังพิษต้มยำกุ้ง ให้รับผิดชอบรถสำหรับเอเชียและรถเก่งสำหรับตลาดเอเชียโดยเฉพาะ
-
ช่วงล่างดีที่สุดในกลุ่ม (เว้นCX5)
ปัญหาเยอะที่สุดในกลุ่ม
ราคาขายต่อตกเยอะที่สุดในกลุ่ม
เท่าที่ใช้มาก็สรุปได้แบบนี้ล่ะครับ
ซื้อมาเกือบ 1.7 ล้าน ใช้ 2 ปี เหลือ 5.5 แสน
โอ้พระสงฆ์ 2 ปีราคาตกล้านกว่า
ที่ขายเพราะกลัวปัญหา หรือเจอปัญหาแล้วถึงขายคะ
เคยใช้ zafira ซื้อสดมาล้านสอง
ขายสดเหมือนกันครับ ได้แปดหมื่น น้ำตาแทบไหล
แต่รถเชฟผมว่าสมรรถนะดีมากๆนะ
ญาติข้างบ้านใช้แคปติว่าตัวแรกอยู่ ซื้อมาล้านหกมั้ง ตอนนี้อยากขายสี่แสนไม่มีใครเอา :'(
-
Zafira เป็นรถยุโรปนี่ครับ ตีตรา Vauxhal Opel Holden Chevrolet และอื่น ๆ ส่งขายไปยุโรปและออสเตรเลียก็ด้วย ตอนเข้ามาตั้งโรงงาน GM ที่ระยอง รถดีคุณภาพอะไหล่ไม่แพงจนเกินไป มีจุกจิกบ้าง
แต่พอมาเป็นรุ่นหลัง GM Thailand เปลี่ยนนโยบายใหม่คือรถที่ผลิตที่โรงงาน GM Thailand จะเป็นรถ ในกลุ่ม Daewoo ส่งขายเฉพาะเอเชียเป็นหลัก จะไม่ขึ้นไลน์ผลิตส่งยุโรปอีกแล้ว นั่นเป็นสาเหตุนึงที่ Zafira ตัวถัดมาได้หายไปจากตลาดเมืองไทย ต่อมาใช้ Optra Captiva จะกลายเป็นเกาหลี Daewoo เต็มตัวไปแล้ว พอดีก่อนนั้นผมทำงาน Project Engineer โดย Drawing ที่รับมาทำงานตีตรา Daewoo งานชิ้นส่วนคุณภาพประมาณเกาหลีไม่ใช่ยุโรป งานบางอย่างได้อินเดียทำคือแย่มากในสายคนทั่วไปที่ทำงานด้านรถยนต์ โดยส่วนตัวคุณภาพรถไม่ดีเหมือนก่อน เครื่องก็ไม่เท่าไหร่อืดและกินน้ำมันตามสไตล์รถอเมริกัน แต่ฟิลลิ่งรถใช้ได้นะครับ ถ้าจะดีหน่อยก็พวกเครื่องดีเซล แต่นิยามของรถ Chev
ตัวรถสัญชาติเกาหลี ตีตราแบรนด์อเมริกันคือเชฟโรเลต แต่อะไหล่แพงกว่ารถยุโรป คุณภาพไปทางอินเดียคือแย่ ค่าแรงซ่อมบำรุงแพง โอกาสเจออู่ฟันมากกว่าอู่ดี แม้จะเป็นอู่ในคลับเชฟโรเลตก็ตาม
-
