Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2016, 21:37:58

หัวข้อ: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2016, 21:37:58
คือ ปวดหัว กับ จูนเนอร์ ที่ Flash ECU รถจนระบบรวน
เอา ROM ของ อีก เครื่อง มาใส่อีกเครื่อง จน ระบบ เพี้ยนไปหมด
เลยเกิด อาการ เข็ด การ Flash Ecu ไม่ไว้ใจ จูนเนอร์อีกต่อไป
จนต้อง ค้นหาวิธีมาแก้ไข ค่า ECU รถตัวเอง เป็น DIY Flash ECU ไปซะ

จนได้มารู้ ว่า Lancer  Ex 1.8 ที่มันอืดแสนอืด เพราะอะไร

ตามรูป คือ
Fuel map ของ Open Loop
ด้านบน คือ  Fuel map ของเดิม ค่า โรงงาน รุ่นขายในไทย หรือ TDM
ด้านล่าง คือ Fuel map ของเดิม ค่า โรงงาน รุ่นขายในญี่ปุ่น หรือ JDM

จะเห็น ว่า บ้านเรา set มา มันจะเอาเผาไหม้สมบูรณ์ไปไหน 14.7 เต็มกระดาน แทบจะเท่าขับ Close Loop ตลอดเวลาเลย
สุดท้าย ผมไม่ต้องคิดอะไรมาก Copy JDM Fuel map ทับไปใน Map เดิมของ ไทย อัตราเร่ง ดีขึ้นมาก ไม่ต้องเหยียบลึก








หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2016, 21:49:14
เยี่ยมครับ  ;)

ว่าจะเอาของตัวเองมาเล่นมั่งเหมือนกัน แต่ยังใจไม่กล้าพอ :-X
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: kira&friend ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 00:44:05
โอโห้
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: 380Z ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 05:44:55
ชัดเจนครับ
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 06:57:55
ค่าการชดเชยน้อยจริง ๆ....
ว่าแต่เวลาวิ่ง อี85 แล้ว แตกต่างกับโซฮอล์มากแค่ไหนครับ...
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 08:28:21
ค่าการชดเชยน้อยจริง ๆ....
ว่าแต่เวลาวิ่ง อี85 แล้ว แตกต่างกับโซฮอล์มากแค่ไหนครับ...

ECU ของ Lancer EX  1.8  เป็น FFV  น่าจะที่เดียวในโลกครับ ประเทศอื่น Lancer ไม่ใช่ FFV ครับ

Map ที่เห็นคือ Base Map ซึ่ง ผมเข้าใจว่า ECU จะชดเชย Offset จากค่า Base Map นี้ออกไปตาม ปริมาณของ เอทานอล ในเชื้อเพลิง
คลายกับ การ ปรับ Map เดียว พ่วงไปถึง Map 85

พอวิ่งด้วย E85 ค่าที่เห็น 14.7 คงถูก ECU Offset ให้ต่ำลงเท่าค่า Ideal 9.8  ครับ ไม่งั้น มีน๊อค

การวิ่ง E85 ก็ปกติครับ ไม่มี ไฟ Engine หรืออะไรมารบกวน
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 08:48:18
เอาแล้ว EX 1.8 ไม่ต้องทนอืดดดแว้ววว
เจ๋งครับผม
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: แมวดราม่า ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 10:01:13
เปลืองขึ้นเยอะไหม รายงานด้วยนะครับ
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 10:30:59
เปลืองขึ้นเยอะไหม รายงานด้วยนะครับ

ไม่ใช่เจ้าของนะคุณแมว...

  แต่มองจากแมพ  ปรับชดเชยแล้ว รถวิ่งดีขึ้น  ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย  (ผลพลอยได้)...

  เหมือนรถผม  ปรับม้าขึ้นไปอีกระดับ  ปรากฎว่า มันประหยัดขึ้นอีก  (เมื่อวิ่งเรื่อย ๆ เหมือนเดิม)
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: Nouiii1 ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 11:25:26
เปลืองขึ้นเยอะไหม รายงานด้วยนะครับ

ไม่ใช่เจ้าของนะคุณแมว...

  แต่มองจากแมพ  ปรับชดเชยแล้ว รถวิ่งดีขึ้น  ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย  (ผลพลอยได้)...

  เหมือนรถผม  ปรับม้าขึ้นไปอีกระดับ  ปรากฎว่า มันประหยัดขึ้นอีก  (เมื่อวิ่งเรื่อย ๆ เหมือนเดิม)

อืดน้อยลงเร่งแซงเสร๊จเร็วขึ้น ก็น่าจะกินน้อยลงนะ ผมว่า :-\ :-\
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: แมวดราม่า ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 11:36:32
ไม่ใช่เจ้าของนะคุณแมว...

