Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: coffeepanda ที่ เมษายน 02, 2016, 20:10:39
-
สวัสดีครับ ผมอยากจะทราบว่า ท่อสแตนเลส กับ ท่อไทเทเนียม เราสามารถ นำมาใช้ร่วมกันได้ไหมครับ
ผมจะเดินท่อทั้งเส้นตั้งแต่เฮดเดอร์ เป็นสแตนเลสครับ
ผมอยากรู้ว่าถ้าเราจะเอาปลายไทเทเนียมมาใส่กับท่อที่เดินใหม่
มันจะมีความแตกต่างไหม
1.เรื่องเสียง มันจะมีความแตกต่างจากของเดิมไหม (กลัวมันจะลั่นจนเกินไป)
2.มันจะอั้นไหม(เพราะเป็นวัสดุต่างชนิดกัน)
3.มันสามารถเชื่อมต่อด้วยกันได้ใช่ไหมครับ
-
อันนี้รถผมทำแบบนี้นะ คนอื่นสูตรอื่นคงแล้วแต่ชอบ รถผมเป็น GDA-E เฮดเดอร์เป็นเหล็ก ท่อนกลางรวมพักกลางเป็นสแตนเลส ปลายไททาเนียม ที่ทำแบบนี้เพราะคิดว่าเป็นการเรียงลำดับการคุณสมบัติการคายความร้อนจากแย่ไปดีกว่า ทำให้อุณหภูมิช่วงต้นทางสูงกว่าช่วงกลางมากมากและปลายต่ำกว่าช่วงกลางทำให้แรงดันเพิ่ม ตามทฤษฎีจลน์ของแก๊สเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นและแรงดันเพิ่มขึ้น สุดท้ายความเร็วของแก๊สก็จะเพิ่มมากขึ้น การระบายไอเสียได้ดีขึ้นแต่ต้องไปดูขนาดหน้าตัดท่ออีกนะว่าขนาดเท่าไรเหมาะสมที่สุด ซึ่งถ้าให้ความเร็วก๊าซเพิ่มขึ้นไปอีกอาจทำได้โดยการเพิ่มอุณหภูมิที่เฮดเดอร์โดนพันผ้าชนวนความร้อนชนิดเซรามิก หรือ Thermal Coating เพิ่มเข้าไป
ปล. เห็นกระทู้ข้างล่างแนะนำท่อประปาเหล็ก จขกท. ถ้าสนใจลองติดต่อไปดู ถ้าทำแล้วดีบอกต่อด้วย งานนี้สงสัย Fujitsubo Akraprovic Yoshimura อาจล้มละลายได้ ของหลักร้อยคุณสมบัติเทียบเท่าของหลักหมื่น
-
อันนี้รถผมทำแบบนี้นะ คนอื่นสูตรอื่นคงแล้วแต่ชอบ รถผมเป็น GDA-E เฮดเดอร์เป็นเหล็ก ท่อนกลางรวมพักกลางเป็นสแตนเลส ปลายไททาเนียม ที่ทำแบบนี้เพราะคิดว่าเป็นการเรียงลำดับการคุณสมบัติการคายความร้อนจากแย่ไปดีกว่า ทำให้อุณหภูมิช่วงต้นทางสูงกว่าช่วงกลางมากมากและปลายต่ำกว่าช่วงกลางทำให้แรงดันเพิ่ม ตามทฤษฎีจลน์ของแก๊สเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นและแรงดันเพิ่มขึ้น สุดท้ายความเร็วของแก๊สก็จะเพิ่มมากขึ้น การระบายไอเสียได้ดีขึ้นแต่ต้องไปดูขนาดหน้าตัดท่ออีกนะว่าขนาดเท่าไรเหมาะสมที่สุด ซึ่งถ้าให้ความเร็วก๊าซเพิ่มขึ้นไปอีกอาจทำได้โดยการเพิ่มอุณหภูมิที่เฮดเดอร์โดนพันผ้าชนวนความร้อนชนิดเซรามิก หรือ Thermal Coating เพิ่มเข้าไป