สำหรับเชฟบางคนบอกว่าไม่ดี บริการแย่ อะไหล่แพง บางชิ้นผมไม่เถียงครับ เพราะแพงจริงแต่ที่แพงเพราอะไหล่นำเข้าจากยุโรปบ้างก็เมกา ไม่ได้ผลิตในเอเชียเลย ส่วนศูนย์บริการผมว่าไม่เลวร้ายแล้วแต่ศูนย์มากกว่า ในปัจจุบันมีปัญหาอะไรทางศูนย์ก็เปลี่ยนให้เลย ส่วนงานประกอบก็ธรรมดาไม่ดีไม่ร้ายกว่ายี่ห้ออื่น โดยรวมผมรับได้ ได้ใช้ทั้ง optra กับ trail สำหรับผม optra ออกจะเปราะอยู่หน่อยๆ ใช้ไปสองแสนโลขาย(ขายให้เพื่อน และมันยังใช้อยู่) ส่วน trail แสนโลแล้ว ไม่มีปัญหาอะไรมีแค่ทาง GM เรียกเครมโช๊คหน้าไป 1 ครั้ง โดยรวมแล้วผมว่ามันไม่ได้แย่อะไรไปกว่ายี่ห้ออื่นเลย โตต้าที่เป็นเจ้าตลาดที่บ้านผมก็มี และก็มีปัญหาหลังจากซื้อมา 1 ปี ศูนย์โตโยต้าผมว่ามันก็ไม่ได้ดีมากเลย เพราะเคยเจอเคสที่เอารถเข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องพอขับถึงบ้านน้ำมันเครื่องเต็มโรงรถเพราะช่างขันน๊อตอ่างไม่แน่น ส่วนเชฟผมว่า มันไม่ได้เลวร้ายเลยนะ (ยกเว้นครูซไว้คันครับ ฮี่ๆๆ)
-
Captiva กับ Fiesta มีบางอย่างคล้ายกัน
คนมักจะมาถามผมว่าจะซื้อดีมั้ย ผมก็บอกทุกอย่างไปเท่าที่รู้ แล้วก็โดนหาว่าอคติหรือเปล่า ฟังคนอื่นใส่ร้ายแบรนด์แล้วเอามาส่งต่อหรือเปล่า
สุดท้ายคนซื้อมา ผ่านไป 4 ปี คนที่ซื้อรถเหล่านั้นไปมาด่าผมว่า "ถ้ามึงรู้ว่ามันมีปัญหา ทำไมมึงไม่เตือน"
ผมก็มักจะต้องบอกว่า "กูเตือนมึงแล้ว แต่มึงมันความรักบังตาเอง" บางคนผมเลิกคบไปแล้วเพราะทัศนคติเจ้าของดูจะเฮงซวยกว่า QC ของรถเสียอีก ผมเลยบอกว่าต่อไปนี้ใครซื้อ ถ้าใจมันรักมากก็ซื้อไป ถึงเวลามีปัญหาเชิญแก้กันตามใจชอบแล้วกัน เงินคุณความเสี่ยงคุณ ผมจะบอกแค่ว่ารถมันใช้ยามปกติดีมั้ย ขับดีมั้ย เร่ง ตอบสนองดีมั้ย ออพชั่นโอเคมั้ย แค่นั้นพอ
เพิ่ม Volvo ด้วยมั้ยครับ
ผมขอเพิ่ม Proton เครื่อง Turbo ด้วยนะครับ
Volvo รุ่นเครื่อง+เกัยรฺ Ford ด้วยเปล่าครับ เพิ่มความอภิรมย์ขึ้น 2 เท่า ::)
-