  แต่มองจากแมพ  ปรับชดเชยแล้ว รถวิ่งดีขึ้น  ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย  (ผลพลอยได้)...

  เหมือนรถผม  ปรับม้าขึ้นไปอีกระดับ  ปรากฎว่า มันประหยัดขึ้นอีก  (เมื่อวิ่งเรื่อย ๆ เหมือนเดิม)

นั่นสิครับ

เจ้าคันเล็กผม เปลี่ยนหัวฉีดจากเดิม 170 > 270 ซีซี

แรงต้นมาเยอะดี ตามหลักน่าจะกิน เหยียบยาวๆ ประหยัดขึ้นเฉย - -a
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 12:06:08
ไม่ใช่เจ้าของนะคุณแมว...

  แต่มองจากแมพ  ปรับชดเชยแล้ว รถวิ่งดีขึ้น  ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย  (ผลพลอยได้)...

  เหมือนรถผม  ปรับม้าขึ้นไปอีกระดับ  ปรากฎว่า มันประหยัดขึ้นอีก  (เมื่อวิ่งเรื่อย ๆ เหมือนเดิม)

นั่นสิครับ

เจ้าคันเล็กผม เปลี่ยนหัวฉีดจากเดิม 170 > 270 ซีซี

แรงต้นมาเยอะดี ตามหลักน่าจะกิน เหยียบยาวๆ ประหยัดขึ้นเฉย - -a

กำลัง เก็บข้อมูล ความสิ้นเปลืองครับ
ระวังเรื่องปลี่ยนหัวฉีดนิดนึงครับ

หลังจาก ศึกษา ECU รถมาซักพัก

พบว่า
ECU จะมี Scale ของขนาด หัวฉีด บันทึกไว้ เช่น Lancer EX 250 cc/min  ก็จะ Scale ใน ECU เป็น 230
ความถึง ระยะ Fuel Injector Lag Time ที่แตกต่างกัน ต้งมีการ ปรับใหม่ครับ

ถ้าเปลี่ยนหัวฉีด จะต้องปรับ  Scale และ Lag Time ให้ตรงตาม หัวฉีดนั้นๆ ครับ

ช่างคนไหน จับเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ขึ้น ไม่ Re-Map ค่า ใน ECU นี่ ..... ถือว่า ช่างคนนั้น ไม่เข้าใจ ระบบ ECU รถจริงๆ
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: The_Kr!s ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 12:09:37
ทำแบบนี้เอง
ใส่ค่า af เข้าไปเองได้ไหม ครับ


ใช้เครื่องมือแบบไหนถึงทำแบบนี้ได้
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 12:47:46
เห็นด้วยเลยครับเปลี่ยนหัวฉีดที่ไม่ใช่ของเดิม ต้องจูนใหม่

หลักๆก็ต้องจูน scaling กับ latency กันใหม่ เพราะ ECU มันไม่รู้ว่าาเราเปลี่ยนใหม่แล้ว ปกติ ecu จะคุมหัวฉีดเป็นรอบการปิด-เปิด เรียก duty cycle ถ้าไม่จูนใหม่จ่ายด้วย duty cycle เดิมก็จะหนาไป ... ซึ่งใน close loop มันคงพอจะเอา feedback จาก o2 sensor มาปรับลด duty cycle ได้อยู่บ้าง แต่คงไม่ดีนัก

ส่วนที่ว่าต้องใช้เครื่องมือแบบไหน เอาที่ผมรู้
1. cable odb2 บางยี่ห้อใช้ของทั่วไปไม่ได้ ต้องใช้ยี่ห้อเฉพาะ เช่น ของซูใช้ของ tactrix (ประมาณ 6000 บาท ไม่รวม shipping+ภาษี)
2. Laptop
3. Software ของซูจะใช้ 2 ตัว คือ RomRaider สำหรับอ่านและ edit ตารางต่างๆ ... อีกอันคือ ECUFlash เอาไว้เขียน file ที่เสร็จแล้วลงกล่องรถ (ฟรี)
Optional ก็พวกมิเตอร์วัดค่าต่างๆที่นอกเหนือจากที่ ECU อ่านได้ (RomRaider มันอ่านข้อมูลจากกล่องได้ realtime เลยต้องมีมิเตอร์เพิ่มเฉพาะที่กล่องอ่านไม่ได้/ที่อยาก doublecheck กล่อง)