ปล. เห็นกระทู้ข้างล่างแนะนำท่อประปาเหล็ก จขกท. ถ้าสนใจลองติดต่อไปดู ถ้าทำแล้วดีบอกต่อด้วย งานนี้สงสัย Fujitsubo Akraprovic Yoshimura อาจล้มละลายได้ ของหลักร้อยคุณสมบัติเทียบเท่าของหลักหมื่น
ก่อนหน้า ปลายพี่จะเป็นไทเทเนียม เคยใส่อย่างอื่นก่อนไหมครับ แล้วเสียงมันต่างไหมครับพี่
ผมรอคนมารีวิวให้ดูครับท่อประปาเหล็ก
-
ถ้าเทียบเลสกับไทเท ท่อนต่อท่อน ไทเท จะทนความร้อนได้สูงกว่า ลายสวย ไม่เป็นสนิม ใช้ไปยาวๆ แต่ก็แพงกว่าด้วยเช่นกัน
ที่เห็นตามท้องตลากส่วนมากจะเป็นพักปลาย ไทเททั้งลูก หรือแค่ส่วนปลายสวยๆ ดังรูป
(http://upic.me/i/wq/picture235_443x332.jpg)
เสียงไทเทจะเก็บการสะท้อนของเสียงได้ดีกว่าเลส ทำให้ไม่แผลดมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับวัสดุช่วยซับเสียงด้วยเช่นกัน เช่นคุณภาพใยแก้ว
(https://scontent.fbkk1-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xap1/v/t1.0-9/s720x720/183891_376900212392174_1079570122_n.jpg?oh=1fcd2067b3310c52ddaaf91016a8fc18&oe=578F748F)
ทำท่อสำคัญที่ค่า Flow ของไอเสียคับ
ไอเสียถูกคายออกช้าไป จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ถูกต้านไว้ไม่ให้ไหลเข้าได้หมด ทำให้อ๊อคซิเจนเซนเซอร์ในฝั่งไอเสียสั่งปรับปริมาณของไอดีลดลง ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง กำลังเครื่องลดลง
ท่อเดิมโรงงานเครื่องเบนซิล เขาไม่เน้นช่วงรอบเกิน 5000 อยู่แล้วคับ เน้นไปทางค่าก๊าซคาร์บอนและการเก็บเสียงมากกว่า
ทำท่อไม่ว่าจะไทเท เหล็ก เลส ทำค่า Flow ช่วงรอบต้นให้ใกล้เคียงค่าโรงงาน และทำปลายให้ดีกว่าโรงงานก็วิ่งสบายละคับ
-
อันนี้รถผมทำแบบนี้นะ คนอื่นสูตรอื่นคงแล้วแต่ชอบ รถผมเป็น GDA-E เฮดเดอร์เป็นเหล็ก ท่อนกลางรวมพักกลางเป็นสแตนเลส ปลายไททาเนียม ที่ทำแบบนี้เพราะคิดว่าเป็นการเรียงลำดับการคุณสมบัติการคายความร้อนจากแย่ไปดีกว่า ทำให้อุณหภูมิช่วงต้นทางสูงกว่าช่วงกลางมากมากและปลายต่ำกว่าช่วงกลางทำให้แรงดันเพิ่ม ตามทฤษฎีจลน์ของแก๊สเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นและแรงดันเพิ่มขึ้น สุดท้ายความเร็วของแก๊สก็จะเพิ่มมากขึ้น การระบายไอเสียได้ดีขึ้นแต่ต้องไปดูขนาดหน้าตัดท่ออีกนะว่าขนาดเท่าไรเหมาะสมที่สุด ซึ่งถ้าให้ความเร็วก๊าซเพิ่มขึ้นไปอีกอาจทำได้โดยการเพิ่มอุณหภูมิที่เฮดเดอร์โดนพันผ้าชนวนความร้อนชนิดเซรามิก หรือ Thermal Coating เพิ่มเข้าไป