เพืือนบ้านในหมู่บ้านผมใช้อยู่ครับ แกซื้อเพราะชอบสมรรถนะความนุ่ม ทรงตัวดีแถมมี 7 ที่นั่ง
แต่ 2 ปีกว่าๆที่ผ่านมา ผมเห็นรถแกไปจอดค้างอยู่ที่ศูนย์บ่อยๆ เพราะระบบไฟมีปัญหาต้องจอดค้าง
ไว้ที่ศูนย์บางครั้งคืนเดียว บางครั้ง 3-4 คืน ล่าสุดปลายปีที่แล้วเจอปัญหาเหยียบไม่ขึ้น
เร่งได้แค่ 40 km/h เป็นตอนออกตัวจากไฟแดงเกือบข้ามแยกไม่ทันเสี่ยงอุบัติเหตุมากๆ
เข้าศูนย์ซ่อมไปอีกหลายวัน ซ่อมเสร็จจะตัดใจขายลองให้เต้นท์ตีราคา เต้นท์บอก 6.5 แสน
แกก็เลยจำใจใช้งานต่อ หากอยากลองก็ซื้อเลยครับ ช่วงนี้โปรลดหนักด้วย อิอิ
-
2.0D อืดมาก กินหนัก สไตล์เครื่องดีเซลโบราณ
-
ว่าจะไม่แจมเรื่องเชฟแล้ว ขอซักหน่อยแล้วกัน
แฟนเก่าผมใช้อาวีโอ้ 1.4LS เกียร์อัตโนมัติ ซึ่งผมเองมีโอกาสได้ขับบ่อยๆ ขึ้นลงกรุงเทพ - พิษณุโลกเป็นว่าเล่น
ตัวรถหน่ะโอเค ภายในค่อนข้างทนมือทนเท้า การประกอบตัวรถแน่นหนาดีมาก ช่วงล่างเกาะถนนดี ซับแรงสะเทือนดีมาก เก็บเสียงดีกว่าเจ้าวีออส NCP93 ของที่บ้านซะอีก
ส่วนอัตราเร่ง ส่วนตัวผมว่าเครื่องก็ลากตัวถังหนัก 1.25 ตันได้ดี แต่เกียร์นี่บรมโง่ ทำงานช้า เลยเป็นส่วนนึงทำให้เครื่องดูอืด ถ้าเป็น CVT ผมว่าอัตราเร่ง + อัตราสี้นเปลือง น่าจะทำได้ดีกว่านี้
แต่เดิมๆก็ขับได้ 15 - 16 กม/ลิตร ถังเดียวจากพิษณุโลกไปตัวเมืองระยองก็เคยทำมาแล้ว
แต่ที่น่าเจ็บใจคือศูนย์บริการ เคลมลูกปืนล้อหลังขวาใช้เวลาชาติเศษ ต้องรอฝ่ายเทคนิคมาดู รอส่วนกลางอนุมัติอะไหล่ กับอีแค่ลูกปืนดุมล้อหลังขวาไม่มี ABS เนี้ยนะ ผมถามว่ามีอะไหล่ไหม ศูนย์บอกว่ามี แต่ถ้าเคลมต้องรอประมาณเดือนนึง แต่ถ้าอยากได้เร็วต้องจ่ายเงินมาก่อน แล้วของจะมาภายในสามวัน
เฮ้ย .... มีแบบนี้ด้วยหรอ !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
และผมถามต่อว่า ไหนๆลูกปืนล้อขวามันดังแล้ว โอกาสฝั่งซ้ายดังก็มี ขอเคลมเปลื่ยนได้ไหม ช่างบอกไม่ได้ ต้องเคลมทีละข้าง
อืม .....