สำคัญสุดคือ "ใจ" ครับ ใจถึงๆ กล้าลอง (กล้าพัง) ... ผมอยากลองเล่นเหมือนกันแต่ใจยังไม่ถึงพอ เลยยังไม่ได้สั่ง cable มาลองสักที แหะๆ
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 13:18:20

ตามข้างบนครับ

ผม ต้องมาเสี่ยง Flash เองเพราะ เจอ จูนเนอร์ มั่วให้
ใช้ เวลา ศึกษา จนมั่นใจ ขนาดลงทุนซื้ออุปกรณ์ ราคา 6,000 พอๆ ค่าจูนเลย 5555

ที่เหลือ คือใจนี่ละ

ตอนโหลด ROM กับ Flash ครั้งแรก นี่ใจไปอยู่ตาตุ่ม เพราะพึ่โทรไปถาม อะไหล่ ECU ใหม่จากศูนย์บริการ แทบช๊อคกับ ราคากล่อง ECU
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: แมวดราม่า ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 14:55:45
หัวฉีดเป็นเรื่องลูกทุ่งครับ

ตอนนี้ติด Piggyback คุมไปละ ผลก็เนียนกว่าเดิม ดีกว่าเดิม อัตราสิ้นเปลืองดีกว่าของเดิมๆ ติดรถอีก
ของเดิมกึ่งๆ หลอกให้มันเติม E85 อัดน้ำมันได้มากขึ้นเฉยๆ แต่ความแม่นยำเหรอ มันมีสองทาง คือ ไม่เน่าก็กินสะบัดเวลาเร่งรอบ

ของผมเป็นอย่างหลัง
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 15:25:50
ไม่ใช่เจ้าของนะคุณแมว...

  แต่มองจากแมพ  ปรับชดเชยแล้ว รถวิ่งดีขึ้น  ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย  (ผลพลอยได้)...

  เหมือนรถผม  ปรับม้าขึ้นไปอีกระดับ  ปรากฎว่า มันประหยัดขึ้นอีก  (เมื่อวิ่งเรื่อย ๆ เหมือนเดิม)

นั่นสิครับ

เจ้าคันเล็กผม เปลี่ยนหัวฉีดจากเดิม 170 > 270 ซีซี

แรงต้นมาเยอะดี ตามหลักน่าจะกิน เหยียบยาวๆ ประหยัดขึ้นเฉย - -a

กำลัง เก็บข้อมูล ความสิ้นเปลืองครับ
ระวังเรื่องปลี่ยนหัวฉีดนิดนึงครับ

หลังจาก ศึกษา ECU รถมาซักพัก

พบว่า
ECU จะมี Scale ของขนาด หัวฉีด บันทึกไว้ เช่น Lancer EX 250 cc/min  ก็จะ Scale ใน ECU เป็น 230
ความถึง ระยะ Fuel Injector Lag Time ที่แตกต่างกัน ต้งมีการ ปรับใหม่ครับ

ถ้าเปลี่ยนหัวฉีด จะต้องปรับ  Scale และ Lag Time ให้ตรงตาม หัวฉีดนั้นๆ ครับ

ช่างคนไหน จับเปลี่ยนหัวฉีดใหญ่ขึ้น ไม่ Re-Map ค่า ใน ECU นี่ ..... ถือว่า ช่างคนนั้น ไม่เข้าใจ ระบบ ECU รถจริงๆ

...รถผมเปลี่ยนหัวฉีดเป็น 630 ซี.ซี.  แมปใช้แมปเดิมไม่ต้องเปลี่ยน  เปลี่ยนเฉพาะค่าหัวฉีด  แค่นั้นครับ..
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 15:41:58

...รถผมเปลี่ยนหัวฉีดเป็น 630 ซี.ซี.  แมปใช้แมปเดิมไม่ต้องเปลี่ยน  เปลี่ยนเฉพาะค่าหัวฉีด  แค่นั้นครับ..

ถูกแล้วครับ เปลี่ยน แค่ ค่า Scale และ Lag time

Re-map ที่ผมพูดหมายถึง Re-Flash ค่า หัวฉีดใหม่นั่นเหลาะครับ
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 16:15:37

ตามข้างบนครับ

ผม ต้องมาเสี่ยง Flash เองเพราะ เจอ จูนเนอร์ มั่วให้
ใช้ เวลา ศึกษา จนมั่นใจ ขนาดลงทุนซื้ออุปกรณ์ ราคา 6,000 พอๆ ค่าจูนเลย 5555