ปล. เห็นกระทู้ข้างล่างแนะนำท่อประปาเหล็ก จขกท. ถ้าสนใจลองติดต่อไปดู ถ้าทำแล้วดีบอกต่อด้วย งานนี้สงสัย Fujitsubo Akraprovic Yoshimura อาจล้มละลายได้ ของหลักร้อยคุณสมบัติเทียบเท่าของหลักหมื่น
การอธิบาย คงไม่ใช่เรื่องการระบายความร้อนของวัสดุนะครับ เพราะค่าการคายความร้อนของสเตนเลส และไททาเนียมมันแทบไม่ต่างกัน
สเตนเลส 16.3-24 W m-1 k-1
ไททาเนียม 15.6-22.5 W m-1 k-1
เหตุผลควรเป็นอย่างหลังมากกว่า
เป็นที่ flow rate
เป็นที่ การกักความร้อนด้วยการ coating
-
ถ้าเทียบเลสกับไทเท ท่อนต่อท่อน ไทเท จะทนความร้อนได้สูงกว่า ลายสวย ไม่เป็นสนิม ใช้ไปยาวๆ แต่ก็แพงกว่าด้วยเช่นกัน
ที่เห็นตามท้องตลากส่วนมากจะเป็นพักปลาย ไทเททั้งลูก หรือแค่ส่วนปลายสวยๆ ดังรูป
(http://upic.me/i/wq/picture235_443x332.jpg)
เสียงไทเทจะเก็บการสะท้อนของเสียงได้ดีกว่าเลส ทำให้ไม่แผลดมาก แต่ก็ขึ้นอยู่กับวัสดุช่วยซับเสียงด้วยเช่นกัน เช่นคุณภาพใยแก้ว
(https://scontent.fbkk1-2.fna.fbcdn.net/hphotos-xap1/v/t1.0-9/s720x720/183891_376900212392174_1079570122_n.jpg?oh=1fcd2067b3310c52ddaaf91016a8fc18&oe=578F748F)
ทำท่อสำคัญที่ค่า Flow ของไอเสียคับ
ไอเสียถูกคายออกช้าไป จะส่งผลให้ไอดีที่กำลังประจุใหม่ถูกต้านไว้ไม่ให้ไหลเข้าได้หมด ทำให้อ๊อคซิเจนเซนเซอร์ในฝั่งไอเสียสั่งปรับปริมาณของไอดีลดลง ส่งผลให้การจุดระเบิดไม่รุนแรง กำลังเครื่องลดลง
ท่อเดิมโรงงานเครื่องเบนซิล เขาไม่เน้นช่วงรอบเกิน 5000 อยู่แล้วคับ เน้นไปทางค่าก๊าซคาร์บอนและการเก็บเสียงมากกว่า
ทำท่อไม่ว่าจะไทเท เหล็ก เลส ทำค่า Flow ช่วงรอบต้นให้ใกล้เคียงค่าโรงงาน และทำปลายให้ดีกว่าโรงงานก็วิ่งสบายละคับ
ทำไมที่ผมรู้มาไทเทเรียทนความร้อนได้แค่ 600c หลังจากนั้นจะกลายเป็นไททาเนียมไดออกไซด์ กลายเป็นผงป่น แต่สแตนเลสเกรดสูงทนได้ 1000c เลยนิครับ
-
ทำไมที่ผมรู้มาไทเทเรียทนความร้อนได้แค่ 600c หลังจากนั้นจะกลายเป็นไททาเนียมไดออกไซด์ กลายเป็นผงป่น แต่สแตนเลสเกรดสูงทนได้ 1000c เลยนิครับ
ไทเท ที่นำมาทำท่อ ไม่ใช่ไทเท เพียวคับ มันจะมีส่วนผสมของโลหะทำให้ขึ้นรูป และมีความคงทนแข็งแรงคับ เหมือนท่อเลส ที่มีเกรดต่างกันออกไปส่วนผสมโลหะก็ต่างกันไปคับ