วีออสที่บ้านลูกปืนล้อหน้าซ้ายดัง เข้าศูนย์โตโยต้าก่อนแปดโมง ช่างหมุนล้อแล้วจับโช้ค อ่ะ ลูกปืนดังจริง ผมเลยบอกว่า ไหนๆเปลื่ยนฝั่งซ้ายแล้ว ขอเคลมฝั่งขวาได้ไหม ช่างบอกได้ไม่มีปัญหา น้อง SA ออกใบรับรถ นั่งเพลินๆดูรถตัวเองโดนถอดล้อ ประมาณบ่ายโมงครึ่งรถก็เสร็จ
หรือเจ้ามาร์ชน้อยผมมีปัญหาเรื่องลูกปืนล้อหน้าขวาดัง เลยขอพี่ช่างเปลื่ยนฝั่งซ้ายด้วย พี่ช่างยังอนุมัติให้เลย
ทำไมศูนย์เชฟถึงไม่เป็นแบบนั้นบ้างงงงงงงงงง
ไม่แปลกใจหรอกครับว่าทำไมยอดขายถึงได้สาละวันเตี้ยลง ถึงแม้ตัวรถจะดีแค่ไหน แต่ถ้าบริการหลังการขายห่วย มันก็เท่านั้น
-
2.0D อืดมาก กินหนัก สไตล์เครื่องดีเซลโบราณ
เอ ผมว่ามันก็ไม่ได้อืดนะครับ
ถ้าคันเร่งหน่วงอ่ะใช่ แต่อัตราเร่งมันก็ใช้ได้นะ ยิ่ง 2.0 VCDi ตัวปัจจุบัน ความประหยัดก็ไม่ได้แพ้พวกดีเซลกระบะเลย
แต่ถ้าเบนซินเนี่ย ที่พิมพ์มา ตามนั้น อืด หนัก อืดกว่าอีโคคาร์อีก แถมกินยังกะเครื่อง 3.0 ญี่ปุ่น
-
2.0D อืดมาก กินหนัก สไตล์เครื่องดีเซลโบราณ
เอ ผมว่ามันก็ไม่ได้อืดนะครับ
ถ้าคันเร่งหน่วงอ่ะใช่ แต่อัตราเร่งมันก็ใช้ได้นะ ยิ่ง 2.0 VCDi ตัวปัจจุบัน ความประหยัดก็ไม่ได้แพ้พวกดีเซลกระบะเลย
แต่ถ้าเบนซินเนี่ย ที่พิมพ์มา ตามนั้น อืด หนัก อืดกว่าอีโคคาร์อีก แถมกินยังกะเครื่อง 3.0 ญี่ปุ่น
โอ้...เครื่อง 2.0 vcdi ตัวนี้ เครื่อง family Z engine ในยุโรปใช้กันตรึมเลย แล้วก็ได้มาตรฐานไอเสีย ยูโร5 มาเป็นเจ้าแรกๆเลยนะครับ
0-100 ที่มันช้าส่วนนึงเพราะน้ำหนักตัวเยอะมาก หุ่นหยั่งกะหมู หนักเกือบ 2 ตันมั้ง
แอบเสียดายตอนนั้นเครื่อง 2.2 vcdi 184ม้า ไม่เอามาทำตลาดในไทยเพราะติดเรื่องภาษี ตอนนี้โครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ปรับใหม่ ก็น่าลุ้นอยู่นะครับ
ถ้าได้เครื่อง 2.2 มา คงวิ่งกระฉูดเลย และน่าจะแรงสุดในตลาด SUV บ้านเราเลยทีเดียว
เครื่องตระกูลนี้ใช้กันเยอะในยุโรปครับ ทำตลาดชื่อ Opel Antara กับ Holden Captiva ของออสเตรเลีย
-
https://en.wikipedia.org/wiki/GM_Family_Z_engine
Holden Captiva / Opel Antara
Chevrolet Cruze
Chevrolet Malibu
Chevrolet Orlando
ในยุโรปยังมีอีกรุ่นคือ 1.7 vcdi 131ม้า เกียร์ธรรมดา ใส่ใน Cruze Hatchback ปล่อย CO2 แค่ 99 กรัมเอง
-
ผมใช้ 2.0LTZ อยู่ครับ
เป็นรถที่ขับสบาย นั่งสบายจริงครับ เดินทางไกลๆไม่ค่อยเหนื่อยเลย
แต่ช่วงล่างมันไม่เกาะโค้งอย่างที่คิดนะครับ เล่นแรงๆนี่หลุดน่ากลัวมากครับ เล่นหนักๆในโค้ง CRV ยังไว้ใจได้มากกว่าครับ