ที่เหลือ คือใจนี่ละ

ตอนโหลด ROM กับ Flash ครั้งแรก นี่ใจไปอยู่ตาตุ่ม เพราะพึ่โทรไปถาม อะไหล่ ECU ใหม่จากศูนย์บริการ แทบช๊อคกับ ราคากล่อง ECU
"ใจ" มากครับ .... ไว้วันไหนผมทำใจสั่ง tactrix มาแล้ว อาจรบกวนขอความรู้นะครับ  ;)
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 16:48:34
ยินดีครับ
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: Asklepios ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2016, 17:25:15
ที่ต่างกันเพราะว่าเรื่องกฎหมายมลพิษมั้งครับ จำได้ว่าบ้านเราอิงทาง EURO เลยค่อยข้างจะสะอาดกว่าที่ญี่ปุ่น Map เลยต้องออกมาทาง 14.7 มากหน่อยมั้ง
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: NS ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2016, 05:19:03
แบบนี้รึเปล่าครับที่เขาเรียกตอนม้าไม่ให้ออกคอก
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: pongisra ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2016, 07:52:55
เข้ามาคาราวะครับ ใจกล้าสุดๆ เชื่อว่าจขกทมาถึงจุดนี้แล้วคงไม่หยุดอยู่ที่ JDM Map

 ;)
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: liveshow ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2016, 17:37:06
ถ้าเอาไปใช้ กับ nissan จะใช้ tactrix ได้ไหมครับ
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ กุมภาพันธ์ 11, 2016, 18:09:46
ถ้าเอาไปใช้ กับ nissan จะใช้ tactrix ได้ไหมครับ
ตัว openport 2.0 (หัวต่อ odb2) เหมือนจะไม่ได้นะครับ ยังไงลองถามผู้ผลิตดูดีกว่าครับ
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: digitalss ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2016, 04:03:58
ไป step ต่อไปเลยครับ อ่าน O2 วิ่งจูน 555
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กุมภาพันธ์ 12, 2016, 08:12:42
ไป step ต่อไปเลยครับ อ่าน O2 วิ่งจูน 555

พอแล้วครับ คันนี้รถภรรยาขับ เน้น สมรรถแบบรถบ้าน
AFR คุมโดย ECU อยู่แล้วไม่มีความจำเป็น ต้องอ่าน หรือ จูน
O2 ของรถ มันจะฟ้องเองถ้า ส่วนผสม ผิดจากค่าที่ควบคุม

ใช้มือถือวัด อัตราเร่ง และ แรงม้ส ในช่วงไม่เกิน 160 km เพราะเป็นคนขับรถไม่เร็วครับ ขอพุ่งๆ พอ
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ กุมภาพันธ์ 15, 2016, 15:57:36


กลับ มารายงานผลครับ
รถอัตราเร่งดีขึ้น ใช้คันเร่งน้อยลง แต่ไม่ได้ สิ้นเปลืองขึ้นแต่อย่างใดครับ
เพราะ Map ที่เห็น คือ Open Loop ครับ
จะทำงานช่วงออกตัว หรือ เวลาที่เราใช้ความเณ้ว สูง หรือไม่คงที

ความประหยัด ไม่ได้ประหยัดขึ้น หรือ สิ้นเปลืองขึ้น ด้วยเหตุผล ข้างบน คือ พอเราขับปกติ เลี้ยงรอบ ความเร็วงคงที่ รถก็กลับมา Close  Loop เหมือนเดิม


แต่ สิ่งที่ น่าสนใจ ที่ สามารถเรียกพละกำลัง ได้ชัดเจนกว่า Map น้ำมัน คือ

Map MIVEC ครับ ตัวนี้ คือ ปริศนาความแรง เลย
คือเราเข้าใจว่า MIVEC มันเปิดที 2500 รอบ มาพร้อมเสียง ลั่นของมัน

แต่จริงๆ แล้ว มัน สามารถปรับได้ ตอนนี้ ผมก็จัดไปแล้ว

เอา JDM ซึ่ง Set ไว้ แรงกว่า MIVEC เริ่มทำงานตั้งแต่ 1500 รอบเลยด้วย เหยียบหัวทิ่มเลย
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: Xtream@tom ที่ กุมภาพันธ์ 16, 2016, 20:51:44
สุดยอดเลยครับ ไม่ทราบว่าอัตราเร่ง0-100เป็นยังไงบ้างครับ มีclipมั้ยเอ่ย :)
หัวข้อ: Re: เปิด Fuel Map น้ำมัน ของ ECU Lancer Ex 1.8
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ เมษายน 06, 2016, 15:29:14
สุดยอดเลยครับ ไม่ทราบว่าอัตราเร่ง0-100เป็นยังไงบ้างครับ มีclipมั้ยเอ่ย :)

ได้เท่านี้ครับ ไก้ล ตัว 2.0