คันเร่งหน่วงเกือบ 3 วินาทีในบางจังหวะ ทำเอาหงุดหงิดไปเยอะเลยครับ
ทั้งๆที่รถมันมีแรงนะครับ พอมันไปแล้วไม่ค่อยรู้สึกว่าอืดเท่าไร แต่อย่าดูเข็มละกัน ช้ากว่าที่คิดเยอะ
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ผมว่าทำงานช้าไปครับ
การเก็บเสียงนี่เงียบใช้ได้นะครับ CRV นี่ดังสนั่นเลยครับ
และระบบแอร์ที่ห่วยแตกมากๆ รถบ้าอะไรคันละ 1.7 ล้าน แต่คุมอุณหภูมิไม่ได้ ฝนตกฝ้าขึ้น อากาศเย็นนั่งสั่นในรถ(แต่ไม่แย่เท่า Corolla Altis หรอก)
ยังไม่นับพวกความทนทานในหลายๆเรื่องนะครับ โคตรบอบบางครับ
Chevrolet ที่ขายในเมืองไทยที่ผมคิดว่าดีที่สุดคือ Zafira 2.2 ครับ (ไม่เคยสัมผัส Lumina ครับ)
แค่เสียงปิดประตูก็กินขาดแล้วครับ
-
ถ้าช่วงล่างดีที่สุดในกลุ่ม SUV ราคาประมาณนี้
ผมให้ Forester ดีที่สุดครับ
ไปลอง แล้วจะ เลิฟฟฟฟฟ
-
ผมใช้ 2.0LTZ อยู่ครับ
เป็นรถที่ขับสบาย นั่งสบายจริงครับ เดินทางไกลๆไม่ค่อยเหนื่อยเลย
แต่ช่วงล่างมันไม่เกาะโค้งอย่างที่คิดนะครับ เล่นแรงๆนี่หลุดน่ากลัวมากครับ เล่นหนักๆในโค้ง CRV ยังไว้ใจได้มากกว่าครับ
คันเร่งหน่วงเกือบ 3 วินาทีในบางจังหวะ ทำเอาหงุดหงิดไปเยอะเลยครับ
ทั้งๆที่รถมันมีแรงนะครับ พอมันไปแล้วไม่ค่อยรู้สึกว่าอืดเท่าไร แต่อย่าดูเข็มละกัน ช้ากว่าที่คิดเยอะ
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ผมว่าทำงานช้าไปครับ
การเก็บเสียงนี่เงียบใช้ได้นะครับ CRV นี่ดังสนั่นเลยครับ
และระบบแอร์ที่ห่วยแตกมากๆ รถบ้าอะไรคันละ 1.7 ล้าน แต่คุมอุณหภูมิไม่ได้ ฝนตกฝ้าขึ้น อากาศเย็นนั่งสั่นในรถ(แต่ไม่แย่เท่า Corolla Altis หรอก)
ยังไม่นับพวกความทนทานในหลายๆเรื่องนะครับ โคตรบอบบางครับ
Chevrolet ที่ขายในเมืองไทยที่ผมคิดว่าดีที่สุดคือ Zafira 2.2 ครับ (ไม่เคยสัมผัส Lumina ครับ)
แค่เสียงปิดประตูก็กินขาดแล้วครับ
Lumina เคยได้ลองขับอยู่ครับเป็นตัว MC เครื่อง 3.6 ลิตร 6 เกียร์แล้ว แรงสะใจแต่ขับทางไกลเรื่อยๆไม่กินจุอย่างที่คิด ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าขับแถวๆ 110 รอบเครื่องประมาณ 1,500 กินน้ำมันแถวๆ 11-12 โล/ลิตรเอง ประหยัดกว่าแคมรี่,แอคคอร์ด 3.5 O_O ข้อเสียที่นึกออกอยู่ข้อเดียวและพี่จิมมี่ก็บ่นเหมือนกันคือกระจกมองข้างไม่มีระบบพับไฟฟ้า(บ้านเค้าไม่จำเป็นดู Camry 2.5 Esport ก็ได้)แถมด้วยมุมมองที่โคตรหลอกตาและยาย เทียบราคาป้ายแดง 1.99ล้านแล้ว เอาจริงๆถือว่าไม่แพงเลย